เศรษฐายกตปท.ก็ให้เช่า99ปี!

“เศรษฐา” เมินก้าวไกลขู่ฟ้องศาลหากพบดิจิทัลวอลเล็ตในงบประมาณปี 2568 ลั่นไทม์ไลน์ยังเหมือนเดิม ไตรมาส 4 ได้ใช้เงินหมื่น  “ชูศักดิ์” สำทับไม่เคยพบมีช่องไหนร้องศาลปกครองได้ “นายกฯ” แจงเรื่องขยายเวลาเช่าที่ดินให้ต่างชาติประเทศอื่นก็ทำ ไม่ใช่ขายที่ดิน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  (ก.ก.) ระบุว่าจะยื่นให้ศาลระงับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ผ่านในวาระ 3  จะทำให้รัฐบาลเสียสมาธิหรือไม่ว่า ไม่เสียสมาธิ  เพราะเราก็ยึดมั่นว่าเราทำถูกต้อง นโยบายใดก็ตามเราต้องทำให้ถูกต้อง สุจริต ตรวจสอบได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านระบุว่าไม่อยากให้กู้ แต่อยากให้ใช้งบประมาณปกติในการทำดิจิทัลวอลเล็ต แต่พอไม่กู้แล้วใช้งบประมาณปกติก็บอกว่าอาจผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เหมือนเป็นการจ้องจับผิดกันหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่หรอก เป็นหน้าที่ฝ่ายค้านที่ต้องดูแลการใช้งบประมาณแผ่นดินให้ใช้ไปในทางที่ถูก เราก็เข้าใจตรงนี้ หน้าที่รัฐบาลคือตอบคำถามให้ทุกภาคส่วน ไม่ใช่เพียงฝ่ายค้าน  แต่รวมถึงประชาชน ให้สบายใจได้ว่าการดำเนินนโยบายต่างๆ ต้องมีความโปร่งใส สุจริต ตรวจสอบได้ ไม่ได้คิดอะไรมาก

เมื่อถามว่า หากมีการยื่นศาลปกครองจริง จะสะดุดกับไทม์ไลน์หรือไม่ ที่ไตรมาส 4 จะจ่ายเงินในโครงการดังกล่าว นายเศรษฐากล่าวว่า  ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ เชื่อมั่นอย่างนั้น และก่อนที่เราจะทำเราก็ต้องมั่นใจแล้ว ก็ไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น และคิดว่าคงไปไม่ถึงจุดนั้น

 เมื่อถามว่า หากดูช่องทางตามข้อกฎหมายของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้วไม่ได้ผิดกฎหมายใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ถ้าผิดกฎหมายทำไม่ได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หากฟังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณฯ ที่ผ่านมา มีอะไรที่รัฐบาลจะหยิบความคิดเห็นจากฝ่ายค้านมาปรับใช้บ้าง นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวเรามานั่งคุยกันก่อนในทีมงาน ซึ่งมีหลายข้อที่ฟังแล้วน่าสนใจ

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า ยังไม่เห็นช่องทางทางกฎหมายว่าไปอย่างไร เพราะหากงบประมาณผ่านวาระ 3 ก็ต้องถูกส่งไปที่ทางวุฒิสภา ไม่เห็นว่าช่องทางนั้นคืออะไร ฟังแล้วก็งง ปัญหาใหญ่ไม่ว่าจะไปศาลอะไรก็ตาม แต่มีช่องทางรัฐธรรมนูญให้ไปอย่างไร และหากสภาผ่านร่างกฎหมายแล้วมีช่องทางเดียวคือไปศาลรัฐธรรมนูญว่ากฎหมายนั้นขัดรัฐธรรมนูญอย่างไร แต่ศาลปกครองยังไม่เคยได้ยิน และไม่เคยเห็นว่าจะไปอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะทำให้บั่นทอนจิตใจการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า รัฐบาลก็เดินหน้าตามกฎหมายต่อไป ไม่เกี่ยว  เพราะวิเคราะห์แล้วมันไปยาก ไปลำบาก ไม่เห็นช่องทาง เราก็ทำงานกันไป และฝ่ายค้านก็มีหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ส่วนเป็นจริงเป็นเท็จจะไปได้หรือไม่ได้ ก็เป็นเรื่องของประชาชนที่เขาจะตัดสิน แต่ส่วนตัวไม่คิดว่าจะไปได้อย่างไร

ถามอีกว่า จะกระทบความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ไม่กระทบ เพราะไม่เคยมีที่อยู่ดีๆ ที่ผ่านวาระ  3 แล้วจะไปศาลปกครอง ไม่เคยเห็น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ในวาระ 1 นายชูศักดิ์กล่าวว่า ฝ่ายค้านเขาก็เตรียมตัวมาตามสไตล์เขา และรัฐบาลก็เตรียมตัวมาพอสมควร แต่ขึ้นอยู่กับมุมมองของประชาชนแต่ละคนที่ดูอยู่นั้นจะเป็นอย่างไร ไม่อยากวิจารณ์ใคร เพราะเขาก็ทำหน้าที่ของเขา เราก็ทำหน้าที่ของเรา เพียงแค่ต้องชี้แจงว่าอะไรที่ไม่ใช่

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 กล่าวถึงการประชุม กมธ.นัดแรก ในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. ว่าจะเป็นการพิจารณาเลือกตำแหน่งต่างๆ ใน กมธ. รวมถึงการวางกรอบระยะเวลาที่จะประชุมในแต่ละวันด้วย ส่วนประธาน กมธ.จะเป็นใครนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอผลการประชุมในวันพรุ่งนี้

มีรายงานว่า พท.มีการพูดคุยกันเรื่องการเสนอบุคคลที่จะนั่งตำแหน่งต่างๆ อีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย. ก่อนที่จะมีการประชุม กมธ. แต่คาดว่านายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.การคลัง จะได้นั่งตำแหน่งประธาน กมธ.งบฯ ตามธรรมเนียม ขณะที่พรรค ก.ก.จะยังไม่รับตำแหน่งใดๆ ใน กมธ.เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

วันเดียวกัน นายเศรษฐายังกล่าวถึงการแก้ไขกฎหมายช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยให้ต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียมได้ 75% จากเดิม 49% ได้มีการสั่งการกระทรวงมหาดไทยใช่หรือไม่ ว่ามีอยู่ 2 เรื่อง โดยมีข้อเสนอแนะจากกระทรวงการคลังขึ้นมาเพื่อผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ  ส่วนที่หนึ่งคือการเช่าระยะยาว ซึ่งมีกฎหมายอยู่แล้ว 30 ปี เป็น 50+50 แต่เราคิดว่าถ้าทำเป็น 99 ปีมันจะดีกว่า ซึ่งไม่ได้เป็นการซื้อขายขาด ซึ่งในทุกประเทศเขาก็มีให้เช่า ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือการถือครองคอนโดฯ ของชาวต่างชาติในการออกเสียงจาก 49% เป็น 75% ตรงนี้ต้องลงรายละเอียดนิดหนึ่ง คือคนที่มีสิทธิ์โหวตให้นิติบุคคลทำอะไรต่างๆ ได้ก็อยู่แค่ 49% แสดงว่าคนไทยก็ยังเป็นใหญ่ เพราะยังถืออยู่ 51% แต่การขึ้นจาก 49% ไปเป็น 75% ซึ่ง 26% ตรงนี้เป็นส่วนที่เกินมาจะไม่มีสิทธิ์ในการออกเสียงโหวตอะไร ได้เพียงแต่เข้าไปอยู่อาศัยได้เท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่มีเสียงวิจารณ์เรื่องการเอื้อประโยชน์ให้นายทุน นายเศรษฐากล่าวว่า คิดว่าคงไม่ได้กระทบอะไร เพราะเรื่องที่เราจะเช่าระยะยาวก็มีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้โครงการลักษณะนี้เคยถูกพับไปรอบหนึ่งแล้ว รัฐบาลนี้อาจต้องพิจารณาให้รอบคอบมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เข้าใจว่าเรื่องที่ถูกพับไปเป็นเรื่องขายที่ดิน อันนี้เป็นประเด็นใหญ่มากกว่า ซึ่งเราไม่ได้เสนอตรงนี้เข้ามา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย