‘อิ๊งค์’ลุยหนัก ช่วยหาเสียง ชิงอบจ.ปทุม

"อิ๊งค์" จ่อลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมฯ หาเสียง 23 และ 28 มิ.ย.นี้ ด้าน “เศรษฐา” ถก สส.โคราชเตรียมจัด ครม.สัญจร "จตุพร" ชี้อัยการไม่ค้านประกันตัวคดี 112 ไม่มีใครหยุดอหังการทักษิณ เลขาฯ กกต.ระบุมีคนร้องเรียนเลือก สว.ไม่ถึงร้อย เผยขอคะแนน-แลกโหวตไม่ผิด หลังศาลปกครองเพิกถอนระเบียบ ยกเว้นมีจ่ายเงินจ้าง

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพการหารือกับ สส.โคราช  พร้อมข้อความว่า “สองวันนี้ติดตามอภิปรายงบประมาณที่สภาฯ ช่วงบ่ายเลยถือโอกาสที่อยู่สภาทั้งวัน เชิญ สส.โคราช มาหารือเพื่อเตรียมพร้อมการประชุม ครม.สัญจรที่โคราช ประตูสู่อีสานครับ  อีสานมีศักยภาพหลายด้าน แต่ก็มีปัญหาที่รอแก้ไขหลายเรื่อง ครม.สัญจร จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะหารือแนวทางเพื่อยกระดับศักยภาพของกลุ่มจังหวัดครับ”

ทางด้านนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมลงพื้นที่ช่วยนายชาญ พวงเพ็ชร ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี หาเสียงว่า มีการวางแผนไว้สักพักแล้วว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะลงพื้นที่ในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย.นี้ แต่ยังเตรียมสถานที่อยู่ว่าจะไปที่ไหน ขณะนี้กำลังคุยเรื่องสถานที่ เพราะจะไปหลายที่ แต่คาดว่าจะไปลงสักตลาด หรืออาจจะไปตลาดรังสิต

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธารจะไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพใช่หรือไม่ นายดนุพรกล่าวว่า เห็นว่า น.ส.แพทองธารต้องไปพ่นยาหลอดลมตีบ เมื่อวานนี้ตนเจอ น.ส.แพทองธาร เสียงท่านก็แหบๆ และไอบ้างเป็นครั้งคราว แต่หาก น.ส.แพทองธารหายทัน ก็จะลงพื้นที่ในวันอาทิตย์นี้ และอาจจะลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

วันเดียวกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า อัยการสูงสุดไม่คัดค้านการประกันตัวของทักษิณ ชินวัตร คดี ม.112 จึงเป็นสิ่งน่ากังวลของบ้านเมือง เพราะไร้หลักการยึดถือเป็นแบบอย่างในคดีแบบเดียวกัน

อีกทั้งกล่าวว่า คดี ม.112 ของทักษิณ ชินวัตร ที่ได้ประกันตัว แม้เป็นสิทธิของผู้ต้องหา แต่มีข้อยกเว้นบางกรณีคือ เคยหลบหนีคดี และเคยผิดสัญญากับศาล รวมทั้งเคยทำผิดซ้ำๆ ในเรื่องเดียวกัน โดยตามหลักแล้วอัยการต้องคัดค้านการประกันตัว หากไม่คัดค้านคงไม่มีหลักหาความแน่นอนได้เลย  ดังนั้นเมื่อทักษิณได้ประกันตัวย่อมกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของบ้านเมือง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลของประเทศขณะนี้คือ การยื่นขอประกันตัวคดีมาตรา 112 อีก 12 คดี แต่ได้รับมา 1 คดี จึงเป็นข้อเปรียบเทียบเช่นกัน ทั้งที่ผู้ต้องคดีเหล่านั้นไม่มีพฤติการณ์หลบหนีคดี ส่วนกรณีทักษิณ อัยการไม่ทักท้วงพฤติการณ์หลบหนีคดี และการไม่คัดค้านโดยอ้างอายุมาก ซึ่งคนธรรมดามากมายติดคุกยังไม่เกี่ยวอายุมากเลย

นายจตุพรกล่าวว่า ถัดจากนี้ไป ทักษิณจะเลี้ยงหลานหรือจะเคลื่อนไหวทางการเมืองในแต่ละพื้นที่ ดังนั้นใครคิดเกมนี้โดยหวังผลถึงการเลือกตั้งปี 2570 แต่คาดว่าเป็นการทำลายฝ่ายอนุรักษนิยมย่อยยับ ส่วนฝ่ายประชาธิปไตย เสียงความนิยมของพรรคเพื่อไทยจะไหลออกไปสู่พรรคก้าวไกลมากขึ้นแม้จะถูกยุบพรรคก็ตาม

"ทักษิณติดคุกผมก็ไม่เดือดร้อน หรือไม่ติดคุกผมก็ไม่เดือดร้อนอะไร แต่กระบวนการยุติธรรมของบ้านเมืองหลักมันอยู่ตรงไหนกับนักโทษที่เคยหลบหนีคดี และยังไม่ยำเกรงต่อพระบรมราชโองการ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ต้องคิดตระหนักให้มาก สิ่งที่ต้องคิดคือคนที่ตระบัดสัตย์มาตลอด แล้วคณะดีลเชื่อหรือว่าอนาคตจะรักษาคำพูด"

ส่วนปัจจุบันกรณีทักษิณ สิ่งที่แพ้คือกระบวนการยุติธรรม และกองทัพบกในฐานะผู้ฟ้องคดีมาตรา 112 อ้างว่าได้ยื่นคัดค้านการประกันตัวต่ออัยการแล้ว ยังเชื่อถือกันได้ด้วยหรือ เพราะระดับกองทัพบกถ้ายื่นคัดค้านจริง มีหรืออัยการสูงสุดจะไม่รับฟัง คณะดีลล่าสุดจะปล่อยให้บ้านเมืองอยู่โดยไม่มีหลักการยุติธรรมอย่างนี้เหรอ แสดงว่าฝ่ายอนุรักษนิยมกลับเชื่อฟังคนตระบัดสัตย์ แต่ฝั่งประชาธิปไตยกลับเกลียดคนตระบัดสัตย์ เพราะต่อสู้มาตั้งแต่พฤษภาทมิฬ 35 แล้ว

นายจตุพรกล่าวถึงพรรคก้าวไกลว่า ต้องสรรเสริญจิตใจไม่ยอมพ่ายแพ้ และต่อสู้ด้วยกระบวนการทางกฎหมายในข้อหายุบพรรค ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงที่สุดประเมินว่าคงยากที่จะหลุดรอดไปได้ สำหรับนายเศรษฐา ต่อสู้การถอดถอนจากนายกฯ โดยส่งเลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เป็นพยานคนเดียว ย่อมเป็นความเขี้ยวของนายวิษณุ เครืองาม เพราะต้องการตัดการรับรู้ของนายกฯ กรณีถามกฤษฎีกาถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี แต่ถามไม่ครบทั้งมาตรา ดังนั้นจึงสรุปว่านายกฯ ไม่รู้เรื่องนี้

ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่มีหลายกรณีว่า เท่าที่ตรวจสอบไม่ได้มีมากนัก จากจำนวนผู้สมัครกว่า 40,000 คน มีคนร้องเรียนไม่ถึง 100 ราย จึงจะบอกว่าเยอะคงไม่ได้ แต่มีการออกเป็นข่าวจึงดูเหมือนว่ามีจำนวนมาก แต่หากตรวจพบว่ากรณีใดทำผิด ก็ต้องลงโทษไปตามกฎหมาย ส่วนที่มีการฮั้วในการลงคะแนนให้คนที่ถูกล็อกได้เข้ารอบนั้น มีขั้นตอนตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ขอถามว่าที่ทำอย่างนี้ผิดกฎหมายหรือยัง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำแบบนี้ได้เลย แต่เมื่อศาลปกครองยกเลิกระเบียบ กกต.ที่ออกตามมาตรา 36 เราจึงไปห้ามตรงนั้นไม่ได้ เมื่อก่อนจะไปขอคะแนนหรือแลกคะแนนกันก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องของกรอบในการแนะนำตัวที่กำหนดเอาไว้ด้วย เมื่อมีการยกเลิกก็ฟรี อิสระแล้ว ก็ว่ากันไป ยกเว้นมีการจ่ายเงิน จ้างมาลงคะแนน ตอนนั้นเราคิดว่าออกแบบมาเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นธรรม แต่ศาลมองเรื่องสิทธิเสรีภาพ ซึ่งก็ไม่มีใครผิด เราก็ทำได้ตามที่เขากำหนดมาเท่านั้น

เมื่อถามว่า ผลที่ออกมาจึงอาจจะมี สว.สายอนุรักษ์ สว.สีส้ม ไม่ได้กระจายตามตัวแทนกลุ่มอาชีพจริง นายแสวงกล่าวว่า ก็พูดยาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด