‘เพื่อไทย’ตีปี๊บ คลายเดดล็อก ถุงขนมไม่จบ!

"เศรษฐา" มั่นใจส่งเลขาฯ ครม. พยานเพียงปากเดียวแจงศาล รธน. ให้อิสระตามข้อเท็จจริง ขณะที่ "ทวี" ออกหน้าทักษิณได้ประกันตัว 112 เป็นดุลพินิจของศาล ชี้คดีใหม่ไม่เกี่ยวการพักโทษในไทม์ไลน์ "จุรินทร์" ตีเกราะนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง ถูกเปลี่ยนพันธุกรรมเป็นอำพราง หวั่นซ้ำรอยเหมือนรอบยกเข่ง

เมื่อวันพุธ เวลา 08.20 น. ที่อาคารรัฐสภา  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม กรณีคำร้อง 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายกฯ จากกรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่ามีเพียงนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพียงคนเดียวที่ตนส่งชื่อไป ก็ให้ท่านมีอิสระและชี้แจงไปตามข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่กับการส่งพยานเพียงคนเดียวคือเลขาธิการ ครม. นายกฯ กล่าวว่า ตามนั้นครับ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวชั่วคราวในคดีมาตรา 112 จากศาลอาญาว่า การได้รับการประกันตัวถือเป็นเรื่องปกติ เพราะต้องบอกว่าประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองไว้ หลักการคือต้องให้ประกันไว้ก่อน ส่วนเหตุที่จะไม่ให้ประกันจะต้องเป็นเหตุพิเศษจริงๆ เช่น การที่ไม่อนุญาตให้หลบหนีหรือไปก่อเหตุร้ายอื่นๆ ดังนั้น ส่วนใหญ่ศาลก็ให้ประกัน

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า นอกจากนี้ ในเรื่องของนักกิจกรรมทางการเมืองที่ได้มีการยื่นขอประกันตัวในคดี ม.112 เช่นเดียวกันนั้น ตนได้พูดคุยกับอัยการ ทราบว่ากรณีคดี ม.112 ส่วนใหญ่ศาลจะให้ประกันจำนวนมาก แต่เป็นรายเฉพาะเท่านั้น ส่วนถ้าศาลจะไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว ทางอัยการระบุว่าเหตุที่ไม่ให้ประกันมักจะเป็นเรื่องเฉพาะตัว เช่น ศาลเคยให้ประกันตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่ก็ยังมีการกระทำความผิดซ้ำตามที่ศาลห้าม

"แต่คงไม่สามารถเอารายละเอียดของเรื่องหนึ่งไปเปรียบเทียบกับอีกเรื่องได้ เพราะดุลพินิจของศาลเป็นดุลพินิจอิสระ ทั้งนี้ อีกทั้งข้อมูลจากราชทัณฑ์หรือข้อมูลจากรายคดี ส่วนใหญ่คดี ม.112 จะได้ประกันชั่วคราว น้อยมากที่จะไม่ได้ประกัน เช่น กรณีของ น.ส.ทานตะวัน ก็เพิ่งได้รับการประกันตัวไป" พ.ต.อ.ทวีระบุ

เมื่อถามว่า สำหรับระยะเวลาการพ้นโทษ หรือครบกำหนดการพักโทษ ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า ของนายทักษิณ ชินวัตร ระยะเวลา 6 เดือน จะสิ้นสุดในวันที่ 18 ส.ค.67 นี้หรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า คดีใหม่ที่นายทักษิณถูกสั่งฟ้องนั้น จะไม่เกี่ยวข้องกับคดีเก่า ในหลักการคดีอาญา ตราบใดที่ศาลยังไม่มีการตัดสินพิพากษาจนถึงที่สุด ก็ถือว่าผู้นั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้นการพักโทษจะยังคงอยู่ในไทม์ไลน์ หากไปทำผิดเงื่อนไข ก็จะมีคณะกรรมการพักการลงโทษ ในแต่ละเดือน ซึ่งจะรายงานผลมา แต่ยืนยันว่าตอนนี้อดีตนายกฯ ยังไม่ได้มีการกระทำผิดเงื่อนไขคุมประพฤติ

ส่วนที่มีการคาดการณ์ในกรณีวันมหามงคลประจำปีของประเทศไทย ซึ่งอาจจะมีการพระราชทานอภัยโทษหมู่ ประกาศลงพระราชกฤษฎีกา  นายทักษิณจะมีเงื่อนไขเข้าเกณฑ์หรือไม่นั้น  พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า เราไม่ได้คาดการณ์ เป็นเรื่องที่พระองค์จะมีพระเมตตากรุณา มันเป็นคนละส่วนกัน ทั้งนี้ หากแนบท้ายพระราชกฤษฎีกามีการระบุรายละเอียดแล้วเข้าเงื่อนไขคุณสมบัติของนายทักษิณนั้น ตนมองว่ายังไม่มีพระราชกฤษฎีกาลงมา ก็อย่าเพิ่งไปกล่าวถึงเลย

พ.ต.อ.ทวียังกล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์พาดพิง ออกมาตำหนิว่าจะรับผิดชอบอย่างไรต่อเรื่องถุงขนม 2,000 ล้านที่ฮ่องกงว่า ยังไม่เห็นข่าว และไม่ได้พาดพิง นพ.วรงค์ เพียงแต่พูดในเชิงหลักการกระบวนการยุติธรรมของบุคคลทั่วไปว่าต้องมีพยานหลักฐาน เพราะหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม ศาล ตุลาการ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ทุกคนเป็นผู้มีเกียรติ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และหากมีการด้อยค่าทำลายเพื่อทำให้คนภายนอกเข้าใจผิด ดูหมิ่นเกลียดชัง ซึ่งไม่ควรมี

"ในอดีตสมัยผมยังเป็นพนักงานสอบสวน มีข้าราชการตุลาการหรืออัยการมาแจ้งความดำเนินคดีเยอะมาก เพราะพนักงานอัยการ ศาล เราถือว่าเป็นวิชาชีพ ต้องมีความยุติธรรม มีศีลธรรม จรรยาบรรณ ไม่ได้เป็นอาชีพที่หากำไร และการไปพาดพิงโดยบุคคลนั้นไม่มีสิทธิออกมาตอบโต้ ทุกคนก็มีสิทธิช่องทางตามกฎหมาย แต่ยืนยันไม่ได้ตอบโต้นายแพทย์วรงค์ เพียงแค่อยากออกมาบอกว่าการออกมาพูดต้องมีความรับผิดชอบ" พ.ต.อ.ทวีระบุ

วันเดียวกัน นพ.วรงค์โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "จะฟ้อง หรือประจานพวกเดียวกัน ที่สารขัณฑ์ ใครประสานใคร ใครไปฮ่องกง ผู้หญิงที่ไปเป็นใคร สนุกแน่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายทักษิณ ชินวัตร ระบุว่าในฐานะทนายความ ขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า  กรณีกล่าวอ้างถุงขนม 2,000 ล้านบาทที่ฮ่องกงเพื่อให้นายทักษิณได้ประกันตัวในคดีมาตรา 112

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองผ่อนคลาย หลังนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับการประกันตัวในคดีมาตรา 112 ว่า ก็มีเรื่องที่ทำให้ผ่อนคลาย มีคนคิดว่าวันที่ 18 มิถุนายนจะเป็นวันที่ซีเรียสมากๆ อาจจะเกิดเดดล็อก แต่ในหลายเรื่องทำให้บ้านเมืองเดินไปได้เป็นบรรยากาศที่ดี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า เป็นเรื่องปัจจุบัน และกำลังจะเป็นอนาคต  เพราะต้องใช้งบประมาณแผ่นดินถึงจะทำได้ ทั้งงบสภาและงบรัฐบาล ที่สำคัญจะมีผลกระทบมากต่อการเมือง เศรษฐกิจ สังคมไทยในอนาคต เพราะ พ.ร.บ.ฉบับนี้จะเป็นสารตั้งต้นสำคัญตัวหนึ่งที่จะพาประเทศไปสู่ความปรองดอง หรือนำพาประเทศไปสู่ความแตกแยกครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

"ผมขอถามนายกฯ หรือใครจะช่วยตอบก็ได้ในฐานะที่รัฐบาลคุมเสียงข้างมากในสภา คือ 1.รัฐบาลมีนโยบายจะเสนอหรือสนับสนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ 2.จะสนับสนุนการนิรโทษกรรมที่รวมคดีทุจริต คดีความผิดตามมาตรา 157 และคดีมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ เพราะมาถึงวันนี้บางคนในรัฐบาลเสียงเริ่มแตก ผมเป็นห่วงว่าหากมี พ.ร.บ.นี้จะเปลี่ยนจากนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง ถูกเปลี่ยนพันธุกรรมไปเป็นนิรโทษกรรมอำพรางหรือไม่ เพราะอดีตเคยสอนมาแล้วจากนิรโทษกรรมครึ่งเข่ง กลายเป็นนิรโทษกรรมยกเข่ง และสุดท้ายบ้านเมืองเสียหายยับเยิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด