‘อรรษิษฐ์’ฉลุย นั่งปลัดมท.7ปี หนูชี้เหมาะสุด

ครม.ไฟเขียว “อรรษิษฐ์” ปลัด มท.-“ศุภชัย” ปลัด อว.คนใหม่ หลัง "เศรษฐา" เอาชัวร์ ถามกฤษฎีกา-วิษณุ การันตี รมต.ตั้งได้ “อนุทิน” ปัดดรามาข้ามหัวอาวุโส ยันมหาดไทยมีกฎเกณฑ์ พร้อมโต้ดีลเขาใหญ่ อ้าง 3 ทหารเสือ เวลาไปไหนจะไปด้วยกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบแต่งตั้งนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นปลัด อว.คนใหม่ เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

สำหรับตำแหน่งผู้บริหารอื่นๆ ในกระทรวงมหาดไทยเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งตนตั้งได้แค่ปลัดกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น ส่วนจะส่งรายชื่อผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เมื่อไหร่นั้น แล้วแต่ขั้นตอนกระบวนการ

ในช่วงเช้าก่อนการประชุม ครม. นายอนุทินให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอชื่อนายอรรษิษฐ์ขึ้นมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ แทนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2567 โดยมีนายอรรษิษฐ์ยืนอยู่ด้านหลังนายอนุทินด้วยนั้น  โดยปฏิเสธว่า ไม่มีดรามากรณีข้ามรุ่นอาวุโสในกระทรวงมหาดไทยไปหลายคน เพราะกระทรวงมหาดไทยมีกฎ มีเกณฑ์ ซึ่งหากตนทำงานรับรองว่าไม่มีดรามาอยู่แล้ว ซึ่งคำว่าดรามาของตนคือละคร แต่เราอยู่กับความเป็นจริง

เมื่อถามเป็นผลพวงมาจากทริป VVIP ที่เขาใหญ่หรือไม่ หลังได้ปรากฏภาพนายอรรษิษฐ์ร่วมทริปด้วย นายอนุทินกล่าวว่า ปกติ รมว.มหาดไทย หรือ มท.1, ปลัดกระทรวงมหาดไทย, อธิบดีกรมการปกครอง ส่วนใหญ่จะเรียกกันว่า บอยแบนด์ หรือ The Three musketeers (สามทหารเสือ) เวลาไปไหนมาไหนจะไปด้วยกัน ซึ่งนายสุทธิพงษ์ ปลัดคนปัจจุบัน มีภารกิจที่ค่อนข้างเยอะ จึงได้ส่งอธิบดีกรมการปกครองมาแทน

 “สาเหตุที่จะเสนอชื่อนายอรรษิษฐ์ เพราะเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม ทำงานกันมาจะครบ 1 ปี หากไม่เสนอชื่อจะแปลก ยืนยันว่ามาทำงานด้วยกัน เข้าใจกัน ไม่ใช่เข้าขา ซึ่งรวดเร็วทันใจด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย และถึงไหนถึงกัน” นายอนุทินระบุ

ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการวางลูกหม้อของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีลูกหม้อภูมิใจไทย เพราะตนเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ ไม่ได้จบรัฐศาสตร์ เอาเรื่องงานเป็นหลัก เพราะต่อให้สนิทกันแค่ไหน แต่ถ้างานไม่ออก สนองไม่ได้ ก็แต่งตั้งไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ด้วยอายุราชการที่เหลือ 7 ปี จะทำให้งานมีประสิทธิภาพต่อเนื่องใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า หากแต่งตั้งเสร็จแล้ว ผู้ถูกแต่งตั้งต้องทำงานทำหน้าที่ ส่วนจะอยู่รอดปลอดภัยตลอดรอดฝั่ง ครบเทอม หรือไม่ครบเทอม ขึ้นอยู่กับผลงานของตัวเองที่ต้องทำงานให้ได้รับความไว้วางใจ แต่คิดว่าตนจะไปก่อนท่านแน่นอน

ด้านนายอรรษิษฐ์กล่าวว่า​ วันนี้ตนเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อสรุปงานเท่านั้น

เมื่อถามว่า การที่เหลืออายุราชการ 7 ปี จะทำให้การทำงานราบรื่นหรือไม่ นายอรรษิษฐ์ปฏิเสธว่า​ ไม่ทราบจริงๆ

มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.ว่า ระหว่างพิจารณาวาระที่ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. เสนอชื่อนายศุภชัย ปทุมนากุล เป็นปลัด อว. ต่อที่ประชุม ปรากฏว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า รัฐมนตรีสามารถเสนอชื่อปลัดกระทรวงเองได้หรือไม่ และมีอีกกระทรวงคือกระทรวงมหาดไทย ที่จะเสนอชื่อนายอรรษิษฐ์เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็เสนอชื่อมาเลย โดยนายปกรณ์ชี้แจงว่า สามารถทำได้ จากนั้นนายเศรษฐาได้หันไปสอบถามนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ อีกคนว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งนายวิษณุอธิบายว่า ไม่มีปัญหา สามารถทำได้ การเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงนั้น ปลัดกระทรวงคนปัจจุบันสามารถเสนอได้ 3 รายชื่อแล้วให้เลือก โดยต้องเสนอก่อนเกษียณ แต่ถ้าปลัดกระทรวงเกษียณไปแล้ว รัฐมนตรีเสนอได้เลย และส่วนใหญ่การแต่งตั้งปลัดกระทรวงจะใช้มาตรา 57 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน ที่ให้อำนาจรัฐมนตรี และ ว 22 หนังสือเวียนของ ก.พ. เรื่องแนวปฏิบัติแต่งตั้งข้าราชการ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายอนุทินได้เสนอต่อนายกฯ ว่า อยากให้กำหนดแนวทางการแต่งตั้งปลัดกระทรวงให้ชัดเจน ต่อไปคุยกันไม่รู้เรื่องจะได้มีทางออก ทำให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าวเสริมว่า กระทรวงตนก็มีปัญหาเหมือนกัน หากไม่แก้ปัญหา ต่อไปจะทำงานลำบาก นายกฯ จึงสั่งการว่าให้สำนักงาน ก.พ.ไปพิจารณา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง