พท.รอถก‘พปชร.’เลือกซ่อม

"พท." ยันไม่สลับเก้าอี้รองประธานสภาฯ "พิเชษฐ์" นั่งตำแหน่งเดิม รองคนที่ 1 ยกให้ ภท. ปัดปรับโควตา "ปธ.กมธ." พรรค ปชช.หลังหาย 5 เสียง "สรวงศ์" จ่อคุย พปชร.ส่งคนชิง สส.พิษณุโลก เขต 1 มั่นใจไม่ว่าในนามพรรคไหนสู้เต็มที่ "ประชาชน" มีมติส่ง "โฟล์ค-ณฐชนน" มือขวา "หมออ๋อง" ลงเลือกตั้งซ่อม

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงโควตาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ว่า โควตาดังกล่าวเป็นของพรรคภูมิใจไทย แต่ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้แจ้งมาว่าจะให้ใครดำรงตำแหน่ง ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งใครไปชิงตำแหน่งดังกล่าว และไม่จำเป็นต้องสลับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 กับคนที่ 2 ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย เพราะนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 พรรคเพื่อไทย ไม่ขอสลับและไม่ขอลาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม ต้องรอการหารือวิปรัฐบาลในวันที่ 13 ส.ค.อีกครั้ง มั่นใจไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกัน การเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 หรือคนที่ 2 ไม่ต่างกัน เท่าเทียมกัน การทำงานใกล้เคียงกัน ต่างกันแค่สำนักงานที่อยู่ในความดูแลที่ขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนฯ จะมอบให้ใครดูแลงานด้านไหน ไม่มีการก้าวก่ายกันอยู่แล้ว เชื่อมั่นการทำงานจะเป็นไปด้วยความราบรื่น

นายวิสุทธิ์ยังกล่าวถึงการพิจารณาปรับโควตาตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ภายหลังจากเสียง สส.ของพรรคประชาชนลดลง 5 เสียงว่า ส่วนตัวเห็นว่าจำนวน สส.ของพรรคประชาชนที่หายไป 5 คน ลดลงแค่เล็กน้อย ดูแล้วคงยากที่จะให้มาสลับตำแหน่งกันใหม่ อัตราส่วนยังคงใกล้เคียงของเดิมอยู่ คงไม่ถึงขั้นมีผลกระทบให้ตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญของพรรคประชาชนต้องมาทบทวนกันใหม่ ทั้งนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของตนเท่านั้น จะต้องมาคุยกันในที่ประชุมวิปรัฐบาลวันที่ 13 ส.ค.ก่อน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลอื่นอาจเห็นไม่เหมือนตนก็ได้ เราทำงานในนามพรรคร่วมรัฐบาลต้องรับฟังความเห็นร่วมกัน

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า โดยเบื้องต้นตามจำนวน สส. ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ควรจะเป็นของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งน่าจะยังต้องคุยกับวิปรัฐบาลก่อน ซึ่งวิปรัฐบาลจะมีการประชุมในช่วงเช้าวันที่ 13 ส.ค. ส่วนจะมีการเปลี่ยนยกชุดหรือไม่นั้น หากตั้งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่พรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นเป็นอย่างไรบ้างต้องรอดูในที่ประชุมวิปรัฐบาลก่อน

เมื่อถามถึงรายชื่อที่เป็นตัวเต็งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นอกจากชื่อของนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรค ภท. ตามที่ปรากฏเป็นข่าวออกมาก่อนหน้านี้ นายสรวงศ์กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะเป็นเรื่องของพรรค ภท.ที่จะส่งมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคประชาชนส่งคนมาลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ด้วย มีความกังวลอะไรหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ไม่กังวล ตอนนี้พรรคประชาชนเป็นฝ่ายค้าน ตามมารยาทแล้วคิดว่าเขาคงไม่เสนอ แต่หากเขาจะเสนอและยืนยันโหวต เราก็พร้อมจะเสนอ

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงการส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก เขต 1 ว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยได้ถามไปยังพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่ามีความพร้อมหรือไม่ เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พปชร.ได้รับคะแนนเสียงเป็นพรรคอันดับ 2 ในพื้นที่ดังกล่าว อย่างไรก็ตามคาดว่าต้องมีการพูดคุยกันภายในสัปดาห์นี้

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าหากส่งลงในนามของพรรค พท.หรือพรรค พปชร.จะสามารถชิงเก้าอี้ได้ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรามั่นใจ หากตัดสินใจที่จะส่งแล้วต้องสู้เต็มที่ ซึ่งพรรค พท.ได้สอบถามไปยังผู้สมัครที่เคยลงสมัคร และได้พูดคุยกันแล้วว่าในพื้นที่พร้อมหรือไม่และพร้อมขนาดไหน แต่ยังไม่ได้คำตอบ

ขณะที่นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน  เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีมติให้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่างลง และให้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครดำเนินการสรรหาตามข้อบังคับพรรคและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการเปิดรับสมัครคือ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือโฟล์ค เป็นผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้ง และจะได้มีการทำไพรมารีโหวตในวันที่ 12 ส.ค.นี้ต่อไป

สำหรับนายณฐชนน เป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว หจก.พิษณุโลกไทยนครหล่อยาง และร่วมทำงานการเมืองกับอดีตพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลมาตลอด โดยพรรคประชาชนมีความมั่นใจในอุดมการณ์และจุดยืนของนายณฐชนน เพราะมีความชัดเจนและทำงานใกล้ชิดกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก เขต 1 โดยเฉพาะงานพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนแทนนายปดิพัทธ์ ในช่วงที่นายปดิพัทธ์ต้องรับหน้าที่รองประธานสภาฯ

โดยนายณฐชนนจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนเรศวร  วิทยาลัยนานาชาติ สาขานิติศาสตร์ ธุรกิจ ส่วนประสบการณ์การทำงาน เคยเป็นประธาน YEC หอการค้าจังหวัดพิษณุโลก, อดีตประธาน Young FTI สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก, ผู้ชำนาญการประจำตัว สส. ของนายปดิพัทธ์, คณะทำงานประจำตัวรองประธานสภาฯ  คนที่ 1 ตำแหน่งนักวิชาการ, ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการทหารประจำจังหวัดพิษณุโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' นัดถก 'กาสิโน' ยันจุดยืน รทสช. ขอดูข้อกม. ก่อน

'พีระพันธุ์' รับ 'ภูมิธรรม' เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเย็นนี้ เรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ยันจุดยืน รทสช. ต้องดูข้อกฎหมายก่อน