ตามคาด!พิชัย คุมกมธ.งบ68 เมินก้าวไกลทิ้ง

“พิชัย” นั่งประธาน กมธ.งบฯ แย้มเข้าถกในสภาฯ วาระ 2-3 กลางสิงหานี้ ไม่แยแสก้าวไกลไม่ร่วมสังฆกรรม เทพไทกระตุกจับตา "กมธ.งบประมาณ" แหล่งหาประโยชน์ของ "นักตบทรัพย์"

ที่รัฐสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. เวลา 10.00 น. มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 นัดแรก เพื่อแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ โดยมีว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์  เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุมชั่วคราว โดยที่ประชุมมีมติให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลังเป็นประธาน กมธ.ฯ ส่วนรองประธาน 18 คน คือ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รวมถึงนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายวราเทพ รัตนากร, นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพงศกร อรรณนพพร, นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ, นายเอกราช ช่างเหลา, นายไผ่ ลิกค์, นายพัฒนา สัพโส, นายภราดร ปริศนานันทกุล, นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์​, นายซูการ์โน มะทา​, นายอนุรักษ์ จุรีมาศ, นายวารุจ ศิริวัฒน์,​ นายพิทักษ์เดช เดชเดโช​, นายวุฒิพงษ์ นามบุตร และนางนันทนา สงฆ์ประชา

ขณะที่เลขานุการ กมธ.ฯ จำนวน 8 คน ประกอบด้วย นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์, นายสุรเกียรติ เทียนทอง, นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ, นายพชร จันทรรวงทอง, นายวิริยะ ทองผา, น.ส.กุลวลี นพอมรบดี, นายวรวงศ์ วรปัญญา และ น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ 

ส่วนโฆษก กมธ.ฯ จำนวน 7 คน คือ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด, นายพลพีร์ สุวรรณฉวี, น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์, นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ, นายวิชัย สุดสวาสดิ์, นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ และนายวัชระพล ขาวขำ สำหรับ กมธ.ฯ และที่ปรึกษา กมธ.ฯ จำนวน 3 คน คือ นายจักรวาล  ชัยวิรัตน์นุกูล, นายธเนศ เครือรัตน์ และนางศิริวรรณ  ปราศจากศัตรู ทั้งนี้ไม่มี กมธ.จากพรรคก้าวไกลได้เป็นตำแหน่งใดๆ เลย

จากนั้นนายอนุสรณ์ได้แถลงถึงกรอบระยะเวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 ว่า เวลาพิจารณากรอบทั้งหมด 105 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่ 11 มิ.ย.ที่สภาฯ ได้รับเอกสารงบฯ จนถึงวันที่ 23 ก.ย. 67 โดย กมธ.จะพิจารณาทุกวันจันทร์ เวลา 13.00-21.00 น. วันอังคาร เวลา 09.00-21.00 น. วันพุธ เวลา 09.00-18.00 น. วันพฤหัสบดี เวลา 09.00-21.00 น. และวันศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. โดยพิจารณาเรียงลำดับตามภาพรวมในภาวะเศรษฐกิจของประเทศและงบประมาณรายจ่ายรายมาตรา

เมื่อถามว่า กมธ.จากพรรคก้าวไกลได้ชี้แจงเหตุผลหรือไม่ที่ไม่รับตำแหน่งใดๆ ใน กมธ. นายอนุสรณ์กล่าวว่า  ในที่ประชุมไม่ได้มีการพิจารณา แต่การที่จะรับหรือไม่รับตำแหน่งก็ไม่ส่งผลต่อการทำงาน เพราะ กมธ.ก็สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว

ด้านนายพิชัยระบุว่า ตนคิดว่าหลังจากนี้อีกประมาณ 2 สัปดาห์จะมีการประชุมอนุ กมธ.ฯ ได้ หวังว่าทั้งหมดจะเดินไปตามขั้นตอน และสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ในวาระ 2-3 กลางเดือน ส.ค. 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นศาลปกครองเพื่อยับยั้งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหากผ่านวาระ 3 แล้ว นายพิชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช  โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "เทพไท-คุยการเมือง" หัวข้อ "กมธ.งบประมาณ แหล่งหาประโยชน์ ของนักตบทรัพย์" ระบุช่วงหนึ่งว่า "กมธ.งบประมาณ แหล่งหาประโยชน์ ของนักตบทรัพย์ ทั้งนี้กรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีทุกยุคทุกสมัย จะมีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นคนหน้าเดิมๆ ผูกขาดเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณ เรียกตามประสาชาวบ้านว่า เข้าไปทำมาหากิน ตบทรัพย์ ล็อบบี้ วิ่งเต้นโครงการ หางบประมาณ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ มีการแลกเปลี่ยนโครงการ ซื้อขายโครงการ หาโครงการไปลงในพื้นที่ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้รับเหมา เข้าไปปกป้องผลประโยชน์และผลักดันโครงการต่างๆ ที่บริษัทผู้รับเหมาหมายตาเอาไว้ ฯลฯ ขอให้สังคมและสื่อมวลชนได้จับตาการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้อย่างใกล้ชิด ว่ามีการหาประโยชน์หรือเอื้อประโยชน์ เหมือนกับการพิจารณางบประมาณในปีก่อนๆ หรือไม่".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย