แจง ‘ถังนํ้ามัน’ บ้านตร.สัตหีบ ไม่ใช่ของกลาง

กรุงเทพฯ ๐ แจงยิบถังน้ำมันหลังบ้านพักตำรวจน้ำสัตหีบเป็นถังน้ำมันสำรอง ไว้ใช้ภารกิจสำคัญ ไม่ใช่ของกลางเรือ 3  ลำ แต่ซื้อจาก ปตท.ผ่านท่อ คาดสัปดาห์หน้ามีความชัดเจนในเรื่องคดี  ส่วนเรือน้ำมันยังหาไม่พบ

ความคืบหน้ากรณีที่กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) รายงานว่าเรือบรรทุกน้ำมันของกลางขนาดใหญ่จำนวน 3 ลำ ซึ่งบรรจุน้ำมันรวมกว่า 3.3  แสนลิตร หายไปจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ล่าสุด วันที่ 15 มิถุนายน 2567 พ.ต.อ.ขจรยศ ทรงประดิษฐ์ ผบ.เรือ (สบ 4) กรต.บก.รน.  รักษาการผู้กำกับสถานีตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ  (ตำรวจน้ำศรีราชา) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และชี้แจงกรณีถังน้ำมัน  ท่อน้ำและท่อน้ำมันที่ปรากฏหลังบ้านพักเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำสัตหีบ

พ.ต.อ.ขจรยศเผยว่า สำหรับถังน้ำมันขนาดใหญ่ที่อยู่หลังบ้านพักเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำสัตหีบนั้น เป็นถังน้ำมันที่เป็นถังน้ำมันสำรองของตำรวจน้ำเอาไว้ใช้ในภารกิจสำคัญ โดยเฉพาะการเดินเรือในระยะไกลหรือไปหลายวัน และไม่ใช่น้ำมันของกลางของเรือ 3 ลำ ซึ่งในส่วนของหน่วยที่มีท่าเทียบเรือใกล้ๆ ก็จะขอติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 15,000 ลิตร เพื่อเอาไว้เป็นถังรับน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำส่งจากคลังน้ำมันมายังตำรวจน้ำ ก่อนนำส่งต่อผ่านท่อไปยังท่าเทียบเรือ เข้ามิเตอร์ที่ติดตั้งบริเวณท่าเทียบเรือ ก่อนจะส่งต่อลงเรือตามลำดับ ทั้งนี้ หากมิเตอร์เสียก็ซ่อมบำรุงปกติ และหากจะเปลี่ยนตำรวจน้ำไม่สามารถเปลี่ยนเองได้ จะต้องทำหนังสือแจงไปที่ ปตท. เพื่อให้ ปตท.ดำเนินการติดตั้งให้ใหม่ ส่วนภาพที่ปรากฏเกี่ยวกับการขนน้ำมันเข้ามาต้นทางน้ำมันที่ขนมานั้น เมื่อมีการจัดซื้อน้ำมันจาก ปตท. เขาจะโอนน้ำมันมาให้กับสถานี โดยจะมีรถน้ำมันวิ่งจากคลังน้ำมัน นำมาส่งที่ตัวถังของสถานี เมื่อน้ำมันอยู่ในถังแล้วก็จะเป็นกระบวนการส่งต่อน้ำมันมาที่มิเตอร์บริเวณสะพานก่อนนำจ่ายต่อไป

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำมันของกลางแต่อย่างใด ด้วยพื้นที่ที่ดูแลของกลางมีกล้องวงจรปิด หากมีการน้ำมันของกลางออกไป ก็จะถูกบันทึกด้วยกล้องวงจรปิด อีกทั้งการตรวจสอบตำรวจน้ำในการดูแลรักษาของกลางก็จะมีหน่วยงาน ปอศ.และกรมศุลกากร มาตรวจสอบว่าน้ำมันของกลางยังอยู่ในสภาพเดิม และจำนวนครบตามบัญชีของกลางหรือไม่

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว  รอง ผบช.ก. เปิดเผยว่า ขณะนี้ดังมีความคืบหน้าไปมากแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าก็จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะนี้รอผลสรุปข้อมูลของตำรวจกองปราบฯ ที่เดินทางลงทำงานในพื้นมาให้ทราบก่อน ส่วนเรื่องการติดตามเรือทั้ง 3 ลำนั้น ผู้บังคับบัญชาระดับ ตร.ได้ประสานความร่วมมือไปยังต่างประเทศเพื่อติดตามเรือทั้ง 3 ลำอยู่อย่างเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าจากการลงพื้นที่สัตหีบของตำรวจกองปราบฯ นั้น ได้มีการสืบสวนสอบสวนพยานแวดล้อมต่างๆ รวมทั้งตรวจสอบกล้องวงจรปิดย้อนหลังไปก่อนที่จะมีเหตุเกิดขึ้น เพื่อดูว่าลูกเรือทั้งหมดมีการเตรียมการล่วงหน้าอย่างไร ส่วนที่มีกระแสข่าวออกมาในรูปแบบต่างๆ นั้น จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีมูลความจริง ซึ่งผลการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดจะรวบรวมรายงานให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เพื่อจะได้แถลงความคืบหน้าเป็นไปในทางเดียวกันต่อไป

มีรายงานจาก บช.ก. ชี้แจงกรณีพบท่อน้ำ-ท่อน้ำมันปลายสะพานท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ และถังน้ำมันหลายถัง และปั๊มสูบน้ำมัน บริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำสัตหีบว่า สำหรับท่อพลาสติกสีฟ้าคือท่อน้ำประปา ส่วนท่อเหล็กคือท่อน้ำมัน แต่เนื่องจากหัวจ่ายน้ำมันบริเวณสะพานชำรุด จึงต้องใช้วิธีการนำถังสีขาวขนาด 1,000 และ 2,000 ลิตร ที่พบอยู่บริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำสัตหีบนั้น เป็นถังสำหรับบรรจุน้ำมันเพื่อไปรับน้ำมัน แล้วนำไปเติมเรือที่สะพานท่าเทียบเรือเมื่อต้องออกปฏิบัติภารกิจ

ทั้งนี้ กรณีการกักเก็บน้ำมันและการเบิกใช้น้ำมันนั้น เนื่องจากจำนวนเรือสำหรับปฏิบัติภารกิจต่างๆ ของ ส.รน.3 มีจำนวน 3 ลำ ซึ่งน้ำมันที่ใช้ในภารกิจ มาจากหลายงบประมาณ

แบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ 1.ได้รับเป็นบัตรเติมน้ำมัน (Feed Card) ต้องใช้ถังไปรับจากปั๊มน้ำมันแล้วนำมาเติมเรือ 2.เมื่อได้รับเป็นน้ำมันมาแล้ว จะเก็บไว้ที่แท็งก์บริเวณหลังบ้านพักเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำสัตหีบ และเมื่อมีภารกิจจะเติมน้ำมันใส่ถังขนถ่ายไปเติมเรือที่สะพานท่าเทียบเรือ

ส่วนที่พบปั๊มที่ใช้ในการสูบน้ำมันนั้น  ปั๊มดังกล่าวใช้สำหรับดูดน้ำมันจากแท็งก์ใส่ถังแบ่ง และดูดน้ำมันจากถังแบ่งไปใส่เรือสำหรับปฏิบัติภารกิจดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'บิ๊กเต่า' ชี้คดีเรือน้ำมันเถื่อน เหมือนกรณีกำนันนก จนท.ละเว้นหน้าที่ทำให้เสียหาย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. และ คณะเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีเรือน้ำมันเถื่อน ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดี โดยใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

ชายวัย 36 ยึดมั่นกฎ 'เมาไม่ขับ' จอดรถนอนหลับกลางถนน

ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักปั่นจักรยาน มีรถเก๋งจอดกีดขวางการจราจร ส่วนคนขับนอนหมดสติอยู่กลางถนน บนถนนสาย 332 ช่วง