อนุทินปัดปฏิญญาเขาใหญ่ ป้อมเปิดตัววันโต้สาขาพท.

นายกฯ สั่ง ครม.งดพูดตอบโต้การเมืองตลอดสัปดาห์มหามงคลฯ “ภูมิธรรม” ยันไม่มีปฏิญญาเขาใหญ่ รับเหตุการณ์เดือน ส.ค.มีผลกระทบบริหารประเทศ ยังไม่เคยคุยเรื่องขับ “เฉลิม” ออกจาก "เพื่อไทย" เชื่อวันเวลาจะช่วยคลี่คลาย “อนุทิน” บอกวงเขาใหญ่ไม่มีนัยการเมือง แจง “เสี่ยกลาง” ร่วมวงด้วยรู้จักมาตั้งแต่ปี 26 “ประวิตร” เปิดตัว “วัน อยู่บำรุง” ซบ พปชร.  ฉุนถูกมองเป็นสาขา พท. ด้าน “วัน” ยุ พท.ขับ "เหลิม" ถ้าตะเพิดตามมาอยู่ด้วยกันแน่ ซาบซึ้ง “ลุงป้อม” เมตตาอ้าแขนรับ ปูด ส.ค.-ก.ย.มีเหตุการณ์การเมืองสำคัญ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 23 กรกฎาคม นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า   เนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นายกฯ จึงกำชับรัฐมนตรีทุกคนว่าขอให้งดเว้น หลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงการให้สัมภาษณ์ตอบโต้ทางการเมืองตลอดสัปดาห์นี้ แต่ให้เป็นเพียงการรายงานให้ประชาชนทราบว่ารัฐบาลคิดอะไร ทำอะไรบ้าง และผลลัพธ์เป็นอย่างไร

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีปรากฏภาพนายทักษิณ ชินวัตร พร้อมครอบครัวไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ และร่วมร้องเพลง-ตีกอล์ฟกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย จะมีปรากฏการณ์หรือดีลการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะช่วงเดือนสิงหาคมว่า  ไม่มีอะไร ถือเป็นเรื่องธรรมดา และเป็นช่วงวันหยุดยาว ใครว่างก็ไป ใครยังไม่ว่างก็ไม่ได้ไป ซึ่งตนก็ไม่ได้ไป และตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลสื่อสารกัน ประชุมกัน รับฟังความคิดเห็นกันและกันอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่มีปฏิญญาเขาใหญ่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมหัวเราะก่อนกล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับปฏิญญาเขาใหญ่ มีแต่ไปตีกอล์ฟ ร้องเพลง ทานข้าวกันธรรมดา”

เมื่อถามว่า หลายคนนำไปเชื่อมโยงกับที่นายทักษิณเคยระบุว่าหลังเดือนสิงหาคมสถานการณ์หลายอย่างจะเริ่มดีขึ้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า อันนี้ตนไม่ได้ยินที่นายทักษิณพูด ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เราเร่งรัดทำงาน เพราะสถานการณ์ของประชาชนยากลำบาก เป็นสิ่งที่พูดมาตลอดนานแล้ว อย่างที่บางพรรคเคยบอกว่าสถานการณ์ยังไม่วิกฤต ตนก็บอกให้ไปเดินตลาดดู ซึ่งมันก็ปรากฏชัดเจน เราก็พยายามที่จะรีบแก้ไขสถานการณ์ แต่บางพรรคก็ยังทำเฉยชา เล่นแต่การเมืองอย่างเดียว ตีจนเกินเลยไป วิเคราะห์นำไป

เมื่อถามว่า ในเดือนสิงหาคมจะมีเรื่องของการยุบพรรคการเมืองและมีอีกหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ช่วงเดือน ส.ค.มีหลายอย่างที่เกิดขึ้น ที่แต่ละคนคาดเดากันไป แต่ไม่ว่าผลจะเกิดอย่างไรเราต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้น ส่วนจะแก้อย่างไรก็ต้องว่ากันไป ทุกอย่างมีผลกระทบ รัฐบาลพยายามแน่วแน่ มุ่งมั่นทำงานแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นภารกิจหลักและภารกิจเร่งด่วน

ส่วนความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. รวมถึงนายวัน อยู่บำรุง จะย้ายไปร่วมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายภูมิธรรมกล่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิมก็เป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ แต่ในทัศนะการเมืองที่ต่างฝ่ายต่างก็มีข้อคิดเห็นที่อาจแตกต่างกัน เป็นเรื่องปกติ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะไปกันถึงขนาดไหน ก็ยังทำงานกันอยู่ในเวลานี้ ไม่ว่าถ้าคนนั้นผิดคนนี้ผิดจะต้องจัดการกันทั้งหมด แม้กระทั่งลูกของนายวันก็ยังทำงานอยู่ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คิดว่าวันเวลาจะช่วยทำให้ค่อยคลี่คลายกันลง

เมื่อถามว่า พรรคต้องถึงขั้นมีมติในเรื่องของการขับ ร.ต.อ.เฉลิมออกจากพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่เคยคุยกันเรื่องนี้ อะไรที่เกิดขึ้นก็ว่าเป็นเรื่องๆ กันไป ไม่มีความคิดที่จะไปขับ เพราะถือเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ ส่วนนายวันจะเข้าสวมเสื้อเป็นสมาชิก พปชร. สามารถทำได้ หากสมาชิกที่รู้สึกไม่สบายใจก็เลือกพรรคที่ตัวเองสบายใจก็สามารถทำได้ และเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับทุกพรรค ประชาชนจะต้องเป็นผู้พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่

'เสี่ยหนู' ยันไม่มีนัยการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า นายทักษิณไปพักผ่อนกับครอบครัว และไม่ได้มาพักที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท เขาใหญ่ ที่เป็นโรงแรมของครอบครัวตน นายทักษิณก็พักที่โครงการของครอบครัว และได้แวะมาทานอาหารเย็นกับตนและพรรคพวกของที่แรนโชฯ ในวงสนทนาไม่มีการพูดเรื่องสถานการณ์บ้านเมือง เมื่อเวลาผู้หลักผู้ใหญ่มาพักผ่อนเราต้องรู้ว่าไม่มีความประสงค์จะพูดคุยเรื่องหนักๆ ภายในงานมีผู้ใหญ่หลายคน รวมถึง สส.นครราชสีมา จะมาร่วมงานก็เป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามถึงภาพการออกรอบตีกอล์ฟ ที่ปรากฏว่ามีนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมก๊วนด้วย นายอนุทินกล่าวว่า คนที่ร่วมก๊วนนั้นรู้จักกันมาไม่ต่ำกว่า 25 ปี อย่างนายสารัชถ์กับตนเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่ปี 2526 รุ่นพี่ตน 1 ปี เรียนเก่ง เรียนวิศวะจุฬาฯ เจอกันที่สปอร์ตคลับ ตีเทนนิส แทงสนุ้ก ตีกอล์ฟ ด้วยกันตั้งแต่เด็ก ทุกวันนี้เป็นเพื่อนที่ตนเรียกพี่ ไม่มีอะไรนอกจากนั้น

"ผมมีสถานที่ที่ให้ท่านได้เล่นแล้วสบายใจได้ ท่านยังบอกเลยว่าไม้กอล์ฟที่ใช้หลวงพ่อคูณเป็นคนให้มา และเสกว่าขอให้มึงตีแล้วได้แต้มเยอะๆ ยืนยันในก๊วนกอล์ฟไม่มีเรื่องการเมือง 10 โมงกว่าก็ตีเสร็จแล้ว ซึ่งผมก็เดินทางไปจับยาเสพติดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อ"

นายอนุทินกล่าวถึงกรณีช่วงนี้เหมือนจะเป็นขาขึ้นว่า “ขาขึ้นไม่เอา ขาชี้ฟ้าก็อายสิ ขาลงนี่ดีแล้ว เดินได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนว่าดวงกำลังขึ้น พุ่งแรง ดูเหมือนนายทักษิณจะต้องมาง้อ เพราะภูมิใจไทยมีกำลังเยอะขึ้น นายอนุทินกล่าวว่า “มัชฌิมา​ ปฏิปทา เดินสายกลาง​ มีความจริงใจมีความตั้งใจ อย่าไปทำอะไรให้ผิดทำนองคลองธรรม คนที่ทำแบบนี้ไม่ต้องกังวลอะไร ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องโกหก พูดความจริง ตรงไปตรงมา”​ ก่อนยิ้มรับและกล่าวต่อว่า “โกหกคนที่บ้านอย่างเดียวพอ”

ที่ที่ทำการพรรค พปชร. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค  ร่วมแถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม.พรรคเพื่อไทย รวมถึงนายพยม พรหมเพชร อดีต สส.สงขลา พปชร., ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย อดีต สส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ ที่ย้ายไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย, นายอำพล ขำวิลัย, นายซอบรี หมัดหมัน, นายชารีฟุดดีน สารีมิง และนายสุเนตตา แซ่โก๊ะ เข้าเป็นสมาชิกพรรค โดย พล.อ.ประวิตรได้สวมเสื้อพรรคให้กับทั้ง 7 คน จากนั้นได้ถ่ายรูปชูมือร่วมกัน ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตรได้หยอกนายพยม ซึ่งย้ายไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และกลับมาอยู่กับ พปชร.อีกครั้ง โดยใช้มือหยอกไปที่หน้านายพยม

'ป้อม' ฉุนมอง พปชร.สาขา พท.

 ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม พล.อ.ประวิตรในหลายคำถาม โดยเฉพาะเหตุผลที่รับนายวันเข้ามาเป็นสมาชิกพรรค รวมถึงพื้นที่ กทม.ของพรรคจะแข็งแรงขึ้นหรือไม่ แต่ พล.อ.ประวิตรไม่ได้ตอบคำถามใดๆ กระทั่งผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า พปชร.จะเป็นพรรคสาขาของ พท.หรือไม่ โดย พล.อ.ประวิตรถึงกับทำเสียงขึงขังว่า “ไม่มี” และทำหน้าหงุดหงิด จากนั้นได้ขึ้นลิฟต์ไปห้องทำงานโดยไม่พูดใดๆ อีก

 จากนั้นนายวันแถลงเปิดใจถึงการย้ายมาอยู่กับ พปชร.ว่า มาสมัครเป็นสมาชิก พปชร. นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี มีเพื่อนๆ หลายท่านติดต่อมาชวนเข้าพรรคเต็มไปหมด แต่สักพักก็เงียบหายไป ไม่ทราบโดนใครแตะเบรกมา จนกระทั่งที่ตนไปลาออกจากสมาชิก พท.ที่ กกต. ก็มีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ถามว่ามาอยู่กับ พล.อ.ประวิตรหรือไม่

 “ผมถามทันทีว่าลุงป้อมจะรับผมเหรอ หลังจากนั้นก็โทร.มาหาผม และเรียกให้เข้าไปพูดคุย ซึ่งประโยคแรกที่เข้าไปพบคือ ยินดีต้อนรับเข้ามาทำงานด้วยกัน ผมเองซาบซึ้งและประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะผมเหมือนหนีร้อนมาพึ่งเย็น ลุงป้อมใจใหญ่ ใจกว้าง ใจถึง พึ่งได้จริงๆ"

 นายวันกล่าวอีกว่า เรื่องของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ก็ในส่วนของ ร.ต.อ.เฉลิม ของตนก็ส่วนของตน ของนายอาชวิน อยู่บำรุง ที่ปรึกษา รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็เป็นเรื่องของนายอาชวิน นายเนาวรัตน์ อยู่บำรุง สก.หนองแขม ก็ยังอยู่ พท. แต่อนาคตเราก็ไม่ทราบ

 ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ความสัมพันธ์กับ พท.จะเผาผีกันหรือไม่ นายวันกล่าวว่า อันนี้ก็แรงเกินไป ทุกคนต้องมีแนวทางทางการเมือง ถึงแม้จะอยู่ต่างพรรค ตอนเป็น สส.ตนก็มีเพื่อนทุกพรรค ตนเอาความจริงมาพูด ไม่เผาบ้านเก่าหรอก อยู่มาตั้ง 17 ปี แต่บางเรื่องข้อเท็จจริงมันต้องเล่าสู่กันฟัง

 “ผมตอบแทนคุณพ่อเลยครับ ถ้าพรรคเพื่อไทยขับ ร.ต.อ.เฉลิม ร.ต.อ.เฉลิมเข้าพรรคพลังประชารัฐแน่นอน ก็มันผิดระเบียบหรือไม่ ก็อย่างผมยังบอกว่าผิด ทั้งที่ผมไม่ได้เป็น สส. แต่มีตำแหน่งทางการเมือง วันนี้คุณพ่อก็อยู่ พรรคเพื่อไทยก็รู้ ก็รออยู่ ไม่เห็นเรียกคุณพ่อผมไปกล่าวว่าตักเตือนหรืออะไรสักอย่าง” นายวันกล่าวเมื่อถามว่ามีโอกาสที่ ร.ต.อ.เฉลิมจะมาอยู่กันหรือไม่  และว่า ไม่ทราบว่าทำไมพรรคเพื่อไทยถึงไม่ขับ ร.ต.อ.เฉลิมออก

เมื่อถามว่า จะสร้างกระแสจนมีคะแนนนิยมได้เป็น สส.ในอนาคตให้ พปชร.ได้หรือไม่ นายวันกล่าวว่า การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่แน่ไม่นอน โอกาสอะไรใหม่ๆ ที่ดีก็สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะชิงพื้นที่บางบอนกลับมาได้ คอยจับตาดูให้ดีเดือน ส.ค. ก.ย. จะมีเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญ รอติดตาม

 ผู้สื่อข่าวถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างตระกูลชินวัตรกับอยู่บำรุง ถือว่าขาดกันแล้วหรือไม่ นายวันกล่าวว่า "ส่วนตัวก็รักเคารพคุณอาทักษิณอยู่เสมอ ผมเรียกคุณอาตลอด เวลาพบเจอไม่ว่าตั้งแต่สมัยไหน จนกระทั่งล่าสุดก็เรียกคุณอา ยืนยันว่ายังรักเคารพท่าน แต่ทางการเมืองก็ว่ากันไป"

ภายหลัง พล.อ.ประวิตรนำแถลงเปิดตัวนายวันเสร็จแล้ว ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย มาปรากฏตัวที่ที่ทำการ พปชร. ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามกระเซ้าถึงกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมี สส.พรรคภูมิใจไทยบางคนย้ายมาอยู่กับ พปชร. ซึ่งนายสฤษฏ์พงษ์ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ เพียงแต่ระบุว่า อนาคตมันไม่แน่ และตนก็มีเพื่อนพี่น้องที่รู้จักอยู่ใน พปชร.หลายคน วันนี้ก็มีการพูดคุยเรื่องงานสภา

ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อเวลา 14.30 น. นายเศรษฐาได้เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยเพื่อเข้าร่วมประชุม สส.ประจำสัปดาห์ โดยก่อนการประชุม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีแก่นายเศรษฐา ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยบศึก‘กัญชา’ถอยออกพรบ.

ยุติความขัดแย้งพรรคร่วม  “เศรษฐา” เรียก “อนุทิน-สมศักดิ์” เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะออกเป็น พ.ร.บ.

สมยี่ห้อ‘สภาน้ำเงิน’ ‘มงคล’ปธ.‘บิ๊กเกรียง-บุญส่ง’นั่งรอง/พันธุ์ใหม่โวยไม่อิสระ

โผไม่พลิก! สว.สีน้ำเงินกวาดเก้าอี้สภาสูง "มงคล" โชว์วิสัยทัศน์ใช้ประสบการณ์-ความรู้เชื่อม สว.เป็นเนื้อเดียวกัน