‘นช.ทักษิณ’ฟ้อง‘วรงค์’เรียก100ล้าน

"ทักษิณ" ส่งทนายฟ้อง "หมอวรงค์"  เรียกร้อยล้าน คดีหมิ่นปมถุงขนม 2,000 ล้าน ปูด ตร.ใหญ่ให้ลูกน้องดึงข้อมูลผิด PDPA "วันนอร์" ชี้มรสุมคดีรุมนายกฯ เรื่องปกติของการเมือง แต่เอาแน่ไม่ได้แม้มี 314 เสียง ด้าน "กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย" จี้นิรโทษกรรมรวม 112 ฉลองวันมหามงคลฯ ด้าน "ชัยธวัช" ชี้หากมีการโต้แย้งกันสูงอาจกำหนดเงื่อนไขรายคดีเป็นพิเศษ

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 27 มิถุนายน  นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เดินทางมายื่นฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และดูหมิ่นด้วยการโฆษณา รวม 2 ข้อหา โดยนายวิญญัติระบุว่า เนื่องจากการรวบรวมพยานหลักฐานและวิเคราะห์จากสิ่งที่หมอวรงค์ได้มีการโพสต์ทางเฟซบุ๊กและ tiktok  รวมถึงการปราศรัยที่เวทีชุมนุมสะพานชมัยมรุเชฐ  มีคำพูดที่เข้าข่ายความผิดตามฟ้อง รวม 5 กรรม ต่างวาระ ซึ่งเป็นความผิดที่ค่อนข้างชัดเจนสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน มีการกล่าวพาดพิงสื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าบุคคลที่พูดคือนายทักษิณ และพาดพิงถึงบุคคลในกระบวนการยุติธรรม เจตนาให้เข้าใจว่านายทักษิณวิ่งเต้นคดีด้วยถุงขนม 2,000 ล้านบาท  จึงฟ้องร้องใน 2 ข้อหา และเรียกค่าเสียหายกรรมละ 20 ล้านบาท 5 กรรม รวม 100 ล้านบาท ศาลรับคำฟ้องหมายเลขดำที่ อ.1961/2567 พร้อมนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 30 ก.ย.2567 เวลา 09.00 น.

นายวิญญัติกล่าวว่า แม้ข้อความที่หมอวรงค์โพสต์หรือปราศรัยนั้นจะไม่มีการเอ่ยชื่อของนายทักษิณโดยตรง แต่ประชาชนทั่วไปรวมถึงสื่อมวลชน เมื่อได้ฟังและอ่านแล้วเข้าใจได้ว่าคือนายทักษิณ เพราะมีการระบุวันที่ว่าวันที่ 18 มิ.ย.2567    ซึ่งเป็นวันที่นายทักษิณจะต้องเดินทางมาศาล และติดแฮชแท็กเอ่ยชื่อทักษิณ เพื่อเป็นการเน้นย้ำและดึงดูดให้คนสืบค้นได้ง่าย ยืนยันว่าไม่ใช่การฟ้องปิดปาก แต่เป็นการแสวงหาความจริงและหาความยุติธรรมให้กับนายทักษิณ ส่วนกรณีที่หมอวรงค์บอกว่าไม่กลัว ก็อยากให้นำเอาพยานหลักฐานมาสู้ในชั้นศาล

"ส่วนประเด็นที่มีการนำข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เพียงเเต่เขาเเค่เดินทางเฉยๆ  เเต่ไปเอาข้อมูลเกี่ยวกับที่นั่งเครื่องบินเเละรถรับส่ง มาเผยเเพร่พร้อมข้อความที่ไม่จริง อย่าลืมปัจจุบันมีกฎหมาย PDPA ที่หากมีการนำข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตมาเผยเเพร่นั้นมีความผิดตามกฎหมาย หากสืบได้ว่ามีนายตำรวจคนใดสั่งการให้ลูกน้อง ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหรือไม่ ตนไม่ยืนยัน นำข้อมูลไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิดโดยไม่มีหมายศาล ก็รอดูเลยว่าผู้ถูกกระทำเขาจะใช้สิทธิอย่างไร ก็เเยกดำเนินออกเป็นอีกคดีได้ คดีนี้ที่ฟ้องก็อยากให้หมอวรงค์ใช้สิทธิให้เต็มที่ในการเรียกหลักฐานมา ซึ่งหากพบว่าข้อมูลหลุดมาจากเจ้าหน้าที่รัฐ ตนว่าเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งต้องเตรียมรอรับผลเลย"  นายวิญญัติกล่าว

ที่รัฐสภา กลุ่ม Peace and Harmony  Organization และกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย  เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการและที่ปรึกษากรรมาธิการฯ เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้นิรโทษฯ คดีการเมืองทุกคดี รวมถึงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดยนายเกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ แกนนำกลุ่ม  กล่าวว่า เราเสนอให้มีการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทุกคดี ไม่มียกเว้นมาตรา 112 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของความขัดแย้งของชาติในปัจจุบัน การดำเนินคดีด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112 คือการกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่งถือได้ว่าเป็นคดีการเมือง จำนวนคดีที่พุ่งสูงขึ้นมักจะสอดคล้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองเสมอ เพื่อปิดกั้นการแสดงความเห็นต่างต่อคณะรัฐประหารโดยการนำสถาบันกษัตริย์เป็นข้ออ้าง ดังนั้นคดีมาตรา 112 เข้าเกณฑ์การกระทำที่มีแรงจูงใจทางการเมือง เป็นไปตามนิยามของ กมธ.ศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม การกระทำที่มีพื้นฐานมาจากความคิดที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง

นายเกียรติชัยกล่าวว่า เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 ก.ค.2567 การนิรโทษกรรม ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการเดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้งและสร้างความปรองดองให้กับคนในชาติ เพื่อเป็นการเดินหน้าพัฒนาชาติในทุกด้าน หากความขัดแย้งที่มีการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นคู่ขัดแย้งยังดำเนินต่อไป ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์แน่นอน จึงขอให้ทาง กมธ.ทุกท่าน ในการมีความเห็นให้มีการนิรโทษกรรมตามมาตรา 112 เพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมือง

ด้านนายชัยธวัชกล่าวว่า หากจะใช้กลไกการนิรโทษกรรมผ่านสภานั้น แน่นอนว่ามี กมธ.บางคนแสดงความคิดเห็นส่วนตัวเรื่องเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมมาตรา 112 แต่รายงานของ กมธ.ก็มีการรวบรวมเกี่ยวกับความผิดในมาตรานี้ และจะเห็นได้ชัดว่าคดีเกี่ยวกับมาตรา 112 เกิดขึ้นมาก และเห็นได้ชัดหลังการรัฐประหารปี 2549 และการรัฐประหารทุกครั้งมักจะมีการอ้างอิงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อสร้างความชอบธรรม มีการใช้ความจงรักภักดีในการสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง ทำให้สถิติความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 มีมากขึ้นในช่วงนั้นๆ แต่ย้ำว่า กมธ.ยังไม่ได้มีข้อสรุป รวมถึงยังไม่ได้มีการพิจารณาใน กมธ. ขณะนี้เรากำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนิรโทษกรรม ซึ่งมีข้อเสนอด้วยว่า หากมีการโต้แย้งกันสูงอาจจะให้คณะกรรมการนิรโทษกรรมกำหนดเงื่อนไขและกระบวนการเพื่อนิรโทษกรรมคดีนั้นๆ เป็นพิเศษก็ได้

ที่ประเทศมาเลเซีย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกคดีคำร้องและคดีความต่างๆ รุมเร้า จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ โดยได้หัวเราะก่อนกล่าวว่า "ก็การเมือง" ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่เสียงของรัฐบาลในการลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในการประชุมสภาที่ผ่านมา มีเสียงของรัฐบาลรับหลักการถึง 311 เสียง และงดออกเสียงไปเพียง 2 เสียงคือประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ จึงถือเป็น 313 เสียง ขาดไปเพียง 1 เสียงจาก 314 เสียงเท่านั้น สะท้อนว่าเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลยังแน่นแฟ้น

“แต่เรื่องการเมืองเอาแน่ไม่ได้ เพราะจากการที่ผมได้พบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในการเดินทางเยือนมาเลเซียนั้น ผมถามท่านว่าการเมืองมาเลเซียเป็นอย่างไร ท่านเล่าว่าก็สงบเรียบร้อยดี แต่อย่าดูเฉพาะข้างบน เพราะข้างล่างยังสะเปะสะปะพอสมควร และคงเหมือนกับของไทยที่ข้างบนเรียบร้อยดี แต่ข้างล่างไม่รู้อะไร เพราะว่านี่คือการเมือง" นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย