ก.ก.กังขารบ.เอื้อกลุ่มทุน ให้ต่างชาติถืออสังหา99ปี

"สส.ก้าวไกล" ตั้งกระทู้ถามนายกฯ  ข้องใจออกมติ ครม.ให้ต่างชาติถือครองคอนโดฯ  จาก 49 เปอร์เซ็นต์เป็น 75 เปอร์เซ็นต์ เช่าที่ดินจาก 30 ปีเป็น 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุนระบายอสังหาฯ ที่เฟ้ออยู่ หวั่นกระทบคนไทยต้องเช่าที่ดินจากต่างชาติ “ชาดา” แจงแทน รับนายกฯ สั่งให้แก้กฎหมาย เร่งศึกษาข้อดี-ข้อเสีย เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่รัฐสภา วันที่ 4 กรกฎาคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม  พิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ถามนายกรัฐมนตรี กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และเรื่องอื่นๆ  ว่า จากกรณีที่มติ ครม.เรื่องมาตรการช่วยบริษัทอสังหาฯ ระบายสต๊อก และการให้ต่างชาติถือครองคอนโดฯ จาก 49 เปอร์เซ็นต์ เป็น 75 เปอร์เซ็นต์  และขยายเวลาให้ต่างชาติเช่าทรัพย์อิงสิทธิ จาก 30 ปี เป็น 99 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมกังวลมาก  เพราะเกี่ยวข้องกับอนาคตของประเทศไทยและคนไทยทุกคน

นายศุภณัฐกล่าวว่า ในฐานะที่นายกฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาฯ เคยขายดอนโดฯ มาก่อน ต่างชาติซื้อเยอะ น่าจะรู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น แต่นายกฯ ไม่มาตอบ กลับให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย มาตอบแทน ดังนั้นขอให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาทบทวนการกำหนดระยะเวลาทรัพย์อิงสิทธิ ตาม พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิปี 62 และพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิกับคนต่างด้าวสามารถถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด ที่ ครม.ให้ไปแก้ หากมีความจำเป็นหรือต้องแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการดำเนินการนี้ ขอให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินตามขั้นตอนโดยเร็ว และการที่นายกฯ ไม่เป็นประธานการประชุม ครม. แต่ให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานประชุม ครม.แทน เพราะอะไร หรือนายกฯ กลัวโดนครหาว่ากำลังเอื้อผลประโยชน์ให้กลุ่มทุนในธุรกิจเดิมที่ท่านเคยเป็นอดีตผู้บริหารหรือไม่

 “การที่ ครม.ให้มหาดไทยไปแก้กฎหมายระบุชัดเจนเลยว่าต้องแก้ทรัพย์อิงสิทธิ จาก 30 ปีเป็น 99 ปี ต้องไปแก้ พ.ร.บ.อาคารชุด จากต่างด้าวถือ จาก 49 เป็น 75 เปอร์เซ็นต์ แปลว่า ครม.มีธงอยู่แล้วใช่หรือไม่ว่าจะแก้กฎหมายนี้ เพราะนี่ไม่ใช่การศึกษา เพราะ ครม.ต้องทราบว่าสิ่งที่ทำอยู่ดีหรือไม่ดี เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร เพราะปัจจุบันต่างชาติถือครองคอนโดฯ ทั้งประเทศแค่ 16 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีเพียงแค่บางโครงการเท่านั้นที่ถือครองชนเพดาน 49 เปอร์เซ็นต์ แล้วจะแก้จาก 49 เป็น 75 เปอร์เซ็นต์ทำไม เอาความเสี่ยงของประเทศไปแลกเพื่อจะช่วยบางโครงการขายได้มากขึ้นหรือไม่ และทำไมต้องให้ต่างด้าวเช่า 99 ปี และใครเป็นต้นคิดเอาเรื่องนี้เข้า ครม. และมติ ครม.ไม่ได้ให้ศึกษา แต่ให้พิจารณาทบทวนแก้ไขกฎหมาย”  นายศุภณัฐกล่าว

ขณะที่นายชาดาชี้แจงแทนนายกฯ ว่า การประชุม ครม.เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ตนไม่อยู่ใน ครม. ตนลาประชุมไปพิธีฮัจญ์ แต่ก็ศึกษาเรื่องนี้ ไม่ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ใน ครม. เมื่อมีมติออกมาแล้วมีปัญหาก็โดนเหมือนกันหมด ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้รับนโยบายจาก รมว.มหาดไทยมา คือให้ไปศึกษาผลได้-ผลเสีย และผลกระทบ ซึ่งประเด็นทรัพย์อิงสิทธินั้นคือการเช่า ส่วนที่ให้เช่า 99 ปีนั้น ไม่ใช่การเช่าเกาะฮ่องกง ทั้งนี้ ตนเห็นว่ากฎหมายเหล่านี้ตายตัวไม่ได้   ต้องปรับปรุงและแก้ไขได้ตามภาวะเศรษฐกิจที่บางครั้งต้องการเงินทุนจากต่างชาติ และการที่จะให้ต่างชาติมาลงทุน ก็ต้องดูว่าต่างชาติไม่ได้มาครอบครองและยึดไปหมดในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และคนไทยเราก็กลัวกับกฎหมายแบบนี้ กลัวว่าคนต่างชาติจะเข้ามาครอบงำประเทศไทย จะมาเป็นเจ้าของที่ดินจำนวนมาก แต่ในภาวะที่เราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ต้องยอมรับว่าต้องปรับปรุงข้อกฎหมาย ต้องศึกษาผลดี-ผลเสียให้รอบด้าน

 “ยืนยันว่านายกฯ ให้ศึกษา ไม่ได้ให้ทำเลย ซึ่งผมคุยกับกรมที่ดินว่าการดำเนินการเรื่องนี้ต้องทำให้ชัดเจนในเหตุผล ข้อดีอย่างไรถึงให้เพิ่มเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และศึกษาการครองครองประเภทไหน แบบไหนมากกว่า ทั้งนี้นายกฯ สั่งให้เร่งดำเนินการ ซึ่งผมเข้าใจเรื่องความเป็นห่วงที่ต่างชาติจะครอบครองสิทธิ 75 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่ผ่านมาเคยมีมาแล้ว แต่ครอบครองได้ 5 ปี แต่ขณะนี้ยกเลิกแล้ว ยืนยันว่ายังไม่ได้ดำเนินการและทำอะไรเลย และผมไม่ทราบจริงๆ ที่นายกฯ ให้ท่านภูมิธรรมเป็นประธาน ผมคิดว่าคงไม่เกี่ยวกับการที่ท่านทำธุรกิจด้านนี้แล้วกลัว แต่อย่างไรความเป็นจริงต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว เพราะรู้กันอยู่แล้วท่านเคยทำธุรกิจตรงนี้มา ไม่ว่าจะออกหรือเสนอโดยใครย่อมหนีไม่พ้น แต่วันนั้นนายกฯ คงติดภารกิจ และวันนั้นผมก็ไม่อยู่” นายชาดากล่าว

นายชาดากล่าวด้วยว่า นายกฯ สั่งให้แก้ไข แต่ต้องศึกษาผลดี-ผลเสีย อีกทั้งต้องส่งให้สภาพิจารณาลงมติ ทั้งนี้ การศึกษาไม่ใช่ยกที่ดินให้ใคร  หากเป็นเช่นนั้นตนไม่ยอม และไม่มีใครสั่งตนได้ ทั้งนี้มีการเสนอแก้ไขกฎหมายที่ดิน ส่วนของนิติบุคคล ตามที่พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยเสนอ ซึ่งตนให้ศึกษาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาต้องดูว่าสมควรทำหรือไม่ หากเป็นผลเสียจำนวนมาก นายกฯ คงไม่ฝืน แต่ตอนนี้เป็นคำสั่งให้แก้กฎหมาย เพื่อศึกษาวิเคราะห์ เรื่องนี้ต้องชี้แจงประชาชน นายกฯ มาบริหารบ้านเมือง แผ่นดินเป็นของคนไทย จะทำอะไรต้องถามประชาชน แต่คนที่เป็นผู้บริหารต้องมีไอเดีย แนวคิดเพื่อให้เศรษฐกิจนำพาประเทศไปในทางที่ถูกที่ควร ดังนั้นไม่ต้องห่วง และต้องแยก มีวิธีคิดระหว่างเศรษฐกิจ ความมั่นคงชาติ และผลประโยชน์ของแผ่นดิน

นายศุภณัฐถามอีกว่า ในข้อสังเกตของการเปิดให้ต่างชาติถือครองทรัพย์สินในรูปแบบทรัพย์อิงสิทธิ เท่ากับผู้เช่าเป็นเจ้าของที่ดินและสามารถนำไปลงทุนใดๆ ก็ได้ รวมถึงโอนถ่ายเป็นมรดกได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อกรณีที่คนไทยที่ต้องการมีบ้านหรือถือครองสิทธิที่ดิน อย่างไรก็ตาม เรื่องที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการนั้น นายกฯ พร้อมจะอนุมัติ เพราะก่อนหน้านี้เคยโพสต์ให้ความเห็นสนับสนุน อีกทั้งก่อนหน้านี้มีกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เข้าพบ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการช่วยเหลือเพื่อระบายอสังหาริมทรัพย์ที่เฟ้ออยู่ในปัจจุบัน และกลัวว่าวันหนึ่งคนไทยจะต้องเช่าที่ดินต่อจากต่างชาติ เพราะที่ดินเป็นของจำกัดผลิตซ้ำไม่ได้

"ถ้าเราเปิดเสรี คนจีนหิ้วเงิน 10 ล้านล้านบาทเข้ามาเหมาได้เลยในใจกลางเมือง ถ้าจะช่วยกลุ่มทุนแบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่มีมาตรการรองรับคนไทยจะลำบาก ดังนั้นควรถามประชาชนว่า เห็นด้วยหรือไม่กับนโยบายนี้ และหากจะศึกษาก็ควรทำระยะสั้น กำหนดเป็นบางพื้นที่ เฉพาะบางโครงการ และกำหนดว่าถ้ามาซื้อแล้วต้องลงทุนเท่าไหร่ ในธุรกิจกลุ่มใด ที่เป็นธุรกิจเป้าหมายของรัฐบาล" นายศุภณัฐกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะ พร้อมด้วยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน.จังหวัดจันทบุรี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันประชุมหารือเพื่อแนวทางป้องกันปัญหาการถือครองหรือครอบครองที่ดินโดยตัวแทนอำพรางของคนต่างด้าว (นอมินี) ในพื้นที่ จ.จันทบุรี เพื่อป้องปรามความเสียหายที่จะเกิดจากทุนต่างชาติ พบว่าสวนผลไม้ในหลายอําเภอกว่าร้อยละ 80 ได้มีกลุ่มทุนต่างชาติเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทั้งในเรื่องของการถือครองทำเลการเพาะปลูก สถานที่การรับซื้อ จนถึงวิธีการส่งออกผลไม้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง