นายกฯถอย!ภท.หักพท.ค้านกาสิโน

นายกฯ เสียงอ่อน ไม่เร่ง" เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์" รับละเอียดอ่อน พร้อมฟังเสียงพรรคร่วมรัฐบาล หลัง "ภท." แถลงต้าน  "กาสิโน" ค้านเนื้อสาระกฎหมาย 4 ประเด็น ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีมติไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ..... หรือเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ว่าในฐานะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องนี้สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพราะเราเป็นประชาธิปไตย พรรคร่วมรัฐบาลสามารถให้ความเห็นได้ ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้ออกมา เพราะค่อนข้างละเอียดอ่อน และพรรคภูมิใจไทยมี สส.กว่า 70 คน และเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในหลายจังหวัด เรื่องนี้เราต้องมาพูดคุยกัน ถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่ได้มีอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถคุยกับพรรคภูมิใจไทยให้เข้าใจได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “อ๋อ ได้แน่นอนครับ ไม่มีปัญหาครับ และคิดว่าเวลานี้เป็นแค่ช่วงต้น ยังไม่ได้ไปเร่งอะไร ฟังความคิดเห็นดีกว่า เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน"

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องดีใช่หรือไม่ ที่มีการแสดงความเห็นที่หลากหลาย นายเศรษฐากล่าวว่า แน่นอน เราต้องมานั่งดูกันว่าตรงไหนที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับสังคมไทย ส่วนที่บางฝ่ายมองกันว่าแค่ทำประชาพิจารณ์ไม่พอ อาจต้องยกระดับถึงการทำประชามติด้วยนั้น เดี๋ยวก็ต้องมาคุยกัน เพราะเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์อะไรพวกนี้เป็นอะไรที่เราพูดกันมานานมากหลายสิบปีแล้ว และเรื่องของการพนันเป็นเรื่องที่ต้องใช้คำว่าสังคมอีแอบ มันมีอยู่แล้วใช่หรือไม่ ฉะนั้นการจะยกขึ้นมาข้างบนดิน ตนเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วย แต่จะยกขึ้นมาอย่างไร ในโครงสร้างอย่างไร จะมีกี่เจ้า จะเป็นอย่างไร จะต้องมาพูดคุยกัน

ส่วนจะต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ด้วยหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนต้องคุยทุกๆ พรรค ไม่ใช่ว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคใหญ่ระดับสองแล้วต้องฟังได้คนเดียว ซึ่งเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยอยากให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอความคิดเห็นออกมา หรือจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคประชาชาติ (ปช.) เองก็เหมือนกัน ไม่ต้องห่วงตรงนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ที่พรรคภูมิใจไทย คณะกรรมการบริหารพรรค นำโดยนายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรค ภท. แถลงถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีการส่งร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร (เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์) พ.ศ..… ให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมพิจารณาว่า ที่ประชุมพรรคได้พิจารณาแล้ว พรรคได้มีจุดยืนเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ว่า เบื้องต้นเราไม่เห็นด้วยกับสาระสำคัญ 3-4 ประเด็น คือ 1.พ.ร.บ.ฉบับนี้จะไม่แก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และอาจทำให้มีการพนันทั้งบนดินและใต้ดินจนเกิดปัญหา 2.เรื่องผลประโยชน์ต่อรัฐและประชาชน เรายังรู้สึกว่ายังไม่มีความชัดเจนมากพอที่จะลงทุนทำเรื่องแบบนี้ 3.ผลกระทบต่อการขับเคลื่อนกระตุ้นท่องเที่ยว ซึ่งเราไม่มั่นใจว่ากาสิโนจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้ และ 4.เท่าที่ดูยังไม่เห็นมาตราไหนของร่างกฎหมายดังกล่าวระบุเรื่องการช่วยเหลือแรงงานชาวไทยในการจ้างงาน ซึ่งเชื่อว่าพรรคร่วมอื่นๆ คงมีความเห็นเช่นกัน และหวังว่ารัฐบาลจะนำประเด็นต่างๆ เหล่านี้ไปพิจารณา

"เท่าที่ดูประโยชน์ยังไม่ตกมาที่รัฐและประชาชนดั่งที่เราอยากจะเห็น ซึ่งเราก็ส่งข้อเสนอแนะไปแล้ว และรอดูการปรับแก้รอบที่สองจะดีกว่า" เลขาธิการ ภท.ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขนทีมเดินตรวจตลาดใต้สะพานเพลินจิต

'เศรษฐา' ควง 'สุริยะ-ชัชชาติ –ผู้ว่าฯ กทพ.' เดินตลาดใต้ด่วนเพลินจิต นายกฯ ชมไอเดียดี หนุนคนพื้นที่มีอาชีพ -ห่างไกลยาเสพติด แนะทำสวนสาธารณะ-ลานกีฬาเพิ่ม 'พ่อค้าแม่ค้า' ขอลดราคาแผง

'อดีต40สว.' ผู้ร้องถอดถอน 'เศรษฐา-พิชิต' เชื่อมั่นในหลักกฎหมาย พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนอดีต40ส.ว.ผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี โพสต์ข้อความว่า