ส่อแห้ว!เลิกแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ส่อเค้ายกเลิก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ด้าน "เลขาฯ กฤษฎีกา​" เผยหลักการควรหยุด เมื่อเปลี่ยนนายกฯ ปัดข่าวลือ "ทักษิณ" สั่งยกเลิกเหตุเศรษฐกิจไม่ดี   "หมอวรงค์" ฝากการบ้าน 3 ข้อให้รัฐบาลใช้เงินที่กู้มาแล้วไปพัฒนาระบบน้ำทางเกษตร

ที่รัฐสภา วันที่ 15 สิงหาคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ต้องให้เกียรติคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่และรัฐบาลชุดต่อไป ซึ่งกลไกตามรัฐธรรมนูญกำหนดแล้วว่าเมื่อมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขึ้นมาก็ต้องมีการแถลงนโยบายต่อสภาอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องให้เกียรติว่าที่นายกรัฐมนตรีคนถัดไป ว่าจะบรรจุนโยบายอะไรเข้ามาบ้าง แต่พรรคเพื่อไทยหากมีการจัดตั้งรัฐบาลและเราร่วมด้วย ก็คงจะมีการเสนอนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาด้วยว่าแต่ละฝ่ายจะมีความคิดเห็นอย่างไร และในฐานะที่ตนเป็นรักษาการ รมช.การคลัง มีมติให้เดินหน้าโครงการนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เรายังเดินหน้า ทำทุกอย่างตามกรอบของกฎหมายที่สามารถทำได้

“ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อหรือไม่นั้น ขอเรียนความเข้าใจให้ตรงกัน แอปทางรัฐ เป็นแอปพลิเคชันหลักในการให้บริการประชาชน ไม่ใช่แอปพลิเคชันสำหรับดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งหากท่านได้โหลดและลองใช้แล้ว จะเห็นว่ามีบริการของภาครัฐอยู่หลากหลาย มีความปลอดภัยอยู่ในระดับสูงสุดที่ภาครัฐกำหนด เรื่องของความปลอดภัยไม่ต้องห่วง และข้อมูลของท่านก็ไม่มีเก็บอยู่ในแอปทางรัฐ เป็นเพียงจุดเชื่อมไปหน่วยงานรัฐเท่านั้น ฉะนั้นเรื่องความปลอดภัยขอให้มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าหรือไม่ เรื่องของแอปทางรัฐยังเป็นประโยชน์ของประชาชน ไม่ต้องไปลบหรือปั่นให้คนเป็นห่วง" นายจุลพันธ์กล่าว

เมื่อถามว่า ยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทยยังนำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายเรือธงเหมือนเดิม นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นำไปหารือในการเจรจา ในการร่วมรัฐบาล ซึ่งในการเจรจาแต่ละครั้งจะนำนโยบายมาวางไว้และพูดคุยกัน ว่านโยบายอะไรที่จะสามารถเดินหน้าหรือพิจารณาอย่างไร ซึ่งตนไม่สามารถตอบได้มากกว่านี้ ส่วนกระแสข่าวลือถึงการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหน้า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้แจ้งกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ถึงการยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเศรษฐกิจไทยในขณะยี้ยังไม่ดีนั้น ตนยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว แต่หากจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงการจะต้องเป็นมติ ครม.

นายปกรณ์​ นิลประพันธ์​ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา​ กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกโครงการเติมเงิน 10,000 บาทว่า ไม่ทราบ เมื่อถามว่าเงินที่กู้มาจะทำอย่างไร นายปกรณ์กล่าวว่าต้องถามรักษาการ รมว.การคลัง เมื่อถามต่อว่าเมื่อแถลงต่อรัฐสภาเป็นนโยบายแล้วสามารถยกเลิกได้หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า "ผมว่าโดยหลักแล้วมันควรจะหยุดลง​ และไม่จำเป็นต้องกลับไปถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา"

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีความเห็นว่าควรหรือไม่ควรยกเลิก เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องพิจารณาต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยหลักการแล้วตามกฎหมายควรหยุดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มันไม่มีหลักการ เป็นเรื่องรัฐบาลชุดใหม่ที่มีอำนาจเต็ม จะหยุดก็ได้จะเปลี่ยนแปลงก็ได้ จะเดินต่อก็ได้ เพราะเป็นคนละรัฐบาลกันกับรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นรัฐบาลชุดที่ 63 รัฐบาลชุดใหม่เป็นชุดที่ 64 และต้องแถลงนโยบายใหม่ต่อรัฐสภา ซึ่งต้องดูว่ามีการพูดถึงเรื่องนี้หรือไม่ ซึ่งโครงการนี้มีรายละเอียดอีกมากที่ยังทําไม่สําเร็จ เพราะฉะนั้นต้องรอรัฐบาลหน้า หากโครงการนี้ทำไว้สมบูรณ์แล้ว ก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่กรณีนี้ยังไม่สมบูรณ์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงจุดยืนในการสนับสนุนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ต้องรอดูรัฐบาลใหม่ ภายใต้นายกฯ คนใหม่ มีแนวนโยบายเป็นอย่างไร โดยต้องให้เกียรติพรรคแกนนำเป็นคนตัดสินใจก่อน แล้วจึงมาหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าถามว่าส่วนตัวควรหยุดโครงการนี้ไปก่อนหรือไม่นั้น ตนขอย้ำว่า เป็นสิทธิของพรรคแกนนำว่าจะเดินหน้าต่อหรือจะมีแนวทางอย่างไร เราเป็นพรรคร่วมก็สนับสนุนการตัดสินใจของพรรคแกนนำ และคิดว่าในพรรคเพื่อไทยมีนักกฎหมายหลายคน คงพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าจะเดินหน้าต่อหรือมีแนวทางอื่น เพราะรายละเอียดโครงการ คนที่รู้ดีสุดคือพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อตกลงทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วม ดังนั้นไปไหนก็ไปด้วยกัน เดินทางใดก็เห็นพ้องต้องกันไปทางเดียว

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐชัดเจนว่าจะให้เกียรติและร่วมมือกันตัดสินใจ ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตนั้น หลังจากที่คุยกัน ผลเป็นอย่างไม่เป็นทางการ พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้แถลงอีกครั้งในเรื่องนี้

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ หารือว่า จากการที่นายเศรษฐาพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และได้ให้สัมภาษณ์ระบุไม่แน่ใจว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะไปต่อหรือไม่ ส่งผลให้พี่น้องประชาชนที่ได้ลงทะเบียนเพื่อรอรับสิทธิ์ไปแล้ว และที่กำลังจะลงทะเบียนรู้สึกเคว้งคว้าง และมีความกังวลว่าจะยังได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทอยู่อีกหรือไม่ รวมไปถึงข้อมูลของประชาชนที่ได้ลงทะเบียนไปแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ รัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ หรือไม่ จึงขอสอบถามไปยังนายภูมิธรรม ว่าโครงการดังกล่าวจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อประชาชน

 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กว่า สิ่งที่ต้องเรียกร้องไปยังรัฐบาลใหม่ได้แก่ 1.ยุติโครงการเงินดิจิทัล ให้นำเงินที่จะกู้ร่วมห้าแสนล้านบาทไปพัฒนาระบบน้ำเพื่อการเกษตร พัฒนาการศึกษาเพื่อลูกหลานคนยากคนจนในต่างจังหวัด ถ้าอยากจะแจกก็ควรแจกเป็นเงินสด แบบตรงไปตรงมา เฉพาะผู้ด้อยโอกาส เพราะโครงการเงินดิจิทัล เป็นโครงการอาบยาพิษ ที่ทำลายหาบเร่แผงลอย ร้านค้าตลาดนัดอย่างเลือดเย็น แต่เขามองเกมยังไม่ออก สุดท้ายแล้วร้านทุนใหญ่สามารถขึ้นเงินได้ เท่ากับว่า โครงการนี้อ้างประชาชนเพื่อมอบเงินให้ทุนใหญ่ ยังไม่นับการทุจริตที่มีโอกาสเกิดขึ้น กระจายไปทั่วประเทศ ถ้าจำได้ว่าเราเคยเตือน อย่าเพิ่งรีบลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ เพราะสถานการของนายกฯ เศรษฐาไม่แน่นอน ดีไม่ดีเงินหมื่นพี่น้องอาจไม่ได้ แต่ข้อมูลสำคัญของประชาชน 20 ล้านชื่อเขาเอาไปหาประโยชน์เรียบร้อย

2.ยุติโครงการบ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย พวกเราไม่เชื่อว่า ของใต้ดินจะหมดไป แต่จะทำให้ของใต้ดินมีมากขึ้น และมอมเมาประชาชนหนักขึ้น สังคมไทยยังอ่อนแอเกินไป รัฐบาลควรให้ความรู้ ควรทำให้สังคมมีความเข้มแข็งเสียก่อน ท่านไม่ควรไปเทียบสิงคโปร์ ควรดูเขมร พม่า ลาว เป็นต้นแบบถึงผลที่เกิดจากการมีกาสิโน 3.ต้องจัดการขบวนการช่วยนักโทษชั้น 14 เพราะเป็นตราบาปของความเหลื่อมล้ำ ของรัฐบาลเศรษฐา ทำลายกระบวนการยุติธรรม จนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ชี้ว่า เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนรัฐบาลใหม่ควรดำเนินการตรวจสอบ นำผู้ช่วยเหลือและตัวนักโทษกลับเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกระแสข่าวโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลจะต้องยุติลงหลังนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ว่า ยังไม่ทราบข่าวว่าจะยุติหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นโครงการอะไรที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการของฝ่ายไหนก็เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะต้องทำหน้าที่เสนอแนะ ให้คำแนะนำ หรือความเห็นตามกฎหมาย หากพบว่ามีพฤติการณ์ที่ส่อว่าจะมีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องและนำไปสู่การทุจริตหรือคอร์รัปชัน ซึ่งตรงนี้เราต้องให้ข้อแนะนำเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป.ป.ช.เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบ ถ้าทำเราก็ตรวจสอบ แค่นั้นเอง แต่หากไม่ทำก็ไม่มีอะไรให้ตรวจสอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ให้รอดูรัฐบาลชุดที่ 64 แถลงนโยบายมี 'ดิจิทัลวอลเล็ต' หรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้หรือไม่ ว่า ตนไม่มีความเห็น ว่าควร