ฮั้วสว.หัวละล้าน! กกต.ยันไม่หมดท่าจับโกงเลือกระดับประเทศรู้ผลเที่ยงคืน

เลือกตั้งสภาสูงระดับประเทศ 26      มิ.ย.นี้ กกต.เช็กความพร้อมคาดแล้วเสร็จเที่ยงคืน ยันไม่หมดท่า จับตาผู้ชุมนุมพักโรงแรมเดียวกัน หากส่อผิดส่งศาลฟันย้อนหลังแม้ได้เป็น สว.  ขณะที่บัญชีผู้สมัครเหลือ 2,995 คน สั่งลบชื่อออก 5 คนขาดคุณสมบัติ "อิทธิพร" ยันไม่เสียใจทัวร์ลง รับฟังทุกคำวิจารณ์ "สว.สมชาย" ย้ำขบวนการฮั้วกลางโรงแรม A ย่านดอนเมือง ค่าหัวเริ่มต้น 3 แสน-1 ล.พ่วงรายเดือน-เครื่องราชฯ “พรเพชร” นำ สว.ชุด คสช.สัมมนาโชว์ผลงาน-ส่งไม้ต่อชุดใหม่

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.67 ที่โรงแรมอัศวิน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดกิจกรรมการสังเกตการณ์การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แก่ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล  สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานในพิธีเปิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มงาน ถึงการชี้แจงการสังเกตการณ์การเลือก สว.แก่ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทยว่า  เพื่อเป็นการซักซ้อม ทำความเข้าใจถึงระบบการเลือกตั้ง สว. ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.)​ จะมีทั้งตัวแทนของคณะกรรมาธิการ กลุ่มประชาสังคม เช่น iLaw และ We Watch เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.บอกว่าการจับโกงไม่ง่าย นายแสวงกล่าวว่า ไม่ได้จะบอกว่า กกต.หมดท่า หรือไม่กล้า แต่ที่ต้องการจะสื่อคือ ในชั้นการรวบรวมพยานหลักฐานนั้น กกต.ไม่ได้รู้สึกเกรงกลัว หรือไม่ต้องเกรงใจใคร ซึ่งตั้งแต่ได้ผู้ผ่านการเลือก สว.ระดับจังหวัด จำนวน 3,000 คน ก็ติดตามความเคลื่อนไหวทุกคน และมีข้อมูลทั้งหมด และแม้ผู้สมัครจะอยู่โรงแรมเดียวกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าผิดกฎหมาย และผู้สมัครก็อ้างได้ว่าเป็นการแนะนำตัวกัน แน่นอนว่าผู้สมัครมีสิทธิที่จะพักในโรงแรมเดียวกัน แต่ก็ถือเป็นเบาะแสอย่างหนึ่ง

ซึ่งเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง กกต.ได้ลงพื้นที่โรงแรม 2 แห่ง ก็พบว่าเป็นเพียงการพูดคุยแนะนำตัวกัน แต่ถือเป็นมาตรการป้องปราม และรวบรวมพยานหลักฐานของ กกต. ซึ่งหากพบว่า มีการกระทำเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ก็ส่งศาลพิจารณาตัดสิน ก่อนดำเนินการแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบดำ ใบแดง อย่างไร

"การจะแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบดำ ใบแดง ก็จะต้องส่งสำนวนหลักฐานไปที่ศาลฎีกา กกต.ไม่สามารถนำความเชื่อความเห็นส่งให้กับศาลเพื่อตัดสินได้ แต่ต้องมีพยานหลักฐานที่จะเชื่อได้ว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือก สว. จึงบอกว่าพยานหลักฐานบางครั้งก็ไม่ได้ง่าย จัดกิจกรรมส่วนหนึ่งก็ทำถูกกฎหมาย แต่อีกครึ่งหนึ่งจะผิดกฎหมายหรือไม่ อยู่ที่การรวบรวมพยานหลักฐาน ขอให้สบายใจได้ว่า กกต.นั้นไม่ได้ดำเนินการล่าช้า แม้หลักฐานอาจจะไม่ได้ในวันนี้ อาจจะได้ในภายหลัง และแม้จะเป็น สว.แล้ว ก็สอยได้หากมีหลักฐานกระทำความผิด" นายแสวงกล่าว

เมื่อถามว่า ในวันที่ 26 มิ.ย. จะฝากเตือนผู้สมัคร สว.ระดับจังหวัดหรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า ตอนนี้ผู้สมัครเหลือ 2,995 คน ถูกตัดสิทธิ์ไป 5 คน เพราะตนในฐานะ ผอ.การเลือก สว.ระดับประเทศ ได้สั่งลบชื่อผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม จำนวน 5 คน

รับคำวิจารณ์หลังทัวร์ลง

 ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายชาย นครชัย  นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง เดินทางมามายังอาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมการจัดเตรียมสถานที่รองรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย. ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ​

ทั้งนี้ ได้มีการประเมินกระบวนการเลือก สว. คาดว่าในกระบวนการเลือกรอบแรกจะเริ่มตั้งแต่ในเวลา 09.00 น. ใช้เวลาในการชี้แจงกระบวนการเลือกของผู้สมัครของแต่ละกลุ่ม และการนับคะแนน คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงประมาณ 13.00 น. จากนั้นเมื่อได้ผู้เข้ารอบแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 40 คน เข้าสู่กระบวนการจับฉลากแบ่งสายเลือกไขว้ ซึ่งมีสี่สาย ก-ข-ค-ง ส่วนผู้ที่ตกรอบก็จะเชิญกลับ หรือให้ออกจากสถานที่เลือกเมื่อกระบวนการเลือกรอบแรกแล้วเสร็จและได้ผลออกมา

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะถ่ายเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัครในแต่ละสาย ในกระบวนการปรินต์เอกสารจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยมีเครื่องถ่ายเอกสารจำนวน 40 เครื่อง ในขณะเดียวกันก็จะให้ผู้สมัครได้รับประทานอาหารอยู่ในกลุ่มของตนเอง พร้อมทั้งได้ศึกษาเอกสารการแนะนำตัวของผู้สมัครในสายเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่ประเมินว่าจะเข้าสู่กระบวนการเลือกในรอบ 2 ประมาณ 15.00 น. หรือ 16.00 น. เข้าสู่กระบวนการเลือกลงคะแนน และนับคะแนนในกระบวนการนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเที่ยงคืนบวกลบ

นายอิทธิพรกล่าวถึงความพร้อมในการจัดเลือก สว.ระดับประเทศหลังมาตรวจสถานที่ว่า มีความพร้อมเพราะเตรียมตัวมานานแล้ว ซึ่งขณะนี้ความพร้อม 95% แล้ว เหลือเพียงอุปกรณ์บางอย่างและการซักซ้อม ส่วนกระบวนการเลือกในแต่ละกลุ่มก็จะมีจอถ่ายทอดในแต่ละกลุ่มด้วย ซึ่งผู้สมัครที่อยู่ด้านหลังก็จะสามารถเห็นการขานคะแนนนับคะแนนได้อย่างชัดเจนเพื่อต้องการให้เกิดการโปร่งใสมากที่สุด และให้การเลือกเป็นไปตามกฎหมาย และยืนยันว่ากระบวนการดำเนินการที่จัดในที่เดียวกันทุกกลุ่มเสียงจะไม่ตีกัน

นายอิทธิพรยืนยันว่า การจัดการเลือกครั้งนี้ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างให้ความสำคัญและร่วมมือดำเนินการ และไม่มีความหนักใจ กรณีที่มีผู้สมัครไปรวมตัวกันที่โรงแรม เพราะ กกต.ได้ทำตามกฎหมายอย่างเต็มที่ และแสวงหาความร่วมมือในส่วนต่างๆ

จึงได้มีการเชิญชวนประชาชนร่วมตรวจสอบการเลือก สว.ครั้งนี้ ด้วยการแจ้งเบาะแสการทุจริต โดยย้ำว่าเงินรางวัลนำจับการทุจริต 1 ล้านบาท และถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีด้วย หากประชาชนหวั่นเกรงอิทธิพล กกต.ให้ความมั่นใจว่ามีระบบคุ้มครองพยาน รวมถึงกรณีพยานที่เป็นผู้กระทำผิดแต่ให้การที่เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่า รู้สึกเสียกำลังใจหรือไม่ว่า กกต.ถูกทัวร์ลงในการจัดเลือก สว. นายอิทธิพรกล่าวว่า “ถ้าทัวร์ลงหมายความว่าที่นั่นน่าไป น่าสนใจ ไม่เคยเสียกำลังใจ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำงานและเป็นหน้าที่ หากใครวิพากษ์วิจารณ์ก็พร้อมรับฟัง เพราะเป็นความเห็นที่เป็นประโยชน์ ให้ กกต. นำมาไตร่ตรองปรับปรุง ยืนยัน กกต.มุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย ในการวินิจฉัยคำร้องใดๆ” ประธาน กกต.กล่าว

ฮั้วสะพัด 3 แสน-1 ล้าน 

ขณะที่ด้านหน้าห้องจูปิเตอร์ 11-13 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้มีการรวมตัวของผู้สมัคร สว. ที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มอิสระ" จำนวน 300-400 คน เพื่อมาพบปะทำความรู้จักแนะนำตัวก่อนทำการเลือก สว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.  

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การจัดกิจกรรมของกลุ่มผู้สมัคร สว. ที่ใช้ชื่อว่า "สว.ประชาชน" ประมาณ 300 คน มีการคุมเข้มและระมัดระวังเป็นพิเศษ ตั้งแต่การลงทะเบียน เช็กประวัติว่าเป็นผู้สมัคร สว.ผ่านเข้ารอบประเทศตัวจริง  พร้อมกับห้ามนำโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารเข้าห้องประชุม และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพเก็บบรรยากาศ มีการจัดเจ้าหน้าที่คุมเข้มประตูทางเข้าห้องประชุม

ขณะเดียวกัน ยังมีการแจกริบบิ้นสามสีให้ผู้สมัคร ผูกข้อมือเข้างาน โดยแต่ละสีมีความหมายแตกต่างกัน "สีเขียว" คือกลุ่มผู้สมัครที่รู้จักรวมกลุ่มกันมานาน ตั้งแต่รับสมัคร (โหวตเตอร์) จะจัดให้อยู่ห้องหนึ่ง ส่วน "สีขาว" ใครที่ได้ริบบิ้นสีขาวผูกข้อมือ คือผู้สมัคร ที่เครือข่ายติดต่อเชื้อเชิญ ให้มาร่วมงานโดยสืบค้นประวัติ ว่าเป็นผู้มีอุดมการณ์เดียวกัน จะได้ไปรวมกันอีกห้องหนึ่ง ขณะที่ "สีฟ้า" เป็นกลุ่มเก็บตกที่มาเปิดห้องไลน์ ได้รับติดต่อในช่วงวันท้ายๆ และวอล์กอินเข้ามาจะได้ริบบิ้นสีฟ้าก็แยกเป็นอีกห้องหนึ่ง

 ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ #ค่าหัวโหวตฮั้ว 1 ล้านพร้อมเครื่องราชย์ โดยระบุว่า หนึ่งในบันทึกวิดีโอจากในโรงแรมแห่งหนึ่งชื่อย่อ A ย่านดอนเมืองแอร์พอร์ต ที่กลุ่มขบวนการจัดฮั้วเลือก สว. เตรียมการไว้เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ราคากว้านซื้อเสียงโหวต จากผู้สมัครอิสระที่ไม่ได้สังกัดพรรค เริ่มต้นที่ 300,000, 500,000 ถึง 1,000,000 บาท

แหล่งข่าวที่ได้รับการต่อรองในห้องเฉพาะกับตัวแทนนักการเมือง ยืนยันว่า มีขบวนการซื้อเสียงเกิดขึ้นจริงกับทุกคน นอกเหนือจากเงินที่แต่ละคนจะได้รับในการเข้าร่วมกลุ่มฮั้วภายใต้พรรคแล้ว จะได้รับการต่อรองสิทธิเพิ่มเช่น ผู้ช่วยผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการประจำตัว สว. 1 ใน 8 ตำแหน่ง และได้ดำรงตำแหน่งเลขานุการ นักวิชาการ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการคณะต่างๆ ที่จะตั้งขึ้น มีโอกาสได้รับค่าตอบแทนรายเดือนและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย

ส่งไม้ต่อให้ สว.ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21-22 มิ.ย. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง นำ สว.ชุดที่ 12 ประมาณ 100 คน สัมมนาที่พัทยา เพื่อสรุปผลงานของวุฒิสภา ในหัวข้อ 5 ปีวุฒิสภากับผลงานเพื่อประชาชน

ทั้งนี้ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สว.ที่เข้าร่วมสัมมนาดังกล่าว เปิดเผยว่า เป็นการสัมมนาเพื่อสรุปผลงานว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมาได้ทำงานอะไรบ้าง และเตรียมส่งไม้ต่อให้กับ สว.ชุดใหม่อย่างไรบ้าง

ในบทบาทของ สว.ที่มาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 มีผลงานสำคัญคือ การติดตามเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและติดตามยุทธศาสตร์ชาติ สว.พบประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่เพื่อนำมาแก้ไข ทำกฎหมายปฏิรูป รวมถึงการโหวตเลือกนายกฯ  ร่วมกับ สส. ทั้งนี้ ตลอด 5 ปี สว.ชุด 12 ผ่านกฎหมายไป 47 ฉบับ และมีจำนวน 10 ฉบับที่ สว.พิจารณาปรับปรุงแก้ไขจากฉบับที่รับมาจาก สส.

พล.อ.เลิศรัตน์กล่าวด้วยว่า สำหรับการเลือก สว. ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ แม้ที่ผ่านมาจะมีข้อครหาว่ามีการจัดตั้ง แต่ส่วนหนึ่งที่เข้ามาระดับประเทศพบว่าเป็นบุคคลที่เชื่อว่าจะเข้ามาทำงานในวุฒิสภา เพื่อประโยชน์ของประเทศได้ ดังนั้นในการเข้ามาทำหน้าที่ สว.ชุดใหม่ ตนขอให้ยึดประโยชน์ของประเทศ ประชาชน และเข้ามาคานอำนาจกับ สภาผู้แทนราษฎร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากวุฒิสภาจะจัดสัมมนาสรุปผลงาน 5 ปีแล้ว พบว่าในส่วนของกรรมาธิการคณะต่างๆ ในช่วงสัปดาห์นี้ ได้นัดประชุมนอกสถานที่ นัดส่งท้าย เช่น กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ที่มีนายสมชาย แสวงการ สว. เป็นประธาน ได้นัดประชุมเมื่อ 24 มิ.ย. ที่ห้องธนบุรีฮอล์ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กทม. เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย