‘ก้าวไกล’ปล่อย คลิปสู้ยุบพรรค ฟุ้งอุดมการณ์!

“เนวิน” สวมเสื้อ "ฅนบุรีรัมย์" โชว์เลือดน้ำเงินตั้งแต่เกิด บอกวันมหามงคล พักพูดการเมืองบ้านเมืองจะสงบสุข "ก้าวไกล" ปล่อยคลิปเรียกน้ำย่อยคดี "ยุบพรรค" ลั่นยุบได้แค่นิติบุคคลองค์กรเท่านั้น ไม่มีทางหยุดอุดมการณ์ได้ อดีต สส.ปชป.แนะจับตาศาล รธน. 14 ส.ค.  "เศรษฐา" ส่อเดี้ยง กลุ่มอนุรักษนิยมดัน "อนุทิน" นั่งเก้าอี้นายกฯ ฝ่าย "ทักษิณ" เจรจาเรื่องปรองดอง-ประนอมอำนาจลงตัว

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่สนามช้างอารีน่า   อำเภอเมืองฯ จังหวัดบุรีรัมย์ นายเนวิน ชิดชอบ  ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด  กล่าวถึงการสวมใส่เสื้อ ‘ฅนบุรีรัมย์’ ว่า เป็นเสื้อที่ลูกสาวออกแบบ ซึ่งคำว่า ฅนบุรีรัมย์ เป็นสัญลักษณ์ของคนเมืองนี้ และที่เราใช้คำว่า ฅ.  เพราะเราเป็นคน หากเราใช้ ค. เราก็เป็นควาย และทำให้บ้านเมืองนั้นวุ่นวาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่เสื้อตัวดังกล่าวนี้เป็นสีน้ำเงินมีนัยอะไรหรือไม่ นายเนวินกล่าวว่า  สีน้ำเงินนั้นมาตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เสื้อสีน้ำเงินอาจเชื่อมโยงกับการเมือง นายเนวินปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว ก่อนจะกล่าวเสริมว่า วันนี้วันมหามงคล  เป็นวันที่เราจะต้องร่วมกันถวายพระพรชัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาส 72 พรรษา  ขอให้ทำใจให้กว้างๆ คิดถึงพระองค์ท่าน ทำเพื่อพระองค์ท่านสักวันหนึ่ง อย่าเอาเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คนไทยควรจะร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียว คิดแต่เรื่องที่จะถวายพระพร ทำความดีเพื่อท่าน อย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง ในสมอง ต้องพักเรื่องการเมืองไปเสียบ้าง บ้านเมืองก็จะสงบสุข และประชาชนก็จะมีความสุขมากขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เสื้อตัวดังกล่าวนี้มีขายหรือไม่ นายเนวินกล่าวว่า เสื้อดังกล่าวนี้จัดทำขึ้นเพื่อทีมงานในครั้งนี้ และเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราทุกคนที่ได้สวมใส่ เพราะเรารู้สึกว่า เราเป็นคนบุรีรัมย์ และคิดว่าเป็นจังหวัดเดียวที่รู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนบุรีรัมย์ แม้แต่คนที่อื่นมาเห็นก็อยากใส่ เพราะเป็นเมืองแห่งความภาคภูมิใจ

เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล ปล่อยคลิปวิดีโอเชิงสารคดี ความยาว 7.52 นาที เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับคดียุบพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยช่วงสัปดาห์หน้า พร้อมเขียนข้อความระบุว่า คดียุบพรรคที่ #ก้าวไกล กำลังเผชิญอยู่ ย่อมไม่ต่างกับสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่เผชิญเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หรือพรรคการเมืองต่างๆ  เจอมาในรอบเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา

การยุบพรรคอาจจะยุบได้แค่องค์กร นิติบุคคล แต่ไม่สามารถหยุดชุดอุดมการณ์เช่นนี้ได้ และเราจะเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าวันที่ 7 สิงหาคมนี้จะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม จากอนาคตใหม่  สู่ก้าวไกล สู่อนาคต

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพุธที่ 31 ก.ค.นี้ โดยมีวาระเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ..... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า จะเริ่มประชุมในเวลา 09.00 น. โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงจะแล้วเสร็จ เนื่องจากมีผู้ที่เสนอแปรญัตติไว้ประมาณ 20 คน และเนื่องด้วยในวาระ 2-3 ผู้ที่ไม่ได้แปรญัตติไว้จะไม่สามารถอภิปรายได้

เมื่อถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะสามารถผ่านวาระ 2-3 ได้ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ไม่มีอะไรกังวล เพราะเพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการที่ว่าประชาชนรอความหวังตรงนี้อยู่ ก็เชื่อมั่นล้านเปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีปัญหาอะไร และขอฝากให้ประชาชนรอติดตามการพิจารณาในวันที่ 31 ก.ค.นี้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เคยให้ความเห็นก่อนหน้านี้ว่า การที่ 40 สว.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน กรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ซึ่งสถานการณ์การเมืองตอนนั้น เห็นว่ายังไม่มีใครมีความเหมาะสมกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านายเศรษฐา ไม่ว่าทั้งฝ่ายของพรรคเพื่อไทยที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ยังขาดวุฒิภาวะ และนายชัยเกษม นิติสิริ มีปัญหาสุขภาพ หรือตัวแทนของฝ่ายกลุ่มอนุรักษนิยม ยังไม่มีใครโดดเด่นเพียงพอ แต่ตอนนี้สถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนไป

นายเทพไทกล่าวว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ทำให้มีการวิเคราะห์ถึงผลคำวินิจฉัยที่ตอนแรกคิดว่านายเศรษฐาจะรอดพ้นจากคดีแน่นอน แต่ตอนนี้ความเป็นไปได้อยู่ในอัตราส่วน 50 ต่อ 50 หรือ 49 ต่อ 51 ด้วยซ้ำไป เพราะมีเงื่อนไขและสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนไป ตอนนี้มีตัวแทนฝ่ายอนุรักษนิยมโดดเด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด จากกรณีการยอมรับของหัวหน้ากลุ่มอนุรักษนิยม ต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ผลการเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ ที่มี สว.สีน้ำเงิน ซึ่งมีคอนเนกชันที่ดีกับพรรคภูมิใจไทยเข้ามาเป็น สว.มากถึง 150 คน และจากการพบกันของนายอนุทินกับนายทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มทุนที่เขาใหญ่ ก็เป็นสัญญาณเรื่องความปรองดองและประนอมอำนาจได้ลงตัว

"ถ้านายเศรษฐาเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง  ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป คนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนจากการสนับสนุนของกลุ่มอนุรักษนิยมคือ  นายอนุทิน ชาญวีรกูล" นายเทพไทกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วไทยเทิดไท้องค์ราชัน

กระทรวงมหาดไทยจัดริ้วขบวนอิสริยยศเชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"