ทร.บวงสรวง เรือพระที่นั่ง นำลงน้ำ4ก.ค.

สิริมงคล "กองทัพเรือ" บวงสรวงเรือพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค. ชวนคนทั่วโลกชมความงดงาม 1 สิงหา. ซ้อมขบวนเรือในเจ้าพระยาครั้งแรก กำลังพล  2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม เวลา 11.00 น.  พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่  พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย  โดยมีเรือพระราชพิธีเข้าร่วม 8 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์, เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช, เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9, เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์, เรือเอกชัยเหินหาว, เรือครุฑเตร็จไตรจักร, เรือกระบี่ปราบเมืองมาร และเรืออสุรวายุภักษ์ โดยภายหลังจากเจ้าพนักงานอ่านโองการเสร็จ ผู้บัญชาการทหารเรือได้เริ่มประกอบพิธีสงฆ์ จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์ให้ศีล เจริญพระพุทธมนต์ สวดอนุโมทนา ประพรมน้ำพระพุทธมนต์

 จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือเจิมเรือ ปิดทอง ผูกผ้าสี คล้องพวงมาลัย โปรยข้าวตอกดอกไม้ เพื่อบวงสรวงแม่ย่านางเรือ และรำบวงสรวงโดยกรมศิลปากร เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี 

ต่อมาเวลา 11.44 น. ที่โรงเรือพระราชพิธีท่าวาสุกรี ผบ.ทร.เป็นประธานพิธีบวงสรวงเรือพระราชพิธีอีก 6 ลำ ได้แก่ เรือเอกชัยหลาวทอง, เรือกระบี่ราญรอนราพณ์, เรือครุฑเหินเห็จ, เรือพาลีรั้งทวีป, เรือสุครีพครองเมือง และเรืออสุรปักษี

สำหรับการบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ เป็นพิธีกรรมในการยอมรับนับถือและให้การคารวะบูชาต่อพระภูมิเจ้าที่ที่ปกปักรักษา คุ้มครอง ป้องกันสถานที่นั้นๆ พิธีกรรมเป็นการสวดอาราธนาบารมี พระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ เทพพรหมเทวา รวมถึงท้าวจตุมหาราช ผู้เป็นใหญ่ในทั่วทิศทั้ง 4 ลงมาประทับ ณ สถานประกอบพิธี และพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือ เป็นความเชื่อแต่โบราณว่าเรือทุกลำมีแม่ย่านางเรือสิงสถิตอยู่ คอยปกปักรักษา คุ้มครองป้องกันอันตรายทั้งปวง ก่อนออกเรือทุกครั้ง หรือการนำเรือไปใช้งานจึงมักกระทำพิธีบูชาแม่ย่านางเรือก่อนเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลประจำเรือ

พล.ร.อ.อะดุงกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดกระบวนเรือพระราชพิธีว่า เดือนนี้เป็นเดือนมหามงคลครบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งกองทัพเรือ กรมศิลปากร สำนักพระราชวัง เป็น 3 หน่วยงานหลักที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ประกอบพิธี ส่วนวันนี้เป็นการบวงสรวงและไหว้แม่ย่านางเรือ หลังจากนี้ ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 จะนำเรือทั้งหมดลงน้ำและนำไปจอดไว้อู่ธนบุรี ซึ่งเป็นอู่แห้งของกองทัพเรือ ขณะที่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป จะเริ่มซ้อมขบวนเรือทั้ง 52 ลำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา สัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวม 12 สัปดาห์ และวันซ้อมใหญ่จะแต่งชุดเหมือนจริงคือ 15 และ 22 ตุลาคม 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเรือทุกลำพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนบทเห่เรือเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังพลได้ซักซ้อมตามเวลาที่กำหนด ซึ่งกองทัพเรือ กรมศิลปากร และสำนักพระราชวัง จะถวายงานนี้ให้สมพระเกียรติสูงสุด และจะทำให้ดีที่สุด เพื่อประชาชนคนไทย และพระองค์ท่าน

 “วันที่ 28 และ 29 กรกฎาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชานุญาตให้เรานำเรือสุพรรณหงส์ เรือนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9  และเรืออนันตนาคราช มาจอดไว้ที่กลางแม่น้ำ จัดแสดงแบบผูกทุ่น ที่ท่าราชวรดิฐ พร้อมกับการสาธิตเห่เรือ 2 รอบคือ เวลา 15.00 น. และ 18.00 น. โดยในช่วงกลางคืนจะมีแสงไฟประกอบ สำหรับพระราชพิธีในครั้งนี้ ใช้กำลังพล 2,200 นาย ซึ่งทหารเรือทุกนายรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงที่สุดในชีวิต ที่ได้ถวายงานนี้ และจะทำงานนี้ถวายพระองค์ท่านอย่างดีที่สุด ถึงแม้ว่าผมจะเกษียณอายุราชการ แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้งานนี้สมบูรณ์ที่สุด” ผบ.ทร.ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือนมหามงคล ทร.จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ เรือพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย