‘อนันต์’ ป่วยหนัก คดีคลองจั่นยาว

ลากยาวคดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เเพทย์เผยอาการ "อนันต์ อัศวโภคิน" วิกฤตหนัก ไตวายระยะสุดท้าย หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน มีเลือดออกในสมอง ไม่มีภูมิคุ้มกัน ยังส่งอัยการฟ้องไม่ได้ ลุ้นอัยการคดีพิเศษเตรียมสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ผู้ต้องหาฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุได้มีการสมคบกัน  ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5, 9, 60 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2558 มาตรา 10 ตามความเห็นแย้งของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น  ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการขายที่ดินต่อให้กับนายอนันต์ อัศวโภคิน ที่มีการออกเอกสารข่าวชี้ขาดสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา

ซึ่งสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4  โดยพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบดำเนินคดี ได้นัดหมายนายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ต้องหา มาพบพนักงานอัยการ เพื่อส่งฟ้องศาลในวันที่ 2 เม.ย.2567 นายอนันต์ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ ขอเลื่อนการส่งตัวออกไปก่อน  โดยอ้างเหตุผลอาการเจ็บป่วย พร้อมแสดงใบรองรับแพทย์ยืนยัน 

พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 ได้ให้เลื่อนการส่งตัวฟ้องดังกล่าวเป็นวันที่ 24 พ.ค. เเละเลื่อนอีกครั้ง 24 มิ.ย. โดยให้เหตุผลทางการเจ็บป่วยเข่นเดิม

เหตุจากการตรวจสอบ พบว่าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษกองคดีฟอกเงินทางอาญา ได้ตรวจสอบอาการเจ็บป่วยของนายอนันต์ โดยเรียกแพทย์หญิงผู้ทำการรักษาให้ถ้อยคำชี้แจงเกี่ยวกับการรักษาอาการเจ็บป่วย พบว่ามีภาวะไตวายระยะสุดท้าย ได้รับการเปลี่ยนแปลงไตที่ประเทศออสเตรเลีย พบความเสียหายของไตจนทำงานไม่ได้ เรียกว่าภาวะสลัดไต ส่งผลให้ต้องกลับมาฟอกเลือดล้างไตอีกครั้ง

เมื่อไตเสียหายขั้นสุดท้ายกลายเป็นไตวายระยะสุดท้ายอย่างถาวร ต้องฟอกเลือดใหม่สามครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ต่อไปตลอดชีวิตจนกว่าจะปลูกถ่ายไตครั้งที่สองอีกครั้ง ขณะนี้ยังไม่สามารถเปลี่ยนไตใหม่ได้ เนื่องจากร่างกายมีภาวะแทรกซ้อนที่อวัยวะสำคัญ คือภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เลือดออกในสมอง และไม่มีภาวะภูมิคุ้มกัน สภาพร่างกายไม่ควรที่จะเคลื่อนย้ายออกจากสถานที่ปลอดเชื้อในขณะที่ยังมีอาการป่วยเช่นนี้ เนื่องจากทำให้ติดเชื้อและเสียชีวิตได้ จึงไม่ควรนำตัวนายอนันต์ไปจากการดูแลรักษาของแพทย์เฉพาะทาง และร่างกายของผู้ป่วยจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยพร้อมที่จะรักษาชีวิตผู้ป่วยได้ จนกว่าผ่าตัดปลูกถ่ายเปลี่ยนไตใหม่จะเรียบร้อยและไม่เกิดภาวะสลัดไตอีก ยังถือว่าเป็นผู้ป่วยวิกฤต มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ตลอดเวลา หากอยู่ในสถานที่ไม่เหมาะสมแก่การดูแลรักษาดังกล่าว โดยเเพทย์หญิงคนดังกล่าวได้ให้การไว้เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ก่อนส่งเรื่องมายังอัยการคดีพิเศษ 4 ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในเรื่องการนัดตัวส่งฟ้อง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเเนวทางของพนักงานอัยการเจ้าของสำนวนนั้น ให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบว่า นายอนันต์ อัศวโภคิน  ผู้ต้องหามีอาการเจ็บป่วยจริงหรือไม่ เเละให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำแพทย์เพิ่มเติมว่า  หากมีกรณีที่จะต้องยื่นฟ้องนายอนันต์ผู้ป่วยต่อศาลอาญา การนำตัวมาฟ้องต่อศาลจะกระทบหรือเสี่ยงต่ออาการป่วยในระดับใด เพราะเหตุใด  เเละแพทย์มีคำแนะนำอย่างไร

อย่างไรก็ตามก็ต้องติดตามดูว่าทางอัยการจะมีการเเถลงข่าวเรื่องนี้ต่อไปหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิด-หนู’ ปัดสำรอง!

"เศรษฐา-อนุทิน" หัวเราะร่วน หลังถูกถามนายกฯ สำรอง บอกรู้จักกันมานาน ไม่ต้องมาอธิบาย ไม่น้อยใจ ย้ำ 314 เสียงมั่นคง ส่วนการแข่งขันการเมืองเป็นธรรมดา "เสี่ยหนู"

'อนันต์ อัศวโภคิน' ป่วยขั้นวิกฤติ อัยการยังส่งฟ้องศาลไม่ได้ คดีฟอกเงินคลองจั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ผู้ต้องหาฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิด ฐานฟอกเงินเพราะเหตุได้มีการสมคบกัน