สรุปสอบ2บิ๊กตร. คืนเก้าอี้‘ต่อศักดิ์’

ผลสอบ "2 บิ๊กตำรวจ" จบแล้ว จ่อคืนตำแหน่ง ผบ.ตร. "ต่อศักดิ์" ขณะที่ "โจ๊ก" ต้องรอ ข้อสรุปจาก "ก.พ.ค.ตร." นายกฯ โยน "วิษณุ" แถลงข่าว "ฉัตรชัย" แจงไม่ได้ชี้มูลความผิด แต่เป็นข้อเท็จจริงในแง่กฎหมาย ไม่ต้องส่ง ป.ป.ช.

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน เวลา 08.20   น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ เป็นประธาน ตรวจสอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เสร็จสิ้นและส่งรายงานให้นายกฯ แล้วว่า นายฉัตรชัยบอกมาแล้วว่าเรียบร้อยแล้ว ขอเรียนว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ซึ่งการทำงานมีความเป็นอิสระ ส่วนการชี้แจงข้อมูล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงและดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่า จะแถลงได้วันไหน นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ทราบ เดี๋ยวต้องขอเช็กดูก่อน วันนี้นายฉัตรชัยจะเข้ามาหาผมด้วยในช่วงบ่าย ก็เร็วๆ นี้แหละ ไม่วันนี้บ่าย ก็พรุ่งนี้ หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น”

เมื่อถามย้ำว่า ผลการตรวจสอบที่ออกมาเป็นบวกกับทั้ง 2 คนหรือแค่คนเดียว นายเศรษฐายิ้มก่อนจะตอบว่า เดี๋ยวรอฟังการชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุจะแถลงรายละเอียดผลสอบที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 20 เม.ย. เวลา 11.00 น.

ต่อมาเวลา 15.20 น. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ  ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบนายกฯ ที่อาคารรัฐสภา ถึงกรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์จะได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ผบ.ตร.ใช่หรือไม่ ว่าเป็นเรื่องการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมอบหมายให้นายวิษณุดูแลเรื่องนี้

เมื่อถามว่า สามารถเปิดเผยผลตรวจสอบได้หรือไม่ว่ามีคนหนึ่งได้ไปต่อ ส่วนอีกคนหนึ่งโดนใช่หรือไม่ นายฉัตรชัยส่ายศีรษะก่อนระบุว่า นายวิษณุจะเป็นผู้แถลงวันที่ 20 มิ.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลสอบของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังไม่แล้วเสร็จ ต้องต่อเวลาอีกใช่หรือไม่ นายฉัตรชัยกล่าวว่า วันที่ 20 มิ.ย. ขอให้ฟังนายวิษณุแถลงเวลา 11.00 น. สำหรับผลการตรวจสอบ ไม่ได้ชี้มูลความผิด แต่เป็นเรื่องของข้อเท็จจริงในแง่กฎหมาย รายละเอียดให้รอฟังนายวิษณุ

ส่วนประเด็นใดที่ตำรวจกำลังตรวจสอบอยู่ คณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ไปร่วมตรวจสอบใช่หรือไม่นั้น นายฉัตรชัยกล่าวว่า ไม่ได้ไปก้าวล่วงกับกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่า ผลการตรวจสอบจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือหน่วยงานที่กำลังดำเนินการตรวจสอบอื่นอยู่หรือไม่ นายฉัตรชัยกล่าวว่า   นายกฯ สั่งตั้งกรรมการ เมื่อสอบเสร็จส่งให้นายกฯ ถือว่าจบหน้าที่ของคณะกรรมการฯ

สำหรับผลการตรวจสอบมีการชี้แนะว่าต้องส่งให้หน่วยงานใดตรวจสอบต่อหรือไม่นั้น นายฉัตรชัยกล่าวว่า เป็นไปตามข้อเท็จจริงในข้อกฎหมาย ตามกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามย้ำว่า ทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์มีเฮใช่หรือไม่ นายฉัตรชัยไม่ตอบคำถามดังกล่าว

จากนั้น เวลา 16.20 น. นายกฯ เปิดเผยภายหลังนายฉัตรชัยเข้าพบว่า ในวันที่ 20 มิ.ย. เวลา 11.00 น. นายวิษณุ  เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าอาจจะมีการคืนตำแหน่งให้กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์นั้น นายเศรษฐายิ้มพร้อมกล่าวย้ำว่า  "11 โมงเช้าครับ ถามอะไรก็ตอบได้เพียงแค่ 11 โมงเช้า"

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่ให้นายวิษณุเป็นผู้แถลง แทนที่จะเป็นคณะกรรมการฯ ทั้ง 3 คน นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย และเป็นเรื่องที่องค์กรอิสระเป็นคนทำการศึกษามา จึงต้องเป็นอย่างนั้นดีกว่า

มีรายงานว่า ผลสอบคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายฯ ที่นายวิษณุจะแถลงข่าววันที่ 20 มิ.ย. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์จะได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เนื่องจากคดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ ในส่วน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังไม่มีข้อสรุปจากคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำสั่งให้ออกจากราชการของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการ ผบ.ตร. ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากผลการตรวจสอบพบว่าคำสั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย   พล.ต.อ.สุรเชษฐ์สามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ แต่หากผลสอบพบว่าคำสั่งให้ออกจากราชการไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะต้องคืนตำแหน่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

วันเดียวกัน นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยว่า จะรอฟังผลการสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ เมื่อผลการสอบที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ ตนจะนัดสื่อแถลงข่าวอีกครั้งว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรต่อ หากออกมาแบบที่ตนสงสัยว่าช่วยฟอกตัวให้กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ คิดว่าประเทศไทยรับไม่ได้

เมื่อถามว่า หลักฐานที่ได้มายื่นน่าเชื่อหรือไม่ นายษิทรากล่าวว่า ประชาชนจะตัดสินได้อยู่แล้ว เพราะตนดำเนินคดี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เหมือนเป็นการเอาชีวิตเข้าไปแลก ต้องการให้เกิดความยุติธรรมขึ้นกับสังคมจริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด