อ้าว!ดิจิทัลกระตุ้นศก.จังหวัดพัฒนาต่ำ

ฮือฮา! "เศรษฐา" เข้าสภาตอบกระทู้ก้าวไกล แจงเงินดิจิทัลวอลเล็ต ออกทะเลกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดที่มีการพัฒนาต่ำ เหน็บฝ่ายค้านวิ่งสู้ต่อไปปัจจุบัน ดีกว่าสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต "ศิริกัญญา" มึน! ถามม้าตอบช้าง "เผ่าภูมิ"  ยืนยันแล้ว เลิกล้วงเงิน ธ.ก.ส. 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม 2567  ที่อาคารรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าตอบกระทู้ถามสด ถึงโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะไม่ใช้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีปัญหาติดขัดอะไรว่า  ค่อยฟังการแถลงในวันที่ 24 ก.ค. เดี๋ยวพูดไปจะเกิดความสับสน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและสามารถพิสูจน์ทราบได้ เป็นเรื่องของความสุจริตทุกประการ

ผู้สื่อข่าวถามเรื่องการเข้าตอบกระทู้ในสภา  นายเศรษฐาชี้แจงว่า ข้อเท็จจริงแล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ลงพื้นที่ตลอดทั้งวัน ก็เลยไม่ทราบว่า น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะงอนและไม่ถามแล้ว เช้าวันเดียวกันนี้ตื่นขึ้นมาก็มีเวลาได้อ่านข่าวจากสื่อฯ พอรู้ว่างอนก็เลยรีบโทรศัพท์บอกทีมงานขอพยายามไปปรับตาราง

"ผมพูดตลอดเวลาว่าผมให้ความเคารพสถาบันนิติบัญญัติอยู่แล้ว และหากมีเวลาก็ยินดีมาตอบ  ถ้าตอบไม่ได้ก็จะไปตอบคราวหน้า หรือมอบหมายให้ใครไปตอบแทนวันหลัง ก็ไม่ได้หนีอะไรหรอกครับ เพราะก็มีภารกิจเยอะ” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ช่วงกระทู้ถามสด นายเศรษฐาได้ตอบกระทู้ถามสดของพรรคฝ่ายค้านเป็นครั้งแรก ซึ่งถามโดย น.ส.ศิริกัญญา ต่อกรณีโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเศรษฐาชี้แจงยืนยันว่า โครงการดังกล่าวจะมีการแถลงความชัดเจนในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ส่วนการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เช่น ประเภทของสินค้านั้น แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้ฟังความเห็นของประชาชน ผู้ประกอบการ และฝ่ายค้าน เพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม โดยปรับปรุงแต่งให้โดนใจประชาชน และถูกจุดประสงค์ที่มีเป้าหมายหลักคือกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้ คืองบกลางปี 67 จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท โดยจะพยายามเตรียมงบให้เต็มที่ และพินิจพิเคราะห์ได้อย่างดี เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ซื่อสัตย์ ตามกติกาของการใช้งบที่ถูกต้อง

"โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายหลัก ใช้เงินหมื่นบาท โดยใช้ให้จำกัดพื้นที่เพื่อให้เกิดการพัฒนากระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดที่มีการพัฒนาต่ำ เช่น จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดมหาสารคาม เพื่อพัฒนาเศษฐกิจภูมิภาค” นายเศรษฐาชี้แจง

นายกฯ ชี้แจงด้วยว่า สำหรับการใช้งบกลางไม่ใช่กันไว้เพื่อโครงการดังกล่าวเท่านั้น แต่ใช้เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากของประชาชนด้วย สำหรับประเด็นที่ตั้งถามถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้านอื่นๆ หรือไม่นั้น รัฐบาลมีมาตรการเพื่อพยุงเศรษฐกิจ เช่น การกระตุ้นการท่องเที่ยว ยกเว้นวีซ่า สร้างความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมรถอีวี เป็นต้น

 “มีเงินใหม่เข้ามาในระบบ 4.7 แสนล้านบาท หรือ 5 แสนล้านบาท ผลิตสินค้ารองรับการซื้อของประชาชนในระบบหรือไม่ เกิดการผลิต การจ้างงาน ประชาชนมีความหวัง นอกจากนั้นแล้วยังต้องแก้ไขปัญหาสังคมที่ผูกโยงกับปัญหาเศรษฐกิจ เช่น ปัญหายาเสพติด ซึ่งผมได้ลงพื้นที่และพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ทั้งนี้ กอ.รมน.ไม่เห็นด้วยให้ยุบ เพราะ กอ.รมน.ยังมีบทบาทในมิติความมั่นคง รวมถึงการดูแลประชาชน ดูแลชายแดน” นายกฯ ชี้แจง

นายเศรษฐาชี้แจงต่อคำถามเกี่ยวกับมาตรการช่วยค่าครองชีพของประชาชนว่า ทางแก้ทางหนึ่งคือความร่วมมือด้านความมั่นคงพลังงาน แหล่งพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลบริเวณไหล่ทวีประหว่างไทยและกัมพูชา หรือโอซีเอ ซึ่งรัฐบาลประกาศจะแก้ไข เท่าที่ฟังตัวเลขจากการประเมินในพื้นที่ทับซ้อนกัมพูชาถึง 20 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาโครงสร้างทางพลังงาน ให้มีใช้ในประเทศ ไม่ต้องนำเข้า

ทั้งนี้ น.ส.ศิริกัญญาตั้งคำถามด้วยว่า สิ่งที่นายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามที่ถาม ยืนยันว่าไม่มีมาตรการพยุงค่าครองชีพประชาชนระยะสั้นเฉพาะหน้า ไม่มีการแก้ปัญหาโรงงานปิดกิจการและเอสเอ็มดีล้ม วินิจฉัยโรคถูก แต่ทางออกมืด 8 ด้าน ไม่มีรูปธรรม ไม่ต้องรอดิจิทัลวอลเล็ตหรือรอนักลงทุนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างไร หากงบประมาณไม่พอใช้ช่วยเหลือเยียวยาค่าครองชีพ ก่อนรอถึงปลายปีนี้ 67 ตนมีข้อเสนอให้รัฐบาลสร้างแรงจูงใจท้องถิ่นนำเงินสะสมท้องถิ่น 2 หมื่นล้านบาท ใช้เพื่อลงทุนขนาดเล็ก เกิดการจ้างงานในพื้นที่ชนบท ที่ผ่านมานายกฯ เน้นการช่วยเหลือกลุ่มทุน มีมาตรการช่วยเหลือเน้นภาคอสังหาริมทรัพย์ และล่าสุดที่นายกฯ ให้ศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทรัพย์อิงสิทธิ์ ให้ต่างชาติ 99 ปี ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือด้านอื่นมากกว่าประชาชน

ทำให้นายเศรษฐาชี้แจงยืนยันว่า รัฐบาลได้ดำเนินการมาตรการช่วยเหลือ ในกรณีของการศึกษาการให้ต่างชาติเช่าอสังหาริมทรัพย์เป็นเวลา 99 ปี มีการเสนอให้ศึกษาเรื่องดังกล่าว เพราะมีฝ่ายต่างประเทศเรียกร้อง ให้ปรับจาก 30 ปีเป็น 99 ปี ดังนั้นต้องศึกษาว่าเหมาะสมหรือไม่ หากทำแล้วจะส่งผลระยะยาวต่อเศรษฐกิจไทย การลงทุนระหว่างประเทศสูงขึ้นหรือไม่

 “ไม่ใช่เรื่องขายชาติ แต่ต้องศึกษาและทำให้ซื่อสัตย์ ปลอดจากผลประโยชน์ทับซ้อน รัฐบาลภายใต้การนำของผมวิ่งสู้เพื่ออนาคต และทุกพรรคร่วมวิ่งสู้ต่อไปปัจจุบัน ที่ดีกว่าสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต”  นายเศรษฐาชี้แจง

ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ว่ารัฐบาลต้องต่อสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคตว่า "ก็ต้องถามนายกรัฐมนตรีกลับว่า ตอนที่ตอบคุณศิริกัญญา แล้วเอาสไลด์ขึ้น เป็นการวินิจฉัยปัญหาของประเทศ ที่น่าจะใกล้เคียงกับฝ่ายค้าน แต่ถามว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ถามว่ากฎหมายที่ดองไว้ ท่านจะช่วยแก้ ท่านจะดองไปทำไม เพราะฉะนั้นฝากพี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนทั่วประเทศช่วยกันเป็นคนตัดสิน ผมมีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นอดีตหัวหน้าพรรคใกล้ชิดกับคุณศิริกัญญา คงจะไม่ได้เป็นคนตัดสินว่าตกลงเป็นแรงค้านที่ไร้อนาคต หรือรัฐบาลที่ไร้คำตอบต่อคำถามของคุณศิริกัญญาและความท้าทายของประเทศกันแน่"

ประเด็นนี้กลายเป็นข้อถกเถียง ทำให้นายกฯ  ให้สัมภาษณ์ชี้แจงอีกครั้งว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตนก็วิ่งสู้เพื่ออนาคต และพรรคร่วมรัฐบาลที่มาทำงานกับรัฐบาลก็วิ่งเพื่อปัจจุบันที่ดีกว่าของประชาชน และก็ต้องสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต ไม่มีการตีความอะไรทั้งสิ้น และไม่มีความหมายลึกซึ้งอะไร แค่พูดจากใจทั้งนั้น

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวว่า การกำหนดวงเงินของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้ที่ 4.5 แสนล้านบาทนั้น สืบเนื่องมาจากข้อกังวลจากหน่วยงานตรวจสอบภาครัฐ ที่มองว่ารัฐบาลไม่ควรมีการตั้งงบประมาณสูงเกินไป เพราะจะทำให้เป็นการเสียโอกาสของประเทศ และจากการประเมินโครงการเก่าๆ ที่ภาครัฐได้ดำเนินการ อาทิ เราเที่ยวด้วยกัน ชิมช้อปใช้ ก็พบว่าไม่ได้มีประชาชนมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์เต็ม 100% โดยจะอยู่ที่ราว 80% เท่านั้น ดังนั้นจึงเห็นว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตก็ควรตั้งงบประมาณให้เพียงพอและสอดคล้องข้อเท็จจริง จึงออกมาเป็นงบประมาณที่ 4.5 แสนล้านบาท

สำหรับกรณีเรื่องการใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อรองรับการดำเนินโครงการนั้น หากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ มีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการกำกับฯ เสนอเรื่องการใช้งบประมาณปี 2567-2568 รองรับการดำเนินการแทน นั่นก็หมายความว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินของ ธ.ก.ส. ดังนั้นเรื่องนี้ก็ไม่จำเป็นต้องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ธ.ก.ส.แต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4