นัทรียาผงาดปลัด โยก‘หมอทวีศิลป์’ อธิบดีกรมแพทย์

อึ้ง ครม.ดัน “นัทรียา” ข้ามห้วยนั่งปลัดท่องเที่ยวฯ พร้อมตั้ง “บิ๊ก สธ.” ล็อตใหญ่  "หมอทวีศิลป์" นั่งอธิบดีกรมการแพทย์ ด้าน "วิษณุ"  ย้ำอำนาจตั้งปลัดกระทรวงเป็นของ รมต.เด็ดขาด  “สุทิน” ไม่กังวลทำโผทหาร ชี้มีจุดแข็งเรื่องประเพณี วัฒนธรรม

 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ รับโอน น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป โดยผู้มีอำนาจสั่งบรรจุทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอมในการโอนแล้ว ทั้งนี้  ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งปลัดกระทรวงแรงงาน คือนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ตามที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นผู้เสนอ 

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 13 ราย  เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ สับเปลี่ยนหมุนเวียนและทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่ รมว.สาธารณสุขเสนอ ดังนี้ 1.นางอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอนามัย 2.นายสุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา 

3.นายทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์ 4.นายภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมควบคุมโรค 5.นายกิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รองปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสุขภาพจิต 6.นายภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนับสนับสนุนบริการสุขภาพ 7.นายสมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

8.นายภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 9.นายมณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง  ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 10.นายศักดา อัลภาชน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 11.นายวีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง 12.นายปรีชา เปรมปรี สาธารณสุขนิเทศก์ (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง 13.น.ส.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข (นักวิชาการอาหารและยาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง แต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

ขณะที่ นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ขณะนี้ยังเหลืออายุราชการอีก 7 ปี​ ว่าตามกฎหมาย​กำหนดสามารถดำรงตำแหน่งวาระ​ 4 ปี​ และสามารถต่ออายุราชการได้คราวละ 1 ปี 2 คราว​ รวม​ 6 ปี​ แต่หากอายุราชการเกินต้องย้ายไปที่อื่น หรือเมื่อครบ 4 ปีแล้วย้ายเลยก็ได้ ส่วนจะต่ออายุหรือไม่ก็ได้​ และเมื่อย้ายกลับเข้ามาก็สามารถดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงได้อีก​ 4 ปี

 นายวิษณุ​ยังเปิดเผยว่า ตามกฎหมายหากย้ายไปแล้วสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงเดิมได้​ พร้อมกับยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องเทคนิคทางกฎหมาย แต่เป็นความตั้งใจของกฎหมาย ที่ไม่อยากให้อยู่ยาวนานเกิน​ ก็คาดหวังว่าย้ายไปแล้วและย้ายกลับมาช่วงนั้นน่าจะเปลี่ยนรัฐมนตรีไปแล้ว อำนาจตั้งปลัดกระทรวงเป็นอำนาจของรัฐมนตรี ส่วนการแต่งตั้งอธิบดีเป็นอำนาจของปลัดกระทรวง ซึ่งอำนาจเด็ดขาดสุดท้ายก็อยู่ที่รัฐมนตรี

 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายทหารประจำปีว่า ขณะนี้ทุกเหล่าทัพกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมได้กำหนดให้นำส่งในวันที่ 15 ส.ค.นี้ และหากพิจารณาแล้วมีข้อสงสัยก็ต้องนำเข้าไปพูดคุยในที่ประชุมสภากลาโหมในวันที่ 16 ส.ค. แต่หากไม่มีปัญหา ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบ ก็ไม่ต้องนำเข้าที่ประชุม ก็รอเรียกประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหม    

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของกองทัพบก การคัดเลือกผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนใหม่ ห่วงว่าจะมีปัญหาหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่ห่วง รวมถึงเหล่าทัพอื่นด้วย เพราะต่างมีกรอบระเบียบชัดเจน และมีจุดแข็งในเรื่องของวัฒนธรรมองค์กร ประเพณี จบแล้วคือจบ เมื่อถามย้ำว่า ภายในวันที่ 15 ส.ค. โผทหารต้องเสร็จหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ดูตามเหตุผลและความเหมาะสม หากมีเหตุผลที่ฟังได้ว่าขอเลื่อนไปก่อนก็จะขยายเวลาให้ แต่ถ้าไม่มีเหตุผลก็ต้องเร่งรัดกัน เพราะปลายทาง 15 ก.ย.ต้องเสร็จเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาลเผยทุกแบงก์เร่งเชื่อมระบบชำระเงินใน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 'สมาคมธนาคารไทย' ชี้ทุกธนาคารยินดีให้ความร่วมมือเร่งเชื่อมระบบชำระเงิน Open loop พร้อมย้ำลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐ ข้อมูลไม่รั่วไหล ระวัง! อย่าเชื่อข่าวปลอม

พรรคร่วมฯงง ‘ภูมิธรรม’ พลิ้ว ยื้อถก ‘กาสิโน’

"ภูมิธรรม" เปิดตึกไทยคู่ฟ้า แม้ไร้เงานายกฯ หารือพรรคร่วม รบ.ปม "กาสิโน" เลขาฯ พท.เผยอยากให้คุยตกผลึกก่อนชง ครม. มั่นใจ “พรรครัฐบาล-ฝ่ายค้าน"