ส้มแพ้ยับชิง3นายกอบจ. ‘อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา’

“ส้ม-ก้าวไกล” วูบ ไม่แรงอย่างที่คุย แพ้ยับศึกนายก อบจ. 3 จังหวัด "อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา" บ้านใหญ่ชนะขาดลอย “เจ๊สมทรง-พี่สาวเสี่ยแฮงค์-มือขวาน้องธรรมนัส” คว้าชัย

เมื่อวันจันทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานภาพรวมผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือนายก อบจ.ใน 3 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา, พะเยา และชัยนาท เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าผู้สมัครในเครือข่ายบ้านใหญ่ทั้ง 3 จังหวัดกวาดชัยชนะทั้งหมด โดยเอาชนะผู้สมัครนายก อบจ.ที่แม้จะไม่ได้ลงสมัครในนามพรรคก้าวไกล หรือคณะก้าวหน้าอย่างเป็นทางการ แต่ก็พบว่าบางคนเป็นอดีตผู้สมัคร สส.เขต พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา และบางคนก็ได้รับการสนับสนุนจาก สส.เขตของพรรคก้าวไกลในจังหวัดดังกล่าว

โดยผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ออกมาดังนี้ ในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชัยชนะยังตกเป็นของซ้อสมทรง หรือนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล อดีตนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา 5 สมัย ที่อยู่มายาวนานร่วม 20 ปี โดยเอาชนะนายกอุ๊ หรือนายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ อดีตนายก อบต.บ้านใหม่ ที่ลงสมัครในนามกลุ่มก้าวใหม่อยุธยา ไปแบบขาดลอย โดยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในช่วงค่ำวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา นางสมทรงได้คะแนน  245,457 คะแนน ทิ้งห่างนายวัชรพงศ์ที่ได้แค่ 114,063 คะแนน

ทั้งนี้ ในการหาเสียงที่ผ่านมา แม้นายวัชรพงศ์จะไม่ได้ลงในนามพรรคก้าวไกล เพราะพรรคก้าวไกลไม่ได้ส่งคนลงเพราะหาตัวผู้สมัครนายก อบจ.ไม่ทัน แต่การหาเสียงและแคมเปญเลือกตั้ง นายวัชรพงศ์ก็ได้ใช้สัญลักษณ์สีส้มในการหาเสียง อีกทั้งมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าได้รับการสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการจาก สส.เขต พระนครศรีอยุธยา พรรคก้าวไกล อย่างไรก็ตามนางสมทรงก็ยังคงรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ไว้ได้อีกสมัย

สำหรับนางสมทรงถือว่าเป็น "นายก อบจ.สีน้ำเงิน"  เพราะมีลูกชายและหลานเป็นรัฐมนตรีและ สส.พระนครศรีอยุธยา พรรคภูมิใจไทย โดยนางสมทรงทำธุรกิจหลายอย่างในจังหวัด เช่น ค้าไม้ ค้าวัสดุก่อสร้าง รับเหมาก่อสร้าง เป็นเจ้าของกิจการปั๊มน้ำมัน ปตท.และร้านกาแฟสตาร์บัคส์ที่ใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา โดยนางสมทรง เป็นมารดาของนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ และ สส.พระนครศรีอยุธยา เขต 3 พรรคภูมิใจไทย รวมถึงยังเป็นแม่ยายของร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พานิช ลูกชายของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย รวมถึงยังมีหลานสาวแท้ๆ คือ พิมพฤดา ตันจรารักษ์ เป็น สส.พระนครศรีอยุธยา พรรคภูมิใจไทยอีกหนึ่งคน จนเรียกได้ว่าเป็น "บ้านใหญ่สีน้ำเงิน"

ส่วนเลือกตั้งนายก อบจ.ชัยนาท ชัยชนะตกเป็นของ นางจิตร์ธนา ยิ่งทวีลาภา หรือ "เจ๊ต้อย" อดีตประธานสโมสรฟุตบอลชัยนาท ฮอร์นบิล ที่บ้านใหญ่ตระกูลนาคาศัยเป็นเจ้าของ โดยเป็นพี่สาวของนายอนุชา นาคาศัย หรือเสี่ยแฮงค์ สส.ชัยนาท อดีต รมช.เกษตรฯ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่มีข่าวว่าเลือกตั้งรอบหน้าจะย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย เพื่อไปอยู่กับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

โดยนางจิตร์ธนาลงสมัครนายก อบจ.ชัยนาทแทนน้องชาย คือนายอนุสรณ์ นาคาศัย อดีตนายก อบจ.ชัยนาท ที่ก่อนหน้านี้ลาออกก่อนหมดวาระเพื่อเปิดทางให้พี่สาวลงสมัครแทน

โดยนางจิตร์ธนาเอาชนะนายสุทธิพจน์ เชื้ออภัยวงษ์  อดีตผู้สมัคร สส.ชัยนาท เขต 2 พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาซึ่งสอบตก รอบนี้เลยมาลงสมัครนายก อบจ.ชัยนาท โดยใช้สีส้มเป็นแคมเปญหาเสียง และลงสมัครในนามอิสระ ส่วนผู้สมัครอีกคนคือ นายปัญญา ไทยรัตนกุล  อดีตผู้สมัคร สส.ชัยนาท เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ลงในนามก้าวใหม่ชัยนาท

โดยผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมา นางจิตร์ธนาคว้าชัยชนะไปได้ด้วยคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ 63,485 คะแนน ส่วนอันดับสองคือนายสุทธิพจน์ ได้ 45,202 คะแนน

ส่วนที่จังหวัดพะเยา พื้นที่การเมืองสำคัญของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวจะย้ายไปพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งรอบหน้า

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 พ.ค. พรรคเพื่อไทยมีการแถลงเปิดตัวว่าจะส่งนายอัครา พรหมเผ่า อดีตนายก อบจ.พะเยาสมัยที่ผ่านมา ซึ่งเป็นน้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลงสมัครนายก อบจ.พะเยา ในนามพรรคเพื่อไทย แต่สุดท้ายมีการเปลี่ยนแผน โดยนายอัคราไม่ลงสมัคร แต่ส่ง นายธวัช สุทธวงค์ อดีต สจ.คนสนิทของนายอัคราลงสมัครแทน ที่ผลการเลือกตั้งออกมาไม่มีอะไรพลิกล็อก เพราะนายธวัชจากเครือข่ายบ้านใหญ่พะเยา-ตระกูลพรหมเผ่า ชนะเลือกตั้งแบบขาดลอย

โดยในช่วงค่ำที่ผ่านมา ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายธวัชได้คะแนนร่วม 174,669 คะแนน ทำให้เอาชนะนายชัยประพันธ์ สิงห์ชัย อดีตผู้สมัคร สส.พะเยา  เขตสาม พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาไปได้แบบขาดลอย เพราะนายชัยประพันธ์ อดีตนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ ได้แค่ 35,172 คะแนน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลมีนโยบายที่จะส่งผู้สมัครนายก อบจ.ในการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปีหน้าเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวไปแล้ว 5 จังหวัด เช่น ภูเก็ต, อุดรธานี, เชียงใหม่ แต่ปรากฏว่าช่วงที่ผ่านมานายก อบจ.หลายจังหวัดใช้วิธีชิงลาออกก่อนครบวาระ ทำให้ต้องเลือกตั้งนายก อบจ.ก่อนกำหนดในหลายจังหวัด เช่น ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา  พรรคก้าวไกลจึงไม่ได้ส่งคนลงสมัครเพราะเตรียมตัวไม่ทัน  เลยทำให้ สส.ก้าวไกลในพื้นที่รวมถึงอดีตผู้สมัคร สส.เขต พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ใช้วิธีลงสมัครเองในนามกลุ่มอิสระ

อย่างไรก็ตาม ต่อมายังคงมีนายก อบจ.บางจังหวัดทยอยลาออก ทำให้พรรคก้าวไกลต้องปรับแผนโดยส่งคนลงสมัครด้วย เช่นล่าสุดหลังที่นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี หรือกำนันตุ้ย อดีต สส.ราชบุรี และเป็นสามีของนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในตระกูลบ้านใหญ่จังหวัดราชบุรี ลาออกก่อนครบวาระทำให้ต้องเลือกตั้งก่อนกำหนด พรรคก้าวไกลก็ได้ส่งนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ นักธุรกิจในพื้นที่ราชบุรีลงสมัครนายก อบจ.ที่ราชบุรี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งวันที่ 1 กันยายนนี้.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' อัด 'พิธา' ชักศึกเข้าบ้าน เย้ย 'ชำนาญ' เพ้อฝันก้าวไกลรอดยุบพรรค!

“อนาคตไกล” เตือน “พิธา” ชักศึกเข้าบ้าน ไทยไม่ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศใด สับ “ชำนาญ” แกนนำคณะก้าวหน้า อย่าเพ้อฝัน