ปล่อยภาพแม้วกินห่านกลบป่วย

“หมอวรงค์” ปูด “ทักษิณ”  เข้า รพ.เมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. เชื่อประวิงเวลา 18 มิ.ย. เบี้ยว อสส.ฟังคำสั่งฟ้อง คดี ม.112 ขณะที่ "เด็กเพื่อไทย" โพสต์รูป "ทักษิณ" กินห่านพะโล้สยบลือป่วยนอน รพ. ยันไปฟังคำสั่งคดีด้วยตัวเอง   "วรชัย" จวก "หมอวรงค์" กุเรื่องจ้องดิสเครดิต ท้าแน่จริงเปิดข้อมูลให้ชัดเงิน 2พันล้านต้องใส่กระบะ 2 คันจะขนมาอย่างไร "คนเสื้อแดง" นัดให้กำลังใจแต่เช้าตรู่ 18 มิ.ย. "จตุพร" แนะทักษิณทบทวนสถานการณ์ด้วยเกียรติยศ ให้ใช้ตาดำมากกว่าตาขาว อย่าคิดเผ่นหนีอีกรอบ "ชูศักดิ์" ฝากสังคมอย่าด่วนรีบสรุปนิรโทษฯ รวมคดี 112 หรือไม่

เมื่อวันอาทิตย์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์ถึงการโพสต์เฟซบุ๊กด้วยคำว่า  "ด่วน ถุงขนม 2,000 ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนโรงพยาบาลเมื่อคืน คาดว่า 18 มิ.ย.นี้จะไม่มา"

โดยผู้สื่อข่าวถามว่า มีพยานหลักฐานอะไรที่เชื่อว่านายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าโรงพยาบาลพระราม 9 นพ.วรงค์กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือมากว่านายทักษิณเข้าโรงพยาบาล ตนถึงเอามาโพสต์ให้สังคมได้รับรู้ ณ วันนี้เราไม่ได้ไปนั่งเฝ้าใคร แหล่งข่าวให้ข้อมูลเรามา  โดยแหล่งข่าวได้โทรศัพท์มาหาตนเมื่อเช้านี้ว่านายทักษิณเข้าโรงพยาบาลเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.)

เมื่อถามต่อว่า แหล่งข่าวได้บอกหรือไม่ว่านายทักษิณเข้าโรงพยาบาลกี่วัน  นพ.วรงค์กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เมื่อเรามาเชื่อมโยงกับการที่อัยการสูงสุดนัดสั่งฟ้องคดี ม.112 มันน่าจะถูกเชื่อมโยงด้วยเรื่องพวกนี้

ส่วนมีการวิเคราะห์ทางการเมืองว่าการที่นายทักษิณเข้ารักษาตัวในขณะใกล้วันที่จะต้องรับฟังคำสั่งฟ้อง นพ.วรงค์กล่าวว่า เมื่อครั้งก่อน วันที่ 29 พ.ค. นายทักษิณก็อ้างว่าป่วยโควิด แต่ครั้งนี้อัยการนัดวันที่ 18 มิ.ย. แต่มาแอดมิตเข้าโรงพยาบาลก่อน แสดงว่าพยายามประวิงเวลา ก็ไม่มีอะไรสลับซับซ้อนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าวันที่ 18 มิ.ย. นายทักษิณจะมาฟังคำสั่งฟ้องแล้วถูกประกันตัว แสดงว่ามันจะไม่เป็นไปตามนั้นใช่หรือไม่ นพ.วรงค์กล่าวว่า ตนก็เชื่อว่าเป็นแบบนั้น เพราะแหล่งข่าวให้ข้อมูลว่ามีการแอดมิตเข้าโรงพยาบาล

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ว่านายทักษิณเข้าโรงพยาบาลจริง แต่วันที่ 18 มิ.ย. จะไปรับฟังคำสั่งฟ้องด้วยตัวเองนั้น นพ.วรงค์กล่าวว่า ถ้าออกมาในรูปแบบนี้ น่าจะยากขึ้นแล้วนะ ส่วนจะมีการติดตามเรื่องนี้อย่างไร ตนคิดว่าก็ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน

อย่างไรก็ตาม นพ.วรงค์ย้ำอีกรอบว่าไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เพราะครั้งที่แล้วที่อัยการนัดวันที่ 29 พ.ค.ก็ไม่มา โดยระบุว่าติดโควิดตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. รอบนี้นัดวันที่ 18 มิ.ย. แล้วมาล่าสุดก็แอดมิตเข้าโรงพยาบาล ไม่มีอะไรซับซ้อน ตรงไปตรงมา

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มั่นใจเมื่อถึงวันนัด นายทักษิณจะไม่ไปใช่หรือไม่ นพ.วรงค์ระบุว่า ถูกต้อง ตนคาดการณ์ไว้แบบนั้น ส่วนเมื่อถึงวันนัดนายทักษิณไม่มาฟังคำสั่งฟ้อง นพ.วรงค์กล่าวว่า ต้องไปถามอัยการ

ด้าน น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา  โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง และสมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ภาพถ่ายของนายทักษิณ ชินวัตร สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว-เทา รับประทานอาหารกลางวันที่ร้านฉั่วคิมเฮง ผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า "วันนี้ท่านทักษิณแวะไปทานห่านพะโล้ในตำนาน 4 ชั่วอายุคน ที่ร้านฉั่วคิมเฮง สาขากรุงเทพกรีฑา เลียบทางมอเตอร์เวย์ ถูกใจป๊าอ๋าเจ้าของร้านใส่เสื้อแดงมารับเลย เป็นร้านห่านพะโล้ สี่ชั่วอายุคน โดยยังคงรักษาน้ำพะโล้ในหม้อไม่ให้แห้ง กักเก็บความอร่อยอายุร้อยปีนี้ให้ยังอยู่จวบจนทุกวันนี้ ร้านย้ายมาจากแถวสี่แยกคลองตัน ปัจจุบันตั้งอยู่ริมทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (ถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรี สายใหม่) รสชาติคงคุณภาพดั้งเดิม"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดยืนยันว่า วันที่ 18 มิ.ย.นี้นายทักษิณ จะเดินทางไปศาลอาญารัชดาฯ ตามที่อัยการสูงสุดนัดส่งฟ้องคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เสื้อแดงนัดให้กำลังใจทักษิณ 18 มิ.ย.

นายวรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง ให้สัมภาษณ์ตอบโต้นพ.วรงค์ว่า หาก นพ.วรงค์เป็นลูกผู้ชาย  อยากให้พูดตรงๆ ว่าหมายถึงใคร ถุงขนม 2 พันล้าน จะขนมาอย่างไร เพราะเงิน 2 พันล้านเท่ากับน้ำหนัก 2 พันกิโลกรัม ต้องใส่รถกระบะถึง 2 คัน จึงมองว่าเรื่องนี้เป็นการกุเรื่องขึ้นมาทั้งที่ไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย และเป็นการดิสเครดิตนายทักษิณ ที่กำลังต่อสู้คดีและกำลังเตรียมการเรื่องการประกันตัว จึงต้องการทำให้ผู้รับสารไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ให้เกียรติและใส่ร้ายกระบวนการยุติธรรมหรือไม่อย่างไร

นายวรชัยกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เวลาที่ศาลสั่งลงโทษคดีความของนายทักษิณ และคดีของพรรคเพื่อไทย นพ.วรงค์ก็บอกว่ากระบวนการยุติธรรมถูกต้องดีเยี่ยม แต่วันดีคืนดีนึกจะกุเรื่องใส่สีทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการ ก็ลุกขึ้นออกมาพูด แบบนี้เป็นคนใช้ได้ที่ไหน จึงมองได้ว่าการเคลื่อนไหวของ นพ.วรงค์และพวก ที่จ้องแต่จะดิสเครดิตนายทักษิณและรัฐบาล ไม่มีเรื่องอื่นเลยนอกจากจ้องล้มรัฐบาลเหมือนที่เคยทำมาในอดีต

"ก็น่าเสียใจแทนประเทศไทยที่มีนักการเมืองแบบนี้อยู่ แทนที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ให้เป็นที่เชื่อถือเชื่อมั่นของประชาชน กลับมุ่งแต่ดึงคนอื่นลงต่ำเหมือนตัวเอง แล้วแบบนี้ประเทศเราจะเดินไปข้างหน้าได้อย่างไร วันนี้เราต้องก้าวข้ามความขัดแย้งสามัคคีกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศ ถ้าแน่จริงมีข้อมูลก็ขอให้พูดออกมาให้ชัดๆ ไม่ใช่มาตีน้ำให้ขุ่นแล้วรอแต่หวังเข้ามาตักตวงผลประโยชน์จากความขัดแย้งเช่นนี้" นายวรชัยกล่าว

ส่วนกรณีอัยการสูงสุดนัดนายทักษิณส่งฟ้องคดี ป.อาญา มาตรา 112 วันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายวรชัยกล่าวว่า เรื่องนี้เราเห็นว่านายทักษิณไม่ได้รับความยุติธรรมจากเรื่องที่มีต้นเหตุมาจากการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงการถอดถอนยศของนายทักษิณ และมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยึดทรัพย์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ได้อยู่ในกระบวนการยุติธรรมปกติ

"ดังนั้นคนเสื้อแดงที่มีความรักความผูกพันกับนายทักษิณ จึงได้พูดคุยกันว่า วันที่ 18 มิถุนายนนี้ จะเดินทางไปให้กำลังใจนายทักษิณ ที่ศาลอาญารัชดาฯ  ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่าพี่น้องคนเสื้อแดงทั้งประเทศยังรัก เคารพนายทักษิณ และต้องการเห็นความเป็นธรรมเกิดขึ้นในประเทศ รวมถึงอยากให้ประเทศก้าวข้ามอำนาจ คสช.ที่ไม่ได้มาตามกระบวนการยุติธรรม" นายวรชัยกล่าว 

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า เหลืออีก 3 วันจะถึงวันที่ 18 มิ.ย. ตนต้องการให้ทักษิณคิดทบทวนเหตุการณ์ชุมนุมในอดีต มีคนมาตายและสูญสิ้นอิสรภาพให้ตัวเองมากเท่าไร แต่เมื่อกลับมายังประเทศแล้ว แทนที่จะชดใช้ในความรู้สึกที่ตัวเองหนีเอาเปรียบทุกคนที่สู้มาเนิ่นนาน ห้วงเวลา 3 วันจากนี้ ต้องการให้คิดว่าสิ่งที่ใหญ่ที่สุดของคนไม่ใช่เงินทอง มันคือเกียรติมากกว่า

“อยากให้ (ทักษิณ) จุดประกายความกล้า ใช้ตาดำมากกว่าตาขาวสักหน่อย โดยในวันอังคารนี้ (18 มิ.ย.) ต้องไปพบอัยการให้นำตัวฟ้องศาล อีกอย่างคนมีหน้าที่ในบ้านเมืองต้องจัดการสถานการณ์ให้เข้าสู่ภาวะปกติ คืนกระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้อง และมีมาตรฐานในการพิจารณาคดีแบบเดียวกัน”

นายจตุพรค่อนข้างเชื่อและมั่นใจว่า  ในวันอังคารนี้ โอกาสที่นายทักษิณจะไม่ไปพบอัยการมีอยู่มาก นอกจากไม่ไปโดยอ้างว่าป่วยแสนสาหัสแล้ว ยังมีทางเลือกไม่สู้ตามคำพูดที่กล้าหาญ แล้วหลบหนีออกนอกประเทศอีกครั้งหนึ่ง หรืออ้างสารพัดเหตุการป่วยไม่ไปศาลตามนัด

กมธ.วอนอย่าด่วนสรุปนิรโทษฯ 112

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของ กมธ.ในการพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า เท่าที่ตนติดตามดู พบว่าเหมือนมีความพยายามจะรีบสรุปว่าการนิรโทษกรรมที่จะเกิดขึ้นนั้น จะรวมคดีที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่นั้น  ในฐานะ กมธ. เรามีหน้าที่ในการศึกษาหาแนวทางการตรากฎหมาย ศึกษาข้อดีและข้อเสียในทางสังคม ในทางวิชาการและในทางที่ประเทศไทยจะสามารถเดินต่อไปได้ โดยปราศจากความขัดแย้งหรือมีความขัดแย้งให้น้อยที่สุด รวมถึงยังคงยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ได้มีหน้าที่ยกร่าง พ.ร.บ.ฯ

นายชูศักดิ์กล่าวต่อว่า หน้าที่สำคัญของ กมธ. อยู่ที่การศึกษาว่าควรมีการนิรโทษกรรมการกระทำอะไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรจะมีการนิรโทษกรรมคดีที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยหรือไม่ และหากมีการนิรโทษกรรมหรือไม่นิรโทษกรรม จะมีผลดีผลเสียต่อสังคมอย่างไรบ้าง หรือจะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง เราไม่อยากเห็นว่าการคิด การศึกษา และการตัดสินใจเรื่องดังกล่าว จะนำไปสู่ความขัดแย้งของสังคมมากไปกว่าที่เป็นอยู่

"จึงขอฝากถึงพรรคการเมือง ฝากถึงสังคม ฝากถึงประชาชน ให้ช่วยกันคิดหาทางออกของประเทศ ช่วยกันคิดการแก้ไขปัญหาของประเทศ และไม่ควรรีบสรุปว่ากรรมาธิการคิดเช่นนั้นเช่นนี้  เพราะอาจจะเป็นสิ่งที่วิพากษ์วิจารณ์กันจนเกินเลยไปจากหน้าที่ และเจตนาความตั้งใจของกรรมาธิการ จนอาจนำไปสู่ความหลงผิดได้” นายชูศักดิ์ กล่าว

นายประพันธุ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา แกนนำกลุ่ม 40 สว. ที่ร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมมนูญให้วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี กรณีนำชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทางกลุ่ม 40 สว.จะมีการยื่นเอกสารบัญชีพยานบุคคล ส่งถึงสำนักงานเลขาธิการศาล รธน. ในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยจะเป็นพยานบุคคลที่ หากศาล รธน.จะมีการเปิดห้องพิจารณาคดีเพื่อไต่สวนคำร้องดังกล่าว ทางกลุ่ม 40 สว.ก็จะมีพยานบุคคลที่จะขึ้นให้ถ้อยคำ  ที่ตอนนี้เบื้องต้นเท่าที่คุยกันจะมีสามชื่อที่ส่งไปคือนายสมชาย แสวงการ, นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม และตนเอง รวมถึงอาจจะมีการส่งพยานเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม แต่คิดว่าคงมีไม่มากแล้วเพราะส่วนใหญ่ส่งไปหมดแล้ว ซึ่งทางกลุ่ม 40 สว.นัดหารือกันในวันจันทร์เพื่อดูรายละเอียดเอกสารทั้งหมด ก่อนส่งให้ศาล รธน.ภายในไม่เกินเย็นวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.นี้

"คำร้องคดีเศรษฐาครั้งนี้ เท่าที่ดูคิดว่าศาล รธน.คงจะมีการเปิดห้องไต่สวนคำร้องเพื่อเรียกพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ แต่จะไต่สวนแค่ไหน ศาลคงดูจากบัญชีพยานที่ถูกร้องคือกลุ่ม 40 สว.กับฝ่ายผู้ถูกร้องคือนายเศรษฐา นายกฯ ส่งไปก่อน โดยแม้ฝ่ายกลุ่มผู้ร้อง อาจจะยื่นชื่อไป 3 คน แต่ศาล รธน.อาจให้ส่งตัวแทนเพียงคนเดียวไปขึ้นให้ถ้อยคำก็ได้ แล้วแต่ศาล รธน.จะพิจารณาว่าจะเรียกพยานมาไต่สวนให้ถ้อยคำกี่คน ซึ่งก็อาจไต่สวนกันหนึ่งครั้ง แต่อย่างมากคงไม่เกินสองนัด ดังนั้นเท่าที่ดูก็คาดว่า ศาล รธน.คงน่าจะนัดลงมติวินิจฉัยตัดสินคดีดังกล่าวไม่เกินเดือน ก.ค.นี้"  นายประพันธ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง