ร้องฮั้วเพียบ ‘สว.อำเภอ’ จังหวัดวุ่นแน่

กกต.เชิญชวนตรวจสอบผู้ได้รับเลือก สว.ระดับอำเภอ พบคนขาดคุณสมบัติแจ้งด่วน "สนธิญา" จี้ กกต.ตรวจสอบการฮั้วเขตปทุมวัน พบบริษัทพลังงานจัดตั้งกลุ่มฮั้วเพื่อเลือกแค่ 2 เลข ผู้สมัครสอบตกขอนแก่นร้องเอาผิดผู้สมัครกลุ่มเดียวกันหลังพบการฮั้วคะแนนภายในกลุ่ม "สมชาย" จี้สอบผู้สมัครศูนย์คะแนน เชื่อโดนจ้างมา เตือนอย่าปล่อยหลุดถึงระดับจังหวัด “วิษณุ”  รับน่ากังวลเลือก สว.ระดับจังหวัด-ประเทศ

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ แจ้งว่า ตามที่คณะกรรมการและผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอได้ดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอเสร็จสิ้นแล้ว และได้ปิดประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอ และเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วนั้น สำนักงาน  กกต.ได้ดำเนินการเผยแพร่รายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ ทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  https://senator.ect.go.th/ และแอปพลิเคชัน Smart Vote

โดยประชาชนสามารถดูรายชื่อผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอ และข้อมูลแนะนำตัว (สว.3) จากช่องทางดังกล่าว จึงขอเชิญชวนร่วมติดตามและตรวจสอบประวัติ พฤติการณ์ หากพบว่าผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอคนใดขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม สามารถแจ้งได้ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด หรือผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ  แล้วแต่กรณี หรือมีพฤติการณ์ที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ กกต.กำหนด หรือพบเห็นการกระทำที่ทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 สามารถแจ้งได้ที่ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด สำนักงาน กกต.

วันเดียวกัน นายสนธิญา สวัสดี ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ในระดับอำเภอ ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบการคัดเลือก สว.ระดับอำเภอของเขตปทุมวัน โดยระบุว่า พบความผิดปกติของการเลือก สว.ในรอบแรก ซึ่งพบว่ามีบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งได้ส่งพนักงานจำนวน 9 คนลงสมัครในกลุ่มอาชีพหนึ่ง  ซึ่งในกลุ่มนี้มีผู้สมัครรวม 15 คน เมื่อมีการลงคะแนนเพื่อเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้น 5 ลำดับแรก พบความผิดปกติของการลงคะแนนว่ากลุ่มนี้มีผู้สมัครที่มีคุณวุฒิจำนวนมากหลายคนจบปริญญาโทและปริญญาเอกจากต่างประเทศ แต่การลงคะแนนกลับลงให้กับผู้สมัครแค่หมายเลข 5 กับ 10 มีจำนวน 5-6 คน และพบว่าผู้สมัครบางคนก็ไม่ได้ลงคะแนนเลือกตนเอง ซึ่งแม้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.จะบัญญัติให้ผู้สมัครไม่ต้องเลือกตนเองก็ได้ แต่เชื่อว่าคนที่เสียเงินมา 2,500 บาท จะต้องลงคะแนนเลือกตัวเองอย่างน้อย 1 คะแนน จึงไม่เชื่อว่าเจตนาแบบนี้เป็นเจตนาที่บริสุทธิ์

"จึงต้องการให้ กกต.ดำเนินตรวจสอบว่ามีจำนวนคนที่ไม่กาให้กับตัวเองกี่คน และจำนวนของผู้ที่กาหมายเลข 5 กับ 10 เป็นกลุ่มเดียวหรือไม่ จะเท่ากับเป็นการฮั้วการเลือก สว.ในระดับขั้นต้น ซึ่งถ้า กกต.ไม่มีการดำเนินการตรวจสอบ ก็เชื่อว่าในระดับจังหวัดและระดับประเทศก็จะเกิดการฮั้วในลักษณะแบบนี้อีก แต่ก็ยังเชื่อว่าแม้จะเกิดปัญหาลักษณะนี้กับบางกลุ่ม ก็จะไม่ทำให้การเลือกของกลุ่มอื่นกลายเป็นโมฆะไปด้วย จุดประสงค์เพื่อให้ กกต.ไปเปิดกล่องนับคะแนน เพราะเขตปทุมวันมีผู้สมัครกว่า 50 คน และกลุ่มที่ผมร้องก็มีผู้สมัครแค่ 15 คน"

เมื่อถามว่า กกต.ระบุว่าเป็นสิทธิของผู้สมัครที่จะไม่ลงคะแนนให้กับตัวเองก็ได้ นายสนธิญากล่าวว่า ตนเข้าใจ แต่การที่มีการไปลงคะแนนให้เฉพาะสองหมายเลข แสดงถึงความไม่สุจริตเที่ยงธรรม ดังนั้นการอ้างว่าสิทธิ แต่ไปทำผิดกฎหมาย ไปทำการฮั้ว สิทธิเหล่านี้จึงเป็นโมฆะ

ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดขอนแก่น นายธนวิชญ์ ไชยนิลวงศ์ ผู้สมัคร สว. หมายเลข 2 กลุ่มที่ 11  ประเภทกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว ได้เข้ายื่นเรื่องต่อ กกต. เพื่อให้มีการตรวจสอบและสอบสวนการกระทำความผิดของผู้สมัคร สว.ในกลุ่มเดียวกัน ว่าได้ร่วมกันกระทำการทุจริตเลือก สว. และฮั้วคะแนนให้กันในการเลือก สว.ระดับอำเภอ เขต อ.เมืองขอนแก่นที่ผ่านมา   โดยพบว่ามีการกระทำของผู้สมัคร สว. หมายเลข 1, 3, 4, 6, 7 ได้ร่วมกันกระทำการทุจริตการเลือกหรือฮั้วคะแนนให้กัน โดยในการเลือกกันเองในรอบแรกนั้นได้มีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อมาลงคะแนนให้กับตัวเองอย่างชัดเจน

"ผมลงสมัคร สว.ในกลุ่มที่ 11 ประเภท กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว อันได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้ประกอบกิจการหรือพนักงานโรงแรม หรืออื่นๆ  ในทำนองเดียวกัน โดยในวันเลือกตั้งมีผู้สมัครจำนวน 8 คน โดยพบพิรุธส่อไปในทางทุจริต เนื่องจากมีผู้สมัคร 2 รายไม่ลงคะแนนให้ตนเอง แต่ลงคะแนนให้ผู้ที่สมัครรายอื่น และจากการตรวจพบว่าผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบมีความเชื่อมโยงกับผู้ที่ไม่ลงคะแนน ซึ่งแสดงถึงการจงใจกระทำความผิดอย่างร้ายแรง จึงทำให้ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม" นายธนวิชญ์  กล่าว

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า  ขอเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยผลการลงคะแนนเลือก สว.ระดับอำเภอในรอบแรกก่อนการเลือกไขว้ เพราะขณะนี้มีผู้สมัคร สว.หลายรายเข้าไปขอตรวจสอบจาก กกต.อำเภอ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธให้ดูผลคะแนน และอ้างว่าส่งให้ กกต.ส่วนกลางแล้ว มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้สมัคร สว.บางรายที่ได้ศูนย์คะแนนนั้น อาจเป็นกลุ่มคนที่สมัครเข้ามาโหวต สว. โดยมีการว่าจ้างให้ลงสมัคร ผลการลงคะแนนนั้น เชื่อว่า กกต.อำเภอต้องมีสำเนาไว้ก่อนส่งให้ กกต.ส่วนกลางหรือไม่ แต่เมื่อปฏิเสธการให้ดูผลการลงคะแนน ถือว่าเป็นการปกปิดข้อมูลและไม่ต้องการให้ประชาชนตรวจสอบหรือไม่

 “กมธ.ได้รับข้อมูลเป็นจำนวนมากว่าในการเลือก สว.ระดับอำเภอมีการขนคน เช่น จังหวัดทางภาคตะวันออก ที่มีเจ้าของรีสอร์ตลงสมัคร สว. ได้เกณฑ์พนักงาน ลูกจ้างในรีสอร์ตทั้งหมดให้ลงสมัคร รวมถึงการขนคนในพื้นที่ภาคอีสาน ที่พบว่านายสมบูรณ์ ทองบุราณ  ผู้สมัคร สว.กลุ่มสื่อ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ได้ไปแจ้งความไว้กรณีที่พบข้อพิรุธเรื่องการขนคนมาลงคะแนน นอกจากนั้นยังพบว่าในรอบไขว้มีคนที่ได้รับคะแนนเลือกสูงผิดปกติ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่ามีกระบวนการจัดฮั้วเพื่อให้เลือกคนที่ต้องการได้รับเลือกเป็นการเฉพาะ”  นายสมชายกล่าว

นายสมชายกล่าวด้วยว่า กกต.ควรทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยใช้ผลคะแนนของผู้ที่ได้ศูนย์คะแนนเป็นตัวตั้ง และสอบย้อนไปว่า ใครใช้ ใครจ้างวาน ราคาเท่าไร และกันไว้เป็นพยาน อย่าปล่อยให้หลุดไปเลือกระดับจังหวัด เพราะจะเกิดความเสียหาย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องจริยธรรมว่า 2 สส.จังหวัดภาคอีสาน จากพรรคการเมืองใหญ่จัดเลี้ยงผู้สมัครสว.ก่อนวันเลือก สว.ว่า ยังไม่มีการร้องจริยธรรมในเรื่องนี้ เพราะเรื่องยังไม่มาถึงตน การเลือก สว.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ถือว่าผ่านรอบตัวแทนอำเภอแล้วก็จะมาสู่ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ซึ่งทางกกต.บอกว่าจะให้เสร็จในวันที่ 2 ก.ค.เพื่อให้ได้ สว. 200 คน ตนอยากให้การเลือก สว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ส่วนปัญหาต่างๆ ก็อยากให้เป็นไปตามกฎหมาย กกต.จะต้องดำเนินการในเรื่องเหล่านี้

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่มีข่าวเรื่องการฮั้วเลือก สว.ค่อนข้างมาก นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการร้อง เราจะไปพูดล่วงหน้าก่อนไม่ได้ แต่มีคนพูดว่าเป็นวิธีการเลือก สว.แบบใหม่ ซึ่งมีทั้งในแง่ดีและไม่ดี และแง่ดีก็อาจจะทำให้ สว.มีความเป็นอิสระมากขึ้น เพราะไม่ต้องไปหาเสียง ตนอยากให้ทดลองดู จึงขอให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย ขอร้องคนที่ไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรที่จะไปยุ่งเกี่ยว อยากจะได้ สว.ในรูปแบบใหม่สักครั้งหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถจะบอกได้ว่ามันจะดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่หวังว่าอยากจะให้ดีกว่าเดิม

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการเลือก สว.ครั้งนี้ที่มีการร้องเรียนจำนวนมากว่า ควรกังวล แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องกังวล เพราะเพิ่งผ่านการเลือกในระดับอำเภอ แต่ถ้าผ่านไปถึงระดับจังหวัดและประเทศ อาจจะน่ากังวลกว่า ระดับอำเภอ เราเห็นอยู่ว่ามีปัญหามาก แต่ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่เมื่อไปถึงระดับจังหวัดหรือระดับประเทศอาจจะมีปัญหา เพราะบางจังหวัดอาจจะไม่มี สว.เลยก็ได้ เดาว่า 2 ก.ค.น่าจะได้ สว.ทั้งหมด หวังว่าน่าจะได้ เพราะมีสำรองอีกตั้ง 100 คน ถ้าผิดถูกก็ไปสอยเอาทีหลังได้ แต่ไม่คิดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงถึงขั้นล้ม สว.

เมื่อถามอีกว่า ระหว่างยังไม่ได้ สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเก่ายังมีอำนาจเต็มใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้นการเลือกนายกฯ อาจจะอีกมาตราหนึ่งที่เกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายปฏิรูป ซึ่งได้ล็อกไว้ว่าภายใน 5 ปีเหมือนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย

ผลเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี ’ลุงชาญ’ ปาดหน้าชนะ ‘บิ๊กแจ๊ส’ 1,969 คะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อย่างไม่เป็นทางการ) ณ เวลา 21.18 น. ครบทุกหน่วยเลือกตั้ง