พบ3เรือล่องหน ตำรวจน้ำแถลง 17มิ.ย.ที่สงขลา!

“บิ๊กเต่า” ลั่นเอาจริงเร่งทำคดีเรือน้ำมันเถื่อนล่องหน พร้อมตอบประชาชนทุกข้อสงสัยสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะเรื่องฟันวินัย-อาญาเจ้าหน้าที่เอี่ยว “ผู้บังคับการตำรวจน้ำ” คาดลอยลำอยู่ในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย.2567 ยังคงมีความต่อเนื่องกรณีเรือบรรทุกน้ำมันกว่า 3 แสนลิตร ซึ่งเป็นของกลางจำนวน 3 ลำ หายจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.    โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากแนวทางการสืบสวนทราบเส้นทางการเดินเรือ พบว่าเรือทั้ง 3 ลํามุ่งลงไปยังภาคใต้แล้ว โดยล่องจากพื้นที่ประเทศกัมพูชาไปทางเวียดนาม ก่อนเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งผู้บังคับการตำรวจน้ำได้ประสานกับทางการของทุกประเทศ รวมถึงทางการมาเลเซีย เพื่อติดตามเรือทั้ง 3 ลํา  รวมถึงกดดันให้ผู้กระทําผิดเข้ามอบตัว  ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีและมีแนวโน้มเชิงบวก

พล.ต.ต.จรูญเกียรติยังกล่าวถึงการเรียกผู้ต้องหาทั้ง 16 คนมาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.ว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำหนังสือส่งไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่อาจมีบางรายที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ ซึ่งต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสอบพยานทุกปากในที่เกิดเหตุเพื่อเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

สําหรับการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมนั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติยืนยันว่า ได้ทำทุกมิติ หากพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใครก็จะดำเนินการทั้งหมด เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลล้วงคองูเห่า เรายอมไม่ได้ ยังไงเราก็ต้องสู้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติยังกล่าวถึงการตรวจสอบทางวินัยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ว่า ได้กำชับไปยังผู้บังคับการตำรวจน้ำและผู้บังคับการ บก.ปปป. ให้ดำเนินการมีความคืบหน้าภายใน 7 วัน เพื่อให้เห็นแนวโน้มข้อสรุป ซึ่งยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้ระยะเวลายืดยาวออกไป ต้องสามารถตอบคำถามสังคมได้ และจะพยายามให้เรื่องนี้จบภายในสัปดาห์หน้า ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจ เพราะว่า ผบช.ก.ได้สั่งการให้ตนลงมาควบคุมดูแล และสั่งการขั้นเด็ดขาดให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นจะดำเนินการในข้อกล่าวหาบกพร่องจนทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการอย่างร้ายแรง

ด้าน พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ  (ผบก.รน.) กล่าวถึงการเอาผิดความบกพร่องต่อหน้าที่ ว่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติกำลังสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบการดูแลของกลางที่สูญหายไป รวมทั้งการติดตามเพื่อดำเนินคดีกับบรรดาลูกเรือที่หายไปกับเรือด้วย โดยทีมสืบสวนของกองปราบฯ  กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนหน้าที่ของ บก.รน. คือติดตามหาเรือของกลางที่สูญหายไปทั้ง 3 ลำ ซึ่งมีการประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาตลอด ส่วนที่มีรายงานข่าวว่า มีผู้พบเห็นเรือน้ำมันของกลางทั้ง 3 ลำไปอยู่ในน่านน้ำของกัมพูชานั้น เรื่องนี้มีการตรวจสอบแล้ว ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริง ล่าสุดจากการประสานกันระหว่าง 4 ประเทศที่มีน่านน้ำติดกันคือ กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย และไทย ทำให้พอที่จะทราบว่าเรือทั้ง 3 ลำน่าจะยังลอยลำอยู่ในน่านน้ำที่เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ค่อนออกไปทางทะเลหลวงใกล้ๆ กับน่านน้ำทะเลของมาเลเซีย ซึ่งได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ลูกเรือจะพาเรือไปถ่ายน้ำมันออกแล้วยอมทิ้งเรือไว้นั้น พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์กล่าวว่า จากสมมุติฐานราคาน้ำมันของกลาง 3 แสนลิตร ถ้าขายอยู่ในวงการน้ำมันราคาอยู่ที่ลิตรละ 10-12 บาทเท่านั้น ตีราคาทั้งหมดราคาราวๆ 3 ล้านบาท ซึ่งถ้าในวงการจะรู้กันว่าไม่ได้เยอะมาก แต่เรือของกลางจากสภาพล่าสุด พบว่าราคาสูงอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาทต่อลำ จึงเป็นไปได้ยากที่จะเอาแต่น้ำมันแล้วทิ้งเรือไว้ เพราะมันไม่คุ้มค่าน่าจะตัดประเด็นนี้ทิ้งได้เลย

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์กล่าวถึงกรณีพบเห็นคราบสีดำคล้ายๆ กับคราบน้ำมันลอยอยู่ในทะเลแถวพัทยาและหาดจอมเทียน จนเกิดข้อสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีเรือน้ำมันเถื่อนสูญหายหรือไม่นั้น  ว่าได้สั่งการให้ตรวจสอบแล้ว ทราบว่าคราบสีดำที่พบเห็นลอยอยู่ในทะเลนั้นปรากฏว่าเป็นน้ำเสียที่ถูกลักลอบปล่อยมาลงทะเล ซึ่งจะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ได้มีการพบคราบน้ำมันในทะเลบริเวณอ่าวเมืองพัทยากระจายตัวเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะแนวชายหาดบริเวณติดเขื่อนกันคลื่นของโอเชียนมารีน่า ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นระยะทางยาวราว 100 เมตร โดยยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า สิ่งที่พบจะเป็นคราบน้ำมันหรือไม่ ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง