ม็อบกัญชาปักหลักแฉเอื้อทุน

ม็อบหนุนกัญชาบุก ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ค้านดึงกลับเป็นยาเสพติด จี้รัฐบาลตั้ง คกก.ร่วม ศึกษา 4 มิติ เทียบโทษบุหรี่-เหล้า อัด "สมศักดิ์-นายใหญ่"  สมคบนายทุนกลับลำกฎหมาย ขู่เปิดโปงทั้งขบวนการ ลั่นจะปักหลักชุมนุมจนกว่าได้คำตอบ ด้าน "สมศักดิ์" พร้อมตอบทุกประเด็น 9 ก.ค.นี้ที่ทำเนียบฯ

ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.30 น. วันที่ 8 กรกฎาคม เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยประมาณ 100 คน นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ เดินขบวนจากสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน  มายังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งตามหลักสากล

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวว่า เครือข่ายฯ มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อศึกษาวิจัย 4 มิติเกี่ยวกับกัญชา คือ 1.กัญชามีผลร้ายในมิติสุขภาพมากกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ 2.กัญชาก่อผลร้ายในมิติทางสังคมช่วง 2 ปีที่ผ่านมาร้ายแรงกว่าบุหรี่ และเครืองดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ 3.คุณสมบัติในการรักษาโรคในกัญชา ดีกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ และ 4.กัญชาก่อให้เกิดโรคทางจิตเวช และทำลายสมองเยาวชนตามที่รัฐกล่าวอ้างจริงหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อศึกษาวิจัยจนตกผลึกร่วมกัน ให้นำผลการศึกษามาจัดสถานะกัญชาว่าควรควบคุมโดยกฎหมายแบบใด โดยหากการศึกษาทั้ง 4 มิติปรากฏว่ากัญชาไม่ได้ร้ายแรงกว่าบุหรี่และแอลกอฮอล์ รวมทั้งไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคจิตเวชหรือทำลายสมองเด็ก ก็ให้ควบคุมโดยใช้ พ.ร.บ.กัญชา แต่ถ้าหากพบว่าร้ายแรงกว่าก็ให้นำไปควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติด

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวด้วยว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี คิดว่ากำลังทำหน้าที่นายกฯ ก็จงยอมรับหลักการสากลที่รัฐฟัง ปฏิบัติในการคลี่คลายความขัดแย้ง  ตั้งกรรมการร่วมกันศึกษาก่อนจะกำหนดรูปแบบการควบคุม และควรศึกษาข้อเท็จจริงให้สังคมกระจ่าง ว่าที่ผ่านมาใครโกหกประชาชน อย่างไรก็ตามยืนยันว่ามวลชนจะปักหลักชุมนุมไม่ไปไหน จนกว่าจะได้คำตอบจากรัฐบาล

"หลังจากนี้พวกเราจะเปิดโปงความเกี่ยวข้องของกลุ่มทุนกับคนในรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ทั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นายเศรษฐา ทวีสิน และความสัมพันธ์ของนักธุรกิจคนนี้กับนายใหญ่ของพรรคเพื่อไทย จะแฉให้หมดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร และเป้าหมายในการควบคุมให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยไม่มีเหตุผลในการคุ้มครองประชาชนตามที่อ้าง" นายประสิทธิ์ชัยกล่าว

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. นายมงคลชัย สมอุดร  รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมารับหนังสือพร้อมกับรับปากว่าจะเร่งดำเนินการให้ และขอให้เครือข่ายฯ ชุมนุมกันด้วยความสงบเรียบร้อย และเชื่อว่าวันที่ 9 ก.ค.จะมีคำตอบทั้งหมด

ที่สถาบันบำราศนราดูร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีมติบอร์ดควบคุมยาเสพติดเห็นชอบร่างประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข ที่ กำหนดให้ “ช่อกัญชาและดอกกัญชา” ที่มีสารทีเอชซีเกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์เป็น “ยาเสพติดให้โทษ” ขณะที่เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ว่า ขอรับฟังข้อเสนอต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน และรวบรวมประเด็นความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ก่อน ซึ่งตนพร้อมที่จะตอบข้อซักถามทุกประเด็นเรื่องกัญชาในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่สาเหตุที่ดึงกลับมาเป็นยาเสพติด ปัญหาอุปสรรค และอนาคตจะดำเนินการอย่างไร รวมทั้งข้อกฎหมายต่างๆ การดูแลกลุ่มต่างๆ ที่ลงทุนเกี่ยวกับกัญชา “จุดที่เครือข่ายฯ เคยเรียกร้องครั้งก่อนนั้น ผมไม่ได้ทำให้ เนื่องจากต้องทำประกาศกระทรวงสาธารณสุขออกมาให้เห็นก่อน ส่วนที่เรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการรับฟังข้อมูลร่วมกันนั้น คิดว่าจะมีการพิจารณาและสรุปในวันที่ 9 ก.ค. เช่นเดียวกับประเด็นที่มีผู้ห่วงใยถึงการดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด จะส่งกระทบต่อความสัมพันธ์ในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก็ขอให้พูดคุยในวันที่ 9 ก.ค.”

นายสมศักดิ์กล่าวด้วยว่า จริงๆ ในกลุ่มผู้ลงทุนต่างๆ เรื่องนี้เข้าใจกันหมดแล้ว แต่เมื่อมีสื่อไปนำเสนอเรื่องกัญชาทำให้ตกใจกันอีก สื่อนำเสนอให้ตื่นเต้น จึงต้องทำความเข้าใจกันอีก อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการปรับแก้อะไรเกินกว่าที่ได้คุยกัน ซึ่งจะมีการทำความเข้าใจให้ชัดเจน แม้จะมีประกาศกระทรวงออกมา ก็ยังมีประกาศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกัน คาดว่าน่าจะมีอีก 3 ฉบับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม็อบกัญชา ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ เตรียมแฉ 'สมศักดิ์-นายใหญ่เพื่อไทย'

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ เดินขบวนจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน มายังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งตามหลักสากล