หมาหอนเลือกสว. ยํ้าชี้เป้าได้1ล้าน!

กกต. ๐ สำนักงาน กกต.ออกเอกสารชี้แจงการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสายในการเลือก สว.แต่ละระดับ ขณะที่ประธาน กกต.ฝากประชาชนชี้เบาะแสในการกระทำความผิด แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กกต.ประจำจังหวัด หรือที่แอปตาสับปะรด ย้ำมีรางวัลนำจับสูงถึง 1 ล้านบาท กกต.ขอนแก่นคุมเข้มคืนหมาหอน

วันที่ 8 มิถุนายน 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสายในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในแต่ละระดับ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ดังต่อไปนี้

1.เมื่อได้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในรอบที่ 1 ของแต่ละกลุ่มแล้ว ให้ผู้ได้รับเลือกตกลงกันว่าจะให้ผู้ใดเป็นผู้จับสลากการแบ่งสาย หากตกลงกันไม่ได้ ให้ใช้วิธีจับสลากเพื่อหาตัวแทนกลุ่ม

2.ผู้อำนวยการการเลือกจัดให้มีการแบ่งสาย ออกเป็นสายไม่เกิน 4 สาย แต่ละสายประกอบด้วยจำนวนกลุ่มเท่ากัน   หากแบ่งให้เท่ากันไม่ได้ ให้แบ่งแต่ละสายมีจำนวนกลุ่มใกล้เคียงกันมากที่สุด  และในแต่ละสายต้องมีกลุ่มไม่เกิน 5 กลุ่ม แต่ต้องไม่น้อยกว่า 3 กลุ่ม

3.ผู้อำนวยการการเลือก หรือผู้ที่ผู้อำนวยการการเลือกมอบหมาย แจ้งให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นทราบถึงจำนวนกลุ่มที่มีผู้ได้รับเลือกขั้นต้นทั้งหมด จำนวนสายที่แบ่งได้ จำนวนกลุ่มที่แต่ละสายมี  และจัดทำสลากเท่ากับจำนวนกลุ่มที่จะต้องจับสลาก

4.ตัวแทนของแต่ละกลุ่มจับสลากว่ากลุ่มของตนจะอยู่ในสายใดจนครบทุกกลุ่ม

5.ตัวแทนกลุ่มผู้ใดจับสลากได้สายใด ให้กลุ่มนั้นอยู่ในสายดังกล่าว และบันทึกแสดงผลการจับสลากเพื่อแบ่งสาย และผู้อำนวยการการเลือกดำเนินการประกาศผลการจับสลากแบ่งการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

เมื่อได้จำนวนสายที่แบ่งได้และจำนวนกลุ่มที่แต่ละสายมี ผู้อำนวยการการเลือกดำเนินการให้มีการลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกันต่อไปในการเลือกตั้งอย่างยุติธรรม  และฝากให้ประชาชนช่วยตรวจสอบ

ที่หอประชุมอำเภอเมืองอ่างทอง  ตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองฯ จังหวัดอ่างทอง วันเดียวกันนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง  พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจสอบการแจกอุปกรณ์เลือกตั้งให้กับกรรมการในแต่ละหน่วยทั้ง 20 กลุ่มในเขตอำเภอเมืองฯ ที่ใช้ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่จะมีขึ้นรอบแรกวันอาทิตย์   โดยมีนายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง, นายทัศนัย สุธาพจน์ รองผู้ว่าฯ จังหวัดอ่างทอง, นายไพบูลย์  ศุภบุญ ปลัดจังหวัดอ่างทอง, พล.ต.ต.ไพศาล พฤกษจำรูญ ผบก.ภ.จว.อ่างทอง, น.ส.สุธีรัตน์ ฉิมฉวี ผู้อำนวยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอ่างทอง และกรรมการการเลือกตั้งที่เดินทางมารับอุปกรณ์   คอยให้การต้อนรับและนำตรวจสอบ

นายอิทธิพรเผยว่า ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมเพื่อดูว่าการส่งมอบวัสดุอุปกรณ์และบัตรลงคะแนนที่จะใช้เลือกตั้งมีความเรียบร้อยหรือไม่ มีการซักซ้อมการตรวจวัสดุอุปกรณ์และบัตร และเก็บรักษาในที่ปลอดภัยในการใช้เลือกตั้ง    เท่าที่เดินตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่มีความตั้งใจ มีความพร้อม รู้ว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรในการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นเป็นสิ่งที่น่าดีใจ เป็นการที่จะทำให้มั่นใจที่สุดว่ากระบวนการเตรียมการซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายจะเป็นไปโดยเรียบร้อย

รางวัลนำจับ 1 ล้านบาท

และหวังว่าผู้สมัครจะเดินทางมาเลือก สว.ได้อย่างครบถ้วน และขอเชิญประชาชนที่สนใจกระบวนการเลือก สว. สามารถเดินทางมาสังเกตการณ์ได้ว่าการเลือกดำเนินการเป็นอย่างไร   สำหรับสถานที่เลือกที่เปิดโล่ง และในสถานที่จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด  เพื่อให้มีการถ่ายทอดให้ประชาชนได้รับชม ให้การเลือกเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม ขอเชิญให้ความสนใจในการเลือกด้วย และขอฝากประชาชนที่มีเบาะแสในการกระทำความผิด ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กกต.ประจำจังหวัด  หรือที่แอปตาสับปะรด ซึ่งมีรางวัลนำจับสูงถึง 1 ล้านบาท

ที่หอประชุมอเนกประสงค์ อ.เมืองขอนแก่น นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น, นายศิวกร มิตรราช ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.เมืองขอนแก่น ในฐานะ ผอ.การเลือก สว.ระดับอำเภอ เขต อ.เมืองขอนแก่น เข้าทำการตรวจสอบความพร้อมในขั้นตอนสุดท้ายในการเตรียมการการเลือก สว.ระดับอำเภอ ซึ่ง กกต.กลางได้กำหนดให้มีการเลือกในระดับอำเภอพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ

นายวัชระกล่าวว่า ขณะนี้การเตรียมการเลือก สว.ในระดับอำเภอทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น ทุกจุดมีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องของสถานที่ และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยที่ทำการเลือกทั้ง 20 กลุ่ม ซึ่งที่ผ่านมา กกต.ได้มีการซ้อมใหญ่และทำความเข้าใจในขั้นตอนและกระบวนการการเลือกระดับอำเภอทั้งหมดแล้ว โดยในช่วงเช้าจะเป็นการเลือกในระดับอำเภอแบบกลุ่มตนเอง ซึ่งหากผู้ที่ได้รับการประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครเลือก สว. หากมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เกินเวลา 09.00  น.ตามที่กำหนดจะถือว่าถูกตัดสิทธิ์ทันที

"ผู้สมัคร สว.ทุกท่านที่ได้รับการประกาศรายชื่อและเข้าสู่รอบของการเลือกระดับอำเภอ จะต้องมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ที่หน่วยเลือกในเวลา  08.00-09.00 น. หากเกินกำหนดเวลาจะมากล่าวอ้างเหตุผลต่างๆ ไม่ได้ เพราะ กกต.ได้แจ้งกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และแนวทางต่างๆ ในทุกขั้นตอนได้รับทราบแล้ว โดยในรอบเช้าจะเลือกกันในกลุ่มตัวเองให้เหลือ 5 คนต่อกลุ่ม   โดยรอบเช้านั้นผู้สมัครสามารถเลือกตนเองได้ และเลือกคนในกลุ่มได้ รวมทั้งหมด 2 คน ขณะที่รอบบ่ายจะเป็นการเลือกแบบไขว้ 1 คนต่อ 1 เสียงเท่านั้น โดยขอเน้นย้ำว่า ในการเลือกทั้งรอบเช้าและรอบบ่ายนั้นต้องเขียนด้วยเลขอารบิกเท่านั้น หากกระทำการด้วยสัญลักษณ์อื่นๆ จะเป็นบัตรเสียทันที"

คุมเข้มคืนหมาหอน

นายวัชระกล่าวอีกว่า เชื่อได้ว่าผู้ที่มาสมัคร สว.ทุกท่านนั้นเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในแต่ละกลุ่มสาขา ดังนั้นการจะกระทำผิด โดยเฉพาะวันนี้วันสุดท้ายก่อนการเลือก ไม่อยากให้เรียกว่าคืนหมาหอน เพราะการเลือกนั้นเป็นการเลือกกันเองของผู้สมัคร แต่ถึงอย่างไรชุดสืบสวนหาข่าวของ กกต.และผู้ตรวจการณ์เลือก สว.ได้ลงพื้นที่ครบทุกอำเภอ เพื่อตรวจสอบการกระทำความผิด และแม้ว่าขณะนี้จะยังไม่พบ แต่หากมีข้อมูลเบาะแสใดๆ กกต.จะทำการสืบสวนสอบสวนทันทีเพื่อเอาผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง และแม้ว่าท่านจะได้รับเลือกเป็น สว. หากตรวจสอบพบก็สามารถเอาผิดและยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งได้เช่นกัน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า เลือก สว.อาจถูกร้องเป็นโมฆะได้ ด้วยเหตุนี้

1.การเลือกไขว้ระดับอำเภอ สำหรับกลุ่มอาชีพที่มีผู้สมัครคนเดียว ผู้สมัครจะได้บัตรเลือกกลุ่มอื่นในสายเดียวกันอีก 4 ใบ

2.เมื่อผู้สมัครคนเดียว กาบัตร 4 ใบ  จะนำลงไปหย่อนในหีบของกลุ่มตัวเอง ทำให้หีบดังกล่าวทั้งหีบมีบัตรเพียง 4 ใบ

3.เมื่อเปิดหีบนับคะแนน จะทำให้ทราบทันทีว่าผู้สมัครคนนั้นใช้สิทธิเลือกใครในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่ม ทำให้การเลือกไม่เป็นความลับ

4.พ.ร.ป.สว.มาตรา 33 กำหนดให้การเลือก สว. ต้องทำด้วยวิธีลงคะแนนลับ

5.ในอดีต ปี 2547 การเลือกตั้ง สส. ที่ กกต.กลับคูหาหันออก เคยมีคำวินิจฉัยของศาลให้เป็นโมฆะ เนื่องจาก เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ใช่การลงคะแนนลับ

6.วันที่ 9 มิ.ย. จะเลือกระดับอำเภอ แล้วมีอำเภอจำนวนไม่น้อยที่กลุ่มอาชีพหลายกลุ่มมีผู้สมัครคนเดียว

7.ทางแก้คือ ออกระเบียบให้รวมหีบบัตรที่มีผู้สมัครคนเดียวกับหีบบัตรอื่น  เพื่อให้มีบัตรของหลายคนอยู่ในหีบบัตรเดียวกัน ทำให้ไม่รู้ว่าใครเลือกใคร

8.คืนนี้ยังออกระเบียบฉบับที่ 4 ได้ทัน แต่ต้องประกาศในราชกิจจาฯ ให้ทันก่อนเที่ยงคืนนะครับ

หาก กกต.อ่านไม่เข้าใจ โปรดอ่านซ้ำ 4 รอบครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง