อนุทินแจ้งนายกฯ โหวตไม่เห็นด้วย! กัญชาสู่ยาเสพติด

"อนุทิน" แจ้งนายกฯ ทราบ  เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ  ชี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ย้ำข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา ระบุ " วิษณุ" เคยให้แนวทางมาแล้ว

   เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการลงมติต่อนโยบายของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลได้หาเสียงไว้ หลังจาก สส.พรรคภูมิใจไทยโหวตเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)  งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทางพรรคเพื่อไทยควรต้องสนับสนุนนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยด้วยหรือไม่

นายอนุทินระบุว่า โดยหลักการต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน แต่เรื่องของกัญชาเป็นเรื่องระดับกระทรวง ยังไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ซึ่งได้ชี้แจงต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ว่าพรรคภูมิใจไทยไม่สบายใจตรงไหนบ้าง ยังมีข้อมูลและการศึกษาอีกมากก่อนที่จะตัดสินใจนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด  และได้เรียนไปว่า ในส่วนของตนซึ่งเป็น รมว.มหาดไทย ต้องเข้าไปลงมติในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) คงสงวนท่าทีและโหวตไม่เห็นด้วย

 “ผมได้กราบเรียนนายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เข้า ครม. แต่เรื่องอยู่ที่ ป.ป.ส. ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงานเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีหลายท่านอยู่ในคณะ ผมก็ต้องแจ้งให้นายกฯ ทราบก่อนว่าผมไม่สามารถให้ความเห็นชอบให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดได้ เพราะยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์อยู่ กรรมการที่เคยเอากัญชาออกจากยาเสพติด และกรรมการที่ตั้งเรื่องเพื่อที่จะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดก็เป็นชุดเดียวกัน และกรรมการ ป.ป.ส.ชุดนี้ส่วนใหญ่ก็เป็นชุดเดียวกันอยู่ ดังนั้น ควรจะมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในการตัดสินใจเรื่องสำคัญนี้ จริงๆ เรื่องนี้ไม่ควรเริ่ม" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวต่อว่า นายกฯ บอกว่าต้องไปคุยกัน จะไปดูและรับฟังเหตุผลจากฝั่งพวกตนว่าเห็นอย่างไรบ้าง ซึ่งนายกฯ ตอบได้เท่านี้ ตนก็ต้องเคารพแล้ว ซึ่งในการประชุมกรรมการ ป.ป.ส. โหวตก็แพ้ แต่เราก็ต้องมีท่าทีของเรา และการโหวตการนำกัญชาออกจากยาเสพติดเมื่อ 2 ปีที่แล้วมติก็เป็นเอกฉันท์ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งตอนนั้นนายวิษณุได้ให้แนวทางต่างๆ มากมายในการที่จะนำกัญชาออกจากยาเสพติด ซึ่งก่อนที่จะนำเรื่องเข้า ป.ป.ส. ในตอนนั้นก็เคยปรึกษา ซึ่ง ป.ป.ส.ก็อยู่ในนั้น ถือว่าก็รับฟังความคิดเห็นและข้อมูลครบถ้วน

   นายอนุทินกล่าวอีกว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการประชุม ป.ป.ส.วันไหน ส่วนการคุยนอกรอบกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ก็ไม่ต้องคุยเรื่องนี้ เพราะคนหนึ่งอยากทำแบบนี้ ส่วนอีกคนก็อยากทำอีกแบบ จะกลายเป็นขัดแย้งกัน  ซึ่งเราขัดแย้งไม่ได้ ขอย้ำว่าเราเห็นต่างได้ แต่ขัดแย้งไม่ได้ ประเด็นกัญชาไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาล อย่าไปเชื่อมโยงกัน เป็นเรื่องของคนทำงาน ตนเคยอยู่กระทรวงสาธารณสุขมาก่อน  ข้อมูลการนำกัญชาออกจากยาเสพติดก็มาจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีคณะกรรมการที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ที่เห็นชอบกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

"แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงท่านใหม่เข้าไป ทำไมจึงไม่นำข้อมูลเดิมให้รัฐมนตรีท่านใหม่ทราบ ซึ่งผมก็เห็นว่าข้อมูลยังไม่พอ แต่ถ้าข้อมูลใหม่เข้ามาสังคมถูกทำลายโดยกัญชาเต็มบ้านเต็มเมือง หรือกัญชาไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย ไม่มีสรรพคุณทางยา มโนทั้งนั้น รักษาใครไม่ได้ ถ้าข้อมูลเป็นแบบนี้เราก็ต้องยอมให้นำกลับไปเป็นยาเสพติด" นายอนุทินกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ