‘พท.-ก.ก.’กวาดสว.ใหม่ แฉ4พญามารตัวการฮั้ว

อำลา 5 ปี สว.คสช. “พรเพชร” ทิ้งระเบิด! เผยโฉม สว.ชุดใหม่ คนพรรคการเมืองใหญ่และก้าวไกลน่าจะเยอะ "สนธิญา" ร้อง กกต.สอบฮั้ว เลือก สว.อำเภอ-จังหวัด ส่วน "สันธนะ"  แฉ 4 กลุ่มพญามาร คุมฮั้วเลือก สว. วางแผนฮั้วระดับรากขึ้นบน ขณะนี้ "ทนายตั้ม" หอบหลักฐานร้องสอบนักการเมือง ป. จากพรรคยาเสพติด  แจกหลักหมื่น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19  มิถุนายน 2567 ที่ลานปลาอานนท์  อาคารรัฐสภาฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา   สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นำโดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1, นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 และสว.ทั้งหมด ร่วมกันถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึกก่อนที่จะมี สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ สำหรับ สว.ชุดนี้ เข้าทำหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.62 จนถึงวันที่ 10 พ.ค.67 โดยเป็นชุดที่ 12 ถือเป็นวุฒิสภาชุดแรกภายใต้รัฐธรรมนูญ 60 หลังจากการรัฐประหารในประเทศไทย เมื่อปี 57

นายพรเพชรให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สว.ปัจจุบันกำลังเตรียมเก็บของกันแล้ว แต่ตนของค่อนข้างเยอะ จึงยังไม่ได้เก็บ  โดยจะเก็บในสัปดาห์หน้า และคงไม่ต้องฝากอะไรถึง สว.ชุดใหม่ เพราะเชื่อมั่นว่าเขาจะทำงานได้สะดวก และทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ และคิดว่า สว.ชุดใหม่จะมีความแตกต่างกันบ้าง ยังไม่รู้ว่าใครจะเข้ามา โดยพรรคการเมืองต่างๆ ก็ส่งคนเข้ามา แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่ คาดว่าคนที่อยู่พรรคใหญ่ๆ น่าจะเยอะ รวมถึงพรรคก้าวไกลก็น่าจะเยอะ และที่เข้ามาแบบอิสระก็น่าเยอะด้วยเช่นกัน เมื่อรวมกันแล้วน่าจะทำให้องค์ประกอบของวุฒิสภาดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า องค์ประกอบของสว.ชุดใหม่ที่มาจากหลายกลุ่ม และอาจเป็นคนของกลุ่มต่างๆ จะทำให้การทำงานของ สว.เป็นอย่างไร ประธานวุฒิสภาตอบว่า คงหนีไม่ได้ว่าเป็นคนของใคร แต่ขึ้นอยู่กับว่าเขาทำงานอย่างไร เมื่อเป็น สว.แล้วเขาต้องรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับเก่า ยกเว้นเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่อย่างอื่นก็ทำได้

นายพรเพชรกล่าวต่อว่า ช่วงนี้ไม่ขอเดาหน้าตา สว.ชุดใหม่ว่าจะ มีใครบ้าง แต่ยอมรับว่าได้ยินข่าวเรื่อง มีการล็อก  ชักชวนให้ลงคะแนนให้ ซึ่งมองเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรื่องโพยไม่อยากพูด และหากเป็นเรื่องเอาเงินไปให้หรืออามิสสินจ้าง เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ซึ่งหากมีเช่นนั้น กกต.ต้องจัดการ ส่วนการเลือก สว. ครั้งนี้บริสุทธิ์มากแค่ไหน ในฐานะประชาชนคนหนึ่งมองว่า ต้องคอยฟัง และอาจจะมีการทำที่ไม่ถูกต้องบ้างมากหรือน้อยต้องรอดู

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)            นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  ยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อตรวจสอบการฮั้วเลือก สว.ในระดับ แและระดับจังหวัด โดยนายสนธิญากล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นให้ตรวจสอบการเลือก สว.ที่ผ่านมา โดยมีข้อสงสัยว่ามีการฮั้วกันในการเลือก สว.ระดับอำเภอก่อนหน้านี้ในพื้นที่เขตปทุมวัน โดยเฉพาะเบอร์ 5 และเบอร์ 10  ที่คะแนนได้แบบเป็นกลุ่มเป็นก้อน จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เป็นพวกเดียวกัน หรืออยู่ในบริษัทเดียวกันหรือไม่ ซึ่งถ้ารู้ว่าบริษัทไหนมีส่วนรู้เห็นต่อการฮั้วลงคะแนน แล้วอยู่ในตลาดหลักทรัพย์​ ตนก็จะร้องต่อตลาดหลักทรัพย์​แห่ง​ประเทศไทย​ เพื่อเอาผิดทางด้านการเงินต่อไป

นอกจากนี้มีประเด็นข้อสงสัยว่าก่อนการเลือก สว.ระดับจังหวัด 1 วัน คือวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการจัดการประชุมขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายแห่งหนึ่งที่สถานที่จิม ทอมป์สัน เฮาส์ โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมกว่า 100 คน และมีผู้ขึ้นปราศรัยจำนวน 2 คน จึงอยากให้ กกต. ตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหรือไม่

นายสนธิญากล่าวเพิ่มเติมว่า การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนการเลือกตั้งแบบลับ คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะไม่สามารถรู้เห็นอะไรในห้องที่มีผู้สมัครอยู่ได้ แต่ตนในฐานะผู้สมัคร รู้และเห็นทุกอย่าง ซึ่งตนไม่อยากเห็นสมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับเลือกตั้งกระทำความผิดตั้งแต่เริ่มต้น

ทั้งนี้ ตนไม่คัดค้านให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ แต่ร้องเอาผิดบุคคลที่ทำผิดกฎหมายที่ผ่านเข้ารอบการเลือกสว.ระดับอำเภอ หรือจังหวัด แต่ถ้า กกต.ไม่ดำเนินการตามที่ร้องขอ ตนก็ร้องต่อผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สุจริต​ เที่ยงธรรม ขัดต่อรัฐธรรมนูญ​หรือไม่

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ เข้ายื่นหนังสือและคัดค้านการเลือก สว. ระบุว่า พบพิรุธในการเลือกตั้ง ตั้งแต่ระดับอำเภอถึงระดับจังหวัด ไม่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ซึ่งมีเอกสารหลักฐานชัดเจน

นายสันธนะระบุว่า การฮั้วลงคะแนนเลือก สว.มีเบื้องหลังคือ 4 กลุ่มใหญ่ ขอเรียกว่า พญามาร ประกอบด้วย กลุ่มทุนกับกลุ่มพรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรค โดยเตรียมการฮั้วเลือก สว.ตั้งแต่ระดับอำเภอจนถึงระดับประเทศ ด้วยการเตรียมผู้สมัคร สว.ไว้ 300 คนไว้ก่อนแล้ว แบ่งเป็นตัวจริง 200 คน และสำรอง 100 คน ส่งผู้สมัครกลุ่มนี้เข้าสมัครระดับอำเภอและวางส่วนเข้ารอบระดับจังหวัด ส่วนรายละเอียดการฮั้ว ไม่สามารถตอบสื่อได้ แต่ตนพร้อมเป็นพยานให้การในชั้นศาล

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า พรรคการเมืองใหญ่ 3 พรรคที่ถูกกล่าวหานั้น หัวหน้าพรรครับรู้หรือไม่ นายสันธนะกล่าวว่า   เชื่อว่าคนเป็นหัวหน้าพรรคย่อมจะมีส่วนรับรู้ เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่สมควรจะเป็นหัวหน้าพรรค ทั้งนี้ ได้ปฏิเสธตอบว่าเป็นของพรรคไหน ผู้สื่อข่าวถามกลับว่ามีพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายสันธนะ ปฏิเสธที่จะตอบ โดยระบุว่าตนได้ลาออกจากพรรคเขาแล้วจึงไม่อยากจะพูดถึง

นายสันธนะกล่าวว่า วันนี้ได้นำหลักฐานมายื่นต่อ กกต. คือรายชื่อของบุคคลที่ได้รับเลือกระดับจังหวัดของกทม. 9 คน และรูปภาพผู้สมัคร สว.เดินกอดคอกันในสถานที่ลงคะแนน แสดงถึงความเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน

ทั้งนี้ นายสันธนะยืนยันว่าตนยอมไม่ได้ที่จะให้มีการปล่อยให้ ผู้สมัคร สว.จากกลุ่ม 4 พญามาร เข้าไปรับเลือก สว.ระดับประเทศ ซึ่งถ้าหากมาร้อง กกต.วันนี้แล้วไม่เป็นผลสำเร็จ ตนยืนยันว่าจะไม่หยุดดำเนินการจะไปร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ระงับการเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ และจะไปร้องต่อตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ดำเนินคดีการฮั้วลงคะแนนเลือก สว.

ขณะที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดสมุทรสาคร  กลุ่มที่ 17 เข้ายื่นคำร้องพยานหลักฐานการฮั้วลงคะแนนเลือก สว. ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยนายษิทรากล่าวว่า เท่าที่สอบถามจากกลุ่มจัดตั้งบอกว่ามีนักการเมืองในจังหวัดสมุทรสาครชื่ออักษรย่อ ป. สังกัดพรรคที่ชอบยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จะเป็นคนสั่งให้ทุกอำเภอ หาคนมาลงสมัครทุกกลุ่มอาชีพ ยังดีที่ในสมุทรสาครกลุ่มของเขาเข้ามาได้แค่มากกว่าครึ่งนิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่พรรคนี้ทำทั้งประเทศ กรุงเทพฯ อาจจะยากหน่อย แต่เขาจะเน้นในจังหวัดเล็กๆ ที่มีอำเภอไม่ถึง 10 อำเภอ อย่างภาคอีสานบางจังหวัดเขาได้ยกจังหวัด

นายษิทรายังอธิบายถึงการฮั้วที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาครว่า คนที่เล่าให้ฟังระบุว่ามีการจ่ายเป็นค่าจ้าง โดยในวันสมัครจะมีการออกค่าสมัครค่าถ่ายรูปใบรับรองแพทย์ และในวันที่ไปเลือกระดับอำเภอก็จะได้เงินสดจำนวน 5,000 บาทก่อนไปเลือก และอีก 5,000 บาท จะได้หลังจากที่เขียนหมายเลขแล้วไม่ผิดเลย แต่ถ้าเขียนผิดจะไม่ได้เงิน 5,000 หลังนี้ เมื่อเข้าสู่รอบระดับจังหวัดก่อนไปก็จะได้ค่าน้ำมัน 5,000 บาท และถ้าเขียนหมายเลขครบถูกต้องก็จะได้อีก 5,000 บาท และเท่าที่ทราบขณะนี้ค่าตัวก็เพิ่มขึ้นในระดับประเทศ ค่าใช้จ่ายที่จะมาก็เยอะขึ้น ซึ่งถ้าจังหวัดไหนมีข้อมูลก็สามารถส่งมาได้ที่ กกต. อย่างในจังหวัดนครราชสีมาก็มีการส่งข้อมูลมาให้กับตน แล้ววันนี้ตนได้นำข้อมูลของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์เป็นโพย แชตไลน์ที่นักการเมืองอักษรย่อ ป. มีการพูดคุยสื่อสาร ที่มีการเขียนว่าให้ลงหมายเลขใดบ้าง ซึ่งเมื่อ กกต.มีการสอบ ก็จะเอาพยานบุคคล ซึ่งเป็นทั้งผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด และผู้ที่สอบตก ข้อมูลโยงไปถึงนักการเมือง ป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง