เตือนเช่าที่99ปีไทยกึ่งเมืองขึ้น

นายกฯ หวัง "เงินดิจิทัล" ผ่านวาระ  3 กระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 ยันรัฐบาลพร้อมตอบคำถามหลังถูกแขวนใน กมธ.งบฯ 68 นักวิชาการชี้ปลดล็อกต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ไม่ใช่ความจำเป็นเร่งด่วน เตือนศึกษาผลกระทบให้รอบคอบ ทำประเทศเสี่ยงตกสภาพกึ่งอาณานิคมเศรษฐกิจ คนไทยกลายเป็นพลเมืองชั้นสอง

ที่โรงเรียนรัตนบุรี ตำบลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีตั้งเป้านักลงทุนต่างประเทศจะเข้ามาลงทุนในไทย ไตรมาส 4 บวกกับเรื่องของเงินดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจว่า จริงๆ แล้วตั้งแต่ก่อนไตรมาส 4 นักลงทุนเข้ามามากขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่พอดีตัวเลขเยอะเหลือเกิน ตนจำไม่ได้ แต่ละช่วงไตรมาสเพิ่มขึ้นมาตลอดเวลา ฉะนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นระยะยาว เม็ดเงินที่ลงมาเป็นส่วนหนึ่ง แต่เม็ดเงินบางส่วนที่ลงมาเป็นเพียงเม็ดเงินเบื้องต้น เช่น หากมาสร้างโรงงาน เม็ดเงินที่มาเป็นการซื้อที่ แต่เมื่อสร้างโรงงานมีการจ้างงาน มีการซื้อสินค้าแล้ว เชื่อว่าประโยชน์จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า การลงทุนถือเป็นการขับเคลื่อนที่ดี ซึ่งนายกฯ ประกาศว่าในไตรมาส 4 เงินดิจิทัลได้แน่ แต่งบดิจิทัลวอลเล็ตยังถูกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 แขวนไว้ จะทำให้สะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เชื่อว่าเป็นนโยบายหลักที่ประชาชนให้ความสนใจ และ สส.ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนต้องซักถามให้ละเอียด หากจะใช้คำว่าแขวนอยู่ก็ตามที รัฐบาลต้องนำไปพิจารณาว่าเราทำอะไรที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ และต้องกลับไปตอบคำถามเขาให้ได้        

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลเตรียมแผนไว้แล้วใช่หรือไม่ หากในวาระ 3 เกิดสะดุด สมาชิกส่งตีความการแจกเงินดิจิทัลให้เกิดความชัดเจน นายเศรษฐากล่าวว่า “ความตั้งใจเราอยากให้ผ่านวาระ 3 ครับ”

ทางด้านนายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ และอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า คาดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้นโดยที่ไตรมาส 4 เศรษฐกิจอาจขยายตัวได้มากกว่า 4% จากการฟื้นตัวของภาคส่งออก การเติบโตอย่างต่อเนื่องของภาคท่องเที่ยว รวมทั้งภาคการลงทุนทั้งรัฐและเอกชน ดังนั้นการเปิดเสรีภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมโดยให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ถือครองคอนโดฯ ได้ 75% จึงไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ควรมีการศึกษาผลดีผลเสีย และผลกระทบระยะยาวให้รอบคอบก่อน อย่างน้อยที่สุดให้นำเอาผลจากการเปิดให้ทุนต่างชาติสามารถเช่าที่ดินได้ 99 ปี ในพื้นเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี (ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา) มาศึกษาดูโดยละเอียด ว่าที่ผ่านมามีผลกระทบอย่างไรบ้าง ทั้งผลบวก ผลลบ ผลระยะสั้น และผลระยะยาวที่ต้องรอดูต่อไป การให้เช่าของพื้นที่อีอีซีนั้น ใช้การเปิดช่องโดยให้แบ่งเป็นสองระยะ ระยะแรกอนุมัติไม่เกิน 50 ปี ส่วนระยะที่สองไม่เกิน 49 ปี

นายอนุสรณ์กล่าวว่า นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะสร้างฐานรายได้ใหม่ให้กับเศรษฐกิจ หากทำสำเร็จ เศรษฐกิจไทยไม่ได้ต้องการมาตรการกระตุ้นอุปสงค์ แต่ต้องการมาตรการทางด้านอุปทานโดยการสร้างกิจการสร้างฐานรายได้ใหม่ ธุรกิจอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ควรเดินตามอุตสาหกรรมเป้าหมาย เน้นสร้างนวัตกรรมและตอบสนองต่อตลาดโลก มากกว่าอีเวนต์การตลาดฉาบฉวยเป็นครั้งคราว ยุทธศาสตร์การสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์เพื่อการขับเคลื่อนประเทศในระยะยาว บนฐานการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทยเอง จึงขอเสนอให้มีกฎระเบียบ กลไก และระบบในการถ่ายทอดทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างชัดเจน การพัฒนาจัดตั้งศูนย์วิจัยและสถาบันการศึกษาขั้นสูงทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ความสามารถในระดับกิจการหรือบริษัท ต้องทำให้ผู้บริหารมีจิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการ และสร้างความผสมผสานทางนวัตกรรม

ทั้งนี้ แนวโน้มการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของไทยมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องตลอด 7-8 ปีที่ผ่านมา นโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกและการลงทุนในพื้นที่อีอีซีจะทำให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศดีขึ้นบ้าง การกระหายอยากได้การลงทุนจากต่างชาติต้องอยู่บนพื้นฐานของความสมดุล โดยไม่เสนอให้สิทธิพิเศษและผลประโยชน์มากจนเกิดต้นทุนต่อประเทศในระยะยาวและคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้ประโยชน์อะไร

"โดยเฉพาะสิทธิในการเช่าที่ดินและถือครองที่ดิน 99 ปี ควรต้องมีการทบทวน และไม่มีประเทศอาเซียนประเทศไหนที่ให้เช่าที่ดินหรือถือครองที่ดินยาวนานขณะนั้น ส่วนใหญ่จะให้เช่าที่ดินเพียง 50 ปี โดยภาพรวมสิทธิประโยชน์ในการลงทุนในอีอีซี สามารถแข่งขันได้กับทุกประเทศในเอเชีย ฉะนั้นไม่มีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการถือครองที่ดินโดยนักลงทุนต่างชาติถึง 99 ปี เพื่อเพิ่มแรงจูงใจยิ่งขยายขอบเขตเช่าที่ดิน 99 ปีไปยังพื้นที่อื่นๆ ของประเทศเกินเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยิ่งต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวัง" นายอนุสรณ์ระบุ

การเคลื่อนไหวของทุนข้ามชาติโลกาภิวัตน์มีผลอย่างไรต่อตลาดที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในไทย ไล่เรียงตั้งแต่การซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ริมชายหาด กรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ การใช้ตัวแทนอำพรางในซื้อที่ดินและอาคารชุดของกลุ่มทุนจีนสีเทา กลุ่มทุนและผู้มีอำนาจสีเทาในเมียนมา การเช่าที่อยู่อาศัยจำนวนมากของแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ติดต่อกันขยายใหญ่ จนเกิดเป็นเมืองขนาดย่อมๆ ของกลุ่มแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ การเข้ามาลงทุนในที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ของทุนข้ามชาติผ่านกองทุนอสังหาริมทรัพย์ สภาพความเป็นจริงเหล่านี้ต้องนำมาประกอบการพิจารณานโยบายสาธารณะที่เกี่ยวกับที่ดินอันเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อให้ได้นโยบายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะสม

นายอนุสรณ์กล่าวว่า นโยบายการขยายเวลาให้ต่างชาติเช่า 99 ปี ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมอังกฤษและใช้ระบบเปิดเสรีทางเศรษฐกิจเต็มที่ และมีกฎหมายให้เช่ายาวได้ 99 ปี เพื่อผลประโยชน์ของจักรวรรดินิยมอังกฤษ ในอดีตอย่างสิงคโปร์ให้เช่าเพียงแค่ 60 ปี ส่วนประเทศในเอเชียอื่นๆ เช่น จีน กัมพูชา เมียนมา และเวียดนาม ก็ให้ต่างชาติเช่าเพียง 50 ปี ส่วนลาวและอินโดนีเซียให้เช่าเพียง 30 ปี นอกจากนี้รัฐบาลควรออกมาตรการการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติและกลุ่มธุรกิจสีเทา เสนอให้มีการเก็บภาษีชาวต่างชาติเพิ่มเติมที่มาซื้อ ซื้อแล้วขายต่อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในไทย รวมทั้งควรกำหนดราคาขั้นต่ำในการซื้อด้วย เพื่อไม่ให้กระทบประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ที่ต้องการเข้าถึงการถือครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์

"การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจในมิติใดๆ ต้องมียุทธศาสตร์ ต้องไม่ปล่อยให้ประเทศเป็นประเทศกึ่งอาณานิคมทางเศรษฐกิจ ความเสี่ยงต่อปัญหาอธิปไตยทางเศรษฐกิจในระยะยาว และคนไทยเจ้าของประเทศกลายเป็นพลเมืองชั้นสอง เศรษฐกิจที่ดินมีความสัมพันธ์ที่แยกไม่ออกกับระบบการเมืองและบทบาทของรัฐเรื่อยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พัฒนาการเศรษฐกิจและการเมืองไทยนำมาสู่ระบบกรรมสิทธิ์แบบปัจเจก เช่นเดียวกับประเทศทุนนิยมส่วนใหญ่ต่างจากระบบของจีนในช่วงเวลาที่มีระบบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์เต็มรูปแบบ ที่มีการพัฒนาระบบสิทธิในที่ดินของระบบนารวมรัฐเป็นเจ้าของ" นายอนุสรณ์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย