พรรคร่วมฯงง ‘ภูมิธรรม’ พลิ้ว ยื้อถก ‘กาสิโน’

 

"ภูมิธรรม" เปิดตึกไทยคู่ฟ้า แม้ไร้เงานายกฯ  หารือพรรคร่วม รบ.ปม "กาสิโน" เลขาฯ พท.เผยอยากให้คุยตกผลึกก่อนชง ครม. มั่นใจ “พรรครัฐบาล-ฝ่ายค้าน" ส่วนใหญ่เห็นตรงกัน แต่ติดตรงปมบ่อนถูกกฎหมาย "ภราดร” งงไม่มีคุยเรื่องกาสิโน แต่หารือสถานการณ์การเมืองหลังยุบก้าวไกล "เสี่ยอ้วน" บอกคุยเรื่อง “ส่งผู้สมัคร สส.พิษณุโลก-รองประธานสภาฯ” ส่วนเรื่อง "เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์" อยู่ระหว่างทำประชาพิจารณ์ก่อนส่งกฤษฎีกา ยันเป็นไปตามกระบวนการ

ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 12 สิงหาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีแกนนำเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. นายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ภท. นายวราวุธ  ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายซูการ์โน  มะทา เลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นต้น

โดยนายสรวงศ์ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า วันนี้จะมีการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายที่ยังค้างในสภา และทำความเข้าใจที่จะส่งกฎหมายในส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวงและแต่ละพรรคการเมือง

 "ฉะนั้นจึงต้องทำความเข้าใจก่อนที่จะเสนอกฎหมายเข้าสู่สภา ซึ่งรวมไปถึงกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร ที่เคยผ่านสภามาแล้วในเรื่องข้อสังเกต แล้วจะมาถกกันว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ ครม.เมื่อใด รวมไปถึงมีอะไรที่เห็นต่างกันหรือไม่"

ส่วนจะเป็นการเช็กเสียงพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสรวงศ์ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องเช็ก เนื่องจากการที่ผ่านกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญมาแล้วก็แสดงให้เห็นถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และหลายๆ พรรคแม้กระทั่งพรรคฝ่ายค้านก็มีความเห็นที่ตรงกันพอสมควร มีเพียงบางอย่างที่พรรคฝ่ายค้านเห็นแย้งตอนที่เข้าประชุมใหญ่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนมองว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องของการถกกันว่าลงตัวหรือไม่ เพียงแต่สอบถามถึงความเห็นว่าหากกฎหมายนี้เข้าสภา พรรคร่วมรัฐบาลมีอะไรที่จะเสนอหรือไม่

"การมีสถานบันเทิงครบวงจรหลายๆ คนเห็นด้วย แต่กฎหมายตัวเดียวคือบ่อนการพนันหรือกาสิโน มีหลายฝ่ายที่มีความเห็นแตกต่างกัน แต่ทั้งหมดทั้งปวงหากยกกฎหมายในต่างประเทศ อย่างประเทศเพื่อนบ้าน มองว่าตรงนี้เราสามารถพูดคุยกันได้ แล้วจะทำให้ลงตัวที่สุด"

ส่วนการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ จะสามารถเคาะได้หรือไม่ว่าจะส่งกฎหมายนี้ในนามพรรคร่วมรัฐบาล นายสรวงศ์มองว่า ไม่น่ามีปัญหา แต่การที่เชิญพรรคร่วมรัฐบาลวันนี้ นายภูมิธรรมอาจจะต้องการฟังความคิดเห็นจากหลายๆ ฝ่าย เนื่องจากหากต้องการจะแก้ไขกฎหมายอะไร ก็อยากให้จบภายในพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอผลของที่ประชุมวันนี้ ซึ่งเบื้องต้นตนยังไม่ได้เห็นการร่างกฎหมายดังกล่าว

สำหรับการประชุมพรรคร่วมดังกล่าว เป็นที่น่าสังเกต ว่า นายภูมิธรรมได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาประชุมภายในตึกไทยคู่ฟ้า สถานที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี โดยที่นายเศรษฐา ทวีสิน ไม่รวมเข้าประชุม และก่อนหน้านี้นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ว่า จะประชุมที่ตึกบัญชาการ 1

ภายหลังการประชุม เวลา 18.20 น. นายภราดร ปริศนานันกุล เปิดเผยว่า วันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องกาสิโน ซึ่งจริงๆ แล้วเข้าใจว่าจะมาคุยกันเรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ แต่เป็นการหารือเรื่องสถานการณ์การเมืองหลังยุบพรรคก้าวไกล  ว่าแต่ละพรรคมองสถานการณ์การเมืองอย่างไรบ้าง รวมถึงเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.พิษณุโลก ว่าจะเป็นพรรคใดส่งผู้สมัครลงแข่งกับพรรคประชาชน

เมื่อถามว่า นายภูมิธรรมให้เหตุผลหรือไม่ว่าเหตุใดจึงไม่มีการหารือเรื่องกาสิโน นายภราดรกล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ซึ่งตอนแรกนึกว่าจะคุยเรื่องนี้ แต่เมื่อมาถึงการประชุม นายภูมิธรรมได้แจ้งว่าเป็นการประชุมประจำเดือน ซึ่งก็มีการพูดคุยกันเล่นๆ ว่าทำไมจึงต้องมีการประชุมกันในวันหยุด ซึ่งนายภูมิธรรมได้แจ้งว่าในวันที่ 13 ส.ค.จะเดินทางไปต่างประเทศ

ด้านนายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมวันนี้ ไม่ได้หารือเรื่องร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. … แต่เป็นการหารือร่วมกันของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลประจำเดือนตามปกติ โดยการหารือวันนี้จากกรณีพรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ซึ่งเป็นการหารือใน 2 เรื่อง คือ 1.การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 โดยพรรคที่ได้เป็นอันดับ 2 คือพรรคพลังประชารัฐ อันดับที่ 3 คือพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลมีแนวโน้มจะส่งเพียงพรรคเดียว  ที่ประชุมจึงเห็นควรให้ทั้ง 2 พรรคไปตกลงกัน

นายภูมิธรรมกล่าวว่า 2.เรื่องรองประธานสภา ที่ปกติพรรคหลักจะได้ตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภาคนที่หนึ่ง พรรคอันดับ 2 เป็นรองคนที่สอง แต่เนื่องจากการตั้งประธานสภาครั้งนี้ตั้งก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจึงได้ถามพรรคภูมิใจไทยมีความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งพรรคภูมิใจไทยระบุว่าอยากขอ 1 ที่นั่ง จะเป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่งหรือคนที่สองก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการหารือกันภายใน ที่ประชุมวันนี้จึงให้ 2 พรรคไปคุยกัน โดยจะให้ได้บทสรุปก่อนวันที่ 14 ส.ค. เมื่อถามว่า เมื่อให้ 2 พรรคไปคุยกันในเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดพิษณุโลก จะเป็นการฮั้วกันหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่มีการฮั้วกัน เพียงแต่ว่าใครมีโอกาส พรรคอื่นก็รู้ว่าตัวเองไม่ได้ จึงให้พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 ว่ากันไป

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมไม่มีการหารือเรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมประจำเดือนที่ใครอยากเอาอะไรมาพูดก็ได้ เมื่อหารือใน 2 เรื่องจบก็ไม่มีการหยิบยกประเด็นอื่นขึ้นมา ซึ่งประเด็นที่สื่อคาดการณ์นั้นไม่ได้มีการกำหนดวาระในที่ประชุม และตนเป็นคนเรียกประชุม แต่เป็นสื่อที่คาดการณ์กันเอง

เมื่อถามว่า กฎหมายเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง  หากเสร็จสิ้นแล้วจะต้องนำเข้าที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนส่งเข้า ครม.หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลรับเข้ากระบวนการแล้ว และอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ เมื่อเสร็จแล้วก็ส่งให้กฤษฎีกา และนำเข้าสู่ ครม. หากตกลงอย่างไรจึงส่งให้สภาพิจารณา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีการตกลงกันในพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ส่วนจำเป็นจะต้องคุยในที่ประชุมพรรคร่วมก่อนหรือไม่นั้น อาจจะต้องคุยกันอีกครั้งต้องเป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อถามย้ำว่า โดยรวมพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยกับเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เมื่อที่ประชุม ครม.เคยผ่านมาแล้วก็เห็นไปตามนั้น เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าการทำประชาพิจารณ์ไม่เพียงพอ แต่ต้องเป็นการทำประชามติ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรายังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ก่อนหน้านี้ที่เราไม่ได้หยิบมาคุยกัน เพราะมันผ่าน ครม.ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ท้องสนามหลวง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่ นายภูมิธรรมเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือช่วงเย็นวันเดียวกันว่า เป็นการพูดคุยเรื่องเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์

เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรค รทสช.ในเรื่องนี้เป็นอย่างไร นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ยังเหมือนเดิมคือต้องดูข้อกฎหมายก่อน เมื่อถามว่า ในฐานะนักกฎหมายจะมีอะไรเสนอแนะหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ขอดูก่อน เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นข้อกฎหมายใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เดี๋ยวเจอกันเย็นนี้ก็คงได้ดู.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ขงเบ้งอ้วน' พริ้ว! ปัดถกกฎหมายกาสิโน นัดประชุมพรรคร่วมวันหยุด

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มีแกนนำพรรคร่วมฯเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง อาทิ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

‘มนพร’ ยัน ‘ภูมิธรรม’ นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเย็นนี้ ไม่เกี่ยวปรับ ครม.

'มนพร' ยัน 'ภูมิธรรม' นัดหารือเย็นนี้ ไม่เกี่ยวปรับ ครม. บอกเป็นการพบปะพรรคร่วมฯตามปกติ คุยเรื่องกฎหมายต่างๆ

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' นัดถก 'กาสิโน' ยันจุดยืน รทสช. ขอดูข้อกม. ก่อน

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเย็นนี้ เรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ยันจุดยืน รทสช. ต้องดูข้อกฎหมายก่อน