เลือกสว.ระดับอำเภอคึกบิ๊กเนมแห่เข้ารอบ

เลือกสมาชิกวุฒิสภาภาพรวมเรียบร้อยดี “กกต.” ตอกย้ำให้เวลา 3 วันหากข้องใจผล รับมีคำร้องแล้ว 22 เรื่อง ไม่กระทบต่อไทม์ไลน์การชิงในระดับจังหวัด “ไอติม” ฝากการบ้าน 3 ข้อให้คณะกรรมการการเลือกตั้งไปปรับปรุง เปิดผลเลือกระดับอำเภอโดยเฉพาะใน กทม. บิ๊กเนมพาเหรดเข้าวิน อึ้ง! พี่สาวเนวินร่วงรอบแรก

เมื่อวันอาทิตย์ 9 มิถุนายน 2567  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กันเองในระดับอำเภอทั่วประเทศ 928 แห่ง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดเลือก สว.ระดับอำเภอ สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยตามแนวทางปฏิบัติที่แจ้งและซักซ้อมกันตลอดเวลา สำหรับสถานการณ์การเลือก สว.ที่สโมรสรตำรวจ พบว่าเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่เข้มแข็งตามที่ซักซ้อม ในส่วนของผู้สมัครมีความกระตือรือร้น เข้าใจกฎเกณฑ์กติกาอย่างดี ให้ความร่วมมืออย่างดี แต่ได้รับรายงานว่าที่คลองหลวงมีบางส่วนมาไม่ทันรายงานตัวช่วง 9 โมง เลยเข้าไม่ได้ตามกฎหมาย แต่จากที่ดูมาหลายพื้นที่ ก็เชื่อว่าจะเรียบร้อยเป็นไปตามแนวทางกฎหมาย

นายอิทธิพรกล่าวว่า ส่วนมีคำร้องเรียน ขณะนี้ได้รับรายงานมีประมาณ 22 คำร้อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจ้างสมัครในหลายๆ จังหวัด ทั้งนี้ ถ้าคำร้องใดสมควรรับไว้สืบสวนไต่สวนก็รับเป็นสำนวนและเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนของ กกต. และต้องดำเนินการโดยเร็วให้เสร็จภายใน 20 วัน

เมื่อถามว่า การประกาศผลต้องรอให้สอบสวนเรื่องร้องเรียนเสร็จก่อนหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่ต้องรอ ถ้ามีคำร้องต้องร้องภายใน 3 วัน แล้ว กกต.ก็จะพิจารณาโดยเร็ว ส่วนคำร้องที่ทำให้การเลือกไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก็จะพิจารณาตามระเบียบสืบสวนไต่สวน ซึ่งต้องใช้เวลา ถ้าพบมีการกระทำผิดก็จะไม่ประกาศชื่อ ส่วนถ้าผิดพลาดในตำแหน่ง หน้าที่เราก็สั่งให้เลือกใหม่ในหมวดนั้น จุดนั้น รอบ 1 รอบ 2 ได้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และทำทันเวลา เพราะมีการซักซ้อมทำความเข้าใจกันเป็นอย่างดี ซึ่งหากเลือกใหม่ก็ต้องทำก่อนที่จะมีการเลือกระดับจังหวัด ซึ่งเราคาดเอาไว้แล้วว่าระยะเวลาที่มีอยู่นั้นจะทำทัน

ขณะที่ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เดินทางมาตรวจเยี่ยม ศูนย์รับเลือก สว.ระดับอำเภอ เขตบางเขน อาคารกีฬาในร่ม ศูนย์กีฬารามอินทรา เขตบางเขน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก กลุ่มผู้สมัครจับกลุ่มพูดคุยก่อนรายงานตัว โดย พญ.วันทนีย์กล่าวว่า การคัดเลือกในวันนี้แต่ละหน่วยดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วนถูกต้อง สิ่งที่ต้องย้ำตลอดคือต้องทำทุกขั้นตอนให้โปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรม เพื่อให้ได้ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกระดับอำเภอที่ถูกต้องส่งไปในระดับจังหวัดต่อไป โดยในวันที่ 16 มิ.ย.จะจัดการคัดเลือกระดับจังหวัดที่ศูนย์ราชการฯ

ส่วน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสังเกตการณ์การรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของหน่วยเลือก สว. อำเภอเมืองนนทบุรี ณ อาคารสำนักงานเทศบาลนนทบุรี ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ชั้น 5 จากนั้นไปยังสถานที่เลือก สว. อำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี ณ หอประชุมอาคาร 100 ปี เมืองธัญบุรี เทศบาลนครรังสิต ถ.รังสิต-นครนายก (คลอง 2) ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี และไปตรวจเยี่ยมที่สถานที่เลือก สว.เขตบางกะปิ ณ บริเวณโดม โรงเรียนบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

ไอติมฝากการบ้าน 3 ข้อ

พล.ต.ท.กรไชยเผยว่า ทั้ง 3 สถานที่จัดการเลือก สว. ที่ลงไปตรวจสอบสังเกตการณ์เป็นหน่วยที่มีผู้สมัครจำนวนมาก พบว่าการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับภาพรวมการเลือก สว.ระดับอำเภอ ทั้งประเทศ 928 หน่วย มองว่าไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากไม่มีประชาชนจำนวนมากเข้าใช้สิทธิ์เลือกตั้งเหมือนกับการเลือกตั้งทั่วไป มีการกั้นพื้นที่และห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารเข้าไปในพื้นที่จัดการเลือก สว.อย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทุกสถานที่จัดการเลือก สว.ระดับอำเภอ ทั่วประเทศ ซึ่งใช้กำลังตำรวจทั้งหมดกว่า 17,000 นาย ในภารกิจรักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และการเคลื่อนย้ายบัตร

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่สังเกตการณ์เลือก สว.ระดับอำเภอ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. โดยให้สัมภาษณ์ว่า คณะ กมธ.ได้ติดตามกระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่อย่างต่อเนื่อง มีเป้าหมายอยากให้กระบวนการคัดเลือก สว.ดำเนินการด้วยความราบรื่น โปร่งใส เป็นไปตามกรอบเวลา และประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด โดย กมธ.กระจายตัวไปสังเกตการณ์ทั่วประเทศ ซึ่งมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อถึง กกต. คือ 1.อยากเห็นการจัดสถานที่สังเกตการณ์ที่ใกล้ชิดกว่านี้ โดยเรียกร้องไปยัง กกต.ปรับปรุงให้ผู้สังเกตการณ์และประชาชนเข้าถึงกระบวนการได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้นในการเลือก สว.ระดับจังหวัด 2.มาตรฐานการปฏิบัติในแต่ละหน่วยเลือกไม่เหมือนกัน เช่น การจับสลากแบ่งสาย แนวปฏิบัติการพูดคุยแนะนำตัวระหว่างผู้สมัคร 3.คงแก้ไม่ทันแล้ว แต่ต้องถอดบทเรียน เพราะผู้สมัครในภาพรวมมีจำนวนน้อยกว่า 4 หมื่นคน ทำให้บางกลุ่มอาชีพไม่มีผู้สมัคร บางกลุ่มมีผู้สมัครไม่เกิน 5 คนไม่ต้องคัดเลือกกัน การแข่งขันจึงไม่เข้มข้น

 “ส่วนข้อครหาในการจัดจ้างคนมาเลือกเพื่อฮั้ว ถือเป็นข้อร้องเรียนที่ได้รับเข้ามาเรื่อยๆ ใน กมธ. ซึ่งมีหลายระดับร้ายแรงสุดถึงขั้นว่าจ้างให้คนมาเลือกตนเอง รองลงมาคือการจัดตั้งเครือข่ายในกลุ่มคนที่รู้จักเพื่อแลกคะแนนเสียง ทั้งหมดถือเป็นความผิดตามกฎหมายเฉพาะหน้า อยากให้ กกต.ดำเนินการอย่างจริงจังและรวดเร็วเพื่อค้นหาข้อเท็จจริง แต่ต้องไม่ให้กระทบต่อการเลือก สว.ชุดใหม่” นายพริษฐ์ระบุ

ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่สังเกตการณ์การเลือก สว. ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เขตพระนคร โดยระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย น่าเสียดายที่เขตพระนครไม่ได้จัดพื้นที่ให้ผู้สังเกตการณ์สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ด้านในห้องเลือกได้

“สนามกรุงเทพฯ ไม่มีความกังวล เพราะการจัดตั้ง 50 เขตยากมาก ดังนั้น สว.ในสนามกรุงเทพฯ น่าจะมีความเป็นอิสระสูง เป็นการเลือก สว.ตามเจตจำนงมากที่สุด จังหวัดใหญ่ก็เช่นเดียวกัน ส่วนต่างจังหวัดมีโอกาสมากกว่าที่จะวางแผนต่อสู้กับกฎกติกาเพื่อให้ได้เปรียบ” นายธนาธรกล่าว

ลั่นภาพรวมเรียบร้อยดี

ในเวลา 16.00 น. ที่​สำนักงาน กกต. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวภายหลังจัดเลือก สว.ระดับอำเภอ  ว่าสถานการณ์ในการเลือก สว.ภาพรวม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยดี จะมีปัญหาอยู่บ้าง เช่น 1.ผู้สมัครมารายงานตัวไม่ทันตามกำหนดเวลา 09.00 น. ซึ่งไม่มากนัก 2.กรณีที่ไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์ เข้าไปในพื้นที่เลือก สว.ได้ แต่กลับพบว่ามีการนำหูฟังชนิดบลูทูธ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ จึงมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยพบ 1 กรณีในเขตพื้นที่ จ.นนทบุรี 3.กรณีมีผู้เจ็บป่วยกะทันหันที่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ระหว่างลงคะแนนรอบที่ 2 ต้องออกนั่งพักนอกพื้นที่เลือก ซึ่งเมื่อแจ้งว่ากรณีออกจากพื้นที่ก็จะเสียสิทธิ์ในการรับเลือกและลงคะแนน ผู้สมัครรายดังกล่าวก็เข้าใจ และ 4.ในพื้นที่ กทม.รับแจ้งว่าไม่มีพื้นที่สังเกตการณ์หรือไม่มีกล้องวงจรปิดหน้าสถานที่เลือก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบางพื้นที่สถานที่ต่างกัน จึงจัดให้สังเกตการณ์ในอีกห้องหนึ่ง และถ่ายทอดภาพผ่านกล้องวงจรปิด ซึ่งทุกพื้นที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ว่าสามารถทำได้ในลักษณะใด

นายแสวงกล่าวต่อว่า เมื่อสถานที่เลือกแห่งใดดำเนินการเลือก สว.เสร็จสิ้นแล้ว ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะประกาศผลการนับคะแนน หน้าสถานที่เลือกโดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกของกลุ่มจะเป็นผู้ได้รับเลือกระดับอำเภอของกลุ่มนั้น เพื่อเข้าไปรับการเลือกในระดับจังหวัดต่อไป และในวันที่ 10 มิ.ย. ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะส่งบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือกในวันนี้ให้ผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด และปิดประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอและเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักงาน และเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.ตลอดจนแอปพลิเคชัน Smart Vote และภายใน 3 วันผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัดจะจัดทำเอกสารแนะนำข้อมูลผู้สมัครส่งให้แต่ละกลุ่มเพื่อพิจารณาเลือก ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการเลือกระดับอำเภอ ส่วนกรณีผู้สมัครเห็นว่าการดำเนินการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ให้ร้องคัดค้านที่ศาลฎีกาภายใน 3 วัน

“ขอขอบคุณผู้สมัคร สว.กว่า 40,000 คน ที่ให้ความร่วมมือในการเลือกครั้งนี้ ทั้ง 928 หน่วยเลือกตั้งด้วยดี และขอขอบคุณคณะกรรมการระดับอำเภอ และผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ  คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งสิ้น 67,744 คน ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของ ผอ.การเลือกระดับอำเภอ 18,560 คน ซึ่งรวมผู้ปฏิบัติงานในการเลือกระดับอำเภอ รวมทั้งสิ้น 92,773 คน ที่ร่วมกันจัดการเลือก สว.ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

เมื่อถามถึงผลนับคะแนนพื้นที่ปทุมวัน มีกลุ่มลักษณะเหมือนเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน และไม่ได้ใส่คะแนนให้ตัวเองเข้าข่ายเป็นการฮั้วหรือไม่ จะตรวจสอบอย่างไร นายแสวงกล่าวว่า เป็นสมมติฐานหนึ่ง ซึ่งข้อสังเกตนำไปใช้ประโยชน์ว่ามีการฮั้วหรือดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แต่อยู่ที่ข้อเท็จจริง เหมือนคนสมัครร่วมกันมาใส่เสื้อชุดเดียวกัน ตอนนี้ยังไม่ผิด แต่มันเป็นข้อสมมติฐานในการหาข้อเท็จจริงได้

เมื่อถามถึงกรณี สว.ได้โพสต์ตั้งข้อสังเกตการเลือกวันนี้ คนตั้งใจไปสมัครเพื่อเลือกตกรอบกันระนาวเพราะกลุ่มฮั้ว นายแสวงกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นข้อสันนิษฐานเป็นเรื่องความเห็น ระบบกฎหมายในโลกมันใช้ความเห็นลงโทษคนไม่ได้ ต้องข้อเท็จจริงนั้นเข้าองค์ประกอบความผิดตามกฎหมายหรือไม่  ซึ่งตอนนี้มีคำร้องประมาณ 22 คำร้อง และสิ่งที่ปรากฏในสื่อด้วย

กทม.บิ๊กเนมพาเหรดเข้ารอบ

เมื่อถามถึงกรณี จ.นครศรีธรรมราช  ที่มีผู้เข้าไปสมัครแล้วยอมรับว่าได้รับการว่าจ้างมาจริง ตรงนี้ดำเนินการถึงขั้นไหนแล้ว นายแสวงกล่าวว่า ไม่แน่ใจ เพราะเขามีคณะกรรมการสืบสวนระดับจังหวัด ต้องรวบรวมข้อมูลว่าใครเป็นผู้ว่าจ้างเขา ไม่ใช่ว่ารับสารภาพแล้วเขาผิดคนเดียว ต้องสืบให้ได้ก่อนว่าใครคนจ้าง

นายแสวงกล่าวถึงเรื่องรางวัลนำจับสำหรับผู้แจ้งเบาะแสทุจริตเรื่องเลือก สว.ว่า ใช้คำว่าไม่เกิน 1ล้านบาท จะได้เงินเมื่อคดีไปถึงศาล และศาลตัดสินว่ากระทำผิด ตอนนี้ยังไม่มีใครได้รับเงิน และยังไม่มีใครแจ้ง มีแต่มีคำร้อง โดยถ้าคำร้องมีหลักฐานและเป็นสาระสำคัญในการลงโทษ จึงจะได้ค่าเงินรางวัล โดยเงินรางวัลอยู่ในกฎหมาย ไม่ใช่ กกต.ตั้งเอง ซึ่งใช้มาตั้งแต่เลือกตั้งท้องถิ่น และเลือกตั้ง สส.

ทั้งนี้ บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ ในพื้นที่ กทม.คนดัง นักวิชาการผ่านการเลือกจำนวนมาก อาทิ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ, ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก, นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต., นายพงศกร มหาเปารยะ หรือแต๊งค์ ดารานักแสดง,  อ.พิจิตรา ศุภสวัสดิ์กุล คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อ.แล ดิลกวิทยรัตน์ อดีต อ.ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ศ.ดร.ไชยา ยิ้มวิไล อดีตที่ปรึกษานายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ, นายยุทธพิชัย ชาญเลขา (โดโด้) ดารานักแสดง,  นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์, นายสุรันต์ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์, นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์, นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจ, นายสนธิญา สวัสดี นักเคลื่อนไหว ในขณะที่ต่างจังหวัดก็มีหลายคนที่ผ่านเข้ารอบ ไม่ว่าจะเป็นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และ น.ส.นารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าว ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  ส่วนที่ จ.สงขลา มีนายบรรจง นะแส,  นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลา และนายวรพงษ์ หรีรักษ์ โปรกอล์ฟชื่อดัง ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ก็เกิดเหตุพลิกโผเมื่อ น.ส.อุชษณีย์ ชิดชอบ พี่สาวนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ตกรอบแรก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ