มติเอกฉันท์ลุยเลือกสว. ‘กกต.’มั่นใจได้ครบ20

ศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียวเดินหน้าเลือก สว. มติเอกฉันท์วินิจฉัย 4 มาตรา พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง สว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ "กกต." เตรียมความพร้อมติดประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว.ที่ผ่านระดับจังหวัด 3,000 คน ก่อนเข้าชิง สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้  เลขาฯ กกต.โพสต์มีนัย “วันนี้รู้สึกเย็นแต่เช้า”  พร้อมประกาศเดินหน้าจัดเลือก สว.ให้ได้ครบตามจำนวน ลั่นไม่มีอะไรมาทำลายความมุ่งมั่นได้

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ ​ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 มาตรา 36 มาตรา 40 วรรคหนึ่ง (3) มาตรา 41 วรรคหนึ่ง (3) และมาตรา 42 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107

กรณีคดีดังกล่าวเป็นกรณีที่ศาลปกครองกลางส่งคำโต้แย้งของ น.ส.วิเตือน งามปลั่ง ผู้ฟ้องในคดีหมายเลขดำที่ 899/2563, นายฤทธิชัย ศรีเมือง ผู้สมัคร สว.ประจำอำเภอเมืองฯ จ.นครศรีธรรมราช, นายเฉลิมชัย ผู้พัฒน์ ผู้สมัคร สว.ประจำอำเภอบ้านหมอ จ.สระบุรี, นายสิทธิชัย ผู้พัฒน์ ผู้สมัคร สว.ประจำอำเภอค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี, นายจำนอง บุญเลิศฟ้า ผู้สมัคร สว.ประจำอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี และนายสากล พืชนุกูล ผู้สมัคร สว.ประจำอำเภอเมืองฯ จ.นครศรีธรรมราช ในคดีหมายเลขดำที่ 9172/2567 ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มาตรา 212 ว่า 4 มาตราของกฎหมายดังกล่าวขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 4 มาตรา ไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 107 เจ้าหน้าที่ กกต.ได้ติดประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกระดับจังหวัด จากที่มีการคัดเลือกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเข้าสู่รอบคัดเลือกระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ทั้ง 20 กลุ่ม โดยมีจำนวนผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 3,000 คน

สำหรับกระบวนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ในรอบแรก จะเป็นการเลือกกันเองของผู้สมัครในกลุ่มสาขาอาชีพ 20 อาชีพ โดยผู้สมัครสามารถลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 10 คน โดยจะลงคะแนนให้ตัวเองก็ได้ แต่จะไม่สามารถให้คะแนนใครคนใดคนหนึ่งได้เกิน 1 คะแนน 

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จำนวน 800 คน เป็นผู้ที่ได้รับเลือกขั้นต้นและเข้าสู่การเลือกรอบสอง และการเลือกในรอบที่สองเลือกไขว้ ผู้สมัครจะต้องเลือกบุคคลที่อยู่กลุ่มอาชีพอื่นในสายเดียวกัน โดยจะไม่สามารถเลือกตัวเองหรือผู้สมัครในกลุ่มอาชีพเดียวกันได้ ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนจะมี 5 คะแนน โดยผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรก จะได้รับเลือกเป็น สว. ส่วนผู้ที่ได้คะแนนในลำดับที่ 11-15 ของกลุ่มนั้นๆ จะอยู่ในบัญชีสำรอง ซึ่งจะได้ สว. 200 คน และบัญชีสำรอง 100 คน

ขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. โพสต์เฟซบุ๊กว่า เย็น สงบ แจ่มใส พร้อมรูปว่า ไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ณ ตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เข้าเฝ้าถวายสักการะและรับประทานพร วันนี้รู้สึกเย็นใจตั้งแต่เช้า

ต่อมานายแสวงโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกว่า ค่อยๆ เดิน แต่มั่นคง ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มีกัลยาณมิตร ผู้หลักผู้ใหญ่ได้สื่อสารแสดงความยินดีกับ กกต.มาทางผมหลายราย ก็ได้แต่บอกไปว่าควรจะยินดีกับประเทศไทยที่ยังเดินต่อไปได้ตามครรลองที่ควรจะเป็น เราเองไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเราทำในสิ่งที่ต้องทำ และต้องรับมือและรับผิดชอบกับทุกเรื่องที่จะตามมา ไม่ว่าเรื่องจะออกมาในทางใดทางหนึ่ง หากจะยินดีอยู่บ้างก็เพราะกระบวนการให้ได้มาซึ่ง สว.ยังเดินต่อไป ส่วนจะได้ สว.แบบไหน เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้หรือไม่ เราคงปฏิเสธความรับผิดชอบในส่วนนี้ไม่ได้เช่นกัน

"การจะได้ สว.แบบไหน ควรจะเป็นเรื่องของคนไทยทุกคน ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ตามฐานานุรูปของแต่ละคนว่าตนมีหน้าที่ต่อบ้านเมืองอย่างไร หากแต่เพียงหวังมุ่งหาประโยชน์ให้แก่ตนหรือหมู่คณะตนจากการเลือก สว.ครั้งนี้ การจะได้ สว. ตามที่ออกแบบไว้ตามรัฐธรรมนูญคงจะเกิดขึ้นได้ยาก สำหรับเรา ยังมุ่งมั่นที่จะรักษากระบวนการการเลือก สว.ให้เป็นไปตามครรลองและอย่างราบรื่น จนกว่าจะได้ สว.ครบตามจำนวนและเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่มีอะไร ไม่ว่าจะมาดีหรือมาร้ายมาทำลายความมุ่งมั่นและจิตใจที่แข็งแกร่งของเราลงได้" เลขาธิการ กกต.ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย