สยบศึก‘กัญชา’ถอยออกพรบ.

ยุติความขัดแย้งพรรคร่วม  “เศรษฐา” เรียก “อนุทิน-สมศักดิ์” เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะออกเป็น พ.ร.บ. “หน.ภูมิใจไทย” รับเป็นบัญชานายกฯ มั่นใจผ่านสภาแน่  ด้าน รมว.สธ.ยังดิ้นโยนบอร์ด ป.ป.ส.ตัดสิน อ้างชงเรื่องไปแล้ว ไม่ตอบถูกหักเพราะปฏิญญาเขาใหญ่    

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม  ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ได้เชิญนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมหารือพูดคุยที่ตึกบัญชาการ 1 เพื่อยุติประเด็นความขัดแย้งเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด หลังจากก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทยออกมาแสดงความไม่สบายใจถึงประเด็นดังกล่าว

 “สำหรับในวงหารือ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งว่าอยากให้ประเด็นดังกล่าวดำเนินการโดยการออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพื่อควบคุมการบังคับใช้กัญชา ให้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ วิจัยและเศรษฐกิจเท่านั้น และการเรียกหารือด่วนดังกล่าว เพื่อเป็นการยุติและลดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาล” แหล่งข่าวระบุ

ต่อมาเวลา 11.50 น. นายอนุทินกล่าวภายหลังประชุม ครม. ถึงกระแสข่าวนายกรัฐมนตรีเรียกเคลียร์ใจกับนายสมศักดิ์ กรณีนำนโยบายกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดว่า ขออย่าใช้คำว่าเคลียร์ใจ เพราะมันไม่ได้มีปัญหาอะไร เราคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ส่วนนายกรัฐมนตรีกำชับอะไรหรือไม่นั้น นายอนุทินระบุว่า ก็เป็นไปตามข่าว ทำไมข่าวรู้เร็วกว่าตน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างนายสมศักดิ์จะเป็นอย่างไร นายอนุทินระบุว่า เรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีแถลงดีกว่า ซึ่งส่วนตัวก็เข้าใจกันดี และนายกรัฐมนตรีระบุว่าก็ควรมีกฎหมาย พ.ร.บ.เข้ามาควบคุม เดี๋ยวหาวิธี  ซึ่งท่านก็เคาะในหลักการมาก่อน ส่วนจุดยืนพรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิมหรือไม่นั้น  นายอนุทินยืนยันว่า ต้องกราบขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่กรุณาพิจารณาด้วย และตัดสินใจว่าควรออกเป็น พ.ร.บ.

ส่วนนายสมศักดิ์เห็นด้วยหรือไม่นั้น นายนายอนุทินระบุว่า ครับ เดี๋ยวจะต้องไปปรึกษาหารือกัน ทั้งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็อยู่ด้วย เดี๋ยวต้องไปหาวิธีว่าจะร่างพ.ร.บ.อย่างไร คงเป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะเสนอเข้าไป ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทยก็มีร่าง พ.ร.บ.คาอยู่ที่สภาอยู่แล้ว ถ้าพรรคอื่นเห็นด้วยก็เสนอประกบมา แล้วก็ตั้งกรรมาธิการแปรญัตติ ก็ว่ากันไป ส่วนการผลักดัน พ.ร.บ.ในสภาจะสำเร็จไม่พลาดเหมือนรัฐบาลที่แล้วใช่หรือไม่   นายอนุทินยืนยันว่า “นี่เป็นบัญชาของนายกรัฐมนตรี”

เมื่อถามว่า ประเด็นนี้เกี่ยวกับจากการพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ปากช่อง จ.นครราชสีมาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า   เรื่องนี้ตนไม่เคยพูดคุยกับนายทักษิณเลย

  ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี นายสมศักดิ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ..… ว่า เรื่องนี้เป็นความห่วงใยของนายกฯ ตามที่มีประเด็นข่าวออกมาว่ากัญชาจะกลายเป็นประเด็นการเมือง 

 “ท่านก็เป็นห่วงว่าจะไปถึงไหนอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้มี 2 ทางที่เกี่ยวข้องตามที่ผมได้เรียนไว้ตั้งแต่แรกว่า ทางแรกคือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บอร์ด ป.ป.ส.) ที่จะต้องประชุมให้ความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ยส.5) กลับมา เราถึงจะประกาศได้ และทางที่ 2 คือ (ร่าง) พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่ยังค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร 3 ฉบับ โดยฉบับของ สธ.ก็ยังอยู่ในคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมเป็น 4 ฉบับ แต่ผลที่ออกมาก็คือ กัญชาเพื่อการแพทย์และสุขภาพ เพื่อการแพทย์และเศรษฐกิจ มาเป็นแนวทาง แต่เรื่องการใช้เพื่อสันทนาการนั้นไม่มี”  นายสมศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 จะต้องชะลอออกไป เพื่อรอการออกเป็น พ.ร.บ.กัญชาฯ หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 

เมื่อถามย้ำว่า (ร่าง) ประกาศฯ จะไม่ถูกนำไปพิจารณาในที่ประชุม ป.ป.ส.ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เราส่ง (ร่าง) ประกาศฯ ไปที่ ป.ป.ส.แล้ว ก็อยู่ที่ ป.ป.ส. ซึ่งตนยังไม่เห็นวาระ

 “ทั้งหมดเป็นไปตามกลไกที่วางไว้ ทั้ง ป.ป.ส.และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นแนวทางเดิมกับที่ผมเคยสัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเรื่องของกลไกประชาธิปไตยและรัฐสภา” รมว.สาธารณสุขระบุ

เมื่อถามว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองที่มีการพบกันระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในช่วงวันหยุดที่เขาใหญ่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวสั้นๆ พร้อมหัวเราะว่า “เรื่องนี้นักข่าวรู้ดีกว่าผมอีก”

ด้านเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ออกแถลงการณ์ 3 ประการสำคัญ หลังคำสั่งนายกรัฐมนตรีให้มีการใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ในการควบคุมกัญชา คือ 1.สร้างกฎหมายแม่บทกัญชา 2.ติดตามจนกว่า พ.ร.บ.จะมีผลบังคับใช้ 3.ขอบคุณนายกฯ และพรรคภูมิใจไทย ที่ต้องการควบคุมกัญชาโดยออก พ.ร.บ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมยี่ห้อ‘สภาน้ำเงิน’ ‘มงคล’ปธ.‘บิ๊กเกรียง-บุญส่ง’นั่งรอง/พันธุ์ใหม่โวยไม่อิสระ

โผไม่พลิก! สว.สีน้ำเงินกวาดเก้าอี้สภาสูง "มงคล" โชว์วิสัยทัศน์ใช้ประสบการณ์-ความรู้เชื่อม สว.เป็นเนื้อเดียวกัน

'อนุทิน' กร้าว! ปมป้ายขายพาสปอร์ต ไม่รังเกียจต่างชาติ แต่ใครทำผิดต้องไล่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย​ กล่าวถึงกรณีการปิดประกาศป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ข