จี้ป.ป.ส.เคลียร์ปมกัญชา ม็อบสายเขียวเลิกชุมนุม

กัญชากลับเป็นยาเสพติดส่อหนังยาว! “พีระพันธุ์” รุกฆาต ป.ป.ส. คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร “ภูมิธรรม” โร่แจงเคลียร์ “อนุทิน” แล้วไม่มีปัญหา ด้าน “เครือข่ายกัญชา”  ยุติการชุมนุมหน้าทำเนียบฯ แล้ว

วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน  ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงการกำหนดวันประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. (ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด) ในเดือน ก.ค.นี้ จะมีประเด็นการลงมตินำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษของกระทรวงสาธารณสุขเคยมีมติมาแล้วหรือไม่ว่า  "ยังไม่ทราบเลย เขายังไม่เคยมาหารือผมเลย ซึ่งเขาส่งมาวันที่ 23 กรกฎา. ขณะที่ผมก็มีการติดประชุมและภารกิจยาวไปจนถึงเดือนสิงหา.แล้ว ซึ่งจะประชุมก็ต้องมาคุยกันก่อนว่าจะประชุมอะไร เรื่องอะไร ผมยังไม่รู้เรื่องเลย"

เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขจะนำเรื่องกัญชากลับเป็นยาเสพติดเข้าสู่ที่ประชุม   ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ส.ยังคงปฏิเสธว่า ไม่ทราบเรื่อง 

ถามว่า มองประเด็นนี้อย่างไร เพราะขณะนี้กำลังเป็นประเด็นขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล  นายพีระพันธุ์กล่าวว่า “ผมไม่ได้มอง ถ้ามีเรื่องมาก็ให้ทาง ป.ป.ส.ชี้แจง เพราะคราวที่แล้วเขาให้เหตุผลให้เอากัญชาออกจากยาเสพติด แต่ทีนี้เอาเหตุผลอธิบายอย่างไร พูดไปพูดมาคนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร ก็ต้องอธิบายให้ได้”

 ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุจะโหวตค้านเรื่องนี้ว่า  เรื่องกัญชาอยู่ที่ ป.ป.ส. คงต้องปล่อยให้ ป.ป.ส.ทำหน้าที่ในการพิจารณาไปอย่างเที่ยงธรรมและมีเหตุผล ส่วนนายอนุทินนั้น ตนได้ยกหูคุยกันบ่อย  คุยกันตลอดในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน คิดว่าไม่มีปัญหา

"คุณอนุทินสามารถแสดงความเห็นได้ แต่เรื่องเหล่านี้เราพยายามใช้เหตุใช้ผลให้มากที่สุด เอาตามความเป็นจริง เอาความรู้สึกของชาวบ้านว่ามีเหตุผลหรือไม่อย่างไร รวมถึงส่วนอื่นๆ ด้วย ผมคิดว่ามันยังไม่เกิด และเราต่างก็ยอมรับว่าเราพยายามใช้เหตุผลมากกว่าเป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง"

 ถามว่า ในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มองว่าพรรคร่วมฯ ควรมีความเห็นไปในแนวทางเดียวกันหรือไม่ เขาตอบว่า ยังไม่ต้องพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิด ตอนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไรเลย ไม่ต้องไปบอกว่าเราจะเอาอย่างนี้ เราอยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาอาศัยกัน ร่วมมือกัน รับผิดชอบร่วมกันในการแก้ปัญหา  ฉะนั้นทุกอย่างที่มีปัญหาหรือมีประเด็นเกิดขึ้น เราจะต้องพูดคุยกันอยู่แล้ว เพราะพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องอะไรของส่วนไหนมันไม่ได้เป็นประเด็นส่วนใดส่วนหนึ่งแล้ว มันเป็นเรื่องของรัฐบาลร่วมกัน และพิจารณาร่วมกัน ไม่ต้องเป็นห่วง เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ตนก็คุยกับนายอนุทิน ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามย้ำว่า ทั้งเรื่องกัญชาและเรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง จะไม่สร้างความแตกแยกในรัฐบาลใช่หรือไม่  นายภูมิธรรมกล่าวด้วยน้ำเสียงขึงขังว่า “ก็บอกว่ามันไม่มีปัญหา แล้วมันจะไปกระทบความสัมพันธ์ได้อย่างไร ไม่มีกระทบหรอกครับ ทุกอย่างร่วมกันแล้ว และกำลังใช้เหตุผลในกระบวนการ ท่านจะมาบอกว่ามันกระทบกระเทือนได้อย่างไร ไม่ต้องไปคิดเรื่องที่ไกลเกิน เพราะถ้าคิดไกลเกิน บางทีมันก็ไม่เข้าใจ กลายเป็นว่าคนนั้นพูดคนนี้พูด มันก็จะกลายเป็นปัญหา ผมขอความกรุณาครับ เอาอย่างที่มาช่วยประเทศให้มันเดินหน้าได้”

สำหรับความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล  เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล  เป็นวันที่ 12 นับตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเห็นชอบให้พืชกัญชา และกัญชงกลับไปเป็นยาเสพติด และ 2 แกนนำเครือข่ายฯ ได้แสดงท่าทีด้วยการอดอาหารประท้วงถึง 10 วันติด ล่าสุดได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว หลังพอใจท่าทีรัฐบาลจากคำสัมภาษณ์ของนายพีระพันธุ์ว่า ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการภาคประชาชน โดยสาเหตุที่ต้องคณะกรรมการฯ ขึ้นมาเอง เพราะคณะกรรมการฯ ที่เสนอให้นายสมศักดิ์ตั้ง ไม่ได้เป็นที่ยอมรับ จึงได้หารือกับหลายฝ่ายในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งนักวิชาการและแพทย์ว่า จะตั้งคณะกรรมการภาคประชาชนขึ้นมาคณะหนึ่ง ซึ่งจะเชิญบุคคลที่เห็นต่างเข้าร่วมคณะกรรมการฯ ด้วย เช่น กลุ่มเยาวชน และชมรมแพทย์ชนบท เพื่อมาร่วมมือกัน และจะทำให้เสร็จภายใน 2 เดือน และจะตั้งคณะกรรมการฯ ให้เสร็จนับจากวันนี้ภายใน 7 วัน เพื่อจะทำชุดข้อมูลหนึ่งขึ้นมา ก่อนที่จะนำชุดข้อมูลดังกล่าวไปนำเสนอกับนายกรัฐมนตรีและนายพีระพันธุ์ เนื่องจากดูจากคำสัมภาษณ์สื่อฯ ทั้งตัวนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ที่เห็นตรงกันเรื่องหนึ่งคือ ต้องมีเหตุผลในการตัดสินใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ