ล้อมคอกไฟไหม้ 200ชุมชนเสี่ยง

"เศรษฐา" ปัดเยาวราชแหล่งท่องเที่ยวไม่ปลอดภัย ยันดูแลความปลอดภัยมาตลอด ด้านผู้ว่าฯ กทม.ตื่นสั่งจัดอุปกรณ์ดับเพลิงที่สามารถแบก และเครื่องปั๊มน้ำที่สูบน้ำจากแหล่งน้ำในชุมชนมาฉีดได้โดยไม่ต้องพึ่งประปาหัวแดง พร้อมสั่งถอดบทเรียนหาแนวทางป้องกันชุมชนที่มีซอยแคบ หลังพบมีกว่า 200 ชุมชนทั่วเมืองกรุง "ผอ.เขต" วอนหน่วยงานสายสื่อสารลงพื้นที่มาเคลียร์สายระโยงระยาง หวั่นจุดรวมสายไฟเสี่ยงเกิดไฟไหม้อีก ตร.รอผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ยันไม่ทิ้งประเด็นชาวบ้านชี้ต้นเหตุวางเพลิงไล่ที่

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 8 กรกฎาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ย่านเยาวราช รัฐบาลจะมีมาตรการเยียวยาอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ว่า ต้องขอรับทราบรายงานก่อน ตอนนี้ยังไม่ทราบเรื่อง

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงหรือไม่เนื่องจากเยาวราชเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว แต่กลับไม่มีเรื่องการรักษาความปลอดภัยเลย จะต้องกำชับอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่จริงมั้งเรื่องความไม่ปลอดภัย และไม่ใช่เราไม่ทำ เราให้การดูแลโดยตลอด

ที่ศูนย์พักพิงวัดสัมพันธวงศ์ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะลงพื้นที่นำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟไหม้ และถวายเครื่องอุปโภคบริโภค ของใช้จำเป็นแด่สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ท่านเจ้าคุณธงชัย) เพื่อนำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์

นายพิชัย ธีรทัศน์ ประธานชุมชนพาดสาย ให้ข้อมูลว่า กทม.ได้เรียกเก็บถังดับเพลิงในชุมชนออกไปหมด เพื่อไปตรวจสอบและบรรจุน้ำยาใหม่ แต่ยังไม่นำกลับมาติดตั้งในชุมชนแต่อย่างใด

นายสุชัชวีร์ระบุว่า อยากให้ชุมชนอื่นมีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย เช่นเรื่องการติดตั้งสายไฟฟ้า  อุปกรณ์ดับเพลิง และการซักซ้อมการป้องกันอัคคีภัยอย่างสม่ำเสมอ เพราะอุบัติภัยไม่ใช่เคราะห์ร้าย แต่เป็นเรื่องที่ป้องกันได้ เช่นในประเทศญี่ปุ่นก็มีชุมชนตรอกซอยขนาดเล็กแบบนี้เหมือนกัน แต่เขามีการวางระบบป้องกันที่ดีทำให้ลดความเสี่ยงได้

เมื่องเวลา 12.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้พบอุปสรรคที่เกิดขึ้น คือชุมชนเป็นบ้านไม้  ทางเข้าเป็นซอยแคบและมีอาคารล้อมรอบ ทำให้เพลิงลุกลามรวดเร็วและรถดับเพลิงเข้าถึงได้ยาก ดังนั้นกรุงเทพฯ ต้องไปถอดบทเรียนเพื่อหาแนวทางไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก เพราะในพื้นที่กรุงเทพฯ มีชุมชนที่เป็นซอยแคบลักษณะนี้อีก 256 ชุมชน และมีชุมชนที่มีตึกล้อมรอบลักษณะนี้อีก 3 แห่งในบริเวณใกล้เคียง คือชุมชนพาหุรัด, สำเพ็ง และราชวงศ์

"ดังนั้นอนาคตอาจมีการจัดสรรอุปกรณ์ดับเพลิงที่สามารถแบกได้ และเครื่องปั๊มน้ำที่จะสามารถสูบน้ำจากแหล่งน้ำในชุมชนมาฉีดได้ โดยไม่ต้องพึ่งประปาหัวแดง  รวมถึงต้องจัดระเบียบรถอาสาสมัครกู้ภัยและรถดับเพลิงให้เป็นระบบมากกว่านี้" นายชัชชาติระบุ

นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีจำนวนผู้ประสบภัยถึง 300 คน  เมื่อวาน (7 ก.ค. 2567) ได้เช็กอย่างละเอียดแล้วในชุมชนตรอกโพธิ์มีบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 39 หลัง เสียหายบางส่วน 10 หลังคาเรือน ที่ไม่ได้รับความเสียหายเลยอีก 16 หลังคาเรือน ส่วนนอกชุมชนมีอาคารได้รับความเสียหายบางส่วน 12 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมีโรงแรมนิวเอ็มไพร์ซึ่งได้รับความเสียหายเฉพาะชั้น 5

นายวัลลภระบุว่า สำหรับการเยียวยาเบื้องต้น บ้านที่เสียหายทั้งหลังจะได้รับเงินเยียวยาหลังละ 49,500 บาท ค่าเสียหายบางส่วนจะได้รับการประเมินตามความเป็นจริง แต่หากเสียหายทั้งหลังแล้วตีราคามาสมมุติ 100,000 บาท ก็จะได้รับเงินเยียวยาเพียงแค่ 49,500 บาท ซึ่งจะจ่ายให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้าน ส่วนกรณีของผู้เช่าทางเขตจะเยียวยาในเรื่องของค่าเช่าจำนวน 2 เดือน เดือนละ 3,000 บาท 2 เดือน 6,000 บาท นอกจากนี้การช่วยเหลือเบื้องต้นจะมีการจัดที่พักให้ชั่วคราว เดิมมี 3 ที่ โดยตอนนี้ได้เคลื่อนย้ายมาที่วัดสัมพันธวงศ์ทั้งหมด โดยจากเดิม 137 รายวันนี้เหลือเพียงแค่ 66 ราย คาดว่าประชาชนที่ประสบภัยแล้วย้ายออกไปได้ที่อยู่ใหม่เรียบร้อยแล้ว สำนักงานเขตเองก็ได้ไม่นิ่งนอนใจ พยายามที่จะดำเนินการจัดหาที่พักอาศัยให้ผู้ประสบภัยที่เหลือโดยเร็ว

นายวัลลภกล่าวอีกว่า โดยสำนักงานเขตมีการจัดหาบ้านเช่าให้ผู้ประสบภัย ตามกำลังทรัพย์ที่ผู้ประสบภัยจ่ายไหวเพื่อเร่งคืนพื้นที่ให้วัด ส่วนของผู้ประสบภัยพบว่า มีแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมากกว่าชาวไทยเกินกว่า 50% โดยแรงงานที่เข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมาย และมีเอกสารรับรองจะได้รับการเยียวยาค่าเช่าเช่นกัน นอกจากนี้ในส่วนของเงินบริจาคจะนำถวายวัด และแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยเท่ากันทุกราย ซึ่งนับเป็นรายคนเพื่อความเท่าเทียม ส่วนกรณีเรื่องที่สำนักงานเขตเปิดบัญชีรับบริจาคนั้นไม่เป็นความจริง หากผู้ใดประสงค์จะให้ความช่วยเหลือ ณ ตอนนี้ สิ่งของเครื่องใช้ที่รับบริจาคมาเพื่อผู้ประสบภัยนั้นเพียงพอแล้ว

"ฝากถึงหน่วยงานไฟฟ้าด้านสื่อสาร ท่านช่วยลงดูชุมชนเหล่านี้ ลักษณะของสายสื่อสารสายไฟฟ้าท่านระโยงระยาง รบกวนช่วยจัดการเคลียร์ ถือว่าช่วยทำบุญหน่อย เนื่องจากจุดรวมสายไฟเช่นนี้เป็นจุดเสี่ยงให้เกิดเพลิงไหม้  ก่อนหน้านี้ได้เคยประสานผู้ประกอบการให้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ได้รับการดำเนินการ จึงอยากฝากสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียง" นายวัลลภระบุ

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กล่าวว่า จากการสอบถามพยานผู้เห็นเหตุการณ์ ประกอบภาพคลิปวิดีโอที่ได้รับมาเมื่อวาน  (7 ก.ค.) สามารถบ่งชี้ได้ว่าบ้านต้นเพลิงเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น  เปิดให้เช่าสำหรับคนที่ทำงานแถวเยาวราช และคาดว่าจุดต้นเพลิงน่าจะเป็นชั้น 2 ของบ้านหลังดังกล่าว

พล.ต.ท.ไตรรงค์กล่าวว่า พยานระบุว่าเห็นเปลวเพลิงลุกลามขึ้นมาจากบริเวณชั้น  2 สอดคล้องกับการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าชั้น 2 มีหิ้งพระ และด้านบนถูกเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ ส่วนชั้นล่างยังเหลือพัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง  ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ตรวจเก็บวัตถุพยาน เช่น หิ้งพระและพระพุทธรูปที่ตกลงมาจากชั้น 2 และจากการตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านยังไม่พบว่าเกิดการลัดวงจร  โดยพบแอร์เคลื่อนที่แต่ไม่ได้มีการเสียบปลั๊กไว้ ซึ่ง จนท.ได้เก็บสายไฟไปตรวจพิสูจน์ว่ามีการชอร์ตหรือไม่

พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 ระบุว่า  สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด ต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง โดยเฉพาะผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่า เหตุเพลิงไหม้มาจากร้านขนมตามที่มีรายงานข่าวหรือไม่

"เบื้องต้นจากแนวทางการสอบสวนยังไม่ตัดประเด็นอะไรใดๆ ทิ้ง โดยเฉพาะประเด็นที่ประชาชนตั้งข้อสันนิษฐานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการลอบวางเพลิง เพื่อนำที่ดินไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือเผาไล่ที่หรือไม่ ขอให้รอผลการสอบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดีที่สุด" พ.ต.อ.วิทวัสกล่าว

 พ.ต.อ.วิทวัสกล่าวอีกว่า ยังคงมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าตรวจตราบริเวณทางเข้าออกชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้มีบุคคลไม่หวังดีเข้ามาลักขโมยทรัพย์สินในพื้นที่

ทั้งนี้มีเพจเฟซบุ๊กได้โพสต์ข้อความถึงเหตุไฟไหม้เยาวราช บริเวณชุมชนตรอกโพธิ์ว่า ไม่ใช่อุบัติเหตุ และเป็นการเผาไล่ที่ โดยระบุว่า “คนในพื้นที่บอกว่า #ไฟไหม้เยาวราช คือความตั้งใจที่ไม่ใช่อุบัติเหตุ กำลังโดนบีบเอาที่ไปสร้างโรงแรมและห้าง (ถ้าจริง นี่เศร้ามาก)".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัดวุ่น! นายกฯ ลั่นไม่เคยคุย ’ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์‘ ช่วยเจรจา ‘เสรีพิศุทธ์’ ถอนฟ้อง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุได้พูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ถอนฟ้อง

นายกฯ เสียงแข็ง! คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล ลั่นทุกอย่างยึดตามกม.

นายกฯ เผย คุยตลอดปมแหล่งเงินใช้ในโครงการดิจิทัล บอกเข้าใจข้อกังวล เดี๋ยวจะแถลงให้ทราบ ลั่นทุกอย่างต้องถูกต้อง เป็นไปตามกม. พร้อมรับการตรวจสอบ ไม่เสียกำลังใจหลังถูกมองเข้ามาการเมืองเริ่มเจอคดีเป็นหางว่าว