ยัน‘พปชร.’ยังปึ้กรัฐบาล จวกมโนคุณหญิงหน่อย!

เพื่อไทยพาเหรดไล่บี้หญิงหน่อย มโนฉ่ำโละทิ้งปาร์ตี้ลิสต์ “นิกร” ตัดจบ กติกาออกแบบเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ ส.ส.ร.ที่เกิดขึ้นหลังจากทำประชามติเท่านั้น ด้าน “ธรรมนัส” รอสัญญาณนายกฯ เข้าร่วมดินเนอร์พรรคร่วม สยบข่าวโดนเขี่ยทิ้ง

เมื่อวันจันทร์ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อ้างว่ามีความพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญให้ สส.มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง โดยตัดระบบบัญชีรายชื่อออกไป เพื่อเป็นการสกัดพรรคก้าวไกลว่า ถ้าท่านพูดกับคนในครอบครัว หรือสมาชิกพรรคของท่านเป็นการภายใน จะมโนกันฉ่ำแค่ไหนก็เป็นสิทธิ์ แต่การจินตนาการแบบไม่มีมูลความจริงเลยออกสื่อ ต้องระมัดระวังว่าต้นทุนความน่าเชื่อถือของท่านจะหดหายลดต่ำลงไปเรื่อยๆ

“สิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศจุดยืนชัด และได้ดำเนินการไปแล้วคือ การเสนอแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร.ไปร่างรัฐธรรมนูญ และหากมีการตั้ง ส.ส.ร. พรรคการเมืองก็จะไม่สามารถไปครอบงำการทำงานของ ส.ส.ร.ได้ การจินตนาการแบบไม่มีมูลความจริงเจือปน  การทำงานการเมืองต้องตรงไปตรงมา อย่าใช้วิธีหาคะแนนด้วยการใส่ร้าย ทำลายคะแนน หรือด้อยค่าพรรคการเมืองอื่นด้วยการปล่อยข่าวที่ไม่มีมูลความจริง” นายอนุสรณ์ระบุ

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า แปลกใจที่มีข่าวนี้ออกมา และการจุดประเด็นคงไม่สามารถลดทอนความน่าเชื่อถือของพรรคเพื่อไทย ว่าวันๆเอาแต่จะแก้กฎกติกาเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ ซึ่งไม่เคยคิดที่จะทำเช่นนั้น สมมุติว่ามีแนวคิดที่จะยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็ยากที่จะผลักดันให้เกิดความสำเร็จได้ เนื่องจาก สว.และ สส.ฝ่ายค้านสามารถบล็อกการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ได้

“เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 นั้น จะต้องได้เสียงฝ่ายค้านสนับสนุนอย่างน้อยร้อยละ 20 ของฝ่ายค้านและ สว. 67 เสียงจึงจะผ่านได้ ถ้าจะเรียกว่าฝ่าย สว.และฝ่ายค้านมีสิทธิ์วีโตก็พูดได้ ดังนั้นอย่าไปเสียเวลาถกเถียงประเด็นว่าพรรคเพื่อไทยจะแก้รัฐธรรมนูญยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อเลย เพราะมันไม่มีอยู่จริง” นายนพดลระบุ

ด้านนายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้ปัญหาความเห็นต่างในรัฐธรรมนูญ 2560 กล่าวว่า เป็นประเด็นที่มโนไปเอง ไม่มีที่มาและไม่มีที่ไป ทั้งนี้ในฐานะที่ตนทำงานในส่วนของรัฐบาล เรื่องดังกล่าวไม่มีการตั้งธงไว้ เพราะการออกแบบกติกาเลือกตั้งให้เป็นแบบใดนั้นขึ้นอยู่กับสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการทำประชามติเพื่อให้เกิดการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยประชาชนเป็นผู้ดำเนินการ

 “การออกแบบให้มี สส.เขตและ สส.บัญชีรายชื่อ ถือเป็นความลงตัวในระบบการเมืองไทย ทั้งนี้ที่มาของการออกแบบให้ สส.มาจาก 2 ระบบนั้น เกิดจาก ส.ส.ร.ชุดที่มาจากการเลือกของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งเป็นการออกแบบจากประชาชน โดยไม่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงหรือตั้งธงไว้” นายนิกรกล่าว

นายนิกรกล่าวว่า เชื่อว่าฝั่งรัฐบาลจะไม่รับลูกเพื่อไปดำเนินการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากธงขณะนี้เดินไปในแนวทางการออกเสียงประชามติเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ดังนั้นหากคิดจะแก้เป็นรายมาตราไม่จำเป็นต้องมีส.ส.ร. ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีที่มาและไม่มีที่ไป แม้ว่าในกระบวนการของรัฐสภาจะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราได้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ทำ เพราะนโยบายที่เกิดขึ้นคือ เดินไปสู่การทำประชามติให้มี ส.ส.ร.จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ดังนั้นการออกแบบกติกาใดๆ ขึ้นอยู่กับ ส.ส.ร.ที่จะพิจารณา

วันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า ในส่วนของพรรค พปชร.ไม่ได้มีปัญหาอะไร เห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่ผ่านมา สมาชิกพรรคพปชร.ยังเหนียวแน่นและพร้อมเพรียง ทั้งนี้ตนได้ยืนยันกับนายกฯ ไปแล้วว่าพรรคไม่ได้มีปัญหาอะไร พร้อมทั้งได้ขอบคุณนายกฯ ที่ให้สัมภาษณ์สื่อว่าจะไม่มีการปรับพรรค พปชร.ออก

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวถึงการรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรค พปชร.จะเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้นั้น ว่าตนได้เตรียมสถานที่ไว้แล้ว รอหาวันที่เหมาะสม เพราะจะต้องดูภารกิจของนายกฯ ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย