บ้านใหญ่ลิ่วสภาสูง ‘สมชาย’อุบประธานสว. สายส้ม-คนดังร่วงกราว

เลือก สว.ระดับประเทศคึกคัก!  "อดีตรองนายกฯ-อดีต สว.คนดัง-อดีตผู้ว่าฯ  ภูเก็ต" ร่วงรอบแรก "สมชาย" ดี๊ด๊าเจ๊แดงให้กำลังใจผ่านฉลุย อุบตอบเต็งนั่ง ปธ.วุฒิสภา "ตัวเต็ง" ยิ้มกันทั่วหน้า "สายส้ม" ซึมรอบไขว้กลุ่มตัดกันเอง ส่งผลบ้านใหญ่พาเหรดยึดสภาสูง "กกต." ยันตรวจสอบฮั้วเลือก สว.ทุกข้อสงสัย

ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี วันที่ 26 มิ.ย. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ โดยมีผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด จากทั้ง 77 จังหวัดใน 20 กลุ่มอาชีพ รวม 2,995 คน เข้าสู่การเลือกเพื่อให้ได้ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน โดยบรรยากาศตั้งแต่เช้าตรู่ ผู้สมัคร สว.ต่างทยอยเดินทางมารอเพื่อเข้าสู่ตัวอาคารอิมแพ็ค เนื่องจากส่วนใหญ่มาพักค้างตามโรงแรมที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง และเกรงว่าอาจประสบปัญหาสภาพอากาศ การจราจรติดขัด ทำให้มารายงานตัวในช่วง 08.00-09.00 น.ไม่ทัน ก็จะถูกตัดสิทธิ์การเข้าคัดเลือกทันที

ขณะที่สำนักงาน กกต.ได้จัดเตรียมรถโมบายทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ของกรมการปกครองไว้รองรับกรณีผู้สมัคร สว.ลืมนำบัตรประจำตัวประชาชนที่ต้องใช้รายงานตัวมาไว้บริการด้วย ภายหลังจากพบว่าในการเลือก สว.ระดับจังหวัด มีผู้สมัครลืมบัตรประชาชนทำให้เสียสิทธิในการเลือกได้รับเลือกเป็น สว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสถานที่เลือกจะอนุญาตเฉพาะผู้สมัคร สว. เจ้าหน้าที่ และบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าสถานที่ สว.ระดับประเทศเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่จะติดบัตรแสดงตนอย่างชัดเจน ขณะที่ผู้สมัครก็จะมีป้ายระบุชัดว่าอยู่กลุ่มใด หมายเลขอะไร ชื่อ นามสกุลอะไร ซึ่งบัตรของผู้สมัครแต่ละกลุ่มก็จะมีสีที่ต่างกัน ไม่ซ้ำกัน

โดยเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูอาคารให้ผู้สมัคร สว.และผู้ติดตามเข้าไปยังห้องพักคอยบริเวณชั้น 1 ซึ่งสามารถรองรับผู้สมัครได้ประมาณ 200-300 คน ก่อนที่เวลา 08.00 น. จะเปิดให้รายงานตัวตามกลุ่มอาชีพ บริเวณชั้น 2 และเก็บอุปกรณ์สื่อสารทันที ส่วนพื้นที่ชั้น 2 ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน บริเวณลานด้านนอก เป็นพื้นที่ทำงานของสื่อมวลชน และพื้นที่สำหรับการแถลงข่าวความเคลื่อนไหวในการเลือก สว. รวมถึงจัดเตรียมพื้นที่สำหรับผู้สังเกตการณ์เลือก สว. ที่ได้ลงทะเบียนเข้าสังเกตการณ์ไว้แล้ว รวมถึงประชาชนทั่วไปที่จะมาสังเกตการณ์การเลือก สว.

เวลา 07.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้เดินทางมาถึงสถานที่เลือก และตรวจความพร้อมตามกลุ่มต่างๆ โดยนายอิทธิพรให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจความเรียบร้อยการรายงานตัว ตามห้องที่จัดเลือกเป็นกลุ่มๆ ก็มีความพร้อม ซึ่งตามกระบวนการจากนี้ ทางเลขาธิการ กกต.จะอธิบายกระบวนการเลือกราวๆ 30 นาที ดังนั้นน่าจะมีการเลือก 09.30 น. และคาดว่าใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งก็เสร็จ และหยุดพักรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมง จากนั้นจะจับฉลากแบ่งสาย แจกเอกสารแนะนำตัว และให้มีการศึกษา 1 ชั่วโมง และเริ่มกระบวนการเลือก 2 ชั่วโมงครึ่ง เสร็จในเวลา 17.30 น. 

กกต.สอบฮั้วทุกข้อสงสัย

ถามว่า กรณีมีไลน์หลุดว่ามีเอ็นจีโออยากให้ผู้สมัครมอบคะแนนเสียงให้คนของตัวเอง นายอิทธิพรกล่าวว่า กฎหมายห้ามทำโพล ตามมาตรา 87 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 ส่วนการให้ข้อคิดเห็น เสนอความเห็นว่า ในมุมมองของผู้เสนอข้อมูลเหล่านี้ เป็นการเสนอจากที่เขาเห็นว่าตามบัญชีรายชื่อมีผู้ใดในสายตาเขาควรได้รับเลือก ก็เป็นการให้ข้อคิดเห็น แต่ตามแนวปฏิบัติ กกต. เมื่อมีประเด็นทำนองนี้ สำนักงาน กกต.จะศึกษาข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย หากมีการกระทำที่จะต้องให้ กกต.ตัดสินใจก็จะส่งเรื่องให้ กกต.พิจารณาตัดสิน

ซักว่ามี 300 ผู้สมัครรวมกลุ่มสัมมนา และมีการล็อบบี้นั้น ข้อเท็จจริงแนวปฏิบัติเป็นอย่างไร นายอิทธิพรกล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฏตามข่าวเป็นการจัดเพื่อจะพูดข้อเท็จจริงระหว่างกัน และจัดอย่างเปิดเผย อย่าลืมว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามเอาไว้ในการพบปะ แนะนำตัว อย่าลืมว่าระเบียบ กกต.ว่าด้วยเรื่องการแนะนำตัวนั้นได้รับการผ่อนคลายจากศาลว่าให้ผู้สมัครมีโอกาสแนะนำตัวได้มากที่สุด แล้วกระบวนการใดที่ทำโดยเปิดเผยก็ให้ถือในเบื้องต้นว่าเป็นการดำเนินการโดยสุจริต แต่ทุกเหตุการณ์ทาง กกต.ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปติดตามอยู่แล้ว ให้มั่นใจว่าไม่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย 

เมื่อถามว่า การล็อบบี้จะทำให้การเลือก สว.เป็นไปอย่างสง่างามหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า  ต้องดูว่าเป็นการให้ผลประโยชน์หรือไม่ แต่เป็นการนำเสนอระหว่างคนที่เกี่ยวข้องว่าตนเองมีคุณสมบัติอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

"เรื่องซื้อเสียงหลักแสนหลักล้านบาทเป็นประเด็นที่ผู้สื่อข่าวและสาธารณชนติดตามมาตลอด โดยเราได้พยายามติดตามพฤติการณ์ที่น่าสงสัยมาตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ ถ้ามีพยานหลักฐานเมื่อใดเราก็จะดำเนินการ ซึ่งมีการรวบรวมไว้ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด จนนำมาสู่ระดับประเทศ และขอความร่วมมือจากประชาชนหลายครั้งว่า หากมีเบาะแส ก็ขอให้แจ้งเข้ามา ซึ่งจะมีเงินรางวัลสูง มากกว่าเงินที่จะได้จากการซื้อสิทธิขายเสียงอีก ขณะนี้มีคนแจ้งเบาะแสมาประมาณหนึ่ง อยู่ระหว่างกระบวนการสืบสวนของสำนักงาน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการดูว่าพยานหลักฐานสมควรทำสำนวนส่งให้กรรมการพิจารณาโดยเร็วหรือไม่" นายอิทธิพรกล่าว

ถามถึงเรื่องร้องเรียนในระดับจังหวัด กรณีมีการไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งมองว่าอาจจะมีการทุจริตทำให้มีผู้มาร้องเรียน ประธาน กกต.กล่าวว่า เรื่องนี้ได้วางมาตรการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วตั้งแต่ระดับอำเภอว่าต้องตรวจสอบภายในห้องน้ำที่จะให้บริการกับผู้สมัครว่ามีการแอบวางสิ่งใดไว้หรือไม่ หากผู้สมัครประสงค์เข้าห้องน้ำก็ต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่นำทางไป เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

จากนั้นเวลา 09.43 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะ ผอ.การเลือก สว.ระดับประเทศ ได้บรรยายแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนวิธีการเลือก สว.ระดับประเทศ พร้อมรายงานผลการรายงานตัวของผู้สมัครแต่ละกลุ่มว่า มีผู้มารายงานตัวทั้งสิ้น 2,989 คน จากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 2,995 คน ไม่มารายงานตัว 6 คน ใน 5 กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มที่ 5 กลุ่มที่ 7 กลุ่มที่ 12 กลุ่มที่ 18 กลุ่มละ 1 คน และกลุ่มที่ 9 ขาด 2 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จก็เข้าสู่กระบวนการเลือก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 

'สมชาย' ดี๊ด๊าเจ๊แดงกำลังใจ

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้สมัคร สว. ยิ้มให้สื่อมวลชนหลังถูกถามว่านำสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรติดตัวมาด้วยหรือไม่ โดยตอบเพียงว่าตนเอาความตั้งใจมา เมื่อถามว่ากลุ่มที่ 1 มีการแข่งขันกันสูงมาก นายสมชาย กล่าวว่า ยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะเป็นผู้สมัครคนหนึ่งที่มารับการคัดเลือก ส่วนที่มีการขับเคี่ยวกันเยอะก็เป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามว่า มีกำลังใจอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง (ภรรยา) ส่วนกระแสข่าวที่มีการวางตัวนายสมชายเป็นประธานวุฒิสภานั้น นายสมชายได้โบกมือปฏิเสธพร้อมระบุว่า วันนี้มาคัดเลือกตามระเบียบ จะผ่านหรือไม่อยู่ที่ผู้สมัครจะเลือก ตอนนี้ยังไม่คิดอะไร

เมื่อถามว่า หากได้รับเลือกเป็น สว. อยากผลักดันเรื่องอะไร นายสมชายกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เป็น พูดอะไรไม่ได้ อย่างสัมภาษณ์อะไรไม่ได้ ขอให้มีการคัดเลือกก่อน เมื่อถามว่าเมื่อคืนนี้กินอิ่มนอนหลับดีหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า สบายมากครับ เมื่อถามว่าได้ขอกำลังใจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่มีอะไรครับ

กระทั่งเวลา 13.30 น. มีรายงานผลการคัดเลือก สว.รอบแรก ปรากฏว่าผู้สมัคร สว.ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกได้ทยอยออกมาจากห้องประชุม อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว., นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์, นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการบริหารเดอะอีสานเรคคอร์ด เป็นต้น

นายนิวัฒน์ธำรงให้สัมภาษณ์ว่า ที่เข้ามาสมัครเลือก สว.รอบนี้ เห็นว่าตัวเองยังมีแรงเลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ซึ่งสิ่งที่อยากจะฝากก็ขอให้ทำหน้าที่ สว.พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องรอดูหน้าตา สว.ที่จะออกมา

ส่วนนายดิเรกกล่าวว่า ตนแพ้ 1 คะแนน แต่ไม่เป็นไร เราเป็นนักกีฬา ซึ่งตนเป็น สว.ที่มาจากการเลือกตั้ง 2 สมัย แต่ระบบ สว.ปัจจุบันนี้ไม่ใช่ระบบที่ประชาชนเลือก ทำให้ตนที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในเกมนี้ก็ไม่รู้วิธีการอะไร เพราะเรามาจากการเลือกตั้งทุกครั้ง แต่ยอมรับเมื่อแพ้ก็คือแพ้ มีน้ำใจนักกีฬา ไม่ติดใจ ไม่แฉ ส่วนที่บอกมีการจัดตั้ง  น้องๆ รู้ดีกว่าพี่ คงไม่ต้องพูดอะไร ย้ำคำเดิมว่าเราแพ้ก็แพ้อย่างนักกีฬา

น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการบริหารเดอะอีสานเรคคอร์ด ซึ่งตกรอบแรกเช่นกัน กล่าวว่า ระบบนี้เอื้อต่อการฮั้วคะแนน ประมาณการว่าน่าจะมี สว.ที่มาจากประชาชน 100 คน เพราะกระบวนการวันนี้ทำให้เราเห็นว่าบ้านใหญ่น่าจะฮุบ สว. เท่าที่ทราบมี 6 กลุ่มใหญ่ๆ และเป็นพรรคการเมืองอันดับ 2 และ 3 โดยขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูล เพราะเป็นการเจรจาทางโทรศัพท์ ไม่ได้มีการบันทึกเสียง เป็นสัญญาว่าจะให้ด้วยวาจา จึงทำให้ไม่มีหลักฐานชัดเจน และขอพิจารณาดูก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป

คนดังผ่านรอบแรก

เวลา 16.00 น. นายแสวง บุญมี เลขาฯ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการการเลือก สว.ระดับประเทศ แถลงข่าวภายหลังจากการเลือก สว.รอบแรกแล้วเสร็จว่า นับตั้งแต่เปิดให้ผู้สมัคร สว.รายงานตัวและเริ่มกระบวนการเลือก สว.รอบแรก เลือกผู้สมัครในกลุ่มตนเอง ใน 20 กลุ่ม ซึ่งล่าช้าไปจากที่คาดการณ์เอาไว้มาก เลยเวลารับประทานอาหารกลางวันมาพอสมควร แต่ทางสำนักงาน กกต.ไม่ได้จัดเตรียมให้ในรอบเช้า

ต่อมาเวลา 16.20 น. กกต.ได้เผยแพร่รายชื่อผู้สมัคร สว.ที่ผ่านการเลือกระดับประเทศ รอบแรก เข้าสู่การเลือกรอบที่ 2 รอบไขว้ จาก 20 กลุ่ม กลุ่มละ 40 คน รวมทั้งหมด  800 คน และจะเริ่มจับสลากแบ่งสาย ตามการแบ่งสาย 4 สาย ก ข ค และ ง ซึ่งเดิมวางไว้จะเริ่มเวลา 17.30 น.   ล่าสุดจนเวลา 19.00 น. ก็ยังอยู่ระหว่างศึกษาประวัติผู้สมัครที่อยู่ในสายเดียวกัน

โดยมีผู้ที่น่าสนใจ อาทิ กลุ่มที่ 1 กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง อาทิ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4,  นายวิสิทธิ์ พวงเพชร อดีตรองผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี, นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการ จ.อ่างทอง, นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง, นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ, พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา อดีตรอง ผอ.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก, พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร เลขาธิการ ปปง., นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า อดีตจเร กอ.รมน., พล.อ.นุชิต ศรีบุญส่ง อดีตผู้บังคับบัญชาสำนักนโยบายและแผนกลาโหม, นายสมชัยฐ์ หัทยะตันย์ติ อดีตผู้ว่าฯ ตาก และอดีตผู้สมัคร สส.เขตเพื่อไทย, พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล อดีตรอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ชยพล ฉัตรชัยเดช อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  

กลุ่มที่ 2 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม อาทิ พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3, พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร, พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง เลขานุการประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว, นายอัษฎางค์ แสวงการ อดีตผู้สมัคร สส.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ, นายบุญรักษ์ ยอดเพชร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา อาทิ นายกมล รอดคล้าย อดีตเลขาฯ สพฐ., นายสุทิน แก้วพนา อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

กลุ่มที่ 4 สาธารณสุข อาทิ นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธาณสุข, นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ อดีตเลขาธิการแพทยสภา, นพ.เปรมศักดิ์ เพียรยุระ อดีต สส.ขอนแก่น พรรครวมไทยสร้างชาติ, นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย อดีตรองเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน, กลุ่มที่ 5 อาชีพทำนา ทำไร่ อาทิ นายวัชระ จำปาเทศ, กลุ่มที่ 6 อาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง อาทิ นายตรีพล เจาะจิตต์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์, นายวิชิต สุขกำเนิด, กลุ่มที่ 7 กลุ่มลูกจ้าง แรงงาน นายแล ดิลกวิทยรัตน์ อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน, กลุ่มที่ 8 อาชีพด้านสิ่งแวดล้อมฯ อาทิ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม อดีตหัวหน้าผู้ตรวจการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ อดีตผู้ว่าฯ หนองคาย, นายจิระศักดิ์ ชูความดี อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้, นายปฏิมา จีระแพทย์ ผู้ช่วยประธานกรรมการเครือโรงพยาบาลพญาไท และเครือโรงพยาบาลเปาโล, นายประทีป สุระบาล สส.ตรัง พรรคพลังประชารัฐ

กลุ่มที่ 9 ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อาทิ นายนิพนธ์ เอกวานิช อดีตผู้สมัคร สส.ภูเก็ต พรรคภูมิใจไทย, นายสมชาย สาโรวาท ประธานเครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทย, กลุ่มที่ 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกิจการตามข้อ 9 อาทิ นายชัยยันต์ พรหมดี, กลุ่มที่ 11 กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจ หรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว อาทิ นายพิศูจน์ รัตนวงศ์ เจ้าของท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง, นายกัมพล สุภาแพ่ง อดีต สส.เพชรบุรี เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.ภาวนา ว่องอมรนิธิ ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดราชบุรี, นายพันธ์เลิศ ใบหยก ประธานกรรมการเครือตึกใบหยก และอดีตรองเลขาธิการพรรคไทยคนแรก  

รอบไขว้ส้มตัดขากันเอง

กลุ่มที่ 12 กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรม อาทิ นายสุชัย พงษ์พากเพียร รองอธิการฝ่ายกิจการพิเศษ และคณบดีวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย, นางรจนา เพิ่มพูล เจ้าของไทยเอเชียโกลเด้นซีรีสอร์ท, นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (อนุชา นาคาศัย), นายนพดล พริ้งสกุล นักธุรกิจด้านนวัตกรรม, นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม อดีต สส.หนองบัวลำภู อดีตคณะทำงานใน รมว.คลังรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 

กลุ่มที่ 14 สตรี อาทิ นางกุลรัตน์ เนียมประเสริฐ, นางอจลา ณ ระนอง ประธานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดกระบี่, นางจุฑารัตน์ นิลเปรม นักธุรกิจ, น.ส.นิมิต ตราชู อดีตผู้สมัคร ส.อบจ.ขอนแก่น เขต 3 อ.เมืองฯ, นางพานิช แต้กิจพัฒนา สำนักงานนายหน้าประกันวินาศภัย,  กลุ่มที่ 15 ผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น อาทิ นายกฤษณุ เหลืองพิบูลกิจ อดีตนายอำเภอเมืองสุรินทร์, นายธนภัทร ตวงวิไล ครูผู้เปลี่ยนพฤติกรรมเด็กด้วยม้า สร้างทักษะชีวิต-จิตอาสา, พล.อ.อ.ยุทธนา สุกุมลจันทร์ อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน 

กลุ่มที่ 16 ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี การแสดงและบันเทิง นักกีฬา อาทิ นายวิเชียร ชัยสถาพร กรรมการบริษัท ศรีนาราพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน), นายพิบูลย์อัฑฒ์ หฤหรรษ์ปราการ อดีตที่ปรึกษา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา (นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ), นายนฤพล สุคนธชาติ อดีตเลขาธิการหอการค้าจังหวัดยะลา, นายวิวรรธน์ ไกรพิสิทธิ์กุล กรรมการบริษัท ศรีนาราพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน), นายโฆสิต ดีสม นักประพันธ์เพลงพื้นบ้านอีสานใต้, กลุ่มที่ 17 ประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ อาทิ นายสากล ภูลศิริกุล ประธานศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ รุ่นที่ 101, นายนิรุตติ สุทธินนท์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ “ทนายตั้ม”, นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย, นายประภาส ปิ่นตบแต่ง นักวิชาการ อดีตอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, พล.อ.สุรชาติ จิตต์แจ้ง นายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย, นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.), นายธัชพงศ์ แกดำ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

กลุ่มที่ 18 สื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม อาทิ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นักข่าวอาวุโส เชี่ยวชาญด้านพื้นที่ภาคใต้, นายสุทนต์ กล้าการขาย สื่อมวลชน จ.นนทบุรี, นายจำลอง อนันตสุข ผอ.ส่วนสื่อข่าวและผลิตรายการข่าว สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (NBT), นายจักรกฤษ บุญเชิด บรรณาธิการข่าวท้องถิ่นวีทีวี ปากน้ำโพเคเบิลทีวี และหนังสือพิมพ์ตาคลีโพสต์, นายสุทธิพร กองสุทธิผล นักข่าวท้องถิ่น, นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวประชาไท, นายประทีป คงสิบ อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี 

กลุ่มที่ 19 ผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ อาทิ นายโชคชัย กิตติธเนศวร ทายาทนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร อดีต สส.นครนายก พรรคภูมิใจไทย, นายขจรศักดิ์ ศรีวิราช อดีตนายกเทศมนตรีเมืองดอกคำใต้ พ่อตาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายสมชาย เล่งหลัก อดีตผู้สมัคร สส.สงขลา ภูมิใจไทย, น.ส.สุจิตรา รัตนวราหะ และกลุ่มที่ 20 กลุ่มอื่นๆ อาทิ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี อดีต สว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกรอบที่ 2 นี้ การเลือกแบ่งสายเป็น ก ข ค ง มีสายละ 5 กลุ่มอาชีพ โดยสาย ก ประกอบด้วยกลุ่ม 7, 11, 13, 16 และ 20, สาย ข ประกอบด้วยกลุ่ม 1, 4, 6,  17 และ 18, สาย ค ประกอบด้วยกลุ่ม 5, 8, 9,  12 และ 15, สาย ง ประกอบด้วยกลุ่ม 2, 3, 10, 14  และ 19

"ผลการจับสลากแบ่งสาย พอชี้ัชะตากลุ่มส้ม สาย ข กลุ่มสื่อ กับกลุ่มประชาสังคม (สีส้ม) อยู่ร่วมสายกับกลุ่ม ขรก. กลุ่ม สธ. กลุ่มทำสวน กระอักแน่ ก็จะทำให้กลุ่มขั้วรัฐบาลกลุ่มบ้านใหญ่จะพาเหรดเข้าไปเป็น สว.จำนวนมาก" แหล่งข่าวระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง