‘ชัยเกษม’นายกฯใหม่ แม้วปิดดีลคงโควตารมต.พรรคร่วมโหวต16ส.ค.

"ทักษิณ" เปิดบ้านจันทร์ส่องหล้า รีบปิดดีลนายกฯ คนที่ 31 หัวหน้า-แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไปพร้อมเพรียง สะพัดเสนอชื่อ "ชัยเกษม"  นั่งนายกฯ คงโควตา ครม.เดิม "เลขาฯ สภา" ทำหนังสือด่วนที่สุด นัดประชุมโหวตวันศุกร์นี้ "ภูมิธรรม" การันตี “ชัยเกษม” แข็งแรงแล้ว หารือ ครม.รักษาการ เดินหน้างานต่อ "อนุทิน" ส่งกำลังใจ "เศรษฐา" พ้นตำแหน่ง ยังไม่คิดอะไรหลังสปอตไลต์ส่อง ยันเคารพกติกา

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังรับทราบคำตัดสินคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีให้นายเศรษฐา ทวีสิน   พ้นสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้ ครม.สิ้นสภาพทั้งคณะว่า ได้พูดคุยกับนายเศรษฐา โดยได้แสดงความเสียใจและเสียดายในความตั้งใจที่จะทำงานของนายกฯ แต่เคารพต่อคำวินิจฉัยของศาล  โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยขณะนี้ได้เปลี่ยนเที่ยวบินเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยทันที หลังเสร็จสิ้นภารกิจการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีคาซัคสถาน ซึ่งจะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค.

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องรีบดำเนินทันที 3 ด้าน คือ การประชุม ครม. ประชุมพรรคเพื่อไทย และหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อหารือแนวทางการทำงาน หลังจากนี้โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การทำงานต่อเนื่องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วงต่อนโยบายที่ค้างอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และการจัดทำงบประมาณปี 68 ซึ่งเรื่องนี้กังวล จะไปหารือกับพรรคในรายละเอียดต่อไป

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การประชุมกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะหารือเกี่ยวกับการหาแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ที่ตอนนี้มีอยู่ 2 รายชื่อคือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ โดยขณะนี้พรรคมีบุคคลที่มีศักยภาพพร้อมอยู่ 2 คน ซึ่งนายชัยเกษมทราบว่ามีสุขภาพกลับมาแข็งแรงแล้ว ที่ผ่านมาเข้ามาปฏิบัติช่วยทำงานกับพรรคมาโดยตลอด ส่วนสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ครม.สัญจรที่พระนครศรีอยุธยา โดยอยู่ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ซึ่งจะทำภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด สำหรับการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล จะมีการหารือสานต่อถึงนโยบายที่จะทำร่วมกันต่อไป

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลเกินขนาดนี้ ต้องดำเนินการไปตามกฎหมายไปก่อน และจะนานแค่ไหน ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับประชุมสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรมจะเดินทางกลับจากคาซัคสถานถึงประเทศไทยในช่วงเช้าวันที่ 15 ส.ค. และได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการทันที ในเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ช่วงนี้คงจะกระทบในเชิงลบ อาจจะทำให้การหมุนเวียนของเศรษฐกิจชะลอตัวในระยะหนึ่ง แต่สุดท้ายการเมืองไม่ได้ถึงทางตัน ต้องเดินหน้าต่อ เมื่อทุกอย่างชัดเจนแล้ว เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและกลับมาอยู่ในฐานที่ปกติได้

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าคำวินิจฉัยของศาลที่ออกมาย่อมมีผลกระทบกับโครงการของรัฐบาลที่ยังคงค้างอยู่อย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากมีการเลือกตั้งนายกฯ คนใหม่ ทาง ครม.ชุดใหม่จะต้องแถลงนโยบายต่อสภา ซึ่งต้องไปดูกันตอนนั้นว่านโยบายหรือโครงการต่างๆ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลเพื่อไทย จะยังถูกบรรจุอยู่ในนโยบายที่จะต้องนำแถลงต่อสภาหรือไม่

พท.ยันลุยดิจิทัลวอลเล็ต

ทางด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังมีแคนดิเดตนายกฯ อีก 2 คน ในฐานะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ 1 ในพรรคร่วมรัฐบาล จะยืนยันหลักการที่จะเสนอคนของพรรคเพื่อไทยก่อน ส่วนหากดูเรื่องของสุขภาพแล้ว น.ส.แพทองธารมีความเป็นไปได้มากกว่าใช่หรือไม่นั้น นายสรวงศ์กล่าวว่า ต้องมีการประชุมในพรรคก่อน และพวกเราพรรคเพื่อไทยทำงานอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องมีการทำเอ็มโอยูหรือสัญญาอะไรกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ ไม่เป็นไร ให้เวลาผ่านไปนิดหนึ่ง แล้วมาพูดคุยกันว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป” ทั้งนี้ ต้องรอ น.ส.แพทองธารที่กำลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ         

ส่วนการดำเนินโครงการเรือธงอย่างดิจิทัลวอลเล็ตนั้น เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ยังคงเดินหน้า เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย และที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธารเดินทางไปศึกษาดูงานในหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ​ วปอ.​ (มินิ วปอ.)​ ที่ประเทศจีน​ ระหว่างวันที่​ 12-15 ส.ค. แต่แจ้งล่วงหน้าไว้แล้วว่าจะเดินทางกลับไทยวันที่ 14 ส.ค. โดยจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในช่วงค่ำ

ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตกใจ และขอส่งกำลังใจให้กับนายเศรษฐา จากข้าราชการกระทรวงมหาดไทยทุกคน ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะไปส่งที่ทำเนียบฯ แต่ไม่ทัน เพราะนายกฯ กลับไปแล้ว ส่วนจะต้องไปพูดคุยกับพรรคแกนนำเพื่อไทยหรือไม่นั้น ขออย่าเพิ่งพูดเรื่องนี้ คำวินิจฉัยออกมาไม่ถึงชั่วโมง ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างต้องไปหารือกัน แต่ดีที่สุดคือทุกคนต้องเคารพกติกา

เมื่อถามว่า ตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าแสงสปอตไลต์ส่องไปที่นายอนุทิน พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ยืนยันว่าเราเคารพกติกา มีแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว ดังนั้นการเคารพกติกาเป็นสิ่งที่ดีที่สุด การจะไปอยู่ตำแหน่งใดนั้น ไปอยู่แล้วไม่เกิดประโยชน์สูงสุดแก่บ้านเมือง ได้ประโยชน์คนเดียวกลุ่มเดียว บางทีเราอยู่ช่วยเหลือคนอื่น ทำให้รัฐนาวาลอยพ้นพายุนี้ไปได้ อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น

เมื่อถามย้ำว่า มีความพร้อมอย่างไร นายอนุทินยืนยันว่า ไม่คิดถึงเรื่องอะไรทั้งสิ้นในตอนนี้ เพราะรัฐบาลยังรักษาการอยู่ เราต้องเคารพกติกา มารยาท ที่พรรคเพื่อไทยยังเป็นแกนนำ ทั้งนี้ คงต้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทยก่อน ที่มีแคนดิเดตนายกฯ สองคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกำหนดเดิม นายอนุทินมีภารกิจลงพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งเป็นการปฏิบัติภารกิจในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการประปาส่วนภูมิภาค แต่ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐาพ้นตำแหน่ง ทำให้นายอนุทินได้ยกเลิกภารกิจดังกล่าวทันที

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เผยถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย ว่าในการประชุมสภาวันที่ 15 ส.ค. จะไม่มีวาระกระทู้ถามสด เนื่องจากว่ารัฐมนตรีปัจจุบันอยู่ในช่วงของการรักษาการ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือและต้องการให้ได้นายกฯ คนใหม่โดยเร็ว ดังนั้นอาจจะเลือกในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ซึ่งในวันที่ 15 ส.ค. เวลา 10.00 น. วิปรัฐบาลจะนัดหารือร่วมกันอีกครั้ง ถึงการกำหนดบุคคลที่จะให้สภาโหวตเป็นนายกฯ และขณะนี้ได้ให้หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคกลับไปหารือกันภายในพรรคแล้ว

สำหรับบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคการเมืองเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ปัจจุบันมีจำนวน 7 คน ดังนี้ พรรคเพื่อไทย 141 เสียง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร อายุ 38 ปี นายชัยเกษม นิติสิริ อายุ 76 ปี, พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง นายอนุทิน ชาญวีรกูล อายุ 57 ปี, พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อายุ 79 ปี, พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (องคมนตรี) อายุ 70 ปี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อายุ 65 ปี และพรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ทักษิณปิดดีลนายกฯ ใหม่

ในช่วงเย็น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เชิญแกนนำของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล หารือในประเด็นบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยพรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันว่าเป็นโควตาของพรรค ในฐานะที่มีเสียง สส.มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. พบว่ามีรถเข้า-ออกหลายคัน ซึ่งมีทั้งรถของบุคคลในบ้านจันทร์ส่องหล้า รวมถึงรถของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมารักษาความปลอดภัยและจัดระเบียบเรื่องของการจราจร เพื่อให้คนในพื้นที่ได้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก

ล่าสุด มีรายงานว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกฯ พร้อมตกลงให้คงโควตารัฐมนตรีเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ส.ค. พรรคเพื่อไทยได้มีการนัดหมายประชุมพรรคที่อาคารรัฐสภา ในเวลา 09.00 น. ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาล ในเวลา 10.00 น.

จากนั้นเวลา 19.16 น. ได้มีรถทยอยออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า อาทิ นายชัยเกษม นิติสิริ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ภูมิใจไทย ร.อ.ธรรมนัส นายสันติ นายพีระพันธุ์  เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยเกษมเคยมีอาการป่วยกะทันหันระหว่างช่วยหาเสียงช่วงเลือกตั้งที่ จ.น่าน เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2566 โดยได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.น่าน พบว่ามีก้อนเลือดแห้งอยู่ในสมอง ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลศิริราช โดยสามารถสื่อสารพูดคุยได้ตามปกติ แต่พบก้อนเลือดแห้ง 2 ก้อนใหญ่อยู่ด้านซ้าย ไปกดแตะเส้นประสาทส่วนที่เกี่ยวข้องความทรงจำ ทำให้เกิดอาการมึนๆ อีกก้อนทางขวา (ในสมองซีกซ้าย) เป็นก้อนเล็ก ไปแตะเส้นประสาทการทรงตัว

ทั้งนี้ เวลา 19.10 น. ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง สส.ทุกคน ที่ สผ 0014/ผ 49 ลงวันที่ 14 ส.ค.2567 ระบุว่า ด้วยประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 ส.ค.2567 และมีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.2567 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา

ขณะที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงจุดยืนของพรรคว่า ขอแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญ 2560 ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ผูกขาดการตีความเรื่องมาตรฐานจริยธรรมตามดุลพินิจของตนเองจนเสี่ยงถูกใช้เป็นเครื่องมือในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน อย่างกรณีของนายเศรษฐา เห็นชัดขึ้นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และความจำเป็นในการทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ รวมถึงการกำหนดให้มาตรฐานทางจริยธรรมเป็นเรื่องของความรับผิดชอบทางการเมือง ในส่วนของ สส.พรรคประชาชน จะผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์กับประชาชนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง