เศรษฐาจ้อทีวีเริ่ม22มิ.ย. อิ๊งค์เพ้อซอฟต์พาวเวอร์

“คุยกับเศรษฐา” เลื่อนไปออก 22 มิ.ย.นี้ อ้าง รมต.น้ำอยากให้ออกมาดีที่สุด แต่ช่วงนี้ติดโควิด “เสี่ยนิด” โผล่ตรวจสถานีรถไฟหัวหิน “อุ๊งอิ๊ง”  น้ำลายแตกฟองเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ โว 20 ล้านครอบครัวอู้ฟู่ในปี 70 “อาหารอีสาน-เพลงอีสาน-หนังสือไทย” จะผงาดต่อสายตานานาชาติ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2567 มีรายงานข่าวแจ้งจากทำเนียบรัฐบาล ถึงแนวคิดฟื้นรายการนายกฯ พบประชาชน โดยจะเป็นรายการคุยกับเศรษฐา ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ที่เดิมจะออกอากาศรายการเทปแรกในเสาร์ที่ 15 มิ.ย.นี้ เวลา 08.00-09.00 น. นั้น ล่าสุดมีการขยับวันออกอากาศเทปแรก เป็นวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย.นี้ เวลา 08.00-08.30 น.แทน เนื่องจากมีการปรับแก้ และจะเป็นการออกอากาศสัปดาห์ที่ 3 ของทุกเดือน ทั้งนี้ นอกจากมีนายธีรัตถ์ รัตนเสวี อดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ ทำหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการเทปแรกแล้ว ได้วางผู้ดำเนินรายการสลับกันทำหน้าที่ อาทิ หมวย อริสรา กำธรเจริญ ผู้ประกาศข่าว, อั๋น ภูวนาท คุนผลิน พิธีกรชื่อดัง เป็นต้น

ต่อมานายเศรษฐากล่าวถึงรายการคุยกับเศรษฐาที่ได้บันทึกเทปไปแล้วว่า  จะออกอากาศวันไหนตอนนี้ยังไม่ทราบ ขอให้รอ ส่วนเนื้อหาและรายละเอียดยังไม่ขอเปิดเผย ขอให้ติดตามในรายการ  และเข้าใจว่าจะมีการจัดทุกเดือน เดือนละครั้ง หรือตามความจำเป็นที่มี รายละเอียดทั้งหมดขอให้รอ น.ส.จิราพร  สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นผู้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

“แต่เมื่อคืนนี้ น.ส.จิราพรได้ส่งข้อความมาบอกว่าติดโควิด-19 และงานนี้ถือว่าเป็นงานชิ้นแรกของ น.ส.จิราพร เชื่อว่า น.ส.จิราพรอยากทำให้ออกมาดีที่สุด จึงขอให้รอรายละเอียดจากทาง น.ส.จิราพร”

ต่อมาในเวลา 15.10 น. ที่สถานีรถไฟหัวหิน (สถานีใหม่) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐาลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน (สถานีเดิม) เพื่อยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ส่งเสริมอัตลักษณ์ของหัวหิน และเยี่ยมชมรับฟังสรุปแผนการเดินรถรองรับการท่องเที่ยว STR Royal Blossom สอดรับกับนโยบายรัฐบาล IGNITE TOURISM THAILAND โดยมีนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม, นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.),  นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนักท่องเที่ยวให้การต้อนรับ

นายกฯ ยังได้ทักทายประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาให้การต้อนรับ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชายไต้หวันได้มาเข้าทักทายและขอถ่ายรูปกับนายกฯ จากนั้นนายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมขบวนรถไฟพร้อมรับฟังบรรยายสรุป โดยนายกฯ ได้ชื่นชมการปรับปรุงขบวนรถไฟว่ามีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ แสดงถึงความเป็นไทย ซึ่งคาดว่าจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

วันเดียวกัน ที่ขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น   คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดงาน ISAN Insight Summit 2024 งานเสวนาเศรษฐกิจอีสานแห่งปี ในธีม ISAN Soft Power ขุมทรัพย์ขับเคลื่อนอีสานใหม่สู่สากล  โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ISAN Soft Power โอกาสและความท้าทายในการพลิกเศรษฐกิจอีสานให้รุ่งเรืองและยั่งยืน”  พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม, น.ส.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯ ขอนแก่น และ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี  นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น นำนักวิชาการ นักธุรกิจ และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เชื่อมั่นในความเป็นอีสาน ไม่ว่าจะเป็นอาหารวัฒนธรรม การแสดง ที่จะดึงดูดผู้คน ที่มีความน่าสนใจและจะต่อยอดสร้างรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะผลักดันให้อาหารอีสานเป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก  เพราะมีร้านอาหารนับแสนแห่งกระจายอยู่ทั่วโลก และมียิมมวยไทยกระจายอยู่ทุกแห่ง การแสดงของคนไทย หรือทีป๊อป จะต้องได้ขึ้นโชว์ในเวทีระดับโลก  ไม่ว่าจะเป็นอาหาร วัฒนธรรม การแสดง ที่จะดึงดูดผู้คน มีความน่าสนใจ ที่จะต่อยอดสร้างรายได้ให้กับประชาชน ซึ่งเป้าหมายของรัฐบาลในปี 2570  อยากเห็นคนไทย 20 ล้านครอบครัวมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ มุ่งสร้างเศรษฐกิจเพื่อสร้างรายได้ให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีขึ้น

“รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มาบรรยายที่ขอนแก่น วันนี้ที่อยากมาเล่าให้ฟัง ซอฟต์พาวเวอร์กำลังทำอะไรอยู่บ้าง และมีความหมายว่าอย่างไร วันนี้ได้ยินคำว่าซอฟต์พาวเวอร์ จนถึงวันนี้แล้วมีการตีความหลายหลายแบบ ทั้งนักวิชาการและประชาชน โดยความหมายของรัฐบาลซอฟต์พาวเวอร์คือซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่เพียงสินค้า ซอฟต์พาวเวอร์คือการทำให้คนคล้อยตามได้โดยไม่ใช่สินค้า ซอฟต์พาวเวอร์มีอำนาจหรือมีอะไรที่ทำให้เราจับต้องได้ มีเสน่ห์ โดยรัฐบาลได้พูดถึงภาพรวม อยากให้ประเทศไทยมีเสน่ห์โดยมีเม็ดเงินไหลเข้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งคำถามจากเวทีนี้คำว่าอีสานมีเสน่ห์อย่างไรบ้าง ดิฉันมองเห็นว่าวัฒนธรรมประเพณีอีสาน ทั้งอาหารอีสานที่ทำให้คนทั้งประเทศรู้จักไปทั่วประเทศ ก็จะทำให้เห็นอาหารอีสานทั่วประเทศ อาหารอีสานทำได้หลายระดับ แต่จากง่ายถึงยาก จากข้างถนนจนถึงระดับสูง เรียกได้ว่าคนอีสานสามารถสร้างซอฟต์พาวเวอร์ได้”

น.ส.แพทองธารกล่าวอีกว่า นอกจากอาหารอีสาน ยังมีเรื่องของดนตรี เช่น เพลง ที่มีภาษาอีสานที่มีวัฒนธรรมและความหลากหลายอยู่ในเพลง จากที่เราทำข้อมูลของคนอีสานทั้งหมดพบว่าพรรคเพื่อไทยรู้จักคนอีสานมากที่สุด  โดยเฉพาะภาคเกษตรกร และเรายังได้ สส.จากภาคอีสานทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งภาคอีสานต้องการเพียงแค่โอกาสที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ พัฒนาทั้งคนและอุตสาหกรรมด้วย

“เราอยากเห็นคนไทย 20,000,000 ครอบครัวมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น อยากเห็นร้านอาหารไทยทั่วโลกมีมากมากกว่า 100,000 ร้าน ยิมมวยไทยในต่างประเทศมากถึง 100,000 ยิม และเราตั้งไว้ว่าหนังสือไทยจะต้องถูกแปลเป็นภาษาที่สาม และสามารถอยู่ในร้านหนังสือดังๆ อย่างไรก็ดี รัฐบาลเตรียมจัดงานซอฟต์พาวเวอร์ที่กำลังจะขึ้นไปปลายเดือน มิ.ย. ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ จะเป็นงานครั้งแรกที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลไทยจึงขอเชิญชวนให้ทุกคนได้มาหาประสบการณ์หาแรงบันดาลใจหาความรู้เพื่อที่จะเอามาต่อยอด และพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของไทยต่อไป” น.ส.แพทองธารระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง