ปฏิญญาเขาใหญ่ จ่อดัน‘อรรษิษฐ์’ ขึ้นแท่นปลัดมท.

"ปฏิญญาเขาใหญ่" ขลังจริง 2 บิ๊ก มท.ร่วมซีนซูเปอร์วีไอพีกับ "ทักษิณ-เสี่่ยกลาง" ผงาดคับคลองหลอดสิงห์ดำยังแรงต่อเนื่อง มท.1 จ่อดัน "อรรษิษฐ์" นั่งปลัดมหาดไทยยาว 7 ปี เบียดเพื่อนเลิฟปลัด มท.-เด็กเนวิน จูงมือ “ชัยวัฒน์-ผวจ.โคราช” กลับเมืองหลวง นั่งเก้าอี้ใหญ่คุมท้องถิ่นงบแสนล้าน ดัน "นิรัตน์" จาก ผวจ.เชียงใหม่ขึ้นนั่งอธิบดี พช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอังคารที่ 6 สิงหาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย (มท.1) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแต่งตั้งนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย  (มท.) แทนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

 สำหรับนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง จบจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ สิงห์ดำ รุ่น 42 ที่เหลืออายุราชการอีกยาวนานถึง 7 ปี เพราะจะเกษียณอายุราชการในปี 2574  

จากกระแสข่าวดังกล่าวปรากฏว่า ได้สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วกระทรวงมหาดไทยและกลุ่มสิงห์ดำ  รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ทั้งที่ มท.และที่รับราชการอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพราะหากเป็นตามกระแสข่าวจริง จะทำให้ บิ๊กๆ มท.แทบจะไม่ได้ลุ้นขึ้นตำแหน่งใหญ่ปลัด มท.กันไปหลายรุ่นยาวนานถึง 7 ปี 

รวมถึงเสียงวิจารณ์ว่า นายอรรษิษฐ์เติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นอธิบดีกรมการปกครองปีเดียวก็จะขึ้นเป็นปลัด มท.แล้ว จนมีการพูดกันถึงการที่นายอรรษิษฐ์ มีภาพปรากฏอยู่ร่วมวงซูเปอร์วีไอพี ที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท  แอนด์ คันทรีคลับ เขาใหญ่ รีสอร์ตหรูของนายอนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่มีนักการเมืองและนักธุรกิจหลายคนอยู่ในวงกอล์ฟและวงสนทนาดังกล่าว เช่น นายทักษิณ ชินวัตร, นายอนุทิน, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ,  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร, นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม เป็นต้น

โดยพบว่า ในช่วงที่นายทักษิณพาครอบครัวไปพักผ่อนดังกล่าว นอกจากมีภาพของนายอรรษิษฐ์อยู่ร่วมซีนวงซูเปอร์วีไอพีดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีภาพของนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา มาคอยต้อนรับนายทักษิณและวงซูเปอร์วีไอพีดังกล่าวด้วย โดยมีภาพนายชัยวัฒน์นั่งติดกับนายทักษิณปรากฏสู่สายตาสาธารณะ

ซึ่งมีข่าวออกมาว่า โผแต่งตั้งบิ๊ก มท.ปีนี้ชื่อของนายชัยวัฒน์ ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายปีที่ผ่านมาถูกเด้งจากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ไปเป็น ผวจ.นครราชสีมา พร้อมกับข่าวลือว่ามีปัญหาการทำงานกับนายสุทธิพงษ์  ปลัด มท. แต่โผปีนี้มีข่าวว่า นายชัยวัฒน์จะได้กลับเมืองหลวงเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)  กรมใหญ่ของ มท.

มีรายงานว่า นายสุทธิพงษ์ ปลัด มท.เห็นด้วยกับการจะเสนอชื่อนายอรรษิษฐ์เป็นปลัด มท. เพราะเป็นรุ่นน้องสิงห์ดำ จุฬาฯ คนสนิท แต่นายสุทธิพงษ์ก็ต้องการผลักดัน นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดี สถ.เพื่อนรักร่วมรุ่นสิงห์ดำ กับตนเองเป็นอธิบดี ปค. ก่อนที่นายขจรจะเกษียณอายุราชการปีนี้ หลังก่อนหน้านี้มีข่าวว่า นายสุทธิพงษ์มีสัญญาใจกับนายขจรว่าจะผลักดันให้เป็นปลัด มท.คนใหม่ แต่เมื่อเห็นแล้วว่าฝ่ายการเมืองสนับสนุนนายอรรษิษฐ์ ก็ทำให้นายสุทธิพงษ์หันมาสนับสนุนนายอรรษิษฐ์ด้วยเต็มตัว และเปลี่ยนแผนจะดันนายขจรเป็นอธิบดี ปค.แทน แต่สุดท้าย ก็มีข่าวว่าฝ่ายการเมืองจะโยกนายขจร จากอธิบดี สถ.ไปเป็นรองปลัด มท.

สำหรับนายขจร ก่อนหน้านี้ถูกจับตาว่าเป็นเต็งหนึ่งที่จะได้เป็นปลัด มท. เพราะนอกจากจะได้รับแรงหนุนจากนายสุทธิพงษ์แล้ว ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับนายอนุทิน ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น วปอ. รุ่น 61 อีกทั้งยังเป็นเป็นเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนนายอำเภอ รุ่นเดียวกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ พี่ใหญ่ของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ด้วย

โดยข่าวก่อนหน้านี้ นายขจรเป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้ปลัด มท. เบียดมากับนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อดีต ผวจ.บุรีรัมย์ สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ จนแวดวงข้าราชการ มท.จับตากันว่าระหว่างนายขจร สายปลัดเก่ง หรือนายไชยวัฒน์ สายบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ใครจะได้เป็นปลัด มท.คนใหม่  แต่สุดท้ายกลับมีชื่อนายอรรษิษฐ์ขึ้นมา ซึ่งเดิมทีคาดหมายว่าน่าจะถูกเสนอชื่อเป็นปลัด มท.ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แต่ล่าสุดมีข่าวว่า นายอนุทินจะเสนอชื่อให้เป็นปลัด มท.คนใหม่ในปีนี้เลย หลังทำงานเข้าขากับนายอนุทินและฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทย อีกทั้งนายทักษิณก็สนับสนุน

ข่าวบอกว่า ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ก็คือจะโยกนายขจร จากอธิบดี สถ.ไปเป็นรองปลัด มท. และโยกสลับเอานายไชยวัฒน์ จากอธิบดี ปภ.ไปเป็นอธิบดี ปค.คุมนายอำเภอทั่วประเทศแทนนายอรรษิษฐ์

รวมถึงยังมีข่าวว่าจะโยกนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ มาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เพราะมีข่าวว่าฝ่ายการเมืองในพรรคเพื่อไทยสายเชียงใหม่ รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ พอใจการทำงานอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่น PM2.5 หลังเห็นว่าทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ขนาดตีสามยังรายงานสถานการณ์ไปให้ผู้ใหญ่ใน มท.และนายกฯ ทราบ ทำให้ฝ่ายการเมืองใน พท.โดยเฉพาะนายทักษิณที่เป็นคนเชียงใหม่ ถึงกับบอกนายอนุทินว่าพอใจการทำงานของ ผวจ.เชียงใหม่คนนี้มาก จึงสนับสนุนให้ย้ายกลับมาเป็นอธิบดี พช. หลังก่อนหน้านี้เคยเป็นรองปลัดมท. มาแล้วแต่ทำงานไม่เข้าขา กับนายสุทธิพงษ์ ปลัดมท.เลยถูกโยกไปเป็นผวจ.เชียงใหม่

สำหรับนายนิรัตน์นั้นถูกจับตามองว่า หลังจากนี้จะขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งแกนนำสิงห์ดำ จุฬาฯ เพราะปัจจุบันอายุเพียง 52 ปี เหลืออายุราชการอีกถึง 8 ปี. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ ชูมหาดไทยแสดงพลังความจงรักภักดี เนื่องในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอจากทั่วประเทศ ร่วมแสดงพลังความจงรักภักดี