‘ชาญ’ส่อหยุดปฏิบัติหน้าที่คดีเก่า

เลือกนายก อบจ.ปทุมฯ "ลุงชาญ" ชนะ "บิ๊กแจ๊ส" หวิว! อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทำหนังสือชี้แจง มท. เทียบเคียงความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา "ชาญ พวงเพ็ชร์" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ป.ป.ช.จากคดีทุจริตค้างเก่า แกนนำเพื่อไทยแห่ดีใจ  เตรียมเอาคืนสนามเลือกตั้ง สส.ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 สำนักข่าวอิศรารายงานว่า อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (รมว.มท.) กรณีการเข้าสมัครเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี และการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของนายชาญ พวงเพ็ชร์ หลังการเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานีได้ผลเป็นทางการแล้ว 

โดยประเด็นแรก กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีทุจริต ศาลอาญาฯ ประทับฟ้องแล้ว ทำไมยังสมัครเป็นนายก อบจ.ปทุมธานีได้ 

สถ.ระบุว่า การที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ถูกศาลอาญาฯประทับฟ้อง โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฯ คดีจึงยังไม่ถึงที่สุด และไม่ได้ถูกคุมขังโดยหมายศาล อีกทั้งไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

ดังนั้น นายชาญจึงยังไม่มีลักษณะต้องห้าม และสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ปทุมธานีได้ ตาม พ.ร.บ.อบจ. พ.ศ. 2540 มาตรา 35/1 ประกอบ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ม.50 (5) (6) และ (10) และ พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561  ม.81 และ ม.93

ส่วนประเด็นที่สอง ทำไมนายชาญ พวงเพ็ชร์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ปทุมธานี แม้ต่างกรรมต่างวาระ

สถ.ระบุว่า การที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้กระทำความผิดเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานีในวาระก่อน และศาลอาญาฯ ได้ประทับฟ้องนายชาญ เมื่อพ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม แม้ต่อมาเมื่อนายชาญได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานีในอีกวาระหนึ่ง นายชาญก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561  ม.81 และ ม.93 เทียบเคียงความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 1486/2565

สำหรับผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ณ เวลา 21.18 น. วันที่ 30 มิถุนายน  ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง ปรากฏว่านายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 1 ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,010  คะแนน ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครนายก อบจ. หมายเลข 3 ได้คะแนน 201,041 คะแนน โดยนายชาญชนะ พล.ต.ท.คำรณวิทย์แบบสูสี ด้วยคะแนนทิ้งห่าง 1,969 คะแนน

มีรายงานจาก กกต.ว่า ผลคะแนนรายอำเภอ นายชาญ  ได้คะแนนที่อำเภอลำลูกกา 36,369 คะแนน ที่อำเภอคลองหลวง 50,068 คะแนน อำเภอธัญบุรี 29,762 คะแนน อำเภอเมือง 36,147 คะแนน อำเภอลาดหลุมแก้ว 18,940 คะแนน อำเภอสามโคก 20,392 คะแนน และอำเภอหนองเสือได้ 11,332 คะแนน รวมเป็น 203,010 คะแนน

นายชาญให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีที่ให้การสนับสนุนตนมาโดยตลอด และก็ดีใจที่พี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีไม่ทิ้งลุงชาญ ใจดี และดีใจที่ชนะการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีในครั้งนี้ ส่วนนโยบายเราก็จะทำไปเรื่อยๆ ตามนโยบายที่เราวางไว้ ผู้นำท้องถิ่นก็ลงมาช่วยลุงชาญกันเป็นจำนวนมาก และอำเภอไหนมาแรงที่สุด ตนคิดว่าทุกอำเภอ และต้องขอบคุณพรรคเพื่อไทย และท่านทักษิณ ชินวัตร ที่ให้การสนับสนุนตนเป็นอย่างดี และก็ไม่มีอะไรจะฝากถึง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ

ที่มูลนิธิ มงคล-จงกล ธูปกระจ่าง ตำบลเชียงรากใหญ่  อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ได้เตรียมเปิดคลินิกการแพทย์แผนไทยบริการคนไข้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป พร้อมเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า เราทำดีที่สุดแล้ว จบแล้วคือจบ ไม่อยากไปโทษใครทั้งสิ้น ในส่วนของเรื่องกฎหมายก็เป็นเรื่องของกฎหมายไป ทาง กกต.ก็ว่าไปตามระบบ ไม่อยากที่จะไปประเมินใดๆ ทั้งสิ้น

 "พี่น้องประชาชนเขาทราบดีว่าเกิดอะไรขึ้น แต่อย่าให้ออกจากปากผมเลย ไม่ขอวิจารณ์ใดๆ ทั้งสิ้น สิ่งที่แล้วไปแล้วก็แล้วไป เป็นหน้าที่ของผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ฝากทาง กกต.ไว้ ฝากทางศาลยุติธรรมไว้"

พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า อบจ.ถ้าเราไปยึดติดกับพรรคใดพรรคหนึ่ง มันเป็นอุปสรรคการพัฒนาจังหวัดในภาพรวม ปทุมธานีถึงอยู่อย่างนี้ไง อยู่ภายในอำนาจบ้านใหญ่แต่ละบ้าน ยึดครองมาแต่ละจุดแต่ละ อบต. การเมืองท้องถิ่นจะเป็นของใครไม่ได้ ต้องเป็นของประชาชน แล้วอำนาจอยู่ที่พี่น้องประชาชนที่จะให้ใครมาดูแลทุกข์สุข ดูแลหลายๆ ด้านที่เกี่ยวพันกับตัวเขา ตนก็ยืนหยัดกับประชาธิปไตย ถึงตนจะแพ้แต่ก็ภูมิใจนะ

"ผมไม่มองว่าใครจะลงมาช่วย ก็ว่ากันไปให้สะใจไป ผมก็สบายใจของผมแบบนี้ ผมไม่คิดที่จะทะเยอทะยานไป พี่แจ๊สบอกแล้วว่าหลังเกษียณใช้ชีวิตสบายๆ" พล.ต.ท.คำรณวิทย์ระบุ

สำหรับท่าทีของพรรคเพื่อไทยนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ได้โพสต์ไอจีส่วนตัว ingshin21 พร้อมภาพระบุว่า "ขอแสดงความยินดีกับคุณชาญ ที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี ให้เป็นนายก อบจ. ปทุมธานี"

 “อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน  และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง อย่างสโลแกน #ลุงชาญใจดี #ตัวดำทำจริง ใจดี และ ทำจริง จริงๆ ค่ะ”

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า การชนะครั้งนี้ถือว่าทีมงานพรรคเพื่อไทยได้ปรับกระบวนการทำงาน จึงสามารถดึงศรัทธาประชาชนกลับมา ตนขอดีใจกับนายชาญ รวมถึงเห็นใจผู้แพ้  และการที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้นั้นถือเป็นสปิริต เป็นเรื่องดี เพราะการเลือกตั้งเราต่อสู้กันทางการเมือง ตามกติกา แพ้ชนะเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ผู้ชนะดีใจก็อย่าให้มากจนเกินไปแล้วตั้งใจทำงาน ผู้แพ้ก็อย่าอาฆาต  ยอมรับความพ่ายแพ้แล้วช่วยกันทำงาน ใครครองใจประชาชนได้มากกว่าคนนั้นก็ชนะการเลือกตั้งครั้งต่อๆ ไปได้

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการสะท้อนว่านายทักษิณยังไม่สิ้นมนตร์ขลังใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า นายทักษิณจะมีมนตร์ขลังหรือไม่อยู่ที่ตัวท่าน แต่จะเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่เกี่ยวโดยตรง การทำงานของเราถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งพรรคเพื่อไทยปรับตัวได้ดีขึ้นจากการพ่ายแพ้ได้ สส.ปทุมธานีมาแค่คนเดียว แต่มาชนะในขอบเขตจังหวัด ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

 เมื่อถามถึงกรณีนิด้าโพลระบุว่า คะแนนความนิยมพรรคก้าวไกลยังทิ้งห่างพรรคเพื่อไทย ทั้งที่ทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว นายภูมิธรรมตอบว่า เราต้องรับฟังโพลทั้งหลาย  แต่นิด้าโพลก็บอกว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์จะชนะไม่ใช่หรือ  แล้วตกลงใครชนะ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า นายทักษิณยังไม่เสื่อมมนตร์ขลัง นี่เห็นได้ชัดเลยว่า แม้เราจะต้องทำตามนโยบายหลายอย่าง แต่เราก็สามารถคว้าชัยมาได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท.ไม่สิ้นมนตร์ขลังแต่ชนะแค่1.8พัน ปิดตำนาน"บิ๊กแจ๊ส-มีวันนี้เพราะพี่ให้”

เสร็จศึกแล้วสำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ นายกฯ อบจ.ปทุมธานี ที่ล่าสุดผลคะแนนออกมาแล้วเป็นทางการ ผลปรากฏว่า “นายชาญ พวงเพ็ชร์” ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย มีดีกรีเป็นอดีตนายกฯ อบจ.ปทุมธานี 3 สมัย ได้คะแนนทั้งสิ้น 203,032 คะแนน

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย