คดี'ทักษิณ'ลากยาว อสส.ไม่ค้านประกันศาลนัดตรวจพยาน19ส.ค.ขู่ฟ้อง'วรงค์'

“ทักษิณ” โผล่ศาลตามนัดคดีมาตรา 112 “อัยการ” โยนเผือกร้อนให้ศาลใช้ดุลยพินิจเรื่องประกัน สุดท้ายศาลไฟเขียวให้วางหลักทรัพย์ 5 แสนบาทพร้อมยึดพาสปอร์ต บอกอายุมากแล้วมีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอน นัดตรวจพยานลากยาวไป 19 ส.ค. ก่อนพ้นโทษสิ้นเดือน “วิญญัติ” ขู่ฟ้องหมอวรงค์ปูดเรื่องถุงขนมภาค 2 ประธานพรรคไทยภักดีลั่นไม่กลัว ข้องใจ “ทวี” กินปูนร้อนท้อง “ก้าวไกล” พาเหรดเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก๊ง 3 นิ้ว

เมื่อวันอังคารที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ศาลอาญา พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญาได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชายเด็ดขาดที่อยู่ระหว่างพักโทษ ผู้ต้องหาที่อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์เดอะโชซอนมีเดีย สื่อของเกาหลีใต้เมื่อปี 2558 มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน มายื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญา

โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า  จำเลยได้พูดให้สัมภาษณ์กับนักข่าวของสำนักข่าว Chosun Media ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เป็นภาษาไทย เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ในชื่อคลิปทักษิณให้สัมภาษณ์ทิ้งบอมบ์ เบื้องหลังยึดอำนาจ อัดสุเทพ บิ๊กทหาร องคมนตรี เผยแพร่ที่เว็บไซต์ YouTube โดยใช้ชื่อ https:// www.youtube.com/watch?v=tar/yCmbvABgo โดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า "news_viv ความยาว 1.32 นาที และเผยแพร่ที่เว็บไซต์ facebook ชื่อบัญชีหยุดดัดจริตประเทศไทย ปรากฏตาม https://www.focebook.com/ stopfakethailand 2fref=ts อันเป็นการล่วงละเมิด หมิ่นประมาทดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่เมืองกรุงโซล สาธารณรัฐกาหลี และที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานครและทั่วราชอาณาจักร ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน

ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ระหว่างสอบสวน จำเลยไม่ถูกควบคุมตัวโดยได้รับอนุญาตให้ประกันตัวตลอดมา หากจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวโจทก์ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล ซึ่งจำเลยนี้เป็นบุคคลคนเดียวกับจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อม 9/2551 ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้จำคุก 4 ปี  โดยจำเลยจะพ้นโทษคดีดังกล่าวในวันที่ 31 ส.ค.2567 ขอศาลนับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้เรียงติดต่อกันกับโทษจำคุกของจำเลยในคดีอาญาดังกล่าวด้วย

ศาลพิจารณาเเล้วประทับรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1860/2567 โดยศาลอ่านเเละอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังเเล้ว จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ภายหลังจำเลยยื่นหลักทรัพย์ 5 เเสนบาท พร้อมคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธมาตลอด อายุมาก ได้รับการปล่อยชั่วคราว ในชั้นสอบสวน มีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งแน่นอนอยู่กับครอบครัว ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว มีเหตุสมควรเชื่อว่า หากได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาจำเลยจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือขัดขวางการพิจารณาของศาล อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ระหว่างพิจารณา โดยให้ตีราคาประกัน 500,000 บาท กับให้จำเลยวางหนังสือเดินทาง ยึดหนังสือเดินทางและหลักประกัน ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล แจ้งสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ทราบ

นายวรชัย เหมะ อดีตเเกนนำเสื้อเเดง ที่มาให้กำลังใจ กล่าวว่า นายทักษิณยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราววงเงิน 5 เเสนบาท ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีทั้งสองฝ่าย วันที่ 19 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เเถลงข่าวการส่งตัวฟ้องนายทักษิณว่า นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจาก อสส. เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้องนายทักษิณตามข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีนายทักษิณไม่มารายงานตัว เเต่นัดไปเจออัยการที่ศาลเลย  นายประยุทธกล่าวว่า ในแนวทางปฏิบัติทางกฎหมาย นายทักษิณหรือผู้ต้องหาไม่ว่าใครก็ตาม หากได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นอัยการ โดยมีสัญญาประกันจนกว่าศาลจะได้รับตัวจากพนักงานอัยการเมื่อส่งตัวฟ้อง และเมื่อศาลประทับรับฟ้องก็กลายเป็นจำเลยตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งในวันนี้นายประกันได้มารายงานตัวกับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดี และมีตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาล ถือว่าเป็นการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติหรืออำนวยความสะดวกให้แก่อภิสิทธิ์ชนหรือสองมาตรฐานตามที่สังคมเข้าใจ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนหน้านี้ นายประยุทธยืนยันว่า ไม่มีหนังสือดังกล่าว ส่วนเรื่องค้านประกันนั้น ในท้ายคำร้องกรณีการขอประกันตัวให้เป็นดุลยพินิจของศาล

นัดตรวจพยาน 19 ส.ค.

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายทักษิณ ให้สัมภาษณ์หลังได้ประกันตัวนายทักษิณว่า เงื่อนไขประกันศาลยึดหนังสือเดินทางของนายทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่เพื่อส่งมอบให้ศาล   โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 19 ส.ค.2567 ซึ่งยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานนั้นก็ได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงคลิปวิดีโอที่มีการนำมากล่าวหา

 “พนักงานสอบสวนที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักร ก็สามารถแสดง หาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณ ก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ” นายวิญญัติระบุ 

นายวิญญัติกล่าวว่า ในส่วนที่มีอดีต อสส.ออกมาเรียกร้องให้นายทักษิณเคารพหลักนิติธรรมนั้น ขอเรียนว่าการเคารพหลักนิติธรรมคือเคารพสิ่งที่กฎหมายบัญญัติเสมอภาคกัน นายทักษิณมอบหมายทนายความตั้งเเต่ปี 2558 จนถึง 2567 พวกท่านได้ดำเนินการครบตามที่ร้องขอความเป็นธรรมหรือได้พยายามทำเพื่อเเสวงหาข้อเท็จจริงหรือไม่ ถ้าไม่ทำสิ่งเหล่านี้ ก็คือไม่เคารพหลักนิติธรรม ไม่ใช่พูดสวยหรู  เเต่ทำหรือไม่ทำอยากให้ประชาชนพิจารณา

ส่วนทำไมวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฏตัว เป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติกล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน และมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยง อาจต้องทานอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา และวันนี้นายทักษิณไม่มีอาการเครียดใดๆ พร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่คดีนี้เป็นคดีที่คดีที่มีอัตราโทษ 10 ปีขึ้นไปไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ ยกเว้นศาลอนุญาต นั่นหมายความว่านายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆ ไป

 “ยืนยันไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบสองตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ นั่นคือข่าวมั่ว มีเพียงการยื่นหนังสือบอกกล่าวเตือนอัยการสูงสุดให้ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อไม่สมบูรณ์ที่เราขอให้สอบให้เกิดความชอบด้วยกฎหมาย ถ้าเกิดความไม่ชอบด้วยกฎหมายผลที่ตามมาคือนายทักษิณจะใช้สิทธิตามกฎหมาย หนังสือดังกล่าวไม่ใช่หนังสือขอความเป็นธรรม เเละไม่มีเรื่องพนักงานสอบสวนโดนข่มขู่จนเป็นข่าวอดีต อสส.ออกมาเเก้ตัว ส่วนหนังสือที่ยื่นไปก็ยังไม่พบว่าอัยการมีหนังสือตอบกลับมา เรื่องนี้รอนิดหนึ่ง รอเมื่อศาลพิจารณาคดีจะรู้ว่าสิ่งที่ผมพูดจริงหรือไม่” นายวิญญัติกล่าว

ถามอีกว่า คดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ มีกระบวนการพิจารณาเเละให้ประกันเร็วกว่าคดีของบุคคลอื่นหรือไม่  นายวิญญัติไม่ขอแสดงความคิดเห็น

ขู่ฟ้องปูดเรื่องถุงขนมภาค 2

เมื่อถามถึงกรณีถุงขนม 2,000 ล้านบาทถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติระบุว่า  ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย โดยมีผู้ถูกพาดพิง 2 คนคืออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเเละนายทักษิณ  อยากเรียนว่าการพูดอะไรที่เป็นการเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม คนพูดจะรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองพูดหรือไม่ ทราบว่าในส่วนของศาลยุติธรรมมีการตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟังข้อเท็จจริง ก็เป็นเรื่องที่ดี เเต่มองว่าไม่ควรให้น้ำหนัก เพราะมีเเต่ข่าวลือ พยานหลักฐานมีหรือไม่ ถ้าศาลเชื่อข่าวลือข่าวปั้นสังคมนี้จะเชื่ออะไรได้บ้าง เพราะที่พูดมานักข่าวก็ทราบว่าหมายถึงใคร ในส่วนของนายทักษิณ ในฐานะทนายความ ขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในประเด็นนี้ว่า ศาลได้ตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟัง แต่โดยส่วนตัวคำพูดในลักษณะนี้ ในฐานะเคยอยู่กระบวนการยุติธรรม ผู้พูดอาจต้องมีความรับผิดชอบ ในกระบวนการยุติธรรมสิ่งที่เขาอยู่กันได้คือเกียรติยศ ความซื่อสัตย์สุจริต ปกติการจะพูดข้อเท็จจริงอะไรต้องมีพยานหลักฐาน เพราะเกี่ยวข้องกับหลายองค์กร ขอยืนยันว่ากระบวนการยุติธรรมทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ก็คงต้องดูกันต่อไป

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กในกรณีนายวิญญัติเตรียมฟ้องสั้นๆ ว่า “กูไม่กลัวมึง”  และก่อนหน้านี้ว่าได้โพสต์ตอบโต้ พ.ต.ท.ทวี ว่าสิ่งที่ต้องถามนายทวี เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ประเทศสารขัณฑ์ ตนเองพูดต้องมีแหล่งที่น่าเชื่อถือมาเดือดร้อนทำไม ทำไมต้องกินปูนร้อนท้อง ส่วนเรื่องที่นายทักษิณได้ประกันตัวเคารพในกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร แต่การให้ปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนหนึ่งอัยการไม่คัดค้านการประกันตัว คุณควรต้องไปถามอัยการไม่ใช่มาถามตน และตนควรเป็นผู้ถามความรับผิดชอบจากคุณมากกว่า ที่ปล่อยให้นักโทษอยู่โรงพยาบาลนานถึง 6 เดือนโดยไม่ติดคุกเลย ที่เลวร้ายได้รับการพักโทษ ทั้งๆ ที่ช่วยเหลือตัวเองได้ดี คุณจะรับผิดชอบอย่างไร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ  และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณไปรับฟังคำสั่งฟ้องตาม ม.112 ว่า  ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม อย่าเชื่อข่าวลือมากว่าหนีไปแล้ว หรืออยู่ชั้น 14 เพราะนายทักษิณก็ไปกินอาหารให้เห็น เพราะฉะนั้นข่าวลือเวลานี้คือข่าวที่เป็นลบส่วนใหญ่ เป็นข่าวที่น่าเชื่อถือไม่ค่อยได้ เพราะเป็นเจตนาที่จะทำร้ายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล เป็นสิ่งที่ไม่ดี ซึ่งอยากให้แก้ไขตรงนี้ให้มากขึ้น

 “อย่าทำเลย ประเทศกำลังหนักแล้ว ประเทศยังต้องการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา เพียงแค่คนไม่กี่คน ที่อยากมีอำนาจ ก็ควรใช้วิธีอื่น อย่าใช้วิธีที่ทำให้ประเทศพังทลายไปมากกว่านี้ สงสารประเทศ สงสารประชาชน” นายภูมิธรรมกล่าว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้บ้านเมืองเข้าสู่โหมดปรองดอง ซึ่งหลายอย่างก็คลี่คลาย และคดีที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้มาจากรัฐบาลปกติ อีกทั้งนายทักษิณไม่ได้อยู่ในรัฐบาล คงไม่กระทบอะไรทางการเมือง วันนี้รัฐบาลมี 314 เสียง ซึ่ง สส.เป็นส่วนสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล จึงไม่มีเหตุที่จะวิเคราะห์เป็นอย่างอื่น

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย กล่าวเช่นกันว่า ไม่เกี่ยวกับเสถียรภาพของรัฐบาล  เราเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาท่าน รู้จักท่าน  เราก็อยากให้สิ่งที่ดีที่สุดเกิดขึ้นกับท่าน แต่เป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของกระบวนการ  มั่นใจในแง่การเมืองไม่กระทบ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า แม่นยิ่งกว่าตาเห็น ถ้าใครได้ติดตามการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีการกระทำความผิดตาม ม.112 ของนายทักษิณจะพบว่าได้ฟันธงไว้ล่วงหน้าไว้ 3 ประเด็นมานานแล้ว คือ 1.คุณทักษิณจะไม่หนีคดี 2.คุณทักษิณจะได้รับการประกันตัว และ 3.เมื่อคุณทักษิณได้รับการประกันตัวแล้ว จะไม่มีการติดกำไลอีเอ็ม ซึ่งคำทำนายถูกทุกข้อ ขอแสดงความยินดีกับคุณทักษิณ ในฐานะเพื่อนนักโทษด้วยกัน และทุกอย่างเรียบร้อยโรงเรียนทักษิณจริงๆ

พาเหรดร้องให้ประกัน 3 นิ้ว

นายทวียังกล่าวถึงการเทียบเคียงคดีของนายทักษิณกับผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ที่ได้รับการประกันว่า จะพิจารณาเป็นรายคดีไป ซึ่งจะเห็นว่าคดีมาตรา 112 ในช่วงหลังจะได้รับการประกัน ส่วนกระบวนการประกันตัวจะเสร็จภายในวันเดียวหรือไม่นั้น ขอให้รอฟังดูจากศาล ไม่อยากตอบแทนองค์กรอื่น

ส่วนนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในเรื่องนี้ว่า การประกันตัวในคดี ม.112 ประเด็นสำคัญคือเราอยากเห็นสิทธิการประกันตัว เป็นสิทธิทั่วไป สิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน เสมอหน้ากัน การที่จะไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวควรเป็นกรณียกเว้นเท่านั้น ไม่ควรเป็นเรื่องอภิสิทธิ์ของใคร  ยกเว้นคนที่มีโอกาสไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ถึงไม่ควรได้รับสิทธิในการประกันตัว

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค  ก.ก. กล่าวว่า กรณีของนายทักษิณมีที่อยู่แน่นอน เป็นผู้สูงอายุ ตามที่ศาลอธิบาย  แต่ในขณะเดียวกันเข้าใจว่าอีก 12 คดีในวันนี้ ก็ไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี เช่นเดียวกัน จึงกลายเป็นคำถามขึ้นมาว่า ดุลพินิจของศาลในเรื่องความเป็นไปได้ หรือความเสี่ยงที่จะหลบหนีวัดกันอย่างไร

หลังนายทักษิณได้รับการประกันตัว  เพจเฟซบุ๊กนายอานนท์ นำภา หรือทนายกลุ่ม 3 นิ้ว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีคนอีกมากที่ควรได้สิทธิในการประกันตัวเช่นกัน แต่พวกเขารอสิทธินั้นอยู่ในคุก

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า นายทักษิณ มีประวัติเคยหลบหนีคดีได้ประกันตัว แต่นายอานนท์และอีกหลายคนในคดีเดียวกันไม่ได้สิทธินี้ ต้องอดข้าวประท้วงจนตายก็มี นักโทษการเมืองที่ไม่มีประวัติเคยหลบหนีคดีต้องได้สิทธิประกันตัวเหมือนทักษิณทุกคน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ทีมทนายได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองที่ถูกขังระหว่างพิจารณาคดี 12 คนทั้งคนที่มีคดีอยู่ในศาลอาญา และศาลอาญากรุงเทพใต้ 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือทนายด่าง  ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า  โดยหลักของกฎหมายที่ยุติธรรม นายทักษิณต้องได้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ สิทธิในการประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสู้คดีเป็นสิทธิของเขาอยู่แล้วเหมือนกับที่น้องๆ ต้องได้รับ วันนี้ก็จะเป็นบทพิสูจน์อันหนึ่งของกระบวนการยุติธรรมว่าดุลพินิจในการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นไปตามหลักกฎหมายหรือเปล่าหรือเป็นไปตามอำเภอใจ หรือเป็นไปตามความเชื่อทางการเมืองของคนตัดสิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง