‘ลูกเหลิม’ไขก๊อกพท.

"เศรษฐา" อ้อน "บิ๊กป้อม" ร่วมดินเนอร์ 15 ก.ค. ที่โฟร์ซีซั่นส์ มาให้คำแนะนำ "อิ๊งค์"   ไม่อยากให้ "วัน" ไขก๊อกสมาชิก พท. ยันเคารพ "เฉลิม" ไม่มีนโยบายขับออก พร้อมให้ทั้งคู่ติดต่อเคลียร์ใจ "วัน" โชว์หนังสือลาออกจาก ผช.รมต. พร้อมส่งทีมงานส่งหนังสือลาออกจากสมาชิก พท.ด้วย "วันนอร์" แจ้งศาลฎีกาสั่ง "มุกดาวรรณ" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำ สส.ในสภาเหลือ 499 คน "กมธ.งบฯ” แนะ 3 เหล่าทัพจัดงบให้คุ้มค่า

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีวันที่ 15 ก.ค.  จะมีนัดดินเนอร์กระชับมิตรพรรคร่วมรัฐบาลว่า วันจันทร์นี้จะมีการทานข้าวร่วมกัน แต่ไม่ทราบว่าที่ไหน ต้องถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะนี้นายกฯ ได้หันไปถามทีมงานว่าใช้สถานที่ไหน และได้มีการแจ้งมาหรือยัง ซึ่งทีมงานได้ตอบว่าที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ นายเศรษฐาจึงหันมาตอบสื่อมวลชนว่า โฟร์ซีซั่นส์ สถานที่ริมน้ำบรรยากาศดี

เมื่อถามว่า นายกฯ จะมีอะไรพิเศษในวันนั้นหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีครับ อยากกินอาหารอร่อยๆ ส่วนตั้งรัฐบาลจะครบปี อยากจะมีอะไรพูดเป็นพิเศษหรือไม่นั้น ไม่มี เพราะได้พูดคุยกับทุกคนอยู่แล้ว และยังมีการพบปะอย่างไม่เป็นทางการอยู่แล้วกับหลายๆ คน อย่างเช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการ พปชร., น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม สส.พรรครวมไทยสร้างชาติส่วนที่ พล.อ.ประวิตรไม่เคยมาร่วมงานเลย จะทำอย่างไรเพื่อให้ พล.อ.ประวิตรมาร่วมนั้น นายเศรษฐากล่าวพร้อมอมยิ้มว่า "ผมคงทำอะไรไม่ได้ แต่ผมก็อยากให้ท่านมาร่วม อย่างที่ผมเรียน ท่านเป็นอดีตรองนายกฯ หลายปี และเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก คำพูดคำแนะนำต่างๆ ของท่านผมก็อยากจะได้ยิน เพื่อน้อมไปปฏิบัติได้"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะที่นายกฯ กำลังเร่งแก้ปัญหาบ้านเมือง แต่การเมืองร้อนแรงจะบริหารประเทศอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เป็นธรรมดาต้องทำงานต่อไปและบริหารเรื่องการเมือง หากเกิดมีคำถามจะมาตอบหากทำให้ใครไม่สบายใจ โดยถ้าเกิดตนเป็นคนผิด ตนก็จะมาอธิบายมาขอโทษ  และยืนยันว่าความตั้งใจของรัฐบาลนี้ทำด้วยความสุจริต เอาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก วิธีการทำงานจะถูกใจบ้าง-ไม่ถูกใจบ้างก็ต้องว่ากันไป

เมื่อถามว่า วันที่ 24 ก.ค.นี้ ตื่นเต้นหรือไม่ เพราะมีทั้งเรื่องการแถลงเงินดิจิทัล 10,000 บาท และจะมีความคืบหน้าของศาลรัฐธรรมนูญกรณี 40 สว.ร้องถอดถอนนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐากล่าวว่า ตื่นเต้น ทุกวันตอนนี้ก็ตื่นเต้น

นายเศรษฐายังกล่าวถึงกรณีนายวัน อยู่บำรุง  ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขว่า ไม่ทราบจริงๆ ไม่อยากพูดถึงเรื่องนั้น เพราะนายวันลาออกไปแล้ว ถือเป็นเรื่องของพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องมีการเคลียร์ใจกับ ร.ต.อ.เฉลิมหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “คราวที่แล้วผมเอ่ยชื่อท่านไป ท่านก็มาว่าผม ผมไม่อยากนั่น แต่ก็ให้ความเคารพ เพราะก็เป็นผู้ใหญ่ในพรรค”

ส่วนจะเป็นแรงกระเพื่อมหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ออกมาขัดแย้งกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่วันนี้เป็นเรื่องของ น.ส.แพทองธารและนายวันนั้น นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการเมืองที่เราต้องบริหารกันไป ในคำแนะนำต่างๆ มีเวทีให้พูดให้คุยกันได้ พยายามขอให้ระมัดระวังเรื่องความรุนแรงด้วยแล้วกัน เราพยายามที่จะตอบคำถามให้ได้หมด ไม่ใช่ไม่รับฟัง

 ทางด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวันเตรียมจะลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยสัปดาห์หน้าว่า ตอนที่คุยกันยังไม่มีเรื่องนี้ และส่วนตัวไม่อยากให้นายวันลาออกจากพรรค ทั้งนี้ ได้พูดคุยกับนายวันถึงกรณีมีคนส่งรูปนายวันไปให้กำลังใจที่บ้านของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ในวันนับคะแนนเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี มีคนส่งภาพมาเยอะมาก เมื่อนายวันเข้ามาพูด คำแรกที่บอกคือเขาคิดน้อยไป ขอโทษด้วย ในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องปกครองคนหมู่มาก จึงได้ตักเตือนไป และนายวันบอกว่าจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ตนบอกไปว่าแล้วแต่ ให้เป็นวิจารณญาณ

"ตักเตือนไปตามหน้าที่ เพราะคนในพรรคและ สส.ในพรรคที่เห็นภาพถามกันมามาก เราต้องคุยอยู่แล้ว ไม่ว่านายวันหรือคนอื่นๆ ต้องให้เกียรติพรรค และนายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นผู้สมัครที่พรรคเพื่อไทยส่ง ต้องให้เกียรติทั้งผู้สมัครและการสนับสนุนของพรรค" น.ส.แพทองธารระบุ

เมื่อถามถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิมได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ เรียกร้องให้พรรคขับออก น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เราไม่มีนโยบายที่จะต้องขับ ร.ต.อ.เฉลิมออก เพราะท่านเป็นที่เคารพรักในพรรค และไม่ทราบว่าท่านมีประเด็นขัดแย้งอะไรหรือไม่  แต่ถ้าถามตนในฐานะหัวหน้าพรรค ไม่มีนโยบายขับ ร.ต.อ.เฉลิม

เมื่อถามว่า ต้องไปพูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิมหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยไปพบ ร.ต.อ.เฉลิม ครั้งนั้นได้ไปแสดงความเคารพรักที่มีมาตลอด แต่ไม่ทราบเหตุผลจริงๆ ว่าไม่พอใจอะไรบ้าง ไม่เคยได้คำตอบ แต่ส่วนตัวเห็น ร.ต.อ.เฉลิมมาตั้งแต่ตนเป็นเด็ก ไม่เคยมีความคิดโกรธหรืออะไรกับท่านเลย จึงไม่ทราบจริงๆ ว่าได้ทำอะไร และครั้งนี้คงไม่ได้เข้าไปหา ถ้านายวันต้องการพูดคุยก็สามารถติดต่อตนได้ตลอด ถ้าจะคุยได้อยู่แล้ว ไม่มีทางที่จะติดต่อไม่ได้หรือหาไม่เจอ ตนพร้อมที่จะคุยทั้งนายวันหรือ ร.ต.อ.เฉลิม วันนี้ตนทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ ใครมีข้อไม่สบายใจอะไรในพรรค หัวหน้าพรรคยินดีคุยเพื่อทำให้ทุกคนสบายใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสเดินทางไปบ้านริมคลองหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ยังไม่มีการวางแผนตรงนั้น

มีรายงานว่า ภายหลังนายวัน อยู่บำรุง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เผยว่าจะลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากพรรคเพื่อไทยไม่สบายใจต่อกรณีเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ล่าสุด นายวันทำหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการแล้ว และเผยด้วยว่าจะส่งทีมงานไปยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยด้วย

วันเดียวกัน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ก่อนเข้าสู่วาระ ประธานได้แจ้งว่ารับทราบคำสั่งศาลฎีกา ว่าตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 226 ประกอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.มาตรา138 และมาตรา 139 ศาลฎีกาได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อวันที่ 5 ก.ค.67 จึงมีผลให้นางมุกดาวรรณต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษา จึงทำให้ สส.ในสภาเท่าที่มีอยู่มีจำนวน 499 คน กึ่งหนึ่งคือ 250 คน

ต่อมา เวลา 15.00 น. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหน่วยรับงบประมาณ มาตรา 8 กระทรวงกลาโหม โดยในภาพรวมปี 68 ทางกองทัพจะมีการส่งเสริมสวัสดิการให้แก่กำลังพลชั้นผู้น้อยให้มีจำนวนมากขึ้น ส่วนกองทัพมีแผนจัดซื้อเครื่องบินลำเลียงจำนวน 2 ลำ เวลาดำเนินการ 5 ปี จัดหาเรือน้ำมัน 1 ลำ ดำเนินการ 2 ปี จัดหาเรดาร์ตรวจการทางอากาศ 1 ระบบ ดำเนินการ 3 ปี จัดหาระบบควบคุมเครื่องจักร 1 ระบบ ดำเนินการ 2 ปี และระบบควบคุมเครื่องจักรและจัดการแบบรวมการของเรือหลวงจักรีนฤเบศร ดำเนินการ 2 ปี ขณะที่กองทัพอากาศยังเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือคนไทยในต่างแดนจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่อาจะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ กมธ.หลายคนได้ให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำงบประมาณของทั้ง 3 เหล่าทัพในหลายโครงการให้มีความชัดเจนและละเอียด เพื่อให้เห็นถึงเหตุผลและความจำเป็นในการจัดทำงบประมาณ​ ใช้งบอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4