ทรงห่วงใยเยาวราช โปรดเกล้าฯองคมนตรี ลงดูแล‘ชาวตรอกโพธิ์’

"ในหลวง-พระราชินี" ทรงห่วงใยไฟไหม้ชุมชนเยาวราช พระราชทานถุงพระราชทาน  เครื่องอุปโภคบริโภคแก่ราษฎร กทม.ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยผู้ประสบภัยที่วัดสัมพันธวงศ์ พบเดือดร้อน 44 หลังคาเรือน 166 ราย บาดเจ็บ 5 คน  พร้อมตั้งโรงครัวพระราชทาน เปิดรับบริจาคสิ่งของ  นายกฯ สั่งเร่งเยียวยาทั้งคนไทยและต่างชาติ ผบ.ตร.กำชับดูแลความปลอดภัยจุดพักพิง ส่ง พฐ.ลงพื้นที่หาสาเหตุเพลิงไหม้

ที่อาคารอเนกประสงค์ วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร (วัดเกาะ) เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม เวลา 15.40 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอัคคีภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่ชุมชนตรอกโพธิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

  ในโอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์  ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 100 ชุด ไปมอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนทรงสวัสดิ์ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

 โอกาสนี้ องคมนตรีได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวแก่ราษฎรที่ประสบอัคคีภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวได้รับทราบ กับสอบถามการเกิดเหตุเพลิงไหม้และให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้การช่วยเหลือ พร้อมทั้งพูดคุยสร้างขวัญกำลังใจ เพื่อให้สามารถกลับมาประกอบสัมมาอาชีพและดำรงชีวิตได้ตามปรกติสุขต่อไป ผู้ประสบอัคคีภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

  เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.ค.  เวลา 20.41 น. ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนทรงสวัสดิ์ แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ ปลูกติดกันหลายหลังเรือน ต้นเพลิงเกิดขึ้นภายในชุมชน ขณะเกิดเหตุมีลมกระโชกแรงทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เสียหายหมดทั้งชุมชน จำนวน 37 ครัวเรือน  บ้านเรือนจำนวน 66 หลังคาเรือน รวมถึงลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ โรงแรมนิวเอ็มไพร์ ได้รับความเสียหายที่ชั้น 4 ชั้น 5 และชั้น 6, ร้านหูฉลามเฉลิมบุรี ได้รับความเสียหายที่ชั้น 4 และ 5 กับภัตตาคารไต่เซ็ง ได้รับความเสียหายที่ชั้น 4 และชั้น 5 พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 1 ไร่ 80 ตารางวา รถดับเพลิงใช้น้ำทำการดับเพลิงสงบเมื่อเวลา 23.37 น. พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย ซึ่งได้รับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ในช่วงเช้าวันเดียวกัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช พร้อมเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่ทันทีตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืน พบว่าชุมชนที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นอาคารเช่า 2 ชั้น อยู่ล้อมรอบด้วยตึกแถว มีทางเข้า-ออกยากและจำกัด เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงในการดับเพลิง เนื่องจากเป็นชุมชนพื้นที่คับแคบ ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติมาเช่าอาศัย อีกส่วนคือตึกที่ไฟลามไปด้านหน้า และโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ที่ตั้งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ตัวตึกไม่ได้รับความเสียหาย แต่ควันจากเพลิงไหม้ลอยเข้าไปในโรงพยาบาล จึงต้องทำการย้ายผู้ป่วยผู้สูงอายุ จำนวน 26 ราย ไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง ณ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ขณะนี้ย้ายกลับเข้าโรงพยาบาลแล้ว ส่วนการลงพื้นที่เพื่อต้องการเป็นกำลังใจให้ทุกคน เจ้าหน้าที่รู้หน้าที่อยู่แล้ว ตนไม่ได้ไปสั่งการอะไร ต้องขอบคุณทีมงานที่ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

ต่อมาเวลา 10.30 น. พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างลงพื้นที่ ณ วัดสัมพันธวงศ์ว่า ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยและรับบริจาคสิ่งของ ณ วัดสัมพันธวงศ์ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  สำนักอนามัย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชนอยู่ในพื้นที่ จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีผู้ประสบภัยรวม 44 หลังคาเรือน 166 ราย ได้รับผลกระทบสภาพบ้านพังได้รับความเสียหาย ขณะนี้ พม.อยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม และประชุมเพื่อสรุปผลการช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประสานสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์เพื่อให้ความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนตำรวจกำลังเร่งสืบสวนถึงสาเหตุเพลิงไหม้ และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ อยู่ระหว่างลงทะเบียนผู้ประสบภัยเพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งครัวพระราชทาน และเปิดรับบริจาคสิ่งของเครื่องอุปโภคและบริโภค ณ ศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยบริเวณวัดสัมพันธวงศ์ ซึ่งขณะนี้ กทม.กำลังจัดระเบียบของบริจาคและเตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในเบื้องต้นอยู่ระหว่างแยกที่พักเป็นหญิง ชาย และครอบครัวให้เป็นสัดส่วน อีกทั้งเร่งจัดหาพัดลมเพิ่มเติม โดยมีศูนย์สาธารณสุข 13 มาช่วยเรื่องการรักษาพยาบาล ขณะนี้ กทม.กำลังประเมินถึงความเพียงพอของห้องน้ำและสุขา  โดยเตรียมพร้อมจะจัดหาสุขาเคลื่อนที่มาเสริมด้วย

ส่วนผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคอาหาร น้ำดื่ม สิ่งของ เครื่องอุปโภคและบริโภค สามารถนำสิ่งของมาบริจาคได้ที่จุดรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ วัดสัมพันธวงศ์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และติดตามรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊กสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ หรือโทร. 08-0535-1929 โดยของดรับบริจาคเสื้อผ้า เนื่องจากมีหน่วยงานบริจาคให้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว

ทางด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบและสั่งการดูแลความปลอดภัยประชาชนบริเวณตรอกโพธิ์ เยาวราช ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยได้สั่งการดับไฟ ช่วยเหลือผู้ติดค้าง พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับผลกระทบทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี ขณะนี้เมื่อควบคุมเพลิงได้แล้ว นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลืออำนวยความสะดวก ประเมินความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่า คณะผู้บริหารกระทรวง พม. เจ้าหน้าที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. 1300 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกันลงพื้นที่กองอำนวยการฯ เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัย พร้อมทั้งพูดคุยสอบถามข้อเท็จจริงและความต้องการช่วยเหลือต่างๆ เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อนโดยด่วน

โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. ได้กำชับเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประสบภัยลงทะเบียนขอความช่วยเหลือกับกรมต่างๆ  จำนวน 51 ราย จากนั้นแต่ละกรมจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ และเงินช่วยเหลือจากกองทุนต่างๆ หากผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ ต้องการความช่วยเหลือต่างๆ ขอให้ติดต่อมาที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) กระทรวง พม. ผ่านสายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชม.

ขณะที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลอำนวยความสะดวกช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ จัดพนักงานสอบสวนไปช่วยเหลือสอบสวนปากคำพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเสียหายให้เกิดความสะดวกทางคดี และให้กองพิสูจน์หลักฐานเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป พร้อมตรวจดูเรื่องความปลอดภัยของอาคาร ความเสียหายที่เกิดขึ้นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้นพบว่าประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากเพลิงไหม้มาลงทะเบียนผู้ประสบภัยกับเขตสัมพันธวงศ์ จำนวน 264 คน มีการจัดจุดพักพิงสำหรับผู้ประสบภัย จำนวน 4 จุด ได้แก่ 1.วัดสัมพันธวงศ์ 2.วัดชัยชนะสงคราม 3.วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร และ 4.ห้องประชุมโรงเรียนวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ทั้งนี้ ผบ.ตร.ได้กำชับตำรวจจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจดูแลเรื่องความปลอดภัย และช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่จราจรดูแลการจราจรรอบพื้นที่เกิดเหตุ จุดพักพิงต่างๆ ให้แก่พี่น้องประชาชนที่ประสบภัย ทั้งนี้ ผู้ประสบภัยสอบถามข้อมูลหรือขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม ติดต่อที่หมายเลข 1599 หรือ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง