ปธ.วิปรัฐบาลเดือด! เขย่า‘รมต.หลังยาว’

รัฐสภา ๐ ประธานวิปรัฐบาลตอกก้าวไกล เพิ่มวันประชุมสภา 4-5 วัน หวังเอาคะแนนลอยๆ  เพราะมีแต่ สส.ปาร์ตี้ลิสต์กับ สส.กทม. ไม่ต้องลงพื้นที่ ลั่นผู้แทนฯ ต่างจังหวัดน่าเห็นใจ   ประชาชนอยากเห็นหน้า ซูฮก "เศรษฐา" เข้าสภาบ่อย ดักคอรัฐมนตรีคนไหนขี้เกียจหลังยาว มี สส.ที่รอเสียบอีกเยอะ

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาเพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาเริ่มในช่วงบ่ายของวันพุธและวันพฤหัสบดี พอมาถึงในยุคของนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ ก็ให้เพิ่มการประชุมมาเป็นวันพุธเต็มวันและวันพฤหัสบดี  ดังนั้นหากมีความจำเป็นที่ต้องพิจารณากฎหมายสำคัญ อาจจะเพิ่มการประชุมในวันศุกร์อีกวันหนึ่งก็พอได้

"ถ้าจะเพิ่มวันประชุมเป็น 4-5 วันเลยคงจะไม่ไหว เพราะ สส.ก็ต้องมีการประชุมพรรคและประชุมกรรมาธิการชุดต่างๆ ดังนั้นหากเป็นเรื่องเร่งด่วนจะเพิ่มการประชุมในวันศุกร์อีกหนึ่งวันอาจจะพอได้ ทั้งนี้ ขอให้มานั่งประชุมสภาให้ครบทั้งสองวัน นั่งประชุมกันให้เต็มๆ ก็น่าจะพอแล้ว"

นายวิสุทธิ์ยังกล่าวว่า ผู้แทนฯ เขตโดยเฉพาะที่อยู่ต่างจังหวัดน่าเห็นใจ เพราะประชาชนในพื้นที่อยากเห็นหน้า ยิ่งเวลามีปัญหาทั้งน้ำท่วมน้ำแล้ง ก็อยากให้ผู้แทนฯ เข้ามาดูและรับฟังปัญหาอย่างใกล้ชิด เข้าใจว่า สส.พรรคก้าวไกลส่วนใหญ่เป็น สส.บัญชีรายชื่อและ สส.กทม. จึงอาจจะไม่ต้องไปลงพื้นที่เหมือนกับ สส.พรรคอื่นๆ ดังนั้นอย่าคิดจะประชุมเพื่อหวังเอาคะแนนลอยๆ

ประธานวิปรัฐบาลยังกล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มาตอบกระทู้ในสภาว่า หากวันไหนท่านว่างท่านก็จะมาตอบด้วยตัวเอง ไม่เคยหนีสภา ถ้าเทียบกับนายกฯ คนอื่นๆ ที่ผ่านมา หากท่านมีภารกิจท่านก็จะมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ตนกวดขันอยู่ตลอด และตนมักพูดอยู่เสมอว่าหากรัฐมนตรีคนไหนไม่มาตอบกระทู้ ตนจะลากไส้ให้หมด ยิ่งตอนนี้เปิดสมัยประชุมสภาแล้วยิ่งต้องมา

"เข้าใจว่านายกฯ มีภารกิจสำคัญมากมาย เดี๋ยวก็ต้องต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ก็ให้เวลาท่านได้ไปทำงาน หากท่านมีเวลาท่านก็จะมาสภา ซึ่งนายกฯ คนนี้ถือว่ามาสภาบ่อย มานั่งรับฟังปัญหาและรับเรื่องร้องเรียนของผู้แทนฯ ซึ่งถือเป็นประโยชน์กับประชาชน

ภายในวิปรัฐบาลเองผมประสานโดยตลอดว่ารัฐมนตรีห้ามเบี้ยวตอบกระทู้ ตอนนี้ สส.เริ่มพูดกันเยอะว่าถ้ารัฐมนตรีคนไหนขี้เกียจหลังยาว  สส.ที่รอเป็นรัฐมนตรีมีอีกเยอะ" นายวิสุทธิ์กล่าว

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความจริงพรรคเพื่อไทยได้ประชุมหารือในเรื่องเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่ก่อนเปิดประชุมสภานัดแรกแล้ว สอดคล้องกับท่าทีรัฐบาลที่พร้อมสนับสนุนให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้ทำหน้าที่ รัฐบาลพร้อมปฏิบัติอยู่แล้ว เพราะทางรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยก็หวังใช้เวทีสภาในการทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติและประชาชน รวมถึงการผลักดันกฎหมายสำคัญๆ ให้ได้เร็วขึ้นและมากขึ้นด้วย

ดังนั้นความเห็นต่อการเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนของพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลเห็นสอดคล้องตรงกันว่า สามารถเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ไม่ใช่ปัญหา และขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายว่า หากทุกฝ่ายเห็นตรงกันและสามารถเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มากขึ้นแล้ว ควรใช้เวทีสภาอย่างสร้างสรรค์ ไม่ตีรวน ไม่สร้างดรามา ไม่มุ่งสร้างคอนเทนต์ให้เกิดความวุ่นวาย นำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในสังคม เพราะหากทำเช่นนั้นประเทศชาติและประชาชนไม่ได้ประโยชน์

“การเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันกฎหมาย ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน แต่ควรใช้เวทีสภาทำงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน” นายอนุสรณ์กล่าว

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะเร่งพิจารณากฎหมายสำคัญให้ออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร็ว แต่ขณะเดียวกัน สส.เป็นผู้แทนประชาชน ควรจัดเวลาลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชนด้วยตัวเอง เพื่อจะนำเข้าสู่การหารือและแก้ปัญหาผ่านสภาต่อไป จึงเป็นเรื่องการบริหารเวลาให้เหมาะสมเพื่อทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศและพี่น้องประชาชน

เขากล่าวว่า สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ นำโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เราพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นผู้แทนประชาชนในสภาพิจารณากฎหมายที่สำคัญให้ออกมาอย่างรวดเร็ว เพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องคนไทย โดยเฉพาะกฎหมายปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิง จะส่งผลดีโดยตรงในการลดค่าครองชีพ ลดรายจ่ายให้กับประชาชน จึงมองว่าประชุมกี่วันเราก็พร้อม แต่ที่สำคัญ สส.ก็ต้องลงไปรับฟังปัญหาจากประชาชนให้ครบทุกพื้นที่ด้วย จึงเห็นว่าควรบริหารเวลาให้เกิดความเหมาะสม เกิดประโยชน์ที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปรัฐบาล ขู่ลากไส้ให้หมด รมต.ขี้เกียจหลังยาวหนีตอบกระทู้

นายวิสุทธิ์ ไชยณุรณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มาตอบกระทู้ในสภาฯ

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ