ลุ้นสินค้าออนไลน์ แจมใช้เงินดิจิทัล ยํ้าธกส.ไร้ปัญหา

รอลุ้น! “คลัง” ชี้อยู่ระหว่างพิจารณาเคาะสินค้าแพลตฟอร์มออนไลน์ ร่วมแจมใช้เงินหมื่นดิจิทัล  แจงยิบสั่งถอย “สมาร์ทโฟน-เครื่องใช้ไฟฟ้า” ห่วงผิดวัตถุประสงค์ อ้างยังมีเวลาส่งกฤษฎีกาตีความล้วงเงิน ธ.ก.ส. 1.75 แสนล้าน พร้อมยันสภาพคล่องแน่นปึ้ก

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน นายจุลพันธ์   อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมว่าสินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ   จะสามารถเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้หรือไม่ โดยยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่จะต้องมาพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยข้อดีคือ  สินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์มีกลไกในการการันตีชัดเจนว่าจะมีการส่งสินค้าให้กับผู้ซื้ออย่างแน่นอน ส่วนรายละเอียดต่างๆ คงต้องหารือกันเพิ่มเติม

 “ตอนนี้สินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ยังไม่สามารถเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ ส่วนหนึ่งยังติดเรื่องการควบคุมพื้นที่ที่จะต้องไปพิจารณาตามเงื่อนไขของโครงการ แม้ว่าที่ผ่านมาแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ จะแสดงความต้องการอยากเข้าร่วมด้วย และยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ตามเงื่อนไขของโครงการได้ก็ตาม ดังนั้น ณ ตอนนี้โครงสร้างของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทุกอย่างจึงยังเหมือนเดิม” รมช.การคลัง ระบุ

นอกจากนี้ ในส่วนที่ได้สั่งให้มีการทบทวนการกำหนดสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ (Negative List) โดยเฉพาะสินค้า Import Content อาทิ สมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ส่วนหนึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี   ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นนี้ค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันในส่วนของกระทรวงการคลังเห็นว่าควรจะให้มีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบอีกครั้ง

ทั้งนี้ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 มิติคือ มิติของการผลิตและการจ้างงานในประเทศชะลอตัว, มิติของความง่ายสำหรับประชาชนในการใช้งาน ที่มองว่ายิ่งเปิดกว้างเท่าไหร่ ประชาชนจะยิ่งใช้งานง่ายมากขึ้นเท่านั้น และมิติของการกำกับดูแลว่าจะสามารถควบคุมการใช้จ่ายให้เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการได้จริงหรือไม่ ทั้งหมดต้องมาชั่งน้ำหนักกันใหม่ จึงสั่งให้ส่วนงานกลับไปทบทวน และกลับมาหารือกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

 “ในที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จึงได้สั่งให้ส่วนงานกลับไปพิจารณาประเด็นเรื่อง Import Content ใหม่ โดยเฉพาะเรื่องสมาร์ทโฟน ที่บางหน่วยงานก็มองว่าเป็นปัจจัยที่ 5 เพราะปัจจุบันคนใช้ทำมาหากิน แต่อีกมุมมองว่าคนที่จะใช้เงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตก็ต้องมีสมาร์ทโฟน จึงต้องไปพิจารณาเรื่องนี้กันใหม่ให้รอบคอบอีกครั้ง” นายจุลพันธ์ ระบุ

สำหรับประเด็นเรื่องการส่งเรื่องให้สำนักงานกฤษฎีกาพิจารณาเรื่องการนำเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 1.75 แสนล้านบาท มาใช้รองรับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา โดยระยะเวลาการดำเนินการในแต่ละขั้นตอนมีการพิจารณาและติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่า กลไกความเป็นรัฐมีตัวเลือกเกี่ยวกับเครื่องมือการเงินมากมาย ซึ่งมีการพิจารณาเรื่องความเหมาะสมและเป็นไปได้ทุกอย่างแล้ว

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับสหภาพ ธ.ก.ส. เป็นไปด้วยดี ไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยทุกคนต้องเข้าใจว่า ธ.ก.ส.เป็นหน่วยงานของรัฐ เป็นลูกของรัฐ ดังนั้นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายที่จะลงไป ถ้าอยู่ในกรอบอำนาจหน้าที่ก็เป็นภาระหน้าปกติที่ ธ.ก.ส. จะต้องดำเนินการช่วยเหลือประชาชน และยืนยันว่าสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง