เหลิมฟาดอิ๊งค์ บีบ‘วัน’ไขก๊อก ท้าไล่ออกพท.

ลากยาว “ศาล รธน.” นัดพิจารณาต่อปม “เศรษฐา” ตั้ง “พิชิต” นั่ง รมต. 24 ก.ค.  เพื่อไทยร้อนฉ่า! “เฉลิม” ทิ้งบอมบ์ ท้าไล่ออก หลัง “ลูกวัน" เข้าห้องเย็นโดนกดดันขับพ้นพรรค  “อิ๊งค์-เศรษฐา” ไม่ปลื้มโผล่บ้าน “บิ๊กแจ๊ส” ลั่นตกได้แต่ต่ำไม่ได้ คุยโขมงมีบ้านใหม่อ้าแขนรับเต็มที่ "ทักษิณ" เตรียมลงพื้นที่สุรินทร์วันอาทิตย์นี้

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุมพิจารณาคำร้องที่ประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต  ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6  เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) และ (5) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่ โดยนายเศรษฐาได้ยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ​แล้ว

โดยศาลรัฐธรรมนูญ​พิจารณา​แล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณา ให้เรียกข้อมูลเพิ่มเติม และรอคำชี้แจงและพยานหลักฐานจากหน่วยงานหรือบุคคล ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเรียกไปก่อนหน้านี้ โดยกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อไป ในวันที่ 24 ก.ค. เวลา 09.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการนัดพิจารณาคดีดังกล่าวในวันที่ 24 ก.ค.2567 เป็นวันเดียวกับที่นายเศรษฐา​จะแถลงรายละเอียด​ทั้งหมด​ของ​โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

วันเดียวกัน นายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เรื่องขอลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เรียนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จากกรณีที่มีภาพของตนเองขณะไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ที่บ้านพักของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน  2567 ที่ผ่านมา ปรากฏตามสื่อต่างๆ ขณะที่พรรค พท.ได้ให้การสนับสนุนนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นคู่แข่งของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์นั้น

นายวันระบุช่วงหนึ่งด้วยว่า ขอเรียนชี้แจงว่า ตลอดระยะเวลาที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ตนในฐานะสมาชิกพรรค พท. ตนทราบดีถึงมารยาททางการเมือง จึงไม่เคยไปร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์แม้แต่วันเดียว เพราะตนไม่เคยคิดจะทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับพรรค พท.

ส่วนการที่ตนเดินทางไปที่บ้านพัก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ในวันดังกล่าว ก็เป็นเพียงการไปร่วมให้กำลังใจในฐานะคนที่มีความรักและความผูกพันกันมาอย่างยาวนานเท่านั้น และที่สำคัญ การเดินทางไปหลังจากมีการปิดหีบเลือกตั้งแล้วของตน ก็ไม่ได้มีส่วนทำให้ผลของคะแนนมีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

นายวันระบุว่า ดังนั้นตนจึงขอยืนยันว่า การกระทำดังกล่าวของตนไม่ได้เป็นการกระทำที่เป็นการแสดงออกถึงการต่อต้านหรือเป็นปฏิปักษ์กับพรรค พท.แต่อย่างใด โดยเป็นเพียงการแสดงน้ำใจตามมารยาทที่ดีที่สังคมไทยพึงมีต่อกัน ซึ่งตนเชื่อว่าคนไทยทุกคนที่มีสำนึกความเป็นไทยเข้าใจตรงนี้ดี และสามารถแยกแยะได้ระหว่างเรื่องการเมืองกับความผูกพันฉันมิตรที่ดีต่อกัน

 “หลังจากที่ผมได้รับการประสานจากเลขาธิการพรรคเพื่อให้เข้าพบหัวหน้าพรรค และทันทีที่ผมได้รับทราบถึงความไม่สบายใจของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ต่อกรณีที่มีภาพของผมในวันดังกล่าวไปปรากฏตามสื่อต่างๆ ดังนั้น เพื่อสร้างความสบายใจให้กับหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคทุกท่าน ผมจึงขอแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว ด้วยการลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยจะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการต่อท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ในลำดับต่อไป” นายวันระบุ

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทราบว่า น.ส.แพทองธาร รวมทั้งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความไม่พอใจนายวันในเรื่องนี้อย่างรุนแรง ถึงขั้นระบุว่าจะต้องหยุดทำงาน นายวันเลยทำหนังสือลาออกเองเลย

"เมื่อหนุ่ม (นายวัน) ลาออกแล้ว ผมจะอยู่ในพรรคเพื่อไทยต่อได้อย่างไร ก็เลยขอให้พรรคขับผมออกจากพรรคตามระเบียบพรรคการเมือง เพื่อจะได้ไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งขณะนี้มีพรรคการเมือง 2-3 พรรคติดต่อเข้ามาแล้ว ยืนยันว่าผมตกได้ แต่ผมต่ำไม่ได้" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ขณะที่ นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เป็นวันประชุม สส.ของพรรคอยู่แล้ว น.ส.แพทองธารจึงได้เชิญนายวันเข้ามาพูดคุยกัน ตนเองก็อยู่ในเหตุการณ์ โดยนายวันได้ยอมรับกับสิ่งที่ทำลงไป ต้องเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยเป็นองค์กร ต้องมีการควบคุมดูแล ซึ่งตนได้รับคำถามจาก สส.พรรคในวันที่เกิดเหตุว่า ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ  นี่เป็นความประสงค์ของนายวันเอง เพื่อแสดงสปิริตทางการเมือง ยืนยันว่า น.ส.แพทองธารไม่ได้บีบให้ออก ยอมรับว่าเมื่อเห็นโพสต์ก็ตกใจกับเหตุผลที่นายวันให้เหมือนกัน เพราะรุนแรงกับพรรคและหัวหน้าพรรค

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า คนที่เป็นหัวหน้าพรรคต้องตัดสินใจในการที่จะปกครองคนและองค์กร นายวันก็ต้องเข้าใจเหตุผลของ น.ส.แพทองธารที่ต้องตำหนิ แต่ก็ไม่ได้ตำหนิแรง พูดกันอย่างตรงไปตรงมา ผู้นำองค์กรเมื่อถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อประคองเอาไว้ ไม่เช่นนั้นคนอื่นก็ทำเหมือนกัน การตัดสินใจอาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้าง เป็นเรื่องปกติ นายวันก็พูดเองว่าขอโทษที่คิดน้อยไปหน่อย

"คำพูดของหัวหน้าพรรคคือ พี่ก็ต้องหาทางออกให้อิ๊งค์ด้วย ไม่งั้นอิ๊งค์ก็ปกครองคนไม่ได้  แต่สิ่งที่ท่านวันพูดออกมาคือ ผมขออนุญาตลาออกเอง พอเห็นโพสต์เมื่อเช้าก็ตกใจ เพราะน่าจะเป็นเรื่องอื่นมากกว่าที่จะพูดถึงประเด็นนี้" นายสรวงศ์ระบุ

ส่วนข้ออ้างว่าหัวหน้าไม่พอใจ อาจจะมีเหตุผลอื่นมากกว่านั้นหรือไม่นั้น นายสรวงศ์กล่าวว่า จะบอกว่า น.ส.แพทองธารไม่พอใจ ก็ไม่พอใจจริงๆ นั่นแหละ เพราะการเป็นผู้นำองค์กร พอทำแบบนี้ก็เสียกระบวนการ การปฏิบัติตัวของ น.ส.แพทองธารกับนายวัน ตนรับประกันได้ว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความนอบน้อม ไม่มีอะไรรุนแรง

เมื่อถามว่า จะเป็นการสร้างความแตกหักระหว่างพรรคเพื่อไทยกับตระกูลอยู่บำรุงหรือไม่ เนื่องจากล่าสุด ร.ต.อ.เฉลิมท้าให้ขับออกจากพรรค นายสรวงศ์กล่าวว่า น.ส.แพทองธารบอกเองว่าถ้ามีโอกาสจะไปทำความเข้าใจ ตนในฐานะเลขาธิการพรรค และก็เป็นลูกหลานนายเฉลิม ยินดีและจะรีบไปช่วยพูดคุย ต้องแยกกันให้ออก ระหว่างนายวันและนายเฉลิม ถึงจะเป็นพ่อลูกแต่ก็เป็นคนละคนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 14 ก.ค. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเป็นประธานงานอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ  28 ก.ค.2567 ที่วัดสุวรรณวิจิตร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ โดยจะออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง กทม. ในเวลา 07.00 น. ลงที่สนามบินสตึก จ.บุรีรัมย์ ก่อนจะเดินทางไปที่วัดสุวรรณวิจิตร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ จากนั้นเข้าสู่พิธีอุปสมบท และหลังจากเสร็จสิ้นพิธี จะรับประทานอาหารกลางวันที่โรงสี ส.ชัยเจริญ ซึ่งหลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ช่วงบ่ายจะเดินทางไปสนามบินสตึก เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันเดียวกัน

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคชาติไทยพัฒนาเมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีการหารือกันถึงกรณีการรวมมาตรา 112 เข้าไปในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมหรือไม่ ทางพรรคชาติไทยพัฒนาก็ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า หลักการของพรรคชาติไทยพัฒนานิรโทษฯ ให้มากที่สุดเป็นส่วนใหญ่ แต่ยกเว้นการเอามาตรา 112 และมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันกษัตริย์มารวมด้วย ย้ำว่าให้ยืนตามหลักการของพรรคชาติไทยพัฒนาแต่เดิม คือต้องไม่รวมความผิดมาตรา 112 เข้าไปด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว

 “และกรณีนี้อาจจะต้องใช้วิธีอื่น ก็ว่าไปตามกลไกของกฎหมาย แต่ไม่ควรรวมมาตรา 112 เข้าไปในกลไกนิรโทษกรรม เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องที่อยู่เหนือการเมือง ซึ่งผมมีหน้าที่จะต้องนำความเห็นนี้ไปให้ความเห็นในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ที่จะมีการประชุมตัดสินหาข้อยุติในประเด็นฐานความผิด ซึ่งอาจจะภายในสัปดาห์นี้” นายนิกรระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง