สั่งภูเก็ตรับช่วงไฮซีซัน! นายกฯสุดปลื้มมวยไทย

“เศรษฐา” ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องการท่องเที่ยวในภูเก็ต จี้หามาตรการรองรับช่วงไฮซีซัน โพสต์ปลื้มมวยไทยหลังต่างชาติแห่เรียนรู้ ชี้เป็นกิจกรรมต่อยอดทั้งเศรษฐกิจรากฝอยและซอฟต์พาวเวอร์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซันเดือน ก.ย.-ก.พ. โดยมีตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ตำรวจภูธรภาค 8, ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต,  ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, ตำรวจน้ำ, กองทัพเรือ, ผู้ว่าราชการจังหวัด และบริษัท การท่าอากาศยานจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เข้าร่วม

โดยนายกฯ กำชับให้ทุกหน่วยงานโดยเฉพาะตำรวจ เตรียมความพร้อมรับมือการให้บริการนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมที่อาจเกิดจากนักท่องเที่ยวกระทำความผิด หรือที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวได้เพิ่มมากขึ้น แม้ยังไม่ใช่ช่วงไฮซีซัน  โดยเห็นได้จากรายงานของ ทอท.แจ้งว่า ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ มีไฟลต์บินเข้ามาในสนามบินภูเก็ตวันละ 20-30 เที่ยวบิน โดยช่วงไฮซีซันนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาลงที่สนามบินภูเก็ตวันละ 14,000-15,000 คน เท่ากับมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตเดือนละ 600,000 คน เป็นตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา 

นายกฯ ได้สั่งการให้ ทอท.ดูแลเรื่องการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการลำเลียงกระเป๋าให้ผู้โดยสารว่าไม่ควรให้รอนาน อีกทั้งเรื่องการใช้ระบบตรวจสอบเอกสารแบบอัตโนมัติ เพื่อแบ่งเบาภาระให้ ตม. ลดปัญหาการรอหน้าด่าน ที่ต้องไม่เกิน 30 นาทีในช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ขณะที่ตำรวจภูธรภาค 8  รายงานเกี่ยวกับมาตรการเตรียมความพร้อม การอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและป้องกันปัญหาอาชญากรรม โดยตำรวจภูธรภาค 8 ประสานไปยังกงสุลประเทศต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ทั้งรัสเซีย, จีน, อินเดีย, ออสเตรเลีย, อังกฤษ และประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย นอกจากนี้ยังได้เพิ่มอาสาสมัครชาติต่างๆ  เข้ามาอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ที่สามารถสื่อสารกับอาสาสมัครท่องเที่ยวที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาของแต่ละชาติได้เป็นอย่างดี โดยกำชับเรื่องการเฝ้าระวังปัญหาอาชญากรรมและยาเสพติด หลังจากรัฐบาลมีนโยบายให้สถานบริการเปิดให้บริการได้ถึงตี 4 ซึ่งมีผลตอบรับที่ดีและไม่มีปัญหาอาชญากรรมเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายเศรษฐายังฝากกองทัพเรือ โดยเฉพาะทัพเรือภาคที่ 3 ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยทางทะเล โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ปัญหาเรื่องเรือขนส่งผู้โดยสาร การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีปัญหาที่ประสบภัย ตลอดจนเรื่องการช่วยเหลือและตรวจสอบเรือสำราญขนาดใหญ่ที่เข้ามาจอดและพักเพื่อท่องเที่ยวในภูเก็ต รวมทั้งขอให้ ผวจ.ภูเก็ต ตรวจสอบเรื่องของประชากรแฝง โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว และแรงงานที่เข้ามาทำงานในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพำนักอยู่ในภูเก็ตระยะยาว โดยขอให้ประสานกับ ตม.เพื่อตรวจสอบความถูกต้องทางกฎหมายด้วย

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐาได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ  “ภูเก็ตมีฝรั่งปิดซอยต่อยกันแล้วครับ” ระบุว่า เพื่อนคนภูเก็ตบอกและให้ดูรูปค่ายมวยไทย ฟังแล้วน่าสนใจ จุดประกายต่อยอดเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ การท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและธุรกิจเกี่ยวกับ martial  arts ได้มากเลย ซึ่งในภูเก็ตนี่มีค่ายมวยกว่า 300 แห่ง  ทั้งค่ายใหญ่ค่ายเล็ก มีรูปแบบการสอนหลากหลาย ซึ่งในรูปคือค่ายซิมบี้มวยไทยที่หาดในหาน เป็นค่ายมวยขนาดกลาง มีครูประมาณ 30 คน ทำให้รู้ว่าที่ภูเก็ตมีหมู่บ้านมวยไทย  ซึ่งตั้งอยู่ในซอยตาเอียด ต.ฉลอง ซึ่งในซอยมีค่ายมวยหลายสิบค่าย และค่ายที่ใหญ่สุดคือค่ายมวยไทเกอร์ที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยมีครูกว่า 100 คน และมีนักเรียนลงทะเบียนเรียนตลอด 1 ปีที่ผ่านมากว่า 80,000 คน มีเวที 12 เวที สำหรับจัดการแข่งขัน

"คิดดูครับค่ายมวย 1 ค่ายนี้จะนำมาสู่กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากขนาดไหน อย่างแรกเลย นักเรียนมวยเหล่านี้มาเรียนชกมวยคอร์สเริ่มต้นก็ 15 วันแล้ว และมีคอร์ส 1 เดือน จนไปถึงหลายเดือน บางทีก็มาเรียนกันทั้งครอบครัว  รวมเด็กเล็กๆ ก็มาเรียนกับพ่อแม่ด้วย และนี่ทำให้เราได้นักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ซึ่งตอบโจทย์เรื่องการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่คุ้มค่ากับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่เราต้องลงทุนไปกับการท่องที่ยว"

นายเศรษฐาโพสต์อีกว่า เมื่อพำนักระยะยาวแล้วก็มีธุรกิจตามมาหลายอย่าง แค่ในซอยตาเอียดที่เดิมเป็นพื้นที่สวนยาง ชาวบ้านก็ปรับเปลี่ยนบ้านตัวเองเป็นที่พักอาศัย มีร้านอาหาร ร้านขายของ ร้านซักผ้า เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับรากฝอยกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน สินค้าที่เกี่ยวข้องกับค่ายมวยก็เป็นที่นิยม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ ทำเงินให้กับผู้ผลิตและผู้ขายอย่างมหาศาล  และเมื่อนักเรียนมวยเรียนจบแล้วก็มีเวทีให้ขึ้นชก ขายบัตรเข้าชมได้ และเมื่อนักเรียนได้แต่งตัว ไหว้ครูขึ้นชกเหมือนเป็นมืออาชีพ มีรูปลงโซเชียลมีเดีย ก็ทำให้คนอยากมาเรียนกันอีก

"สุดท้ายที่น่ายินดีคือ ครูมวย คือนักมวยอาชีพที่เลิกชกแล้ว พวกเขาได้ทำหน้าที่สืบสานศิลปะการต่อสู้ของไทยอย่างมีศักดิ์ศรีและมีรายได้ นักมวยที่มีดีกรีได้ครองเข็มขัดแชมป์จากสนามมวยลุมพินี หรือสนามมวยราชดำเนิน ก็สามารถหารายได้ได้ถึง ชม.ละ 2,000 บาท  เท่ากับว่าอายุงานของนักมวยอาชีพไม่ได้หยุดอยู่แค่การเป็นนักมวย แต่คือการเป็นเทรนเนอร์มวยไทยที่ยิ่งมากประสบการณ์ค่าตัวยิ่งสูง ยิ่งเป็นที่ตัองการของตลาด"

นายเศรษฐาโพสต์อีกว่า มวยไทยอยู่ใกล้ตัวคนไทย และเราชินที่จะเห็นมวยไทยเป็นแค่กีฬาขึ้นชกบนเวที แต่การเติบโตของค่ายมวยอย่างไทเกอร์ที่ตอนนี้เปิดที่สิงคโปร์  ที่จีน หรือค่ายซิมบี้ ทำให้เรามองมวยไทยในฐานะที่เป็นหนึ่งใน mixed martial arts และมีโอกาสขยายเป็นธุรกิจท่องเที่ยวกีฬา แฟชั่น ไปจนถึงเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาในประเทศไทย ทั้งหมดคือห่วงโซ่ทางธุรกิจที่จะสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ผู้คนได้กว้างขวาง อยากให้ทั้งฝรั่ง จีน แขก ไทย มาปิดซอยเรียนต่อยมวยที่ประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธนกร’ หนุน นายกฯ รับ นทท.ต่างชาติทะลักภูเก็ต ฝากแก้รถติด-ยาเสพติดสถานบันเทิง

‘ธนกร’ หนุน นายกฯ ลุยเตรียมการรับมือนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลักภูเก็ต เชื่อ ศก.ขยายเพิ่มเท่าตัว ฝากแก้ปัญหารถติด-ยาเสพติดในสถานบันเทิง แนะ ชาวภูเก็ต เป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนทท. ช่วงไฮซีซัน

นายกฯ ประธานพิธีทำบุญตักบาตร ลงนามถวายพระพร วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระพันปีหลวง'

นายกฯ ประธานพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 ส.ค. 67 ก่อนลงนามถวายพระพร

วันแม่ 2567 ‘เศรษฐา’ เล่าคำสอนแม่ ถ้าเราทำงานให้หนัก มีวินัย ก็จะไปถึงจุดที่อยากไป

นายกฯ โพสต์วันแม่ 2567 เป็นครั้งแรกที่จะเป็นวันแม่ที่ไม่มีแม่อยู่ด้วย 62 ปีที่อยู่บ้านหลังเดียวกัน ตลอด 59 ปีที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว แม่มีแต่ความมุ่งมั่นและทุ่มเทที่จะเลี้ยงลูกชายคนเดียวให้เติบโต