‘อนุทิน’อุ้มกัญชา ฟังกก.ยาเสพติด ม็อบขู่ยกระดับ!

"กัญชา" ยังวุ่น! “อนุทิน” ฮึ่มอำนาจอยู่ในมือ คกก.ยาเสพติด ขีดเส้นนายกฯ ห้ามจุ้น “สมศักดิ์” ปัดถอยยกร่าง พ.ร.บ.กัญชา ลั่นไม่มีทางใด 100% ยืนยันนโยบายรัฐบาลไม่ชักเข้าชักออก ด้านเครือข่ายกัญชาร้องตั้ง คกก.ร่วมรัฐ-เอกชน ศึกษาข้อมูลวิจัยปลดล็อก 2 ปี ขู่หากไม่รับข้อเสนอยกระดับการชุมนุม

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 10 มิถุนายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มผู้สนับสนุนการใช้กัญชามาชุมนุมกดดันรัฐบาลอยู่ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขต้องชี้แจง หากมีการรับฟังหลายหลายฝ่ายก็เป็นเรื่องดี สัปดาห์ที่แล้วมีผู้ต่อต้าน สัปดาห์นี้ก็เป็นเรื่องของผู้สนับสนุน  ตนคิดว่ารัฐมนตรีก็จะได้ข้อมูลที่รอบด้านครบถ้วนทั้งสองฝ่าย โดยหลังจากนี้จะต้องฟังทั้งนักวิชาการ แพทย์แผนไทย  แพทย์ทางเลือก และแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องดีที่จะได้ช่วยกันพิจารณา

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนกัญชาจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี คิดว่านายกฯ ต้องลงมาคุยด้วยตัวเองแล้วหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แทรกแซงไม่ได้ นโยบายให้ได้แต่ก็ต้องรับฟังเหตุผลประกอบ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อาจจะควบคุมเฉพาะช่อดอก นายอนุทินกล่าวว่า ต้องไปถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตนเป็นแค่อดีต ตอนนี้ทำงานอยู่แค่กระทรวงมหาดไทย

ที่อาคารศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีผู้ออกมาชุมนุมหน้าทำเนียบฯ เพื่อคัดค้านการเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เรื่องการปรับแก้ประกาศกัญชาเป็นยาเสพติดนั้น เราต้องมีการเขียนเปิดไว้ว่าทำอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะเรื่องทางการแพทย์ หรือการแพทย์เพื่อเศรษฐกิจ และมีระยะเวลาให้ผู้ประกอบการได้มีเวลาในการปรับตัว ก่อนบังคับใช้ ให้มีผลกระทบน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย เป็นไปตามที่เราประกาศไว้ว่าเราจะทำด้านสุขภาพการแพทย์ หรือการแพทย์เศษฐกิจซึ่งก็ไม่มีผลกระทบ

 “แต่หากมีการเอาไปทำในมุมอื่น โดยเฉพาะด้านสันทนาการไม่ได้ ส่วนการขอขึ้นทะเบียนปลูกกัญชา ตอนนี้ หากกฎหมายยังไม่ห้าม ก็จะไปทำอะไรที่ค้านกฎหมายไม่ได้ ต้องดูที่ระเบียบกฎหมาย เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้เรียกตนไปคุย หรือว่ากำชับอะไรกับกรณีที่มีม็อบไปปักหลักที่ทำเนียบฯ” นายสมศักดิ์ระบุ

เมื่อถามว่า การจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แปลว่าไม่มีการเดินหน้าจัดทำร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา  พ.ศ….แล้วใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยกัน ไม่ใช่ว่าไปทางไหน 100% ความคิดแต่ละท่านเราเข้าใจอยู่แล้ว คงยังไม่ต้องไปย้ำอะไร ท้ายสุดก็อยู่ที่ขั้นตอนทางราชการที่ต้องทำให้ครบ

เมื่อถามว่า จะมีการพิจารณาเรื่องการเยียวยาผู้ประกอบการหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่รู้ เมื่อถามว่าผู้ประกอบการมีการท้วงติงว่า ได้รับความเสียหายจากนโยบายของรัฐบาลที่ชักเข้าชักออกเกี่ยวกับเรื่องกัญชา นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่มีใครชัก ยังไม่ทันได้ทำอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ซึ่งนำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล, นายอัครเดช ฉากจินดา และภาคีชาวกัญชาประเทศไทย ที่ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี โดยระบุใจความให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาคประชาชน ภาครัฐ เพื่อสำรวจวิจัยชุดข้อมูลว่าด้วยผลที่เกิดขึ้นจากการปลดล็อกกัญชา 2 ปี  นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 หากผลการวิจัยพบว่ากัญชาก่อประโยชน์มากกว่าและข้อเสียสามารถออกกฎหมายควบคุมได้ ก็ให้นำกัญชาไปควบคุมโดยกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอ เครือข่ายฯ จะประกาศยกระดับการชุมนุม โดยในวันที่ 11 มิ.ย. 67 เวลา 10.00 น.จะกำหนดการเคลื่อนไหวต่อไป        

นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ชัยยังระบุว่า ขอความกรุณาทีดีอาร์ไอชี้แจงการใช้หลักฐานข้อมูลในการวิเคราะห์งานวิจัยชิ้นนี้ด้วย เพราะไม่เช่นนั้นทีดีอาร์ไอคือส่วนสำคัญที่ซ้ำเติมความเข้าใจอันคลาดเคลื่อนเรื่องกัญชา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567