แม้วสั่งอิ๊งค์เกาะกระแส‘ลิซ่า’

“เศรษฐา” เปิดงานโชว์ศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์ “แพทองธาร” โวขอเป็นผู้นำโลกด้านนี้ “แม้ว” ชมเจ๋งกว่าโอท็อป สั่งลูกสาวโปรโมตอาหารหลังเอ็มวี “ลิซ่า” ออก ด้าน “สุทิน” ขอเข็นมวยทหารไทยสู่มวยกองทัพโลก “สุวัจน์” จัดใหญ่รับ ครม.สัญจรโคราช เตรียมอาหารขึ้นชื่อไว้เสิร์ฟ
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 โดยมี น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ รัฐมนตรี และตัวแทนซอฟต์พาวเวอร์ 11 ด้าน เข้าร่วมงาน

โดยนายเศรษฐากล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ซอฟต์พาวเวอร์เป็นหนึ่งในโครงการเรือธงของรัฐบาล นโยบายนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ เพราะโครงสร้างเศรษฐกิจของเราเติบโตจากภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร มีคนเกี่ยวข้องทำงานอยู่จำนวนมาก จำนวนไม่น้อยเป็นแรงงานที่ใช้ทักษะต่ำต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ฤดูกาล น้ำฝน น้ำท่วม น้ำแล้ง ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่มีความไม่แน่นอน และส่งผลกระทบไปสู่สถานะทางการเงินของครอบครัว ระดับประเทศ  แสดงออกมาเป็นปริมาณหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีที่สูงกว่า 90%

นายเศรษฐากล่าวว่า โครงสร้างเศรษฐกิจไทยต้องได้รับการยกระดับการใช้แรงงานทักษะต่ำ หันไปใช้มันสมองและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคของ Digital Age และงานที่ให้มูลค่ากับฝีมือมากยิ่งขึ้น งานนี้ต้องการทักษะขั้นสูง ใช้ระยะเวลานานในการฝึกฝน รัฐบาลจึงเล็งเห็นการผลักดันยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ให้เป็นอุตสาหกรรมที่คนไทยทั้งหมดสามารถมีส่วนร่วมได้ ด้วยศักยภาพของทุกคน ที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรม ฝีมือ และเวทีในการแสดงออก

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า จะมีการออกกฎหมายตั้งหน่วยงาน THACCA ทำหน้าที่เป็น One-stop Service คอยผลักดันอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ทั้ง 11 ด้าน กำหนดแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประสานกับต่างประเทศ เพื่อนำซอฟต์พาวเวอร์ของไทยไปเผยแพร่ในตลาดให้มากยิ่งขึ้น เป็นเวทีแห่งโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ระดับโลก 

จากนั้น น.ส.แพทองธารกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ นโยบายการขับเคลื่อนและพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไทย ตอนหนึ่งว่า การจัดงานนี้เป็นจุดเริ่มสำคัญของนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของไทย เราจะได้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความฝัน และโอกาสที่จะปลดปล่อยพลังของคนไทยให้กระจายไปทั่วโลก นโยบายซอฟต์พาวเวอร์เพิ่งเริ่มต้นมาแค่ 9 เดือน แต่ภารกิจนี้ไม่ใช่เริ่มวันนี้ แต่เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย โดยที่เราเชื่อเสมอว่า ภูมิปัญญา วัฒนธรรมไทย และศักยภาพคนไทยมีมูลค่าสูง สามารถดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก ในวันนั้นนโยบายที่เป็นรูปธรรมคือ OTOP ที่สนับสนุนพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานรากของประชาชน 7,000 ตำบลทั่วประเทศมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงระดับประเทศ และสร้างมูลค่าต่อเนื่องมาจากปี 2545 จนถึงวันนี้ไม่น้อยกว่า 2 ล้านล้านบาท

 “แม้จะผ่านมาแล้ว 20 ปี นโยบายนั้นสำเร็จ แต่ยังไม่ถึงเป้าหมาย เพราะยังขาดจิกซอว์ที่หายไปจากภาพใหญ่ที่จะทำให้ซอฟต์พาวเวอร์นั้นสมบูรณ์ ครั้งนี้เราจึงคิดใหญ่ ตั้งเป้าหมายใหญ่ ตั้งเป้าให้ชัดเจนว่าซอฟต์พาวเวอร์จะต้องสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 4 ล้านล้านบาท ยกระดับชีวิตคนไทยทุกครอบครัวให้มีรายได้ไม่น้อยกว่า 200,000 บาทต่อปี สร้างแรงงานทักษะสร้างสรรค์ไม่น้อยกว่า 20 ล้านตำแหน่ง จะต้องมีร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ไม่น้อยกว่า 100,000 แห่ง ยิมมวยไทยทั่วโลกจะต้องเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20,000 แห่ง หนังสือจากคนไทยจะต้องได้รับการแปลในหลายภาษาอย่างเป็นระบบ หมอลำ T-POP นักร้องลูกทุ่ง จะได้มีพื้นที่ในเวทีคอนเสิร์ตระดับนานาชาติ มีแฟนเพลงทั่วโลก  เทศกาลของประเทศไทยจะต้องได้รับ IP Festival” น.ส.แพทองธารระบุ

น.ส.แพทองธารกล่าวอีกว่า ซอฟต์พาวเวอร์ที่เราทำในวันนี้อาจผลิดอกออกผลอย่างเต็มที่ในอีก 10 ปีข้างหน้า มันไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ต้องทำด้วยกลไกใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นจริงเท่านั้น แต่วันนี้รัฐบาลนี้เริ่มทำแล้ว และทำอย่างจริงจังมากที่สุดเท่าที่เคยมีในประวัติศาสตร์ และนโยบายนี้จะเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทยในอีกหลายสิบปีข้างหน้า

ต่อมาช่วงบ่าย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 โดยมี น.ส.แพทองธารและ สส.พรรคเพื่อไทยมารอให้การต้อนรับ นายทักษิณให้สัมภาษณ์ว่า โอท็อปมันแคบกว่าซอฟต์พาวเวอร์ และเป็นการทำงานด้านฝีมือด้านหัตถกรรม ด้านอาหาร แต่ซอฟต์พาวเวอร์มีมากกว่านั้น ทั้งด้านดนตรีและกีฬา  เกม แต่โอท็อปฟื้นได้ไม่ยาก

สั่งลูกสาวเล่นกระแส ‘ลิซ่า’

โดยนายทักษิณได้เดินมาเยี่ยมชม นิทรรศการอาหาร พร้อมบอกกับ น.ส.แพทองธารว่าให้เตรียมโปรโมตอาหารที่เยาวราชหลังจากที่มิวสิกวิดีโอเพลง Rockstar ของลิซ่า Black Pink ที่ปล่อยออกมาเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้

ทั้งนี้ ตลอดการเดินชมนิทรรศการได้มีประชาชนและนักเรียนที่มาร่วมงานเข้ามาขอถ่ายภาพร่วมกับนายทักษิณเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายทักษิณใช้เวลาเดินเยี่ยมชมงานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางกลับในเวลา 15.40 น. โดยนายทักษิณได้กอดและหอมแก้มลา น.ส.แพทองธาร ขณะที่ น.ส.แพทองธารได้กอดและหอมแก้มกลับ  โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับ น.ส.แพทองธารว่า ได้ชมมิวสิกวิดีโอของลิซ่า Black Pink แล้วหรือยัง น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ได้ชมแล้ว

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหมว่า แม้การผลักดันซอฟต์พาวเวอร์กีฬามวยไทยจะเป็นเรื่องเก่า แต่ยังสามารถผลักดันและสนับสนุนได้อีกเยอะ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่ได้ดึงศักยภาพจากการผลักดันมวยไทยได้มากพอ กองทัพยังมีโครงการที่จะผลักดันการแข่งขันมวยไทยให้ไปไกลกว่านี้ สร้างมูลค่าได้มากกว่านี้ นอกจากนี้กองทัพยังมีนักกีฬาและศิลปินอีกจำนวนมากที่จะผลักดันให้เป็นพลัง เป็นมูลค่าซอฟต์พาวเวอร์ของกองทัพ อย่างไรก็ตาม การผลักดันมวยไทยของกองทัพในขณะนี้ยังไปไม่ถึงระดับโลก จึงมีแนวคิดที่จะผลักดันการแข่งขันมวยไทยสู่การแข่งขันกีฬาทหารโลกในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะจัดการแข่งขันในประเทศไทย จะช่วยผลักดันให้มวยไทยสามารถเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้โดยอัตโนมัติ โดยจะมีการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬามวยทหารโลกทั่วไปโลก ซึ่งจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายเศรษฐาได้ลงพื้นที่วัดโกศลรังสฤษฏ์ ต.อุ่มเม้า อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เพื่อตรวจเยี่ยมการศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัด โดยนายเศรษฐากล่าวว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดประกาศแล้ว ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จะไม่มียาเสพติด เป็นพื้นที่สีขาว ซึ่งจากการตรวจคัดกรองยังพบว่ามีอยู่ แต่ถือว่าใกล้เคียงที่จะเป็นอำเภอสีขาวได้ แต่เรามีเป้าหมายหลัก ภายในสิ้นเดือน ก.ย.ปีนี้ร้อยเอ็ดทั้งจังหวัดจะเป็นพื้นที่จังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติด

นายกฯ ได้เดินทางต่อไปยังโรงเรียนธวัชบุรีวิทยาคม พร้อมระบุว่า เราให้ธวัชบุรี อำเภอนำร่องเป็นอำเภอสีขาวภายในสิ้นเดือนนี้ และเชื่อว่าครูอาจารย์คงปลูกฝังอยู่แล้วให้ปลอดยาเสพติด ว่างๆ สามารถเล่นกีฬา ไม่ต้องไปมั่วสุมยาเสพติด จากนั้นนายกฯ ได้เดินมาพบกับนักเรียนกว่า 700 คน ที่หอประชุมอเนกประสงค์ ซึ่งมีตัวแทนนักเรียนได้มอบผ้าขาวม้าเป็นผ้าไหมสาเกตของ จ.ร้อยเอ็ดให้กับนายกฯ

จัดของดีรับ ครม.สัญจร

โดยนายกฯ ระบุว่า ตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกฯ ลงพื้นที่ไหนพบแต่ปัญหายาเสพติด และมาวันนี้ดูจากแววตาสีหน้าของน้องๆ ถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศ วันนี้มาขอร้อง วิงวอน อ้อนวอนกำลังของประเทศชาติ ขออย่าเข้าใกล้ยาเสพติด เรื่องอื่นรัฐบาลพยายามทำให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปากท้อง โอกาสในการเข้าถึงแหล่งงาน สนับสนุนการศึกษาให้สูงขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จะไม่มีประโยชน์เลยถ้าน้องๆ ทุกคนเข้าหายาเสพติด จึงต้องขอเลย ถ้ามีพี่น้องติดยาเสพติดขอให้แจ้ง เราไม่ได้ลงโทษ แต่จะช่วยเหลือให้กลับมาเป็นประชาชนที่มีคุณค่าของสังคม อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ขอให้หลีกเลี่ยงยาเสพติด

วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมสุวัจน์ ลิปตพัลลภ 1 อาคาร 31 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ประชุมหารือเตรียมพร้อมรองรับการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

นายสุวัจน์กล่าวว่า ที่เป็นไฮไลต์ ทางมหาวิทยาลัยรับผิดชอบการเตรียมอาหารสำหรับ ครม. โดยอาหารเช้า อาหารว่าง และอาหารกลางวันที่ได้จัดเตรียมเป็นอาหารขึ้นชื่อของ จ.นครราชสีมา และอาหารที่มาจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย รวมทั้งได้ใช้กาแฟดงมะไฟที่เป็นกาแฟที่ได้รับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของ จ.นครราชสีมา ใช้ภาชนะที่ทำจากกาบหมาก ซึ่งทำที่ อ.สูงเนิน โดยเฉพาะอาหารพื้นถิ่นโคราชที่ได้รับการอนุรักษ์และต่อยอด ใช้ชื่อ โต๊ะโคราช การันตีรสชาติความอร่อย แซ่บ แล้วจะติดใจ ประกอบด้วย ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน, คั่วหมี่โคราช, ไก่ย่างท่าช้าง,  ส้มตำโคราช, เมี่ยงคำโคราช, ลอดช่องไผ่ทองสยาม ส่วนข้าวใช้ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์และข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ระยะเม่า, กาแฟดงมะไฟ, ขนมจีนประโดก บ้านครูยอด กับลาบหมู ร้านลาบสมพิศ ตรอกจันทร์ ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากคู่มือมิชลินไกด์ฉบับประเทศไทย ปี 2566 ส่วนร้านอาหารที่ขึ้นชื่อของ จ.นครราชสีมา อาทิ กุ้งดอง ภัตตาคารเสียวเสี้ยว, ข้าวมันไก่ ร้านรักกาแฟ, ก๋วยเตี๋ยว ร้านหอมโอชา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ

นช.อัดศึกสีกากีวุ่นวาย ‘บิ๊กโจ๊ก’ลุยฟ้องรายวัน

“ทักษิณ” ชี้เกาเหลาบิ๊กสีกากีเป็นเรื่องวุ่นวาย แต่ยืนยันไม่ยุ่งเพราะไม่มีหน้าที่ "เอก"  แฉ "บิ๊กโจ๊ก" ขอพบเล่าเรื่องบิ๊กตำรวจเป็นสิบ