ขอกล้องวงจรปิดชั้น14 เชือดจนท.เอื้อนช.ทักษิณ

"ป.ป.ช." รับลูก กสม. ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนท.เรือนจำ-รพ.ตำรวจ เอื้อประโยชน์  "น.ช.ทักษิณ" ยันจำเป็นต้องขอภาพกล้องวงจรปิดชั้น 14 ที่ใช้รักษาตัว เผยอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารพยานหลักฐาน

ที่ จ.ร้อยเอ็ด วันที่ 15 สิงหาคม นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการส่งผลสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และโรงพยาบาลตำรวจ เข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการรักษาตัวให้ ป.ป.ช.ว่า ตอนนี้ได้รับเรื่องแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำวินิจฉัยของ กสม.มีรายละเอียดและข้อเท็จจริงทางพยานหลักฐานว่าอย่างไร ซึ่งคำวินิจฉัย กสม. เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการตรวจสอบของเรา โดยในระหว่างการตรวจสอบเราก็จะฟังข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐาน   แล้วนำเข้ามาประกอบสำนวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำวินิจฉัยของ กสม.จะทำให้การตรวจสอบในกรณีนี้เร็วขึ้นหรือไม่ นายนิวัติไชยกล่าวว่า จะต้องไปดูข้อเท็จจริงก่อน รวมทั้งเอกสารรายละเอียดทางหลักฐาน ตนยังไม่เห็นเรื่องของรายละเอียดคำวินิจฉัยของ กสม. ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเข้าข่ายเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องไปดูเจตนาในทางคดีอาญา และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่  ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบอยู่แล้ว เราเพียงแค่นำความเห็นของ กสม.มาประกอบการพิจารณา  ส่วนการวินิจฉัยเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทำหน้าที่พิจารณา

เมื่อถามถึงเรื่องของการพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่มีการเอื้อให้นายทักษิณ นายนิวัติไชยกล่าวว่า จะต้องไปดูหลักฐานข้อเท็จจริง โดยในกระบวนการการตรวจสอบก็จะมีขั้นตอนในการทำงาน ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้สามารถวินิจฉัยได้ แล้วจะต้องดูกรอบกฎหมายว่ามีกฎกติกาไว้อย่างไร และเกิดการฝ่าฝืนกติกาหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่า การพิสูจน์ข้อเท็จจริงจะต้องมีการไปขอกล้องวงจรปิดจากโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่  นายนิวัติไชยหัวเราะและกล่าวว่า "จำเป็นต้องขอ"

เมื่อถามว่า ในช่วงที่ผ่านมาโรงพยาบาลตำรวจมีการอ้างเรื่องของสิทธิผู้ป่วยในการไม่เปิดเผยรายละเอียด นายนิวัติไชยกล่าวว่า ก็จะต้องไปดูระเบียบวิธีปฏิบัติของโรงพยาบาลว่าข้อกล่าวอ้างมีเหตุผลและฟังได้หรือไม่ เรายังไม่อยากไปบอกว่าโรงพยาบาลปฏิเสธให้ความร่วมมือและเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

"แต่จะต้องดูข้อปฏิบัติของโรงพยาบาลเอง และการรักษาพยาบาลของนายทักษิณที่จะต้องดูว่าได้รับการคุ้มครองหรือไม่ และ ป.ป.ช.สามารถที่จะเรียกข้อมูลดังกล่าวมาได้หรือไม่ ให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย" เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ลุยสอบคดีจริยธรรม 'เศรษฐา' เตรียมคัดคำวินิจฉัยศาล รธน.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ป.ป.ช.จ่อขอกล้องวงจรปิด ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีการส่งผลสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและโรงพยาบาลตำรวจ เข้าข่าย